Skip to content

Cơ hội thương trường

Nắm bắt xu hướng kinh doanh! Từ thị trường đến khởi nghiệp, chia sẻ tin tức, chiến lược và phân tích!

Primary Menu
  • Trang chủ
  • Câu chuyện khởi nghiệp
  • Tin tài chính
  • Trí tuệ quản lý
  • Xu hướng đầu tư
  • Câu chuyện khởi nghiệp

Công ty tư vấn Qunzhi: Doanh số thị trường màn hình trực tuyến tại Trung Quốc trong quý I đạt 3,5 triệu chiếc, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm trước.

admin 2025-06-25

Được biết, thị trường màn hình trực tuyến của Trung Quốc đang hiển thị đặc điểm tăng trưởng đồng bộ về số lượng và giá cả nhờ sự thúc đẩy của chính sách trợ cấp quốc gia. Dữ liệu từ Sigmaintell cho thấy, trong quý I năm 2025, doanh số bán màn hình trực tuyến đạt 3,5 triệu chiếc, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu tăng 40,7% lên 3,8 tỷ nhân dân tệ, giá trung bình mỗi chiếc tăng 8,6% lên 1.086 nhân dân tệ. Chính sách trợ cấp quốc gia thông qua việc hỗ trợ tỷ lệ, giảm thiểu rào cản tiêu dùng cho các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, trực tiếp thúc đẩy sự mở rộng thị phần của các sản phẩm như màn hình gaming, độ phân giải 4K, OLED và Mini LED; thị trường hiện đang trải qua sự chuyển đổi từ “mở rộng quy mô” sang “tập trung vào nâng cấp công nghệ”.

Sức hấp dẫn của trợ cấp quốc gia ngày càng tăng, trợ cấp hiệu suất cấp độ hai có khả năng điều chỉnh tốt nhất, các thương hiệu hàng đầu hưởng lợi nhiều hơn.

Vào đầu năm 2025, trợ cấp quốc gia được triển khai, doanh thu bán hàng tổng thể của màn hình trực tuyến từ 1,22 tỷ nhân dân tệ tăng lên 1,586 tỷ nhân dân tệ trong tháng 2-3, trong khi số tiền trợ cấp quốc gia tăng từ 130 triệu lên 170 triệu nhân dân tệ, chiếm 11%. Tốc độ tăng trưởng của trợ cấp quốc gia nhanh hơn một chút so với doanh thu bán hàng, cho thấy sức hấp dẫn trợ cấp ngày càng tăng. Doanh số của 200 sản phẩm hàng đầu trên thị trường màn hình trực tuyến trong tháng 2-3 chiếm 62%, đóng vai trò như một chỉ báo xu hướng thị trường, vì vậy việc phân tích tình trạng trợ cấp của 200 sản phẩm hàng đầu có thể thể hiện rõ sự khác biệt giữa các sản phẩm được trợ cấp và không được trợ cấp.

Dựa trên dữ liệu về cấp độ hiệu suất của các sản phẩm được trợ cấp quốc gia trong bảng xếp hạng 200 sản phẩm hàng đầu của thị trường màn hình trực tuyến trong tháng 2-3, thị trường thể hiện rõ sự phân hóa cấu trúc. Về mặt doanh số, các sản phẩm hiệu suất cấp độ hai chiếm 80%, đứng vị trí thống trị; tiếp theo là hiệu suất cấp độ ba với 17%, trong khi hiệu suất cấp độ một chỉ chiếm 3%. Ở mức doanh thu, hiện tượng phân tầng giá càng được thể hiện rõ: hiệu suất cấp độ hai chiếm 72% doanh thu, nhưng hiệu suất cấp độ ba với 27% doanh thu lại nổi bật hơn về tỷ lệ doanh số, cho thấy sản phẩm hiệu suất cấp độ ba có mức giá trung bình cao hơn và một số sản phẩm có khả năng tạo thêm giá trị.

Đáng chú ý là, doanh số và doanh thu chiếm tỉ lệ thấp ở hiệu suất cấp độ một; mặc dù tỷ lệ trợ cấp của trợ cấp quốc gia cho hiệu suất cấp độ một cao hơn so với cấp độ hai và ba, nhưng cấu trúc phân bố hiệu suất trong dữ liệu bán hàng cuối cùng lại phản ánh điều ngược lại. Sự phân hóa này xuất phát từ nhiều yếu tố: số lượng mẫu sản phẩm hiệu suất cấp độ một ít, có chi phí nâng cấp hoặc mức độ trợ cấp chưa đủ, sản phẩm hiệu suất cấp độ hai thông qua việc cân bằng giữa hiệu suất và giá cả đã hình thành “khoảng giá trị tốt”, với phạm vi bao phủ rộng nhất, tạo động lực thị trường mạnh mẽ nhất; trong khi hiệu suất cấp độ ba tập trung nhiều vào các tiêu chuẩn cao và công nghệ mới, thu hút người tiêu dùng nâng cấp nhưng phần này lại có tỷ lệ thích ứng với chính sách trợ cấp quốc gia thấp, hạn chế động lực tăng trưởng của các sản phẩm tiêu chuẩn cao này.

Trong cạnh tranh khốc liệt của thị trường màn hình trực tuyến, lý do mà 20 mẫu sản phẩm được trợ cấp quốc gia chiếm ưu thế là kết quả chung của ba yếu tố: lợi ích từ chính sách, định giá chính xác và phối hợp công nghệ.

HKC tập trung vào phân khúc game, mẫu G24H1 thông qua việc giảm giá dần, kết hợp với trợ cấp đã đẩy giá bán cuối xuống dưới 500 nhân dân tệ, kết hợp với các mẫu như G24H3S để xây dựng dải sản phẩm nhập môn gaming từ 549-899 nhân dân tệ, bằng cách sử dụng chiến lược “tăng tần số quét bình dân”, vừa hạ thấp rào cản phần cứng vừa làm giảm không gian sống của các sản phẩm cạnh tranh; Xiaomi lại nhằm vào tính chất thiết yếu của văn phòng, mẫu P24FBA-RA được xây dựng với mức giá cực thấp 400 nhân dân tệ tạo “con đê giá trị”, sau đó mở rộng nhu cầu văn phòng chuyên nghiệp thông qua các mẫu có độ phân giải cao như P27QCA-RA, đạt được sự phủ sóng dọc từ người dùng cơ bản đến nhu cầu cao cấp; AOC với chiến lược “độ co giãn giá + cấu hình cân bằng” đã chiếm lĩnh thị trường trung cấp, mẫu Q27G2S/D với hiệu suất ổn định “không giảm giá sâu + cấu hình cân bằng”, tạo dựng sự tin cậy về cấu hình và giá cả trên thị trường trung cấp.

Các thương hiệu hàng đầu tập trung vào lợi ích trung cấp, trong khi các thương hiệu quốc tế bứt phá ở phân khúc cao cấp.

Tóm lại, trong quý I, thị trường màn hình Trung Quốc đã gia tốc phân hóa dưới tác động của chính sách trợ cấp quốc gia, cho thấy cấu trúc cạnh tranh “thúc đẩy nội địa, áp lực quốc tế”. Dưới động lực lợi ích chính sách, các thương hiệu nội địa hàng đầu như AOC, Huike, Xiaomi đã đạt được sự gia tăng số lượng và doanh thu thông qua việc định vị chính xác trong dải giá trung cấp, trong khi các thương hiệu thứ hai lại tham gia vào cạnh tranh phân khúc thị trường khác nhau. Đồng thời, các thương hiệu quốc tế bị hạn chế bởi việc không tham gia đủ vào trợ cấp và công nghệ chậm phát triển, nên thị phần trong thị trường trung cấp tiếp tục bị thu hẹp.

AOC: Doanh số thương hiệu trong quý I tăng 26% so với cùng kỳ, doanh thu tăng 15%, thị phần giảm 0,3% so với cùng kỳ. Theo phân tích mẫu sản phẩm TOP200 trực tuyến, AOC có 40 mẫu liên quan, là thương hiệu tham gia nhiều trợ cấp quốc gia nhất trong ba thương hiệu hàng đầu, với tỷ lệ cao nhất trong dải giá 1.000-2.000 nhân dân tệ đạt 38%, chủ yếu tập trung vào thị trường gaming trung cấp.

Huike (HKC): Doanh số thương hiệu trong quý I tăng 87% so với cùng kỳ, doanh thu tăng 67%, thị phần tăng 4,1% so với cùng kỳ. Theo phân tích mẫu sản phẩm TOP200 trực tuyến, Huike đứng đầu về doanh số thương hiệu và doanh số đơn sản phẩm, trong đó dải giá 500-1.000 nhân dân tệ chiếm 62%, chủ yếu tập trung vào sản phẩm gaming.

Xiaomi: Doanh số thương hiệu trong quý I tăng 41% so với cùng kỳ, doanh thu tăng 49%, thị phần tăng 1,0% so với cùng kỳ. Theo phân tích mẫu sản phẩm TOP200 trực tuyến, sản phẩm trong dải giá dưới 500 nhân dân tệ có tỷ lệ cao, trong khi ở dải giá 500-1.000 nhân dân tệ, Xiaomi dẫn đầu về doanh số trong các sản phẩm văn phòng với giá trị cao.

ASUS: Doanh số thương hiệu trong quý I tăng 66% so với cùng kỳ, doanh thu tăng 1,2 lần, thị phần tăng 0,8%. Sau khi chính sách trợ cấp quốc gia triển khai, thương hiệu con cao cấp ROG của họ hưởng lợi nhiều hơn, doanh số vượt qua ASUS, thúc đẩy doanh thu tăng mạnh, trong số 200 sản phẩm hàng đầu trực tuyến, tỷ lệ sản phẩm trên 3.000 nhân dân tệ là cao nhất trong số 10 thương hiệu hàng đầu.

SANC: Tỷ lệ giá trị cao, độ nhạy giá sau trợ cấp ở thị trường cao, nhưng thông số kỹ thuật công nghệ thì bảo thủ (Mini-LED/OLED), doanh số thương hiệu trong quý I tăng 21% so với cùng kỳ, doanh thu tăng 42%, thị phần giảm 0,3%.

Titanarmy: Sau trợ cấp quốc gia, thông số kỹ thuật công nghệ trở nên tích cực hơn, chiến lược công nghệ thiên về Mini LED đi trước, OLED theo sau. Doanh số thương hiệu trong quý I tăng 24% so với cùng kỳ, doanh thu tăng 48%, thị phần giảm 0,2%.

Tổng thể, Sigmaintell cho rằng AOC và Huike nhờ vào giá trị cao và phạm vi giá rộng đã trở thành những người hưởng lợi lớn nhất từ chính sách trợ cấp quốc gia. Xiaomi thúc đẩy sự xâm nhập vào thị trường giá thấp. Các thương hiệu thứ hai dưới chính sách trợ cấp quốc gia có thể vượt qua thông qua thị trường ngách, nhưng trong dài hạn cần phải cân bằng giữa đầu tư công nghệ và kiểm soát chi phí. Các thương hiệu quốc tế có lợi thế về dự trữ công nghệ và thị trường cao cấp, nhưng bị hạn chế bởi chi phí cao và tham gia trợ cấp chưa đủ, trong dải giá trung cấp bị các thương hiệu nội địa ép buộc. Trong tương lai, cần thực hiện các biện pháp giảm thiểu công nghệ, chủ động thích ứng với chính sách trợ cấp và chuyên môn hóa thị trường ngách để đạt được đột phá.

Chính sách trợ cấp quốc gia thúc đẩy cấu trúc nâng cấp của thị trường màn hình trực tuyến, giá cả và lượng đều tăng.

Trong quý I năm 2025, đặc điểm tăng trưởng cấu trúc của thị trường màn hình trực tuyến Trung Quốc thể hiện rõ trong các phân khúc sản phẩm. Từ sự thay đổi về doanh số, doanh thu và giá trung bình so với cùng kỳ, chính sách trợ cấp quốc gia trực tiếp giảm thiểu chi phí chuyển đổi của người tiêu dùng, đặc biệt kích thích sự phát triển thêm của các sản phẩm màn hình gaming tầm trung và cao cấp cũng như các công nghệ mới (như Mini LED, OLED); cùng lúc đó, chính sách trợ cấp quốc gia thông qua cơ chế trợ cấp dựa trên cấp độ hiệu suất đã gián tiếp thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm công nghệ tầm trung và cao cấp.

Màn hình gaming: Chính sách thúc đẩy độ phân giải cao, tần số quét cao và nâng cấp công nghệ.

Trong quý I năm 2025, phân khúc màn hình gaming trở thành lĩnh vực hưởng lợi chính từ chính sách trợ cấp quốc gia. Theo dữ liệu từ Sigmaintell, doanh số và doanh thu của màn hình gaming 4K lần lượt tăng 155% và 142% so với năm trước, giá bán trung bình giảm 5%, trợ cấp quốc gia đã thúc đẩy các thương hiệu chiếm lĩnh thị trường với mức giá thấp hơn, thúc đẩy tăng trưởng các sản phẩm có độ phân giải cao như 4K. Trong khi đó, doanh số của màn hình gaming 2K tăng 44%, giá bán trung bình chỉ giảm nhẹ 1%, cho thấy thị trường gaming tầm trung và thấp có độ linh hoạt giá thấp, các sản phẩm 4K có giá cao hơn hưởng lợi nhiều hơn từ chính sách, nhưng màn hình 2K như một tiêu chuẩn gaming cốt lõi, vẫn thu hút được số lượng lớn nhất trong quý I. Thị phần tổng thể của màn hình gaming đã tăng đáng kể, doanh số trong quý I tăng từ 44% lên 52%, doanh thu tăng từ 59% lên 68%, điều này chứng tỏ trợ cấp quốc gia đã có tác động tích cực đến các sản phẩm có hiệu suất cao và giá trị gia tăng cao.

OLED và Mini LED: Trợ cấp kích hoạt tiềm năng thị trường công nghệ mới.

Sự tăng trưởng bùng nổ của màn hình OLED và Mini LED đã được chứng minh bởi dữ liệu từ Sigmaintell cho thấy doanh số lần lượt tăng 591% và 321% so với năm trước. Giá bán trung bình của hai loại sản phẩm này đã giảm mạnh 24% và 22%, trợ cấp đã giảm giá bán cuối xuống, làm giảm độ nhạy giá của người tiêu dùng, nhanh chóng mở rộng không gian thị trường. Thị phần doanh số màn hình OLED đã từ 0,3% nhảy lên 1,7%, thị phần doanh thu tăng từ 2,4% lên 9,0%, nhưng hiện tại số lượng mẫu vẫn bị hạn chế bởi ảnh hưởng của hiệu suất và trần trợ cấp. Thị phần doanh số của màn hình Mini LED đã từ 0,9% nhảy lên 2,9%, phần doanh thu từ 3,5% lên 8,2%, đặc tính hiệu suất cao đã giúp chúng hưởng lợi nhiều hơn từ trợ cấp. Tuy nhiên, thấy được xu hướng tăng trưởng nhanh chóng của hai loại sản phẩm công nghệ mới này, chính sách trợ cấp quốc gia không chỉ thúc đẩy sự thâm nhập công nghệ mà còn thông qua hiệu ứng quy mô để giảm chi phí, hình thành chu trình tích cực “trợ cấp – giảm giá – tăng trưởng – nâng cấp công nghệ”.

Màn hình văn phòng: Sự chèn ép thị phần và phân hóa thị trường dưới sự thiên lệch chính sách.

Theo dữ liệu từ Sigmaintell, trái ngược với phân khúc màn hình gaming và công nghệ mới, thị phần doanh số và doanh thu của màn hình văn phòng đã giảm mạnh từ 56% xuống 48%, và từ 41% xuống 32%, trở thành “bên thu hẹp chủ động” dưới sự điều chỉnh cấu trúc của chính sách trợ cấp quốc gia. Doanh số và giá bán trung bình chỉ tăng 9% và 1% so với năm trước, thị trường trung và thấp truyền thống đang trong tình trạng thu hẹp. Sự phân hóa này phản ánh việc trợ cấp quốc gia đã dẫn dắt ngành đi từ “giá thấp, lượng lớn” đến “gia tăng giá trị công nghệ”, sau khi giảm giá trợ cấp cho màn hình gaming, đã gián tiếp đẩy người dùng chuyển từ “văn phòng cơ bản” sang “cảnh hiệu suất cao”, buộc các doanh nghiệp thoát khỏi cuộc cạnh tranh đồng nhất để giảm thiểu sự suy giảm giá trị và cạnh tranh không tích cực do cạnh tranh quá mức. Tuy nhiên, sự suy giảm trong thị phần màn hình văn phòng cũng mang lại một cơ hội phát triển nhu cầu nâng cấp công nghệ bên trong, ví dụ như nâng cấp sang các lĩnh vực như gam màu cao hơn và chức năng bảo vệ mắt, để đối phó với sở thích của người tiêu dùng và sự tái cấu trúc thị trường.

Mặc dù một số phân khúc có giá bán trung bình giảm đáng kể, nhưng giá bán trung bình tổng thể của màn hình trực tuyến vẫn tăng 9%, doanh số và doanh thu lần lượt tăng 29% và 40%, cho thấy vai trò kép hiện tại của chính sách trợ cấp quốc gia: một mặt, thông qua trợ cấp làm giảm giá sản phẩm mới nổi để mở rộng tỉ lệ thâm nhập; mặt khác, tỷ lệ các sản phẩm gaming và cao cấp tăng lên đã tăng cường khả năng tạo giá trị cao của thị trường, đạt được sự cân bằng giữa “giảm giá toàn diện” và “nâng cấp cấu trúc”, vừa tránh khỏi sự “chiến tranh giá” vừa tối ưu hóa cấu trúc thị trường thông qua chiến lược khác biệt hóa. Dưới chính sách trợ cấp quốc gia, sự phối hợp giữa “đổi giá lấy khối lượng” và “nâng cao chất lượng để nâng giá” đã giúp thị trường màn hình trực tuyến duy trì sức sống trong ngắn hạn và trung hạn.

Hiệu suất của thị trường màn hình trực tuyến Trung Quốc trong quý I năm 2025 đã xác thực hiệu quả rõ rệt của chính sách trợ cấp quốc gia về việc nâng cấp cấu trúc ngành. Chính sách không chỉ thúc đẩy tiêu dùng ngắn hạn mà còn gián tiếp thúc đẩy sự nâng cấp thị trường. Đối với người tiêu dùng, nhu cầu đối với các sản phẩm hiệu suất cao có thể khuyến khích tốt hơn sự tăng trưởng của màn hình gaming và công nghệ mới. Tuy nhiên, đối với các thương hiệu, mối lo ngại lớn nhất hiện tại là liệu chính sách trợ cấp quốc gia có thể duy trì lâu dài hay không, nếu chính sách trợ cấp chỉ là biện pháp ngắn hạn, các doanh nghiệp có thể không sẵn lòng liều lĩnh đầu tư quá nhiều vào việc nâng cấp hiệu suất. Do đó, sẽ mong đợi rằng chính sách trợ cấp quốc gia tiếp tục thông qua các biện pháp bảo đảm mức trợ cấp và độ liên tục của trợ cấp, mang đến cho thị trường tín hiệu rõ ràng hơn, giúp các doanh nghiệp tự tin phát triển sản phẩm có tính hướng tới.

Tiếp tục đọc

Trước: Cơn bão thị trường trái phiếu quét qua toàn cầu, lãi suất trái phiếu dài hạn của Mỹ, Nhật Bản và Anh đồng loạt tăng vọt.
Kế tiếp: Hiệp hội Công nghiệp Cơ giới Trung Quốc: Chỉ số tỷ lệ cho thuê nền tảng nâng hạ trong tháng 4 là 673 điểm, tăng 8,2% so với tháng trước.

Những câu chuyện liên quan

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Câu chuyện khởi nghiệp

Vàng có khả năng tiếp tục “tỏa sáng rực rỡ”! Goldman Sachs đặt cược vào sự tăng giá mạnh mẽ của vàng sẽ đạt 4000 USD.

admin 2025-06-25
  • Câu chuyện khởi nghiệp

Canalys: Dự đoán tỷ lệ thâm nhập của các tính năng cấp L2 và cao hơn trên thị trường Trung Quốc sẽ đạt 62% vào năm 2025.

admin 2025-06-25

Bạn có thể đã bỏ lỡ

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc: Chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng ở Trung Quốc vào tháng 5 năm 2025 là 44,9%

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
Copyright © 2025 Cachdietmoi.vn. All rights reserved.