Theo thông tin, thư ký của Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc, ông Cui Dongshu, cho biết số lượng xe nhập khẩu vào Trung Quốc đã giảm đều đặn từ 1,24 triệu chiếc năm 2017, với tỷ lệ giảm hàng năm khoảng 8%, đến năm 2023 chỉ còn 800.000 chiếc. Dự báo vào năm 2024, số lượng xe nhập khẩu sẽ là 700.000 chiếc, giảm 12% so với năm trước. Trong quý 1 năm 2025, lượng xe nhập khẩu là 95.000 chiếc, giảm 39% so với cùng kỳ. Đây là sự giảm mạnh ít thấy trong giai đoạn đầu năm. Trong tháng 3, số xe nhập khẩu là 39.000 chiếc, giảm 27%, tuy nhiên có sự cải thiện nhẹ.
Áp lực giảm lượng xe nhập khẩu trong tháng 3 khá lớn. Trong tháng 3 năm 2025, 10 quốc gia có số lượng xe nhập khẩu cao nhất là: Nhật Bản 17.503 chiếc, Đức 6.828 chiếc, Slovakia 6.485 chiếc, Anh 3.937 chiếc, Mỹ 2.350 chiếc, Mexico 518 chiếc, Thụy Điển 353 chiếc, Áo 157 chiếc, Ba Lan 154 chiếc, Hàn Quốc 153 chiếc. So với tháng 3 năm trước, Slovakia có sự gia tăng lớn nhất với 401 chiếc, Nhật Bản 300 chiếc, Ba Lan 107 chiếc, Hàn Quốc 60 chiếc, Bỉ 29 chiếc.
Trong quý 1 năm 2025, lượng xe nhập khẩu cao nhất là Nhật Bản 30.517 chiếc, Đức 23.695 chiếc, Slovakia 17.733 chiếc, Mỹ 8.871 chiếc, Anh 8.371 chiếc, Mexico 1.443 chiếc, Thụy Điển 1.371 chiếc, Áo 695 chiếc, Hàn Quốc 359 chiếc, Italy 266 chiếc. So với cùng kỳ năm trước, Slovakia có lượng xe tăng cao nhất với 1.931 chiếc, Bỉ 98 chiếc, Ba Lan 85 chiếc, Việt Nam 40 chiếc, Tây Ban Nha 23 chiếc.
Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, quá trình chuyển đổi sang xe điện đã làm thay đổi cấu trúc nhu cầu thị trường, trong khi đó nhu cầu về xe chạy xăng tiếp tục giảm mạnh và nhu cầu đối với xe nhập khẩu chạy xăng cũng đã giảm rõ rệt. Lượng xe nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc đã giảm mạnh trong những năm gần đây, từ 280.000 chiếc năm 2017, dự báo sẽ giảm xuống còn 109.000 chiếc vào năm 2024, mức giảm khá lớn. Trong quý 1 năm 2025, lượng xe từ Mỹ nhập khẩu giảm xuống còn 8.870 chiếc, giảm 66% so với cùng kỳ, và tình trạng giảm dần này vẫn tiếp tục trong tháng 3. Với những diễn biến của quan hệ quốc tế, cần phải chủ động thiết lập nhiều mô hình nhập khẩu phức tạp hơn để duy trì quy mô hợp lý của lượng xe nhập khẩu và đảm bảo an toàn cho chuỗi cung ứng quốc tế.
Một. Xu hướng tổng thể của nhập khẩu ô tô Trung Quốc
1. Đặc điểm tăng trưởng của nhập khẩu ô tô
Sau khi số lượng xe nhập khẩu đạt đỉnh 1,43 triệu chiếc vào năm 2014, đã bắt đầu giảm. Từ năm 2016 đến 2017, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu có chút ổn định hơn, nhưng từ năm 2018 đến nay đã tiếp tục giảm. Năm 2023, quy mô nhập khẩu giảm mạnh, chỉ còn 800.000 chiếc, giảm 10% so với năm trước. Dự báo năm 2024, quy mô nhập khẩu tiếp tục giảm mạnh, chỉ còn 700.000 chiếc, giảm 12%. Hiện tại, trong quý 1 năm 2025, xe nhập khẩu chỉ còn 95.000 chiếc, giảm 39%, cho thấy áp lực giảm vẫn còn lớn.
Trong quý 1 năm 2025, lượng xe nhập khẩu 95.000 chiếc đã giảm 39%, đây là sự giảm mạnh nhất trong giai đoạn đầu năm trong thời gian gần đây. Trong tháng 3, lượng xe nhập khẩu là 39.000 chiếc, giảm 27%. Dự báo năm 2024, số lượng thiện chí nhập khẩu sẽ là 700.000 chiếc, giảm 12%. Sự trỗi dậy của xe nội địa và việc các thương hiệu quốc tế địa phương hóa đã dẫn đến tình trạng nhập khẩu xe giảm đi, trong ba năm gần đây, lượng xe nhập khẩu liên tục giảm. Nếu điều chỉnh biên độ, thì là 7 năm liên tiếp.
Mối quan hệ quốc tế đang ngày càng phức tạp, vào tháng 7-8 năm 2024, cần tăng cường quy mô nhập khẩu để phòng ngừa rủi ro, và ảnh hưởng từ việc tiêu dùng trước đó vẫn được thể hiện vào đầu năm nay.
2. Xu hướng nhập khẩu xe theo tháng
Trong nửa đầu năm 2024, xu hướng này thể hiện ổn định về mùa vụ, đặc biệt từ tháng 6-8 nhập khẩu hồi phục tốt. Tuy nhiên, với dự báo về việc điều chỉnh thuế nhập khẩu không xảy ra, những tháng từ tháng 9-11 đã giảm mạnh, áp lực tiêu thụ cao cấp lớn, nhiều đại lý phải chờ đợi để xả hàng tồn. Mức giảm đáng ngạc nhiên trong tháng đầu năm chủ yếu cũng vì sự chờ đợi trong tình trạng giảm chất lượng năm nay và đã ổn định hơn từ tháng 2 trở đi.
3. Đặc điểm cấu trúc nhập khẩu xe
Thị trường xe nhập khẩu trong những năm 2017-2019 tương đối ổn định. Tuy nhiên, kể từ năm 2022, tất cả các loại xe đều giảm. Số lượng xe tải truyền thống nhập khẩu năm 2023 có sự giảm nhiều nhưng hiện đang giảm mạnh. Xe tải hạng nặng chạy điện đã trở thành điểm tăng trưởng mới. Năm 2025, nhập khẩu xe du lịch sẽ không đạt yêu cầu, và số lượng nhập khẩu có khả năng phục hồi.
Trong năm nay, xe du lịch chiếm 98% trong cơ cấu nhập khẩu ô tô, trong đó trong quý 1 năm 2025, đã có 40.000 chiếc xe sedan được nhập khẩu, chiếm 43%; 27.000 chiếc SUV dẫn động bốn bánh, chiếm 29%; trong khi xe điện không được liệt kê có 1.000 chiếc, chiếm 1%. Tình hình nhập khẩu xe thương mại năm 2024 khá bình thường, đặc biệt là xe tải nhẹ giảm mạnh, nhưng xe kéo và xe trung bình không mạnh. Xe bán tải nhập khẩu gần đây cũng khá yếu.
Xe du lịch chiếm tỷ lệ 98% trong toàn bộ lượng xe nhập khẩu, nếu tính cả xe bán tải gắn với xe tải nhẹ, tỷ lệ xe du lịch sẽ cao hơn. Năm nay, lượng xe nhập khẩu đều giảm, nhu cầu đối với các dòng xe thể thao cũng khá yếu.
4. Đặc điểm cấu trúc nhập khẩu ô tô điện
Trong những năm qua, xe đẩy chạy điện nhập khẩu đã duy trì tăng trưởng cao, nhưng trong năm 2024 đã xảy ra sự giảm mạnh. Trong quý 1 năm 2025, lượng xe ô tô chở khách hoàn toàn bằng điện nhập khẩu là 1.345 chiếc, giảm 82%; xe lai là 1.078 chiếc, giảm 77%, cho thấy sự yếu kém trong hiệu suất xe ô tô điện nhập khẩu chở khách.
Thị trường nhập khẩu ô tô chạy bằng nhiên liệu truyền thống đặc biệt giảm mạnh, trong khi tỷ lệ xe dầu trong số các loại xe tải có sự tăng lên, còn tỷ lệ xe chạy bằng xăng thì giảm xuống, có liên quan đến nhu cầu sử dụng xe tải kéo.
Nhập khẩu xe bán tải chạy bằng xăng có hiệu suất chậm chạp. Thị trường xe tải thương mại chạy điện nội địa gần đây thể hiện khá mạnh, trong khi thị trường nhập khẩu xe bán tải chạy điện thể hiện tương đối kém.
Năm 2024, tỷ lệ xe du lịch chạy điện trong tổng lượng nhập khẩu đạt 3,9%, nhưng trong quý 1 năm 2025, tỷ lệ nhập khẩu xe chạy điện giảm xuống còn 2,6%. Xe du lịch chạy bằng xăng vẫn là lực lượng chủ yếu. Trong các loại xe tải, tỷ lệ xe chạy bằng xăng vẫn còn khá cao, nhưng xe chạy diesel có sự cải thiện tốt.
5. Đặc điểm cấu trúc dung tích động cơ xe du lịch nhập khẩu
Dung tích động cơ của các loại xe du lịch nhập khẩu chủ yếu tập trung dưới 2 lít. Năm ngoái, các xe từ 3-4 lít có khả năng bị ảnh hưởng tốt, trong khi năm nay các xe 2,5-3 lít thể hiện tốt.
Dung tích động cơ của xe du lịch nhập khẩu nguyên bản chủ yếu là dưới 2 lít, trong quý 1 năm 2025, tỷ lệ này chiếm 49% trong tổng số lượng xe chạy bằng xăng nhập khẩu, giảm 4 điểm so với năm trước.
Các loại xe cao cấp có kích thước lớn giảm đi chậm hơn. Sản lượng bán của các xe có dung tích từ 2,5 lít-3 lít giảm chậm, tỷ lệ tăng lên. Bởi trên thị trường nội địa, các loại xe chủ yếu là dưới 2 lít, vì vậy áp lực cạnh tranh với xe nhập khẩu có dung tích từ 2,5 lít-3 lít là khá nhỏ.
Hai. Cấu trúc thị trường nhập khẩu ô tô
1. Đặc điểm nhập khẩu theo quốc gia
Các quốc gia nhập khẩu xe du lịch tại Trung Quốc chủ yếu vẫn là Nhật Bản, Đức, Slovakia và Mỹ, gần đây Slovakia đã tăng trưởng mạnh trong khi áp lực nhập khẩu từ Mỹ gia tăng.
2. Xu hướng nhập khẩu theo tháng
Áp lực giảm lượng xe nhập khẩu trong tháng 3 khá lớn. Trong tháng 3 năm 2025, 10 quốc gia có số lượng xe nhập khẩu nhiều nhất là: Nhật Bản 17.503 chiếc, Đức 6.828 chiếc, Slovakia 6.485 chiếc, Anh 3.937 chiếc, Mỹ 2.350 chiếc, Mexico 518 chiếc, Thụy Điển 353 chiếc, Áo 157 chiếc, Ba Lan 154 chiếc, Hàn Quốc 153 chiếc. So với tháng 3 năm trước, Slovakia có lượng xe tăng lớn nhất với 401 chiếc, Nhật Bản 300 chiếc, Ba Lan 107 chiếc, Hàn Quốc 60 chiếc, Bỉ 29 chiếc. Lượng xe nhập khẩu từ Mỹ trong tháng 3 đạt 2.350 chiếc, giảm 68% so với cùng kỳ và giảm 46% so với tháng 2.
Trong quý 1 năm 2025, lượng xe nhập khẩu cao nhất là Nhật Bản 30.517 chiếc, Đức 23.695 chiếc, Slovakia 17.733 chiếc, Mỹ 8.871 chiếc, Anh 8.371 chiếc, Mexico 1.443 chiếc, Thụy Điển 1.371 chiếc, Áo 695 chiếc, Hàn Quốc 359 chiếc, Italy 266 chiếc. So với cùng kỳ năm trước, Slovakia có lượng xe tăng cao nhất với 1.931 chiếc, Bỉ 98 chiếc, Ba Lan 85 chiếc, Việt Nam 40 chiếc, Tây Ban Nha 23 chiếc. Lượng xe nhập khẩu từ Mỹ trong quý 1 năm 2025 đạt 8.871 chiếc, giảm 67% so với cùng kỳ.
3. Đặc điểm nhập khẩu xe điện
Trước năm 2019, số lượng xe điện nhập khẩu khá lớn, nhưng sự xuất hiện của Tesla trong năm 2021 đã dẫn đến sự giảm đi mạnh mẽ về số lượng xe điện hoàn toàn.
Năm 2021, xe điện hoàn toàn giảm mạnh do ảnh hưởng của Tesla, nhưng trong các năm 2022-2023, sự phát triển của xe điện vẫn tốt, cho phép nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe điện hơn.
Trong năm 2024, xe nội địa có sức cạnh tranh mạnh, khiến số lượng xe điện nhập khẩu từ các nước chủ chốt giảm đi một nửa. Áp lực nhập khẩu xe điện trong năm 2025 còn lớn hơn, mặc dù lượng xe điện nhập khẩu từ châu Âu vẫn còn một chút doanh số.
4. Đặc điểm nhập khẩu xe từ Mỹ
Xe nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc đã nhanh chóng giảm mạnh trong những năm gần đây, từ 280.000 chiếc năm 2017, dự đoán sẽ giảm xuống còn 109.000 chiếc vào năm 2024. Trong quý 1 năm 2025, lượng xe nhập khẩu từ Mỹ là 8.870 chiếc, giảm 66% so với cùng kỳ và tình trạng giảm dần này vẫn tiếp tục trong tháng 3.
Xe nhập khẩu từ Mỹ chủ yếu là xe chạy bằng xăng, trong khi xe điện vẫn có tỷ lệ nhất định. Xe điện đã thể hiện tốt vào đầu giai đoạn, trong khi xe hybrid có quy mô nhỏ hơn. Đồng thời, một số xe châu Âu được sản xuất tại Mỹ và xuất khẩu về Trung Quốc, trong khi xe tải chủ yếu là xe bán tải nhập khẩu có số lượng khá lớn. Trong năm 2023, lượng xe bán tải nhập khẩu đã tăng tốt, nhưng năm nay đã giảm mạnh xuống chỉ còn 243 chiếc vào tháng 3.
Ba. Cấu trúc doanh số thị trường ô tô
1. Doanh số tổng thể xe nhập khẩu
Trong vài năm qua, doanh số xe nhập khẩu trong tháng 3 luôn duy trì ở mức gần 70.000 chiếc, nhưng năm nay doanh số xe nhập khẩu đã giảm mạnh, chỉ còn 48.600 chiếc trong tháng 3. Yếu tố Tết Nguyên Đán dẫn đến nhu cầu yếu trong tháng 1, và sự phục hồi trong tháng 3 diễn ra chậm, dự báo xe nhập khẩu trong tương lai sẽ cẩn trọng hơn.
Trong bối cảnh các hãng xe nội địa ngày càng mạnh mẽ, doanh số xe nhập khẩu vẫn ở mức thấp và kém hơn so với thị trường xe sang nội địa. Năm 2021, doanh số xe nhập khẩu đạt 940.000 chiếc, giảm 6% so với năm 2020.
Năm 2022, doanh số xe nhập khẩu đạt 840.000 chiếc, giảm 10% so với năm 2021, cũng tương đối yếu hơn so với xe nội địa. Năm 2023, doanh số đã phục hồi và đạt 910.000 chiếc, tăng 8%.
Dữ liệu bảo hiểm xe nhập khẩu năm 2024 chỉ đạt 800.000 chiếc, giảm 12% so với năm trước. Do ảnh hưởng từ cơ sở cao đầu năm 2024, doanh số xe nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm giảm 33%, áp lực tương lai vẫn còn lớn.
2. Đặc điểm thương hiệu xe nhập khẩu
Trong những năm qua, xe siêu sang nhập khẩu đã tăng trưởng liên tục, nhưng từ năm 2023 đã xảy ra sự giảm đáng kể. Dự báo đến năm 2024, mức giảm sẽ gia tăng hơn nữa, trong khi quý 1 năm 2025 vẫn giữ tỷ lệ giảm. Xu hướng của Ferrari rất mạnh. Doanh số của Bentley và Rolls-Royce ổn định, dù giảm liên tục nhưng vẫn duy trì ở mức bán tốt. Doanh số của Maserati nhìn chung ở mức thấp, phân khúc siêu sang đã yếu đi, cho thấy sức mua của nhóm khách hàng cao cấp tạm thời giảm, trong khi Ferrari lại có kết quả tốt trong quý 1 năm 2025.
Hiện nay, xe nhập khẩu chủ yếu dựa vào nhu cầu xe sang, trong khi xe không sang đã giảm mạnh. Tỷ lệ xe sang trong tổng số lượng xe nhập khẩu đã tăng lên đáng kể. Doanh số bán xe Lexus nhập khẩu giảm 1% trong năm 2025, cho thấy kết quả khả quan. Doanh số của BMW, Audi và Land Rover nhìn chung khá tốt, trong khi Porsche gần đây có hiệu suất tốt hơn.
Doanh số xe liên doanh nhập khẩu giảm nhanh, trong khi đó thương hiệu Toyota cùng với Volkswagen và Subaru có sự giảm sâu trong lượng xe nhập khẩu.
3. Đặc điểm thay đổi khu vực của các thương hiệu xe siêu sang nhập khẩu
Nhu cầu trên thị trường ô tô nhập khẩu nhìn chung yếu, trong khi Tianjin đã vượt qua Thượng Hải trở thành trung tâm xe siêu sang đầu tiên. Thị trường xe siêu sang tại Thượng Hải, Thâm Quyến, Bắc Kinh và Thành Đô, những khu vực giàu truyền thống, đối mặt với áp lực lớn. Tác động của xe điện đối với xe siêu sang không mạnh, người giàu vẫn muốn thể hiện địa vị của mình, Ferraris vẫn thể hiện tốt. Do tính chất thương mại và đặc thù idenfer của siêu sang, nhu cầu chung trên thị trường vẫn không khả quan.
4. Đặc điểm thay đổi khu vực của xe sang
Nhu cầu tổng thể của thị trường xe sang nội địa và xe sang nhập khẩu nhìn chung yếu, trong đó thị trường xe sang tại Thượng Hải, Thâm Quyến, Bắc Kinh gặp áp lực lớn. Trong năm nay, các khu vực như Tô Châu và Trùng Khánh có kết quả tương đối trung bình.