Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông dẫn nguồn tin từ những người có hiểu biết, Tổng thống Mỹ Trump dự kiến sẽ hành động vào thứ Ba để giảm bớt tác động của chính sách thuế ô tô của mình, nhằm ngăn chặn việc tính thuế đối với ô tô nhập khẩu chồng chéo với các loại thuế khác đã được áp dụng, đồng thời nới lỏng một số thuế đánh vào các linh kiện nhập khẩu dùng cho sản xuất ô tô tại Mỹ. Theo nguồn tin, quyết định này có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô đã trả thuế ô tô cho chính phủ Mỹ sẽ không bị đánh thêm các loại thuế khác như thuế thép và nhôm. Quyết định này sẽ có hiệu lực hồi tố, có nghĩa là các công ty ô tô đã nộp các loại thuế này có thể xin hoàn thuế.
Ảnh hưởng từ thông tin này, cổ phiếu ô tô trên thị trường Mỹ đã tăng trước giờ mở cửa. Tính đến thời điểm viết bài, vào sáng thứ Ba, cổ phiếu của Stellantis (STLA.US), General Motors (GM.US) và Ford (F.US) đều tăng khoảng 1%.
Cần lưu ý rằng, sự chuyển biến của Trump về vấn đề thuế ô tô dường như có thể dự đoán được. Vào ngày 14 tháng này, Trump cho biết ông đang xem xét việc miễn thuế linh kiện nhập khẩu cho các nhà sản xuất ô tô của Mỹ, nhằm hỗ trợ họ trong việc chuyển đổi sang sản xuất linh kiện tại Mỹ. Ông nói rằng các công ty ô tô cần thời gian để sản xuất tại Mỹ, vì vậy ông xem xét thực hiện một số biện pháp để giúp các doanh nghiệp ô tô điều chỉnh chuỗi cung ứng. Nhà Trắng cũng đã xác nhận vào thứ Tư tuần trước rằng Trump đang xem xét việc miễn một số thuế nghiêm ngặt đối với các nhà sản xuất ô tô.
Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Howard Lutnick trong một tuyên bố cho biết: “Thỏa thuận này là một chiến thắng lớn cho chính sách thương mại của Tổng thống Trump, nó thưởng cho các công ty sản xuất trong nước tại Mỹ, đồng thời tạo điều kiện cho các nhà sản xuất cam kết đầu tư và mở rộng sản xuất trong nước.”
Nguồn tin cũng tiết lộ rằng chính phủ Trump sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô nhận được mức bồi thường thuế tương ứng với 3,75% giá trị ô tô sản xuất tại Mỹ trong vòng một năm, và mức trợ cấp trong năm thứ hai sẽ giảm xuống còn 2,75% giá trị ô tô, sau đó sẽ dần dần bị loại bỏ. Việc dần dần loại bỏ trợ cấp nhằm thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô chuyển nhiều hơn chuỗi cung ứng đến Mỹ, đồng thời cũng tạo thời gian cho họ để thích nghi.
Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, trong một tuyên bố đã cho biết: “Ford hoan nghênh và cảm ơn Tổng thống Trump vì những quyết định này, điều này sẽ giúp giảm bớt tác động của thuế đến các nhà sản xuất ô tô, nhà cung cấp và người tiêu dùng. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính phủ để hỗ trợ tổng thống xây dựng một ngành công nghiệp ô tô Mỹ khỏe mạnh và đang phát triển.” Giám đốc điều hành của General Motors, Mary Barra, cũng trong tuyên bố cho biết: “Chúng tôi tin rằng sự lãnh đạo của tổng thống đang giúp tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng cho các công ty như General Motors, và cho phép chúng tôi đầu tư nhiều hơn vào nền kinh tế Mỹ.”
Sự chuyển biến mới nhất của Trump trong vấn đề thuế ô tô cũng phản ánh sự tiến hóa mới nhất trong chiến lược thương mại của ông. Trước đó, ông vừa quyết định trì hoãn việc áp đặt thuế cao hơn đối với hàng chục đối tác thương mại nhằm có thêm thời gian cho các cuộc đàm phán. Trước khi Trump dự định hành động để giảm bớt tác động của thuế ô tô, sáu tổ chức đại diện cho ngành công nghiệp ô tô Mỹ đã hợp tác không thường thấy vào tuần trước, vận động chính phủ Trump không áp đặt thuế đối với các linh kiện ô tô dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 3 tháng 5, cảnh báo rằng điều này sẽ làm tăng giá ô tô và ảnh hưởng đến doanh số.
Những tổ chức này đại diện cho các nhà phân phối, nhà cung cấp và hầu hết tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn. Họ đã viết một bức thư gửi các quan chức của chính phủ Trump cho biết, việc sắp áp đặt thuế có thể đe dọa sản xuất ô tô của Mỹ. Bức thư nêu rõ rằng nhiều nhà cung cấp ô tô đã “rơi vào tình trạng khó khăn”, không thể chịu thêm chi phí tăng lên, dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn trong ngành.