Theo báo cáo mới nhất của Counterpoint Research, doanh thu thị trường màn hình phẳng toàn cầu trong năm 2024 dự kiến sẽ tăng 11% so với năm trước, động lực tăng trưởng đến từ sự đa dạng của các phân khúc sản phẩm. Trong đó, ti vi và máy tính bảng đóng góp phần lớn vào sự gia tăng này. Nhìn về tương lai, lĩnh vực ô tô sẽ trở thành động lực tăng trưởng quan trọng.
Điện thoại thông minh vẫn sẽ là lĩnh vực ứng dụng lớn nhất cho màn hình phẳng trong năm 2024, nhưng mức tăng trưởng sẽ tương đối ổn định (phù hợp với xu hướng tăng trưởng tại hạ nguồn). Chúng tôi dự đoán doanh thu từ panel điện thoại thông minh sẽ có xu hướng giảm trong dài hạn.
Doanh thu từ panel ti vi trong năm 2024 dự kiến sẽ tăng 19% so với năm trước, chủ yếu do nhu cầu tăng từ thị trường phân khúc kích thước lớn, xu hướng này cũng cải thiện giá trị trung bình toàn bộ.
Giám đốc nghiên cứu Counterpoint, Bob O’Brien cho biết: “Mặc dù có sự tăng trưởng đáng kể vào năm ngoái, nhưng khó có thể duy trì, sự phục hồi này thuộc về sự điều chỉnh của thị trường. Trong tương lai, chúng tôi dự đoán khối lượng panel ti vi, đặc biệt là diện tích hiển thị, sẽ gia tăng một cách ổn định. Tuy nhiên, sự cạnh tranh giá ngày càng gia tăng có thể dẫn đến doanh thu panel tổng thể sẽ giảm vào năm 2025.” Về máy tính bảng, dòng sản phẩm iPad 13 Pro sử dụng panel OLED đã thúc đẩy doanh thu phân khúc này tăng trở lại mức trước đại dịch. O’Brien nhấn mạnh: “Sự tăng trưởng của máy tính bảng đã bước vào giai đoạn thúc đẩy bởi sản phẩm, vòng tiếp theo sẽ đến vào năm 2027 – khi chúng tôi dự đoán các thiết bị gập của Apple sẽ ra mắt thị trường.”
So sánh doanh thu thị trường màn hình phẳng và tỷ lệ theo lĩnh vực ứng dụng (2023 so với 2024)
Nguồn dữ liệu: Counterpoint Research
Doanh thu từ panel màn hình máy tính và PC đã chạm đáy sau sự suy thoái vào cuối năm 2023 và đạt được mức tăng hai con số trong năm 2024. Chúng tôi dự đoán tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực này sẽ duy trì ở mức đơn số trung bình trong tương lai.
Doanh thu từ panel AR/VR giảm do sự sụt giảm trong lượng thiết bị xuất xưởng. Phó Giám đốc Counterpoint, Guillaume Chansin phân tích: “Thị trường thiết bị AR/VR sẽ tiếp tục gặp khó khăn vào năm 2024, cả hai loại sản phẩm đều ghi nhận lượng xuất xưởng giảm. Tuy nhiên, chúng tôi dự đoán trong một hai năm tới sẽ phục hồi và tăng trưởng, đặc biệt là khi công nghệ AI được tích hợp sâu vào các nền tảng này – xu hướng tăng trưởng này cũng rõ ràng trong dự đoán panel AR/VR của chúng tôi.”
Xu hướng thông tin giải trí trong cabin ô tô đang thúc đẩy doanh thu từ panel trên xe tăng trưởng, nhu cầu về kích thước lớn hơn và hiển thị tinh vi hơn đã nâng cao lượng xuất xưởng và giá trị trung bình. Trong dài hạn, lĩnh vực này sẽ trở thành phân khúc tăng trưởng nhanh nhất trong tất cả các loại màn hình phẳng.
Phó Giám đốc Counterpoint, Greg Basich nhấn mạnh: “Ô tô là lĩnh vực tăng trưởng nóng nhất trong tương lai, mọi chỉ số đều đang gia tăng. Hệ thống thông tin giải trí trong cabin đang tiến tới định hướng ‘nhiều hơn, lớn hơn, tốt hơn’, đây đã trở thành chiến trường thực sự của các doanh nghiệp ô tô, đặc biệt là các nhà sản xuất Trung Quốc.”