Vào ngày 14 tháng 5, Giám đốc Cục Giao thông và Logistics Hồng Kông, bà Trần Mỹ Bảo, đã trả lời câu hỏi của các nghị sĩ tại Hội đồng Lập pháp, cho biết chính phủ Hồng Kông luôn tích cực và có trật tự thúc đẩy sự phát triển của xe tự lái thông qua ba phương diện: hỗ trợ chính sách, phối hợp luật pháp và tài trợ tài chính. Chính phủ đã tài trợ cho các doanh nghiệp hoặc tổ chức nghiên cứu và ứng dụng công nghệ xe sáng tạo thông qua Quỹ Giao thông Thông minh. Đến tháng trước, trong số các dự án được quỹ tài trợ có 5 dự án về xe tự lái và 8 dự án về xe kết nối, tổng số tiền khoảng 170 triệu đô la Hồng Kông.
Các dự án xe tự lái bao gồm nhiều cảnh quan đường phố tại Hồng Kông, chẳng hạn như sử dụng các loại ngã tư khác nhau, đường dành cho người đi bộ ưu tiên và các điểm giao cắt giao thông công cộng, nhằm nâng cao khả năng xử lý tình huống giao thông phức tạp của xe tự lái. Đối với các công nghệ xe kết nối và các dự án hỗ trợ liên quan, số lượng các ứng dụng của xe kết nối ngày càng tăng, cải thiện khả năng tương thích của hệ thống. Ví dụ, có một dự án đã gia tăng đáng kể số lượng cảnh ứng dụng lên hơn 20, và một dự án khác có thể tương thích với ít nhất hai thương hiệu xe tự lái để giao tiếp với nhau, cho phép nhiều xe tự lái cùng hoạt động, từ đó nâng cao an toàn trong vận hành và hiệu quả hoạt động của xe tự lái.
Qua các dự án của Quỹ Giao thông Thông minh, chính phủ, ngành công nghiệp và giới học thuật đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Thêm vào đó, nhờ sự hợp tác liên ngành, Cục Giao thông và Logistics Hồng Kông đã thu hút nhiều doanh nghiệp công nghệ đến Hồng Kông đầu tư vào nghiên cứu và phát triển xe tự lái và các công nghệ liên quan. Hiện tại, các thử nghiệm ở Hồng Kông đã đạt trình độ tự lái cao, đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế cấp 4, xe tự lái có thể thực hiện tất cả các nhiệm vụ lái xe động trong các điều kiện vận hành thiết kế riêng và tự động thực hiện các chiến lược giảm rủi ro tối thiểu, cấp độ công nghệ tương đương với các khu vực khác có công nghệ tự lái trong nước và trên thế giới.
Ngoài ra, trong khuôn khổ quy định mới, việc thử nghiệm và ứng dụng tại Hồng Kông đang tăng tốc và nâng cao hiệu quả. Cục Giao thông đã cấp hai giấy phép tiên phong, cho phép 12 xe tự lái tiến hành thử nghiệm tại Bắc Đại Lữ Sơn và Khu văn hóa Tây Cửu.
Kể từ khi bắt đầu dự án thử nghiệm tại Bắc Đại Lữ Sơn vào cuối năm ngoái, tiến độ đã rất đáng kể và đã đạt được nhiều bước nhảy về công nghệ:
(1) Quy mô thử nghiệm đã mở rộng từ một xe hơi riêng lẻ lên 10 xe hoạt động cùng lúc để thu thập dữ liệu về nhiều xe chạy song song;
(2) Sau khi đánh giá an toàn, xe sẽ chở khách theo các tuyến đường nhất định;
(3) Thực hiện các thử nghiệm trên những con đường phức tạp hơn, hiện đã mở rộng trên các tuyến đường tại Đảo Sân bay, và trong tương lai cũng có kế hoạch thử nghiệm tại Đông Tùng đang hoạt động cùng lúc;
(4) Dựa trên giới hạn tốc độ tối đa của đoạn đường thử nghiệm, Cục Giao thông và Logistics Hồng Kông sẽ phê duyệt việc nâng tốc độ lái xe tự lái lên 50 km/h. Thông qua việc tăng tốc độ phê duyệt của Cục Giao thông, các dự án có thể đạt được các bước tiến trên trong vòng năm tháng. Người nộp đơn dự án cũng đang lên kế hoạch mở rộng thử nghiệm đến Đào Hải Nam tại khu vực phía Nam Hồng Kông. Một dự án khác tại Khu văn hóa Tây Cử sẽ thử nghiệm xe buýt tự lái nhỏ có khả năng phù hợp với hoạt động giao thông trên đường phố Hồng Kông. Sau khi hoàn tất việc phát triển hệ thống và chứng minh khả năng hoạt động an toàn, sẽ tiến hành thử nghiệm chở khách trên các con đường công cộng trong khu văn hóa. Theo tiến độ hiện tại, chúng tôi hy vọng dịch vụ tự lái có thể chính thức đi vào hoạt động tại một số cộng đồng trong vòng một đến hai năm tới.
Nhìn về tương lai, chính phủ sẽ tiếp tục đặt sự an toàn lên hàng đầu, rút ra kinh nghiệm từ các dự án, tối ưu hóa tiêu chuẩn công nghệ, chia sẻ kết quả nghiên cứu với ngành công nghiệp và thúc đẩy sự phát triển của xe tự lái một cách vững chắc và tích cực. Ngoài các dự án đã đề cập, Cục Giao thông và Logistics Hồng Kông cũng đang tích cực thúc đẩy nhiều dự án khác ở các khu vực khác nhau, chẳng hạn như xe buýt tự lái nhỏ kết nối từ Khoa học Hồng Kông tại Sha Tin đến ga Đại học MTR, và hệ thống vận chuyển tự lái kết nối giữa Sân bay Quốc tế Hồng Kông, Thành phố Hàng không và Cảng Hong Kong – Zhuhai – Macau trên đảo nhân tạo.