Theo báo cáo được công bố bởi Hiệp hội Du lịch Kinh doanh Toàn cầu (GBTA), tâm lý lạc quan trong ngành du lịch kinh doanh toàn cầu đã giảm hơn một nửa trong năm nay. Báo cáo này khảo sát hơn 900 chuyên gia du lịch doanh nghiệp, tập trung vào tác động của thuế quan, chính sách biên giới thắt chặt và các chính sách khác mà chính phủ Mỹ đã công bố trong năm nay. Dữ liệu cho thấy tỉ lệ cảm xúc tích cực đã giảm mạnh từ 67% vào tháng 11 năm 2024 xuống còn 31% vào tháng 4 năm 2025.
Tại Canada, Mỹ và châu Âu, hơn một phần tư số người được khảo sát cho biết họ cảm thấy “bi quan” hoặc “rất bi quan” về triển vọng của ngành trong năm nay, tuy nhiên vẫn có 40% người được khảo sát giữ thái độ trung lập.
Giám đốc điều hành hiệp hội, bà Suzanne Neufang, cho biết hôm thứ Ba: “Trong bốn năm giữ chức vụ này, tôi chưa bao giờ thấy mức độ không chắc chắn cao như vậy.”
Khảo sát cho thấy gần 30% người mua vé du lịch doanh nghiệp dự đoán công ty sẽ giảm số lượng chuyến đi của nhân viên trong năm nay, khoảng 20% người cho biết họ “không chắc chắn.” Bà Neufang chỉ ra: “Họ thậm chí không có đủ niềm tin để đánh giá liệu tình hình sẽ cải thiện hay xấu đi.”
Khoảng 29% số người tham gia khảo sát cũng dự đoán chi phí du lịch doanh nghiệp sẽ giảm.
Lo ngại dài hạn
Báo cáo cho thấy một phần ba người mua vé du lịch doanh nghiệp cho biết công ty của họ đã điều chỉnh hoặc đang xem xét điều chỉnh chính sách du lịch đến Mỹ, 6% công ty đã chuyển các sự kiện từ Mỹ sang các quốc gia khác. Bà Neufang phân tích: “Từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chắc chắn châu Âu và thậm chí cả Mỹ Latinh cũng có cơ hội, những nơi này có thể trở thành lựa chọn mới cho các hội nghị, với nhiều cơ hội ‘người chiến thắng’ trong cuộc chiến thương mại này.”
Chuyên gia du lịch doanh nghiệp đã bày tỏ nhiều lo ngại về tác động lâu dài của chính sách chính phủ Trump, trong đó 54% người lo ngại chi phí du lịch doanh nghiệp tăng, 46% người lo lắng về vấn đề xin visa. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ bộ phận tư vấn của công ty du lịch doanh nghiệp FCM Travel, giá vé máy bay toàn cầu đã giảm nhẹ từ đầu năm đến nay, giảm khoảng 17 đô la (2,2%).
Không hoàn toàn là “tâm lý bi quan”
Bà Neufang chỉ ra rằng thị trường du lịch doanh nghiệp toàn cầu vẫn có khả năng vượt qua 1,6 nghìn tỷ đô la vào cuối năm 2025, nhưng bà nhấn mạnh: “Điều này phụ thuộc vào việc 100 ngày cuối cùng có không gây ảnh hưởng tiêu cực đến toàn cầu hay không.” Hiệp hội dự đoán rằng đến năm 2028, con số này sẽ vượt quá 2 nghìn tỷ đô la. Bà cho biết, mặc dù khối lượng du lịch doanh nghiệp vẫn chưa phục hồi trở lại mức trước đại dịch, nhưng nhờ lạm phát, chi tiêu cho du lịch doanh nghiệp đã phục hồi toàn diện vào năm 2024.
Tuy nhiên, bà cho rằng cuộc chiến thương mại do chính phủ Trump khởi xướng có thể tạo ra nhu cầu mới cho du lịch doanh nghiệp: “Trong thời kỳ chiến tranh thương mại, ít nhất trong một khoảng thời gian, du lịch doanh nghiệp có thể thực sự tăng lên – các doanh nghiệp cần tìm kiếm đối tác mới và mở rộng thị trường mới. Mất một khách hàng đồng nghĩa với việc phải tìm một khách hàng khác, vì vậy xu hướng này không hoàn toàn là điềm gở đối với chúng ta.”
Nhưng bà cảnh báo rằng nếu thuế quan vẫn ở mức cao, “du lịch đến Mỹ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng… nhưng tôi nghĩ rằng du lịch giữa châu Âu và châu Á, cũng như đi đến châu Phi có thể không bị ảnh hưởng nhiều.”
Dữ liệu cho thấy số lượng du khách giải trí đến Mỹ đã giảm vào năm 2025, chi tiêu của khách quốc tế dự kiến sẽ giảm 4,7% so với năm 2024, điều này có nghĩa là ngành du lịch Mỹ sẽ mất khoảng 8,5 tỷ đô la – trong khi trước đó, ngành này đã dự đoán doanh thu năm nay sẽ tăng trưởng.