Skip to content

Cơ hội thương trường

Nắm bắt xu hướng kinh doanh! Từ thị trường đến khởi nghiệp, chia sẻ tin tức, chiến lược và phân tích!

Primary Menu
  • Trang chủ
  • Câu chuyện khởi nghiệp
  • Tin tài chính
  • Trí tuệ quản lý
  • Xu hướng đầu tư
  • Xu hướng đầu tư

Choi Đông Thụ: Sự suy giảm 35% về nhập khẩu ô tô của Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 4 so với cùng kỳ năm trước, áp lực thu hẹp nhập khẩu ô tô tiếp tục lớn.

admin 2025-06-25

Theo thông tin, Tổng thư ký Hiệp hội xe hơi Trung Quốc, Cui Dongshu đã công bố rằng sau khi xe nhập khẩu đạt đỉnh 1,43 triệu chiếc vào năm 2014, đã bắt đầu giảm. Từ năm 2016 đến 2017, tốc độ nhập khẩu có phần ổn định, nhưng từ năm 2018 đến nay luôn trong tình trạng giảm liên tục. Dự kiến vào năm 2024, quy mô nhập khẩu sẽ tiếp tục giảm mạnh, với chỉ 700.000 chiếc trong cả năm, giảm 12% so với năm trước. Tính đến 4 tháng đầu năm 2025, xe nhập khẩu là 135.000 chiếc, giảm 35% so với cùng kỳ. Trong đó, lượng xe nhập khẩu trong tháng 4 là 40.000 chiếc, giảm 22%. Áp lực đối với xe nhập khẩu đang ngày càng lớn.

Áp lực giảm xe nhập khẩu trong tháng 4 là rất lớn. Trong tháng 4 năm 2025, 10 quốc gia có số lượng xe nhập khẩu nhiều nhất là: Nhật Bản 18.279 chiếc, Đức 7.864 chiếc, Mỹ 6.848 chiếc, Anh 2.745 chiếc, Slovakia 1.411 chiếc, Thụy Điển 1.384 chiếc, Mexico 402 chiếc, Áo 295 chiếc, Hungary 207 chiếc, Phần Lan 202 chiếc. Sự tăng trưởng so với tháng 4 năm trước lớn nhất thuộc về Nhật Bản với 1.490 chiếc, Anh 820 chiếc, Phần Lan 187 chiếc, Tây Ban Nha 38 chiếc, Thái Lan 29 chiếc. Trong 4 tháng đầu năm 2025, Nhật Bản dẫn đầu với 48.790 chiếc, Đức 31.528 chiếc, Slovakia 19.144 chiếc, Mỹ 15.718 chiếc, Anh 11.116 chiếc, Thụy Điển 2.730 chiếc, Mexico 1.845 chiếc, Áo 990 chiếc, Hungary 460 chiếc, Hàn Quốc 450 chiếc. Trong đó, năm nước có mức tăng trưởng lớn hơn so với cùng kỳ là: Phần Lan 192 chiếc, Tây Ban Nha 70 chiếc, Mexico 60 chiếc, Bỉ 57 chiếc, Việt Nam 36 chiếc.

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, quá trình chuyển đổi sang điện khí hóa đã thay đổi cấu trúc nhu cầu thị trường, kéo theo nhu cầu về ô tô động cơ đốt trong liên tục suy giảm, có sự giảm rõ rệt trong nhu cầu về xe nhập khẩu động cơ đốt trong. Trung Quốc đã nhập khẩu xe từ Mỹ với tốc độ giảm nhanh trong những năm gần đây, từ 280.000 chiếc vào năm 2017, giảm xuống còn 105.000 chiếc vào năm 2024. Trong 4 tháng đầu năm 2025, xe nhập khẩu từ Mỹ giảm còn 15.365 chiếc, giảm 54% so với cùng kỳ, và vẫn còn tiếp tục giảm trong tháng 4. Với tình hình quan hệ quốc tế ngày càng phức tạp, việc phát triển thêm các mô hình nhập khẩu phức tạp và duy trì quy mô xe nhập khẩu hợp lý là điều cần thiết để bảo đảm an toàn cho chuỗi cung ứng quốc tế.

I. Xu hướng tổng thể của nhập khẩu ô tô Trung Quốc

1. Đặc điểm tăng trưởng nhập khẩu ô tô

Sau khi xe nhập khẩu đạt đỉnh 1,43 triệu chiếc vào năm 2014, đã có sự giảm xuống. Từ năm 2016 đến 2017, tốc độ nhập khẩu có phần ổn định, nhưng kể từ năm 2018 đến nay luôn trong tình trạng giảm. Năm 2023, quy mô nhập khẩu sụt giảm mạnh, chỉ còn 800.000 chiếc trong cả năm, giảm 10%. Năm 2024, dự báo quy mô nhập khẩu sẽ tiếp tục giảm, chỉ còn 700.000 chiếc, giảm 12% so với năm trước. Hiện tại, trong 4 tháng đầu năm 2025, số lượng xe nhập khẩu đạt 135.000 chiếc, giảm 35%. Áp lực giảm đối với xe nhập khẩu đang ngày càng lớn.

Trong 4 tháng đầu năm 2025, lượng xe nhập khẩu là 135.000 chiếc, giảm 35%, đây là mức giảm mạnh hiếm gặp trong thời gian gần đây. Trong tháng 4, chỉ có 40.000 chiếc xe được nhập khẩu, giảm 22%. Dự báo vào năm 2024, lượng xe nhập khẩu sẽ chỉ còn 700.000 chiếc, giảm 12%. Với sự trỗi dậy của xe nội địa và việc các thương hiệu quốc tế đang dần bản địa hóa, trong những năm gần đây, xe nhập khẩu liên tục trì trệ, liên tục 3 năm sụt giảm, nếu loại bỏ biến động thì đây là 7 năm liên tiếp sụt giảm.

Gần đây, với tình hình quan hệ quốc tế phức tạp, quy mô xe nhập khẩu năm 2025 có sự biến động lớn, những tác động từ việc “rút trước” năm ngoái vẫn còn thể hiện vào đầu năm nay.

2. Xu hướng tháng nhập khẩu xe hoàn chỉnh

Trong nửa đầu năm 2024, xu hướng nhập khẩu diễn ra bình thường theo mùa, đặc biệt từ tháng 6 đến tháng 8, nhập khẩu phục hồi tốt. Với kì vọng về thuế nhập khẩu tăng cao không thành hiện thực, từ tháng 9 đến tháng 11 đã xảy ra sự sụt giảm dữ dội, áp lực tiêu dùng cao cấp gia tăng, nhiều nhà phân phối đang đợi để gỡ hàng trước thuế. Mức giảm nhập khẩu ở đầu năm rất đáng kể, chủ yếu là do nhìn nhận tình hình hạ cấp trong năm nay, và sau tháng 2 có dấu hiệu ổn định trở lại.

3. Đặc điểm cấu trúc của nhập khẩu xe hoàn chỉnh

Thị trường xe nhập khẩu từ năm 2017 đến 2019 tương đối ổn định. Từ năm 2022, số lượng xe các loại đều giảm. Xe tải truyền thống có số lượng nhập khẩu lớn vào năm 2023, nhưng hiện tại đang giảm nhanh chóng. Trong 4 tháng đầu năm 2025, số lượng xe chở khách nhập khẩu vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và lượng nhập khẩu có thể sẽ phục hồi.

Năm nay, số lượng xe chở khách trong cấu trúc nhập khẩu chiếm 98%, nếu tính cả xe bán tải nhẹ thì tỷ lệ này còn cao hơn nữa. Mặc dù nhập khẩu xe hoàn toàn giảm, nhưng nhu cầu về xe chơi xe vẫn không khả quan.

Trong số xe chở khách, trong 4 tháng đầu năm 2025, tỷ lệ nhập khẩu xe sedan là 46%; nhập khẩu SUV có dẫn động 4 bánh chiếm 28%; trong khi tỷ lệ của xe điện chưa được liệt kê như là phương tiện nhập khẩu là 1%. Hiện nay, hiệu suất nhập khẩu xe thương mại tương đối bình thường, đặc biệt là xe tải nhẹ giảm mạnh, trong khi xe kéo và xe trung bình không mạnh. Gần đây, nhập khẩu xe bán tải cũng rất yếu.

4. Đặc điểm cấu trúc nhập khẩu xe điện

Trong những năm gần đây, thị trường xe điện nhập khẩu đã đạt được mức tăng trưởng cao liên tục, nhưng vào năm 2024 đã xảy ra sự sụt giảm mạnh. Trong 4 tháng đầu năm 2025, nhập khẩu xe điện thuần giảm 82%; xe lai giảm 66%, trong khi hiệu suất xe điện nhập khẩu vẫn yếu.

Thị trường xe nhập khẩu sử dụng nhiên liệu truyền thống đang giảm mạnh, tỷ lệ xe diesel trong xe tải đang tăng lên, trong khi tỷ lệ xe xăng đang giảm, liên quan đến nhu cầu của xe kéo.

Các xe bán tải cao cấp chạy bằng xăng nhập khẩu vào năm 2025 có sự tăng trưởng chậm. Thời gian gần đây, thị trường xe thương mại chạy bằng điện trong nước tương đối mạnh, trong khi thị trường xe bán tải nhập khẩu chạy điện lại tương đối yếu.

Tỷ lệ nhập khẩu xe chở khách điện hóa trong năm 2024 đạt 3%, trong 4 tháng đầu năm 2025, tỷ lệ xe điện nhập khẩu giảm xuống còn 2%, xe chở khách chạy bằng nhiên liệu vẫn giữ vai trò chủ đạo. Tỷ lệ xe chạy bằng xăng trong xe tải vẫn cao, nhưng xe diesel đã tăng lên tốt.

5. Đặc điểm cấu trúc dung tích động cơ của xe chở khách nhập khẩu

Các mẫu xe chở khách nhập khẩu chủ yếu tập trung vào các loại xe chạy xăng có dung tích dưới 2 lít. Năm ngoái, các mẫu xe từ 3 đến 4 lít vẫn có khả năng chống trượt tốt, trong khi năm nay, các mẫu từ 2,5 đến 3 lít có tình hình khả quan hơn.

Các mẫu xe chở khách nhập khẩu chủ yếu tập trung vào các loại xe chạy xăng có dung tích dưới 2 lít, và trong 4 tháng đầu năm 2025, tỷ lệ này chiếm đến 54% tổng lượng xe nhập khẩu chạy xăng, tăng lên 1% so với năm trước.

Các mẫu xe lớn có dung tích động cơ cao giảm chậm hơn so với thị trường tổng thể. Các mẫu xe lớn có dung tích từ 2,5 đến 3 lít có doanh số giảm chậm, tỷ lệ tăng lên. Do thị trường nội địa chủ yếu là các mẫu xe dưới 2 lít, nên các mẫu xe nhập khẩu từ 2,5 đến 3 lít không gặp phải áp lực cạnh tranh lớn.

II. Cấu trúc thị trường nhập khẩu ô tô

1. Đặc điểm nhập khẩu theo quốc gia

Các nước nhập khẩu xe chở khách vào Trung Quốc vẫn chủ yếu là Nhật Bản, Đức, Slovakia và Mỹ, gần đây Slovakia có sự tăng trưởng nhập khẩu mạnh, trong khi áp lực nhập khẩu từ Mỹ gia tăng.

2. Xu hướng tháng nhập khẩu xe hoàn chỉnh

Áp lực giảm xe nhập khẩu trong tháng 4 là rất lớn. Trong tháng 4 năm 2025, 10 quốc gia có số lượng xe nhập khẩu nhiều nhất là: Nhật Bản 18.279 chiếc, Đức 7.864 chiếc, Mỹ 6.848 chiếc, Anh 2.745 chiếc, Slovakia 1.411 chiếc, Thụy Điển 1.384 chiếc, Mexico 402 chiếc, Áo 295 chiếc, Hungary 207 chiếc, Phần Lan 202 chiếc. Sự tăng trưởng so với tháng 4 năm trước lớn nhất thuộc về Nhật Bản với 1.490 chiếc, Anh 820 chiếc, Phần Lan 187 chiếc, Tây Ban Nha 38 chiếc, Thái Lan 29 chiếc.

Trong 4 tháng đầu năm 2025, Nhật Bản dẫn đầu với 48.790 chiếc, Đức 31.528 chiếc, Slovakia 19.144 chiếc, Mỹ 15.718 chiếc, Anh 11.116 chiếc, Thụy Điển 2.730 chiếc, Mexico 1.845 chiếc, Áo 990 chiếc, Hungary 460 chiếc, Hàn Quốc 450 chiếc. Trong đó, năm nước có mức tăng trưởng lớn hơn so với cùng kỳ là: Phần Lan 192 chiếc, Tây Ban Nha 70 chiếc, Mexico 60 chiếc, Bỉ 57 chiếc, Việt Nam 36 chiếc.

3. Đặc điểm nhập khẩu xe điện theo quốc gia

Trước năm 2019, số lượng nhập khẩu xe điện còn lớn, nhưng vào năm 2021 do Tesla sản xuất nội địa dẫn đến sự giảm sút lớn về xe điện thuần.

Năm 2021, xe điện thuần giảm mạnh do ảnh hưởng của việc sản xuất nội địa Tesla, nhưng từ năm 2022 đến 2023, sự phát triển của xe điện rất tốt đã cho phép nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe điện.

Vào năm 2024, ưu thế cạnh tranh của xe nội địa mạnh mẽ, lượng xe nhập khẩu từ các nước chủ lực đã giảm một nửa. Áp lực nhập khẩu xe chạy điện vào năm 2025 gia tăng hơn nữa, trong khi xe nhập khẩu từ châu Âu còn một chút doanh số.

III. Cấu trúc doanh số trên thị trường ô tô

1. Tổng doanh số xe nhập khẩu

Trong những năm trước, doanh số xe nhập khẩu vào tháng 4 luôn duy trì gần 70.000 chiếc, nhưng năm nay doanh số xe nhập khẩu đã giảm mạnh, chỉ có 48.000 chiếc trong tháng 4, do yếu tố Tết Nguyên Đán dẫn đến nhu cầu không cao trong tháng 1, việc phục hồi từ tháng 3 đến tháng 4 diễn ra chậm, trong tương lai, nhập khẩu sẽ có phần thận trọng hơn.

Do sự mạnh mẽ của các hãng xe nội địa của Trung Quốc, doanh số xe nhập khẩu liên tục giảm, kém hơn so với thị trường xe hạng sang nội địa. Vào năm 2021, doanh số xe nhập khẩu đạt 940.000 chiếc, giảm 6% so với năm 2020.

Vào năm 2022, doanh số xe nhập khẩu đạt 840.000 chiếc, giảm mạnh 10% so với năm 2021, cũng kém hơn so với hiệu suất của xe sản xuất nội địa. Năm 2023, doanh số cuối cùng phục hồi với mức 910.000 chiếc, tăng 8%.

Dữ liệu bảo hiểm bắt buộc của xe nhập khẩu vào năm 2024 đạt 800.000 chiếc, giảm 12% so với năm trước. Do ảnh hưởng từ mức cơ sở cao đầu năm 2024, áp lực giảm 31% trong doanh số bán xe nhập khẩu trong 4 tháng đầu năm 2025 đã rất lớn, tháng 4 giảm 24%, trong tương lai vẫn sẽ có áp lực lớn.

2. Đặc điểm thương hiệu của xe nhập khẩu

Những năm trước, xe siêu sang nhập khẩu liên tục tăng trưởng, nhưng từ năm 2023 đã xuất hiện sự giảm sút mạnh, vào năm 2024 sẽ tiếp tục giảm nhanh, qua 4 tháng đầu năm 2025 vẫn còn giảm khá cao. Doanh thu của Ferrari đang tăng trưởng mạnh. Doanh số của Bentley và Rolls-Royce vẫn tương đối ổn định, mặc dù có sự giảm sút liên tục, nhưng vẫn ở mức cao. Doanh thu của Maserati nhìn chung vẫn ảm đạm, thị trường siêu sang nói chung yếu, thể hiện sức mua tạm thời của nhóm tiêu dùng siêu cao cấp, nhưng xe Ferrari cao cấp vào 4 tháng đầu năm 2025 lại thể hiện rất tốt.

Hiện tại, xe nhập khẩu chủ yếu dựa vào nhu cầu từ thị trường xe sang, trong khi xe nhập khẩu không sang trọng giảm mạnh. Tỷ lệ xe hạng sang nhập khẩu trong tổng số xe nhập khẩu đã tăng đáng kể. Doanh số bán lẻ của Lexus vào năm 2025 dự kiến sẽ tốt. Hiệu suất của BMW, Audi, Land Rover nhìn chung tương đối mạnh, trong khi Porsche gần đây có phần giảm sút.

Xe nhập khẩu từ các thương hiệu liên doanh nhanh chóng giảm mạnh, các thương hiệu như Toyota, Volkswagen, Subaru đang giảm ở mức lớn.

3. Đặc điểm thay đổi theo khu vực của xe siêu sang nhập khẩu

Nhu cầu thị trường xe nhập khẩu nói chung còn yếu, Thiên Tân đã vượt qua Thượng Hải trở thành khu vực nhập khẩu siêu sang hàng đầu. Thị trường xe siêu sang ở Thượng Hải, Shenzhen, Bắc Kinh và Thành Đô cùng những khu vực giàu có truyền thống khác đang phải đối mặt với áp lực lớn. Xe điện không ảnh hưởng nhiều đến siêu sang, những người có tiền vẫn muốn thể hiện địa vị của mình, doanh thu của Ferrari vẫn rất tốt. Do đặc điểm thương mại cao cấp và tính chất danh phận của siêu sang, nhu cầu chung trên thị trường vẫn còn kém.

4. Đặc điểm thay đổi theo khu vực của xe sang

Nhu cầu chung trên thị trường xe sang sản xuất trong nước và nhập khẩu đều yếu, trong đó thị trường xe sang ở Thượng Hải, Shenzhen, Bắc Kinh, Trùng Khánh cùng nhiều khu vực giàu có truyền thống khác đang chịu áp lực lớn. Doanh thu của Suzhou và Thượng Hải vào năm nay nhìn chung không tốt.

Tiếp tục đọc

Trước: “Công ty đầu tiên về stablecoin” Circle: Lãi suất cao hơn, lợi nhuận tốt hơn? Không hoàn toàn như vậy.
Kế tiếp: Do xuất khẩu sang Mỹ sụt giảm mạnh, xuất khẩu của Hàn Quốc trong 20 ngày đầu tháng 5 tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm trước.

Những câu chuyện liên quan

  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Invesco, UBS và các quỹ ngoại khác đánh giá lại tỷ trọng phân bổ toàn cầu, công nghệ Trung Quốc và trái phiếu châu Á được ưa chuộng.

admin 2025-06-25

Bạn có thể đã bỏ lỡ

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc: Chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng ở Trung Quốc vào tháng 5 năm 2025 là 44,9%

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
Copyright © 2025 Cachdietmoi.vn. All rights reserved.