Được biết, công ty tư vấn hàng hải Drewry cho biết hôm thứ Năm rằng chính sách thương mại của Mỹ sẽ dẫn đến việc khối lượng hàng hóa tại các cảng container toàn cầu giảm 1%. Đây sẽ là lần thứ ba nhu cầu vận chuyển container toàn cầu sụt giảm kể từ năm 1979, khi Drewry có trụ sở tại London bắt đầu thu thập dữ liệu liên quan. Trong thời gian khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009, vận chuyển container đã giảm 8,4%; vào thời điểm đại dịch COVID-19 được công bố vào năm 2020, mức giảm là 0,9%.
Chính sách hiện tại của chính quyền Trump bao gồm việc áp đặt thuế quan toàn diện 10% đối với hàng hóa từ hầu hết các quốc gia, và mức thuế nhập khẩu 145% đối với sản phẩm từ Trung Quốc. Trung Quốc và một số quốc gia khác đã phản công bằng cách áp đặt thuế quan lên hàng hóa của Mỹ.
Công ty tư vấn cho biết: “Giả sử hai phần ba mức thuế hiện tại tiếp tục được áp dụng, thì nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc có thể giảm 40%.” Trung Quốc chiếm ưu thế trong việc cung cấp hàng tiêu dùng, hàng công nghiệp và đồ nội thất cho Mỹ.
Drewry cho biết việc chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia có mức thuế thấp hơn nhiều có thể bù đắp một phần sự sụt giảm nhu cầu vận tải. Do đó, nhập khẩu của Mỹ từ các quốc gia khác có thể tăng 15%.
Jeffrey Childe, tổng giám đốc công ty đồ gia dụng RC Willey thuộc Berkshire Hathaway cho biết, mặc dù sự biến động của thuế quan gây đau đầu cho các nhà bán lẻ, nhưng nó cũng ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng. “Cú sốc lớn nhất đối với niềm tin của người tiêu dùng là sự không chắc chắn, và đó chính là tình trạng mà chúng ta đang gặp phải hiện nay.”
Các nhà kinh tế cảnh báo rằng chính sách thương mại của Tổng thống Donald Trump đã gia tăng rủi ro cho nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ rơi vào suy thoái, và sự sụt giảm của kinh tế Mỹ có thể nhanh chóng lan ra các quốc gia khác trên toàn cầu.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế trước đó đã cho biết, khi tác động của việc Tổng thống Trump áp dụng mức thuế cao đối với gần như tất cả các đối tác thương mại nổi lên, thì sản lượng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trong vài tháng tới.
Nhiều container từ Trung Quốc sẽ cập cảng đông đúc nhất của Mỹ – cảng Los Angeles. Giám đốc điều hành của cảng cảnh báo rằng lượng hàng nhập khẩu có thể bắt đầu giảm từ tháng 5 tới.