Skip to content

Cơ hội thương trường

Nắm bắt xu hướng kinh doanh! Từ thị trường đến khởi nghiệp, chia sẻ tin tức, chiến lược và phân tích!

Primary Menu
  • Trang chủ
  • Câu chuyện khởi nghiệp
  • Tin tài chính
  • Trí tuệ quản lý
  • Xu hướng đầu tư
  • Tin tài chính

Choi Đông Thụ: Từ tháng 1 đến tháng 4, tổng lượng giao dịch ô tô đã qua sử dụng đạt 6,31 triệu chiếc, tăng 0,5%. Tỷ lệ thâm nhập xe năng lượng mới trong tháng 4 đạt 9,1%.

admin 2025-06-25

Ngày 7 tháng 6, Tổng thư ký Hiệp hội Cố vấn Ô tô Trung Quốc Zhang Dongshu cho biết, vào tháng 4 năm 2025, khối lượng giao dịch trên thị trường xe ô tô đã qua sử dụng toàn quốc đạt 1,7 triệu chiếc, giảm 3% so với tháng trước và tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước, với giá trị giao dịch đạt 110,2 tỷ nhân dân tệ, giảm 0,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2025, tổng khối lượng giao dịch xe đã qua sử dụng đạt 6,31 triệu chiếc, tăng 0,5% so với năm trước, trong khi doanh thu đạt 413,4 tỷ nhân dân tệ, giảm 2,7%. Tỷ lệ thâm nhập của xe điện mới vẫn đang tăng lên, đạt mức 9,1% vào tháng 4.

Dưới sự kêu gọi của Hiệp hội Thương mại Ô tô Trung Quốc, lưu thông xe ô tô đã qua sử dụng đã được cải thiện. Các cơ quan quản lý giao thông ở khắp nơi đã thực hiện nhiều biện pháp thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết các thủ tục, thúc đẩy việc lưu thông xe. Tuy nhiên, so với các nước phát triển tiên tiến, tỷ lệ giao dịch xe đã qua sử dụng ở Trung Quốc tương đối thấp, bởi vì thị trường ô tô Trung Quốc bắt đầu muộn hơn so với quốc tế, trong khi tiêu thụ xe đã qua sử dụng khởi động còn sau hơn. Hiện tại, thị trường xe đã qua sử dụng đang ở giai đoạn phát triển nhanh chóng và có tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai. Đặc biệt, sự phát triển của xe điện mới đã giúp cho nhiều người tiêu dùng bình thường ở Trung Quốc có lợi thế về chi phí mua xe và sử dụng xe. Với sự ban hành chính sách đổi mới xe cũ của nhà nước, các tập đoàn phân phối ô tô đang phát triển mạnh mẽ hoạt động kinh doanh xe đã qua sử dụng và tái chế xe cũ, cho thấy tiềm năng phát triển của thị trường xe đã qua sử dụng ở Trung Quốc là cực kỳ to lớn. Mục tiêu về việc đổi mới xe cũ trong năm nay đã vượt kỳ vọng, và một số vùng đã hoàn thành vượt mức các khoản trợ cấp đã định. Trong năm 2025, chương trình đổi mới xe cũ chắc chắn sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

1. Ngành công nghiệp phát triển trở lại trên con đường nhanh chóng

Giao dịch xe đã qua sử dụng trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2024 khá sôi động, sau đó từ tháng 6 đến tháng 8 diễn ra tương đối ổn định. Nhờ sự thúc đẩy của các chính sách đổi mới xe cũ, từ tháng 9 đến tháng 12 giao dịch xe đã qua sử dụng sẽ tương đối sôi động, đặc biệt là vào tháng 12 sẽ có hiệu ứng kéo dài rõ rệt. Giao dịch xe đã qua sử dụng trong tháng 1 năm 2025 khá yếu, nhưng từ tháng 2 đến tháng 4 đã dần hồi phục.

Trong vài năm qua, thị trường xe đã qua sử dụng đã có sự phát triển nhanh chóng, từ 6 triệu chiếc vào năm 2014 tăng lên 17,59 triệu chiếc vào năm 2021, mức tăng là 11 triệu chiếc trong vòng 7 năm. Giao dịch này đã có sự thể hiện rất nổi bật. Vào năm 2022, tổng khối lượng giao dịch xe đã qua sử dụng ghi nhận ở mức tương đối thấp, giảm 9% so với năm trước. Kể từ năm 2023, ngành công nghiệp xe đã qua sử dụng đã trở lại con đường phát triển nhanh chóng, tổng lượng xe bán ra đạt 18,41 triệu chiếc, tăng 15% so với năm trước. Năm 2024, tổng khối lượng giao dịch xe đã qua sử dụng đạt 19,61 triệu chiếc, tăng 7% và thêm 1,2 triệu chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Vào tháng 4 năm 2025, khối lượng giao dịch trên thị trường xe đã qua sử dụng toàn quốc đạt 1,7 triệu chiếc, giảm 3% so với tháng trước và tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước, với giá trị giao dịch là 110,2 tỷ nhân dân tệ, giảm 0,8% so với năm trước. Trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2025, tổng khối lượng giao dịch xe đã qua sử dụng đạt 6,31 triệu chiếc, tăng 0,5% so với năm trước, trong khi doanh thu đạt 413,4 tỷ nhân dân tệ, giảm 2,7%.

Do việc tăng cường giao dịch xe đã qua sử dụng, việc tăng giá trị giao dịch đã dần được cải thiện hơn so với những năm trước. Vào năm 2022, giá trị giao dịch xe đã qua sử dụng đạt 1.059,6 tỷ nhân dân tệ, tăng lên 1.179,5 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023, với mức tăng 11%. Giá trị giao dịch tích lũy vào năm 2024 đạt 1.285,205 tỷ nhân dân tệ, cho thấy quy mô giao dịch xe đã qua sử dụng đã không ngừng tăng trưởng. Tuy nhiên, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2025, tổng giá trị giao dịch đạt 413,4 tỷ nhân dân tệ, giảm 2,7% cho thấy tốc độ tăng giá trị giao dịch rõ rệt chậm hơn so với tỷ lệ tăng khối lượng giao dịch.

2. Cơ cấu giao dịch xe đã qua sử dụng

Thị trường xe đã qua sử dụng đang chứng kiến sự tăng trưởng liên tục của thị trường xe con, trong khi thị trường xe khách đã có dấu hiệu thu hẹp. Cơ cấu thị trường xe đã qua sử dụng nhìn chung cho thấy sự chuyển dịch sang phân khúc cao cấp tương tự như xe mới, đặc biệt là xe SUV và MPV.

3. Tuổi xe đã qua sử dụng

Giao dịch đối với xe đã qua sử dụng có tuổi đời ngắn diễn ra khá mạnh mẽ, phần lớn là nhờ vào sự đóng góp của xe điện mới trong cơ cấu giao dịch. Hiện tại, số lượng xe đã qua sử dụng dưới 3 năm đang tăng dần, đạt tỷ lệ khoảng 27,1% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2025. Tỷ lệ xe đã qua sử dụng từ 3-6 năm đạt 46,9%, sự tăng trưởng này khá nổi bật, cho thấy tỷ lệ xe đã qua sử dụng từ 6 năm trở xuống chiếm khoảng 74%. Ngược lại, xe đã sử dụng từ 7-10 năm chỉ chiếm 16%, trong khi xe đã qua sử dụng trên 10 năm đã trở lại ở mức 9,9%.

Hiện tại, sự giao dịch đối với các phương tiện có tuổi đời từ cao sang trung bình không diễn ra thường xuyên, nhưng nhờ vào sự phát triển công nghệ sản phẩm ô tô, chất lượng xe càng lúc càng tốt, trong tương lai, thị trường này có tiềm năng gia tăng lớn về việc đổi mới và thanh lý xe cũ.

Thị trường xe Trung Quốc do thời gian phát triển ngắn, tuổi đời trung bình của các xe giao dịch đã qua sử dụng thường thấp hơn so với các nước phát triển. Xe đã qua sử dụng từ 3-5 năm và 1-3 năm có tỷ lệ giao dịch cao, trong khi ở các nước phát triển như Mỹ, hầu hết xe đã qua sử dụng chủ yếu là từ 5 năm trở lên, đặc biệt là xe đã qua sử dụng trên 8 năm ở Pháp và Nhật Bản có tỷ lệ cao hơn.

4. Xu hướng giá giao dịch xe đã qua sử dụng

Trong hai năm qua, xu hướng giá giao dịch xe đã qua sử dụng đã chuyển sang phân khúc trung cao cấp, tỷ lệ xe đã qua sử dụng từ 12-15 vạn nhân dân tệ đã tăng lên rõ rệt, trong khi tỷ lệ xe dưới 3 vạn đã giảm xuống. Năm nay, tỷ lệ sản phẩm từ 3-5 vạn có sự gia tăng nhẹ.

5. Giao dịch xe đã qua sử dụng chạy điện đang mạnh mẽ

Với sự bùng nổ doanh số xe mới chạy điện, quy mô số lượng xe điện đã qua sử dụng cũng đang từng bước mở rộng. Theo đó, tỷ lệ giao dịch xe đã qua sử dụng chạy điện cũng tăng liên tục, từ mức 3,6% vào cuối năm 2022 lên 6,7% vào tháng 12 năm 2023, và đạt mức 8,4% vào năm 2024. Tỷ lệ xe điện mới vào tháng 4 năm 2025 vẫn đang tăng lên, đạt đến 9,1%. So với tỷ lệ sở hữu xe điện mới thì giao dịch xe đã qua sử dụng chạy điện cũng đang có xu hướng đồng bộ tăng. Trong tương lai, khi số lượng xe điện mới tăng trưởng nhanh và giá cả dần ổn định, thì tiềm năng phát triển của xe đã qua sử dụng chạy điện là rất lớn.

6. Xu hướng tuổi xe đã qua sử dụng chạy điện

Vào quý 2 năm 2025, tỷ lệ xe đã qua sử dụng chạy điện có thời gian sử dụng dưới 2 năm đạt 33%, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ xe đã qua sử dụng có thời gian sử dụng từ 2-4 năm chiếm 40,5%, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước và hiện đang ở mức trung bình.

Tỷ lệ giao dịch xe đã qua sử dụng có thời gian sử dụng từ 4-6 năm chiếm 11,8%, tương đối thấp so với năm trước.

Chỉ số này đạt 14,7% cho xe đã qua sử dụng trên 6 năm, giữ mức tương đối ổn định so với năm trước.

Tổng thể, vào năm 2025, trong cơ cấu tuổi đời xe điện đã qua sử dụng, số lượng xe trẻ đang gia tăng, cho thấy thị trường đang khá sôi động.

7. Giá giao dịch xe đã qua sử dụng chạy điện

Giá giao dịch xe đã qua sử dụng chạy điện đang tăng mạnh, đặc biệt là tỷ lệ giao dịch các mẫu xe từ 8-15 vạn nhân dân tệ đã có sự gia tăng đáng kể. Chính sách tái chế và đổi mới cũng đã thúc đẩy sự gia tăng số lượng xe đã qua sử dụng chạy điện cũ, gần đây tỷ lệ giao dịch các mẫu xe dưới 3 vạn cũng tăng lên.

Giá trị còn lại của xe chạy điện đã qua sử dụng đang dần trở nên rõ ràng, chính sách đổi mới và tái chế đang thúc đẩy nhiều xe đã qua sử dụng nhanh chóng được thanh lý đổi mới.

8. Tỷ lệ chuyển nhượng xe đã qua sử dụng

Tỷ lệ chuyển nhượng xe đã qua sử dụng đang dao động trong khoảng từ 25% đến 30%, vào quý 2 năm 2025 đạt 30,1%, lập kỷ lục cao nhất trong lịch sử. Hiện tại, nhờ vào sự cải thiện trong tính thuận tiện của việc chuyển nhượng xe đã qua sử dụng, tỷ lệ này đã cao trở lại.

Bắc Kinh và Thượng Hải hiện là hai trung tâm giao dịch xe đã qua sử dụng lớn, trong khi Anhuị và Sơn Đông, Cát Lâm cũng là những vùng nhập khẩu xe đã qua sử dụng chính. Quy mô lưu thông xe đã qua sử dụng ở Bắc Kinh vẫn giữ vị trí dẫn đầu, thể hiện sự mạnh mẽ trong việc lưu thông xe đã qua sử dụng từ thị trường này.

9. Thời gian lưu kho xe đã qua sử dụng

Hiện tại, số lượng xe đã qua sử dụng trong kho đang có xu hướng giảm nhẹ, áp lực lưu kho xe đã qua sử dụng vào quý 2 năm 2025 đã có sự cải thiện đáng kể, đặc biệt là tỷ lệ xe đã qua sử dụng trong kho trên 30 ngày đã giảm còn 35%. Tỷ lệ xe đã qua sử dụng lưu kho từ 15-30 ngày đạt 37%, trong khi xe đã qua sử dụng dưới 15 ngày chiếm 28%. Có thể thấy, áp lực vận hành tổng thể của thị trường xe đã qua sử dụng vào năm 2025 đang dần được cải thiện. Do sự thúc đẩy của chính sách xe mới, giá giao dịch xe đã qua sử dụng thực tế cũng bị ảnh hưởng bởi sự giảm giá của xe mới.

10. Tỷ lệ giữ giá xe đã qua sử dụng

Sau khi điều chỉnh giá vào đầu năm, các thương hiệu và nhà sản xuất đã tìm thấy vị trí thị trường mới, giúp cạnh tranh trở lại trạng thái “có trật tự”. Hiện tại, tỷ lệ giữ giá xe điện trong 3 năm vẫn ở mức tương đối thấp, điều này là hoàn toàn bình thường trong thị trường phát triển nhanh. Sự biến đổi hàng tháng của xe điện không có quy luật lớn, nhưng tỷ lệ giữ giá đã rõ rệt cải thiện hơn hai năm trước, điều này có khả năng không bền vững, vì xe điện thuộc về nhóm hàng tiêu dùng bền và không bị đánh thuế mua xe, nên hiệu quả giữ giá có khả năng thấp hơn so với xe chạy xăng. Do cạnh tranh giá mạnh mẽ, tỷ lệ giữ giá xe chạy xăng cũng có chút giảm.

Các thương hiệu xe thuộc dòng tự sản xuất đang trên đà giảm giá trị, các nhà sản xuất đã đưa ra các thương hiệu mới nhằm mục tiêu cao hơn, nhưng giá cả trên thị trường xe đã qua sử dụng chưa có lợi thế. Giá xe đã qua sử dụng tiếp tục giảm, đã khiến một số nhà phân phối rời khỏi thị trường, tương tự như tình hình cạnh tranh gay gắt trong thị trường xe mới, việc chuyển mình trong ngành trở thành điều tất yếu.

Sự giảm giá của xe đã qua sử dụng đã có nhận định rõ ràng ở cấp vi mô, việc thanh lý xe cũ sẽ kích thích doanh số xe mới bán ra, có khả năng thay thế hướng đi đổi mới trước đây. Do các yếu tố về mức giá còn lại của pin, giá trị còn lại của xe điện cao hơn, và khi giá carbon lithium dần ổn định, khả năng giữ giá của xe điện có tuổi đời dài cũng sẽ được ghi nhận.

Tiếp tục đọc

Trước: Ngân hàng Trung ương New Zealand dự kiến sẽ hạ lãi suất lần thứ sáu liên tiếp, ám chỉ rằng chính sách nới lỏng sẽ không dừng lại.
Kế tiếp: Cuộc chiến thương mại lan đến rạp chiếu phim: Trump đề xuất tăng thuế nặng để tấn công phim nước ngoài, buộc Hollywood và các hãng phim khác trở về Mỹ sản xuất.

Những câu chuyện liên quan

  • Tin tài chính

Các chi tiết quan trọng vẫn đang chờ được xác định, thị trường phản ứng lạnh nhạt với thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh.

admin 2025-06-25
  • Tin tài chính

Bài phát biểu chính của Tập Cận Bình tại lễ khai mạc Hội nghị cấp Bộ trưởng lần thứ tư Diễn đàn Trung Quốc – Mỹ Latinh (Toàn văn)

admin 2025-06-25
  • Tin tài chính

Cuộc khảo sát của Cục Dự trữ Liên bang: Nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp Mỹ trong quý I năm 2025 yếu kém, chính sách tín dụng ngân hàng tiếp tục siết chặt.

admin 2025-06-25

Bạn có thể đã bỏ lỡ

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc: Chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng ở Trung Quốc vào tháng 5 năm 2025 là 44,9%

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
Copyright © 2025 Cachdietmoi.vn. All rights reserved.