Theo dữ liệu từ Canalys, trong quý đầu tiên của năm 2025, lượng xuất khẩu điện thoại thông minh tại khu vực Trung Đông (không bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ) đã giảm 4% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 11,7 triệu chiếc, cho thấy sự yếu kém trong hiệu suất. Mặc dù thị trường đã phục hồi mạnh mẽ vào năm 2024, nhưng đầu năm 2025 lại chứng kiến sự suy giảm tổng thể do nhu cầu bán lẻ chậm lại và người tiêu dùng trở nên thận trọng hơn. Ngay cả trong bối cảnh khuyến mãi kết thúc năm mạnh mẽ chưa từng có, vẫn khó có thể bù đắp cho sự gia tăng bất ổn kinh tế và nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng tiếp tục yếu ớt. Hơn nữa, sự giảm giá của dầu và chính sách thuế mới của Mỹ đã tạo áp lực tài chính cho các nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ, làm yếu thêm sự tự tin trên thị trường trong khu vực.
Trong quý đầu tiên của năm 2025, Ả Rập Xê Út chiếm giữ vị trí đầu tiên trên thị trường điện thoại thông minh Trung Đông với 26% thị phần, nhưng lượng xuất khẩu đã giảm 12% so với năm trước. Mức giảm này chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng yếu trong tháng Ramadan, khi người tiêu dùng chuyển hướng chi tiêu nhiều hơn vào du lịch, ẩm thực và nâng cấp ô tô, làm giảm ngân sách khả dụng cho điện thoại thông minh. Thị trường Iraq ghi nhận sự giảm 11% so với năm trước, sự sụt giảm giá dầu đã làm gia tăng áp lực kinh tế tại nước này, khiến người tiêu dùng ưu tiên cho các nhu cầu thiết yếu hơn là việc nâng cấp thiết bị. Trong khi đó, thị trường Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất chỉ giảm nhẹ 1%. Nhờ vào các hoạt động bán lẻ sôi nổi trong dịp lễ Eid al-Fitr và sự gia tăng số lượng khách du lịch, nền kinh tế của quốc gia này đã thể hiện sự bền bỉ mạnh mẽ, qua đó hỗ trợ nhu cầu thị trường điện thoại thông minh.
Trái lại, Kuwait và Qatar lại cho thấy xu hướng tăng trưởng tích cực. Kuwait đã ghi nhận mức tăng 13% trong lượng xuất khẩu nhờ vào các chương trình khuyến mãi quy mô lớn do các nhà bán lẻ lớn như Xcite và Eureka dẫn đầu trong dịp lễ Hala. Qatar dẫn đầu toàn khu vực Trung Đông với mức tăng trưởng 16% so với năm trước, nhờ vào hơn 1,5 triệu khách du lịch đến thăm trong quý đầu tiên của năm 2025 và thị trường bán lẻ hàng xa xỉ phát triển mạnh. Quốc gia này đang tích cực thúc đẩy phát triển ngành du lịch, nhu cầu đối với hàng hóa cao cấp gia tăng, cùng với thói quen tiêu dùng kỹ thuật số tiên tiến, khiến Qatar trở thành một trong những thị trường điện thoại thông minh có tiềm năng tăng trưởng cao nhất trong khu vực.
Nhu cầu cao cấp thúc đẩy tăng giá trung bình (ASP), Samsung dẫn đầu sự tăng trưởng của thị trường.
Chuyên gia phân tích chính của Canalys, Manish Pravinkumar cho biết: “Trung Đông đang nhanh chóng tiến tới cấu trúc thị trường điện thoại thông minh ‘ưu tiên cao cấp’. Mặc dù thị trường khu vực tổng thể đang suy giảm, trong quý đầu tiên năm 2025, lượng xuất khẩu của các mẫu điện thoại cao cấp trên 600 USD vẫn tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Samsung thể hiện sự nổi bật với mức tăng 19%. Mức tăng này đến từ doanh số bán hàng mạnh mẽ của dòng Galaxy A và nhu cầu mạnh mẽ đối với mẫu điện thoại flagship Galaxy S25 Ultra, chiếm tới 9% trong tổng lượng xuất khẩu của quý này. Ngoài ra, Samsung và e& (dịch vụ viễn thông của UAE) đang củng cố hợp tác chiến lược tại các thị trường như UAE, hứa hẹn sẽ tái định hình hệ sinh thái thiết bị thông minh, từ đó khẳng định vị thế dẫn đầu trong phân khúc Android cao cấp.
Manish Pravinkumar cũng cho biết: “Transsion đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu chú trọng vào giá trị đồng tiền, đặc biệt là tại các thị trường quan trọng như Ả Rập Xê Út và Iraq. Mặc dù thương hiệu này vẫn dẫn đầu với 43% thị phần trong phân khúc dưới 100 USD, nhưng tỷ lệ này đã giảm so với 51% cùng kỳ năm trước. Trong số ba thương hiệu chính của mình, Infinix là lực lượng cốt lõi, chiếm 9% thị phần toàn thị trường. Mặc dù Xiaomi đã trở lại vị trí thứ ba trên thị trường, nhưng doanh số xuất khẩu của hãng này đã giảm 31% so với năm trước do điều chỉnh tồn kho và chiến lược cẩn trọng. Hãng này đang tái định hình ưu tiên thị trường và chiến lược hệ sinh thái của mình, nhằm khôi phục động lực tăng trưởng vào năm 2025.
Apple (AAPL.US) đã đạt mức tăng trưởng 10% so với năm trước, chủ yếu nhờ vào doanh số tốt của iPhone 16, chương trình “Mua trước, trả sau” (BNPL) nâng cao khả năng chi trả sản phẩm và việc mở rộng hơn nữa các kênh bán lẻ. Ngoài ra, các nhà sản xuất mới như Honor và Motorola đã mở rộng sự bao phủ bán lẻ tại các thị trường chính ở Trung Đông và giới thiệu những bộ sản phẩm cạnh tranh hơn, ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 36% và 12%, thể hiện tiềm năng phát triển mạnh mẽ.
Chỉ dựa vào cạnh tranh giá cả sẽ không còn đủ để tồn tại trên thị trường Trung Đông.
Manish Pravinkumar còn cho biết: “5G không còn là động lực chính để người dùng đổi máy. Khi sự đổi mới do AI thúc đẩy ngày càng gia tăng, thị trường Trung Đông đang tiến tới những thiết bị thông minh hơn, hướng tới trải nghiệm. Trong quý đầu tiên của năm 2025, lượng xuất khẩu điện thoại thông minh tích hợp AI đã chiếm 53%, xu hướng này cho thấy sự hội tụ công nghệ đang định hình lại cấu trúc thị trường. Dù khởi đầu năm 2025 có vẻ ảm đạm, nhưng nhu cầu liên tục về các tính năng cao cấp và sự thể hiện vững vàng của các sản phẩm trung cấp cho thấy thị trường vẫn có bền bỉ tăng trưởng. Trung Đông đang gia tăng vị thế như một phần quan trọng trong chuỗi giá trị điện thoại thông minh toàn cầu. Tại các quốc gia như Ả Rập Xê Út và UAE, các thương hiệu phải tăng cường đầu tư vào đổi mới hệ sinh thái, trải nghiệm bán lẻ cao cấp và các mối quan hệ hợp tác sâu sắc, để đối mặt với môi trường thương mại đang thay đổi và chi phí bán lẻ ngày càng tăng. Sự hội tụ giữa AI, nội dung và phần cứng thông minh sẽ dẫn dắt sự cách mạng tiếp theo trên thị trường. Trung Đông kỹ thuật số tương lai sẽ được dẫn dắt bởi những thương hiệu biết lấy giá trị và trải nghiệm làm trung tâm.”