Được biết, vào ngày 27 tháng 5, nhóm công tác thúc đẩy kinh tế người cao tuổi do Phó Giám đốc Chính quyền Hồng Kông Trác Vĩnh Hưng dẫn đầu đã công bố năm lĩnh vực biện pháp, bao gồm thúc đẩy tiêu dùng của người cao tuổi, phát triển ngành công nghiệp người cao tuổi, đảm bảo chất lượng sản phẩm dành cho người cao tuổi, khuyến khích tài chính người cao tuổi và bố trí an toàn, cũng như giải phóng năng lực sản xuất của người cao tuổi, tổng cộng đưa ra 30 biện pháp. Trác Vĩnh Hưng cho biết, mục tiêu của các biện pháp là kích cầu tiêu dùng của nhóm người cao tuổi, phát triển các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến người cao tuổi, đồng thời gia tăng mức độ chấp nhận sản phẩm và dịch vụ thông qua chứng nhận, mở rộng bán hàng, sử dụng tốt các nguồn tài chính dành cho người cao tuổi, và thu hút người cao tuổi tham gia thị trường lao động, nâng cao năng suất xã hội, cùng xây dựng một xã hội thân thiện với người cao tuổi.
Ông cho biết, thúc đẩy kinh tế người cao tuổi không chỉ mang lại sức sống cho nền kinh tế Hồng Kông mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện của kinh tế, đồng thời xúc tiến việc hình thành các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao dành cho người cao tuổi, để người cao tuổi có thể chia sẻ thành quả phát triển. Trác Vĩnh Hưng chỉ ra rằng, trong nửa năm qua, ông đã xem xét nhiều đề xuất và tham khảo ý kiến từ các ngành liên quan và bên liên quan, cho rằng loạt biện pháp này rất phong phú, thực tế và có sự hợp tác giữa các cơ quan và bộ phận, nhằm cùng nhau thúc đẩy kinh tế người cao tuổi, kích cầu tiêu dùng của người cao tuổi, và gia tăng mức độ chấp nhận sản phẩm thông qua chứng nhận, đồng thời mở rộng bán hàng.
Trác Vĩnh Hưng cho biết, Cục Thống kê dự kiến rằng sau 18 năm nữa, tức là vào năm 2034, mỗi ba người ở Hồng Kông sẽ có một người là người cao tuổi, vì vậy cần phải tích cực ứng phó với các thách thức do già hóa dân số mang lại và nắm bắt các cơ hội phát triển trong bối cảnh này. Ông chỉ ra rằng, người cao tuổi chiếm tỷ lệ lớn trong dân số Hồng Kông, có một số điều kiện kinh tế và khả năng tiêu dùng nhất định, là một nhóm tiêu dùng lớn không thể bị bỏ qua, tạo ra nhu cầu lớn cho các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến kinh tế người cao tuổi.
Ông đề cập rằng tình trạng sống của người cao tuổi có sự khác biệt so với người bình thường, trong các khía cạnh ăn uống, vệ sinh cá nhân, sức khỏe, và chăm sóc, đều có tiềm năng tiêu dùng lớn. Chính quyền sẽ thúc đẩy tiêu dùng của người cao tuổi thông qua các ưu đãi bán lẻ, triển lãm và hội nghị, liên quan đến 11 biện pháp, sẽ bổ sung các yếu tố về người cao tuổi trong các triển lãm, đồng thời thông qua Hiệp hội Quản lý Bán lẻ phát hành các sản phẩm, dịch vụ và ưu đãi dành cho người cao tuổi, ngành ẩm thực cũng sẽ giới thiệu các món ăn “Bạn cũ ăn ngon hơn”.