Ngày 9 tháng 6, theo thông tin từ Hiệp hội xe du lịch và Wilson, trong tháng 4, doanh số thị trường ô tô con đạt 1.696 triệu chiếc, tăng 10.1% so với cùng kỳ năm trước, giảm 9.5% so với tháng trước; doanh số thị trường xe năng lượng mới đạt khoảng 871.000 chiếc, vẫn cao hơn toàn thị trường (+29.3%), nhưng giảm nhiều hơn so với toàn thị trường (-10.2%). Trong tháng 4, doanh số thị trường năng lượng mới chiếm 51.3% tổng doanh số ô tô con, giảm 0.4% so với tháng trước, tăng 7.6% so với cùng kỳ năm trước.
Hiệu suất thị trường năng lượng mới
Trong tháng 4, doanh số xe điện thuần đạt khoảng 550.000 chiếc, tăng 34.5% so với cùng kỳ năm trước, giảm 14.0% so với tháng trước; doanh số xe hybrid cắm sạc đạt khoảng 321.000 chiếc, tăng 21.3% so với cùng kỳ năm trước, giảm 2.8% so với tháng trước.
Tổng doanh số năng lượng mới tích lũy đạt 3.200.000 chiếc vào năm 2025, tăng 32.7% so với cùng kỳ năm trước.
10 thành phố có doanh số xe năng lượng mới cao nhất
Trong tháng 4, doanh số của 10 thành phố hàng đầu chiếm 25.5%, tăng 0.5% so với tháng trước (25.0%); 3 thành phố hàng đầu vẫn giữ nguyên so với tháng trước là: Quảng Châu, Thành Đô, và Thâm Quyến.
Theo loại nhiên liệu, doanh số ở 10 thành phố hàng đầu chủ yếu là xe điện thuần; theo quyền sở hữu, khách hàng cá nhân chiếm ưu thế.
Trong tháng này, 9 trong 10 thành phố (trừ Bắc Kinh) có tỷ lệ thâm nhập năng lượng mới vượt quá 50%, trong đó 3 thành phố hàng đầu là: Thâm Quyến (66.1%), Tây An (60.2%), và Trùng Khánh (59.7%).
Phân tích thị trường xe điện thuần
Trong tháng 4, tổng doanh số thị trường xe điện thuần giảm so với tháng trước, 3 phân khúc hàng đầu lần lượt là: A0 (18.8%), A-SUV (14.2%) và B-SUV (13.5%). So với tháng trước, doanh số thị trường A-SUV và A0 giảm ít hơn so với toàn bộ thị trường xe điện thuần, do đó tỷ lệ chiếm ưu thế tăng (+1.8%, +1.5%); do doanh số của MODEL Y (sản xuất trong nước) giảm mạnh so với tháng trước, thị phần của thị trường B-SUV giảm nhiều hơn (-1.4%).
So với cùng kỳ năm trước, thị phần của thị trường A0 mở rộng từ 14.3% lên 18.8%, trong khi thị phần của thị trường A giảm từ 15.0% xuống 8.3%.
Phân tích thị trường xe điện thuần theo quyền sở hữu
Trong tháng 4, tỷ lệ người dùng cá nhân trong thị trường xe điện thuần đạt 83.8%, tăng 40.0% so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ người dùng tổ chức đạt 7.5%, giảm 48.2% so với cùng kỳ năm trước.
Tính tổng thể, thị trường xe điện thuần chủ yếu là người dùng cá nhân, chiếm 84.4%; người dùng tổ chức chiếm 7.3%.