Theo thông tin, nhiều tổ chức ngành ô tô có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đại diện cho các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ, các đại lý và nhà cung cấp linh kiện ô tô đã đồng ký một bức thư gửi tới chính quyền Trump vào thứ Hai, cảnh báo rằng chính sách thuế đối với linh kiện ô tô sẽ có hiệu lực từ ngày 3 tháng 5. Khi cộng thêm với thuế đối với ô tô hoàn chỉnh đã có hiệu lực, điều này sẽ gây ra cú sốc nghiêm trọng cho chuỗi ngành công nghiệp ô tô của Mỹ.
Được biết, bức thư đồng ký này có chữ ký của Liên minh và các tổ chức ngành ô tô của Mỹ bao gồm: Liên minh Đổi mới Ô tô Mỹ, Ủy ban Chính sách Ô tô Mỹ, Hiệp hội Ô tô Hoạt động Mỹ, Hiệp hội Các nhà sản xuất Máy móc và Thiết bị, Hiệp hội Các đại lý Ô tô Toàn quốc, và Hiệp hội Các đại lý Ô tô Quốc tế Mỹ. Các thành viên của những liên minh và ủy ban này là những người dẫn đầu trong chuỗi ngành công nghiệp ô tô của Mỹ, bao gồm các gã khổng lồ sản xuất ô tô như Ford, General Motors và Stellantis.
“Việc áp thuế đối với lĩnh vực ô tô và linh kiện sẽ làm xáo trộn chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu, gây ra hiệu ứng domino — giá xe ô tô đối với người tiêu dùng Mỹ sẽ tăng mạnh, doanh số bán hàng của các đại lý sẽ giảm, và chi phí sửa chữa xe cũng sẽ tăng cao và khó đoán trước.” Bức thư viết.
“Hầu hết các nhà cung cấp trong chuỗi ngành công nghiệp ô tô của Mỹ không đủ mạnh mẽ về tài chính để chịu đựng cú sốc từ chính sách thuế này. Nhiều nhà cung cấp đang trong tình trạng khó khăn và sẽ phải đối mặt với việc ngừng sản xuất, sa thải nhân viên hoặc thậm chí phá sản.”
“Sự sụp đổ của một nhà cung cấp có thể buộc một nhà sản xuất ô tô phải dừng một dây chuyền sản xuất quan trọng. Giống như những gì đã xảy ra trong thời gian đại dịch COVID-19, một khi xảy ra tình huống này, tất cả các khâu trong chuỗi cung ứng sẽ bị ảnh hưởng và nhiều công nhân Mỹ sẽ mất việc.”
“Chúng tôi ủng hộ việc xây dựng thêm nhiều nhà máy sản xuất ô tô cũng như chuỗi cung ứng linh kiện ô tô tại Mỹ, nhưng chuỗi cung ứng toàn cầu không thể được tái cấu trúc trong một đêm hoặc thậm chí trong vài tháng. Điều này cần thời gian.” Tất cả các nội dung trên đều là những điểm quan trọng trong bức thư đồng ký.
Theo thông tin, bức thư này đã được gửi tới Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent, Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick và Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer.
Các nhà sản xuất ô tô và linh kiện đại diện cho các liên minh và tổ chức ngành nêu trên bao gồm: General Motors (GM.US), Ford (F.US), Stellantis (STLA.US), Toyota (TM.US) và Honda (HMC.US), cùng với một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại Mỹ như O’Reilly Automotive (ORLY.US), AutoZone (AZO.US), Allison Transmission (ALSN.US), Genuine Parts (GPC.US) và Aptiv (APTV.US).
Phiên bản thông báo thuế ô tô mới nhất được Trump công bố cập nhật bao gồm gần 150 danh mục thống kê linh kiện ô tô quan trọng. Những sản phẩm linh kiện ô tô này sẽ đối mặt với một hệ thống thuế nghiêm ngặt bắt đầu từ ngày 3 tháng 5 — có nghĩa là sẽ bắt đầu có hiệu lực chậm hơn một tháng so với mức thuế 25% áp dụng cho việc nhập khẩu ô tô hoàn chỉnh vào Mỹ, có hiệu lực từ nửa đêm ngày 3 tháng 4 theo giờ miền Đông.
Được biết, danh sách linh kiện ô tô đã được cập nhật bao gồm các linh kiện chính như động cơ, hộp số, pin lithium-ion, cùng với lốp xe, giảm xóc, dây bugi và ống phanh — những phụ tùng ô tô có giá thấp nhưng cần thiết. Theo thống kê sơ bộ, tổng giá trị nhập khẩu ô tô và linh kiện của Mỹ trong năm 2024 ước tính khoảng 459,6 tỷ đô la Mỹ.