Theo thông tin, Cục Thống kê Chính phủ Đặc khu Hành chính Hồng Kông hôm nay (10 tháng 6) đã công bố số liệu tạm thời về chỉ số doanh thu kinh doanh cho thấy so với quý I năm 2024, nhiều ngành dịch vụ chính có doanh thu tính theo giá trị đã tăng lên ở mức độ khác nhau trong quý I năm 2025. So với quý I năm 2024, chỉ số doanh thu của ngành tài chính (không bao gồm ngân hàng) tăng 32,5% , ngành bảo hiểm tăng 23,1%, ngành thương mại xuất nhập khẩu tăng 19,4% và ngành ngân hàng tăng 19,0%, đều ghi nhận mức tăng hai con số. Tuy nhiên, chỉ số doanh thu của ngành bất động sản (-6,7%) và ngành bán lẻ (-6,5%) lại ghi nhận mức giảm trong cùng thời kỳ.
Phân tích theo ngành dịch vụ, chỉ số doanh thu của ngành dịch vụ công nghệ thông tin và máy tính tăng 60,2% so với năm trước, trong khi chỉ số doanh thu của ngành dịch vụ du lịch, hội nghị và triển lãm cũng tăng 1,1%.
So với quý IV năm 2024, nhiều ngành dịch vụ chính có doanh thu (tính theo giá trị) đã ghi nhận mức tăng khác nhau sau khi điều chỉnh theo mùa trong quý I năm 2025. Trong đó, chỉ số doanh thu của ngành bảo hiểm tăng 32,5%, ngành thương mại xuất nhập khẩu tăng 20,3% và ngành ngân hàng tăng 19,9%, tất cả đều ghi nhận mức tăng hai con số. Ngược lại, chỉ số doanh thu của ngành bất động sản giảm 5,7% cùng thời kỳ.
Phân tích theo ngành dịch vụ, so với quý IV năm 2024, chỉ số doanh thu đã điều chỉnh theo mùa của ngành dịch vụ công nghệ thông tin và máy tính tăng 50,3%, trong khi chỉ số doanh thu của ngành dịch vụ du lịch, hội nghị và triển lãm cũng tăng 0,7%.
Nhận xét
Người phát ngôn Chính phủ Đặc khu Hành chính Hồng Kông cho biết, trong quý I năm 2025, doanh thu kinh doanh của nhiều ngành dịch vụ đã tăng so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng đáng kể nhất ở ngành tài chính (không bao gồm ngân hàng), ngành bảo hiểm, ngành thương mại xuất nhập khẩu và ngành ngân hàng.
Nhìn về tương lai, tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ hỗ trợ hoạt động kinh doanh của ngành dịch vụ. Sự tiếp tục tăng trưởng của nền kinh tế đại lục và các biện pháp nâng cao động lực kinh tế của Chính phủ Đặc khu Hành chính Hồng Kông sẽ có lợi cho hoạt động kinh doanh của ngành dịch vụ, mặc dù một số ngành có thể gặp phải những yếu tố bất lợi kéo dài do sự không chắc chắn của môi trường bên ngoài và sự thay đổi trong mô hình tiêu dùng của người dân và khách du lịch trên thị trường địa phương.