Skip to content

Cơ hội thương trường

Nắm bắt xu hướng kinh doanh! Từ thị trường đến khởi nghiệp, chia sẻ tin tức, chiến lược và phân tích!

Primary Menu
  • Trang chủ
  • Câu chuyện khởi nghiệp
  • Tin tài chính
  • Trí tuệ quản lý
  • Xu hướng đầu tư
  • Xu hướng đầu tư

Hai bộ: Hoàn thiện cơ chế truyền dẫn chi phí dịch vụ hỗ trợ điện lực, khuyến khích các nguồn tài nguyên có thể điều chỉnh chủ động tham gia tích cực vào điều chỉnh hệ thống.

admin 2025-06-25

Vào ngày 29 tháng 4, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia cùng với Cục Năng lượng Quốc gia đã phát hành “Quy tắc cơ bản của Thị trường Dịch vụ Hỗ trợ Điện lực.” Bài báo đề cập đến việc đảm bảo vận hành an toàn và ổn định cho hệ thống điện, thúc đẩy việc xây dựng hệ thống điện mới, xác định nhu cầu thị trường dịch vụ hỗ trợ điện một cách khoa học, thiết lập hợp lý các loại hình giao dịch trong thị trường dịch vụ hỗ trợ điện, đồng thời tăng cường sự liên kết với thị trường năng lượng điện. Theo nguyên tắc “ai cung cấp, người đó hưởng lợi, ai hưởng lợi, người đó chịu trách nhiệm,” cần tối ưu hóa cơ chế hình thành giá cả của các loại hình dịch vụ hỗ trợ điện, hoàn thiện cơ chế truyền dẫn chi phí dịch vụ hỗ trợ điện, khuyến khích nguồn tài nguyên có thể điều chỉnh chủ động tham gia vào việc điều chỉnh hệ thống, xây dựng một hệ thống thị trường dịch vụ hỗ trợ điện thống nhất và quy chuẩn, phục vụ cho việc xây dựng hệ thống điện mới.

Nội dung nguyên văn như sau:

Thông báo của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia và Cục Năng lượng Quốc gia về việc phát hành “Quy tắc cơ bản của Thị trường Dịch vụ Hỗ trợ Điện”

Văn bản số: Phát triển Năng lượng quy định [2025] 411

Gửi các Ủy ban Phát triển và Cải cách của các tỉnh, khu tự trị, thành phố trực thuộc trung ương, và Cục Năng lượng, Ủy ban Kinh tế và Thông tin các tỉnh, Cục Năng lượng Quốc gia các cơ quan đại diện, Tập đoàn Điện lực Quốc gia, Tập đoàn Điện lực miền Nam Trung Quốc, Tập đoàn Năng lượng Trung Quốc, Tập đoàn Điện lực Đường sắt, Tập đoàn Điện lực Trung Quốc, Tập đoàn Đầu tư Năng lượng Quốc gia, Tập đoàn Điện lực Quốc gia Trung Quốc, Tập đoàn Tiết kiệm Năng lượng và Bảo vệ Môi trường Trung Quốc, Tập đoàn Sông Dương, Tập đoàn Đầu tư Phát triển Quốc gia, Tập đoàn Công nghiệp Hạt nhân Trung Quốc, Tập đoàn Điện lực Nội Mông, Trung tâm Giao dịch Điện lực Bắc Kinh và Quảng Châu, các công ty phát điện liên quan:

Để thực hiện các yêu cầu về việc thúc đẩy xây dựng thị trường điện lực thống nhất toàn quốc và hướng dẫn việc xây dựng thị trường dịch vụ hỗ trợ điện quốc gia, đáp ứng yêu cầu phát triển cải cách trong lĩnh vực điện lực, dựa trên các quy định liên quan như “Quy tắc cơ bản vận hành thị trường điện” (Lệnh số 20 của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia năm 2024), “Ý kiến hướng dẫn của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia và Cục Năng lượng Quốc gia về việc thúc đẩy việc xây dựng hệ thống thị trường điện lực thống nhất toàn quốc” (Quy định phát triển thể chế cải cách [2022] số 118), và “Thông báo của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia và Cục Năng lượng Quốc gia về việc thiết lập và hoàn thiện cơ chế giá dịch vụ hỗ trợ điện” (Quy định phát triển giá [2024] số 196), chúng tôi đã tổ chức biên soạn “Quy tắc cơ bản của Thị trường Dịch vụ Hỗ trợ Điện” (sau đây gọi là “Quy tắc”). Hiện gửi đến các bạn và thông báo các vấn đề liên quan như sau.

Thứ nhất, các cơ quan đại diện của Cục Năng lượng Quốc gia cùng với các cơ quan quản lý giá và năng lượng cấp tỉnh sẽ tùy thuộc vào Quy tắc và các quy định liên quan của tài liệu số phát triển giá [2024] 196, tổ chức kịp thời các tổ chức vận hành thị trường sửa đổi và bổ sung các quy định thực hiện cho dịch vụ hỗ trợ thị trường, duy trì hệ thống cạnh tranh công bằng và thống nhất để đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của Quy tắc.

Thứ hai, các khu vực có thị trường điện giao ngay liên tục hoạt động, cần hoàn thiện các quy tắc thị trường điện giao ngay, nới lỏng giới hạn giá thị trường phù hợp, hướng dẫn việc thực hiện chức năng điều chỉnh tải, loại bỏ sự vận hành của các thị trường có chức năng tương tự như điều chỉnh tải và công suất điều chỉnh.

Thứ ba, cơ quan đại diện của Cục Năng lượng Quốc gia sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý giá tỉnh và các đơn vị khác tổ chức đánh giá hàng năm về tình hình hoạt động, sử dụng tài chính, và hiệu quả của dịch vụ hỗ trợ thị trường điện. Bất kỳ vấn đề lớn nào cần được báo cáo kịp thời lên Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia, Cục Năng lượng Quốc gia.

Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia

Cục Năng lượng Quốc gia

Ngày 3 tháng 4 năm 2025

Quy tắc cơ bản của Thị trường Dịch vụ Hỗ trợ Điện

Chương I Quy định chung

Điều 1 Để thúc đẩy nhanh chóng việc xây dựng thị trường điện thống nhất toàn quốc, quy định hoạt động và quản lý thị trường dịch vụ hỗ trợ điện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các chủ thể hoạt động trên thị trường, dựa vào Luật Năng lượng của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Luật Điện lực của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Quy định Giám sát Điện lực và các luật, quy định hành chính có liên quan, cũng như các tài liệu như “Ý kiến của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Hội đồng Nhà nước về việc tiếp tục thúc đẩy cải cách hệ thống điện” và “Quy tắc cơ bản vận hành thị trường điện” (Lệnh số 20 của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia năm 2024), và “Thông báo của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia và Cục Năng lượng Quốc gia về việc thiết lập và hoàn thiện cơ chế giá dịch vụ hỗ trợ điện” (Quy định phát triển giá [2024] số 196), quy định này được hình thành.

Điều 2 Bắt nguồn từ việc đảm bảo vận hành an toàn và ổn định cho hệ thống điện, nhằm thúc đẩy xây dựng hệ thống điện mới, xác định nhu cầu thị trường dịch vụ hỗ trợ điện một cách khoa học, thiết lập hợp lý các loại giao dịch trong thị trường dịch vụ hỗ trợ điện, tăng cường sự liên kết với thị trường năng lượng điện. Dựa theo nguyên tắc “ai cung cấp, người đó hưởng lợi, ai hưởng lợi, người đó chịu trách nhiệm”, tối ưu hóa cơ chế hình thành giá cả cho các loại dịch vụ hỗ trợ điện, hoàn thiện cơ chế truyền dẫn chi phí dịch vụ hỗ trợ điện, khuyến khích tài nguyên có thể điều chỉnh tham gia tích cực trong điều chỉnh hệ thống, xây dựng một hệ thống thị trường dịch vụ hỗ trợ điện thống nhất và thao tác quy chuẩn, phục vụ cho việc xây dựng hệ thống điện mới.

Điều 3 Dịch vụ hỗ trợ điện được định nghĩa là dịch vụ mà nguồn tài nguyên có thể điều chỉnh cung cấp để duy trì hoạt động an toàn và ổn định cho hệ thống điện, đảm bảo chất lượng điện năng, ngoài việc sản xuất, truyền tải và sử dụng năng lượng điện thông thường. Thị trường dịch vụ hỗ trợ điện là một cơ chế hoạt động của thị trường mà ở đó các chủ thể hoạt động cung cấp dịch vụ hỗ trợ thông qua cơ chế thị trường và nhận được lợi ích tương ứng dựa trên quy tắc thị trường.

Điều 4 Việc xây dựng và vận hành thị trường dịch vụ hỗ trợ điện phải tuân theo các nguyên tắc: an toàn, kinh tế, thống nhất, mở cửa, công bằng, công lý, và cạnh tranh có trật tự.

Điều 5 Quy tắc này áp dụng cho việc thiết lập, đăng ký, vận hành, thanh toán và giám sát quản lý thị trường dịch vụ hỗ trợ điện cấp tỉnh và các cấp cao hơn.

Chương II Thành viên thị trường

Phần I Cấu trúc thành viên thị trường

Điều 6 Thành viên thị trường dịch vụ hỗ trợ điện theo quy tắc này bao gồm các chủ thể hoạt động, các doanh nghiệp lưới điện và các tổ chức vận hành thị trường. Điều 7 Các chủ thể hoạt động bao gồm các doanh nghiệp phát điện, doanh nghiệp bán điện, người sử dụng điện và các chủ thể hoạt động mới (bao gồm các doanh nghiệp lưu trữ năng lượng, nhà máy điện ảo, lưới điện thông minh, các đơn vị phối hợp năng lượng xe).

Điều 8 Doanh nghiệp lưới điện theo quy tắc này là các chủ thể cung cấp hạ tầng mạng và dịch vụ liên quan cần thiết cho việc xây dựng và vận hành thị trường dịch vụ hỗ trợ điện.

Điều 9 Các tổ chức vận hành thị trường theo quy tắc này là cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm vận hành thị trường dịch vụ hỗ trợ điện, bao gồm các cơ quan điều độ điện lực và các tổ chức giao dịch điện lực.

Phần II Quyền và nghĩa vụ của thành viên thị trường

Điều 10 Các chủ thể hoạt động tham gia giao dịch dịch vụ hỗ trợ điện theo quy tắc thị trường, thực hiện kết quả giao dịch dịch vụ hỗ trợ điện, nhận lợi nhuận từ dịch vụ hỗ trợ điện và chịu trách nhiệm phân bổ chi phí dịch vụ hỗ trợ điện.

Điều 11 Doanh nghiệp lưới điện cung cấp dịch vụ truyền tải, phân phối điện và kết nối lưới điện, thu thập số liệu, thanh toán hóa đơn điện cho các chủ thể hoạt động.

Điều 12 Các cơ quan điều độ điện lực giữ vai trò là bên mua dịch vụ hỗ trợ điện, chịu trách nhiệm đưa ra yêu cầu về dịch vụ hỗ trợ điện đáp ứng yêu cầu bảo đảm sự an toàn hoạt động của hệ thống, tổ chức và thống nhất mua sắm các loại dịch vụ hỗ trợ điện. Họ cũng có trách nhiệm tổ chức giao dịch dịch vụ, thanh toán thị trường, cuộc gọi dịch vụ, tính toán chi phí, đưa ra các ràng buộc an toàn, thực hiện kiểm tra an toàn và các công việc giám sát vận hành thị trường dịch vụ hỗ trợ. Họ cũng phụ trách việc xây dựng, vận hành, bảo trì và quản lý hệ thống hỗ trợ kỹ thuật liên quan đến thị trường dịch vụ hỗ trợ.

Điều 13 Các tổ chức giao dịch điện lực chịu trách nhiệm về việc đăng ký, thay đổi và rút lui của các chủ thể hoạt động trên thị trường, công bố thông tin về thị trường dịch vụ hỗ trợ điện, cung cấp căn cứ thanh toán và phối hợp với các cơ quan điều độ điện lực trong các công việc liên quan đến tổ chức giao dịch.

Phần III Đăng ký thành viên thị trường

Điều 14 Các chủ thể hoạt động về nguyên tắc cần có tư cách pháp nhân (hoặc được ủy quyền) và đã hợp pháp nhận được giấy phép hoạt động điện lực (trừ các trường hợp miễn trừ), có chế độ tài chính độc lập, tín dụng tốt.

Điều 15 Các chủ thể tham gia thị trường dịch vụ hỗ trợ cần có khả năng tiếp nhận và thực hiện kết quả thanh toán và chỉ thị điều độ của thị trường.

Điều 16 Tất cả các loại chủ thể có khả năng cung cấp dịch vụ hỗ trợ điện được phép tham gia bình đẳng vào thị trường dịch vụ hỗ trợ điện. Các chủ thể nhận được phí công suất về nguyên tắc cần phải tham gia trong việc đăng ký vào thị trường dịch vụ hỗ trợ điện.

Điều 17 Tất cả các chủ thể hoạt động phải hoàn thành thủ tục đăng ký thị trường tại các tổ chức giao dịch điện lực trước khi tham gia giao dịch dịch vụ hỗ trợ điện. Khi có thay đổi thông tin đăng ký thị trường, các chủ thể phải gửi yêu cầu điều chỉnh đến các tổ chức giao dịch điện lực.

Điều 18 Các chủ thể hoạt động không còn có thể tiếp tục cung cấp dịch vụ hỗ trợ điện do lý do nghỉ hưu, phá sản, hoặc các hạn chế chính sách và hệ thống, cần phải thanh toán đầy đủ chi phí liên quan và sẽ xử lý hợp đồng chưa thực hiện bằng cách chuyển nhượng hoặc chấm dứt, và chỉ được rút lui khỏi thị trường dịch vụ hỗ trợ điện sau khi thực hiện các quy trình hủy đăng ký với các tổ chức giao dịch điện lực.

Chương III Xây dựng thị trường

Điều 19 Các cơ quan điều độ điện lực dựa trên nhu cầu vận hành an toàn, ổn định của hệ thống và tình hình xây dựng thị trường năng lượng, đề xuất nhu cầu xây dựng thị trường dịch vụ hỗ trợ điện, đề xuất các loại hình giao dịch dịch vụ hỗ trợ, dựa trên quy định liên quan của quốc gia, tiêu chuẩn ngành và nhu cầu thực tế của hệ thống, ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan.

Điều 20 Các cơ quan điều độ điện lực lập báo cáo phân tích nhu cầu thị trường dịch vụ hỗ trợ, gửi đến Cục Năng lượng Quốc gia và các cơ quan quản lý giá và năng lượng tỉnh. Báo cáo phân tích cần phải bao gồm các đặc điểm hoạt động của hệ thống điện trong khu vực, tình hình phát triển thị trường năng lượng, tính cần thiết trong việc xây dựng thị trường dịch vụ hỗ trợ, phân tích các yếu tố tác động, và các đề xuất công việc liên quan.

Điều 21 Các cơ quan đại diện của Cục Năng lượng Quốc gia cùng các cơ quan quản lý giá và năng lượng tỉnh tổ chức phân tích và xác thực tính hợp lý của nhu cầu trong các doanh nghiệp lưới điện, chủ thể hoạt động, tổ chức vận hành thị trường.

Điều 22 Các cơ quan đại diện của Cục Năng lượng Quốc gia cùng với các cơ quan quản lý giá tỉnh, xây dựng kế hoạch thực hiện cho các loại hình giao dịch dịch vụ hỗ trợ, cơ chế giao dịch, cơ chế giá cả, tiêu chuẩn giới hạn giá, phương thức truyền dẫn chi phí trong khu vực quản lý, thu thập ý kiến từ các cơ quan năng lượng, hoạt động điện lực trước khi gửi đến Cục Năng lượng Quốc gia để thực hiện sau khi được sự đồng ý của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia.

Điều 23 Các cơ quan đại diện của Cục Năng lượng Quốc gia và các cơ quan quản lý giá, năng lượng trong khu vực sẽ tổ chức các tổ chức vận hành thị trường soạn thảo các quy định thực hiện thị trường dịch vụ hỗ trợ điện, căn cứ theo nhu cầu vận hành an toàn của hệ thống, chi phí dịch vụ hỗ trợ điện, kết quả điều tra dữ liệu lịch sử, kết quả thử nghiệm mô phỏng, tác động của thị trường và tác động đến giá điện, xác định hợp lý các thông số liên quan đến thị trường, thu thập rộng rãi ý kiến, trình Ủy ban Quản lý Thị trường phê duyệt trước khi tiến hành theo quy trình.

Điều 24 Hệ thống hỗ trợ công nghệ cho thị trường dịch vụ hỗ trợ điện sẽ bao gồm các chức năng như đăng ký giao dịch, thanh toán thị trường, quản lý giao dịch, công bố thông tin, kiểm tra an toàn, phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy tắc thị trường liên quan.

Điều 25 Khi thiết lập các loại hình mới cho thị trường dịch vụ hỗ trợ, tổ chức vận hành thị trường phải thực hiện theo thứ tự thử nghiệm mô phỏng, thử nghiệm thanh toán, và vận hành chính thức.

(i) Nội dung thử nghiệm mô phỏng chủ yếu bao gồm: tổ chức các chủ thể tham gia đăng ký dịch vụ hỗ trợ điện, kiểm tra chức năng của hệ thống hỗ trợ kỹ thuật, thực hiện điều độ sản xuất theo kết quả thanh toán thị trường kịp thời; căn cứ vào kết quả thử nghiệm mô phỏng để đề xuất chỉnh sửa quy định thị trường, cải tiến hệ thống hỗ trợ kỹ thuật, và ghi chép các quy trình quan trọng để tham khảo; hình thành báo cáo phân tích thử nghiệm mô phỏng.

(ii) Nội dung thử nghiệm thanh toán chủ yếu bao gồm: thực hiện điều độ sản xuất thanh toán theo kết quả thanh toán thị trường; căn cứ vào kết quả thử nghiệm thanh toán để đề xuất chỉnh sửa quy định thị trường và các thông số liên quan, cải tiến hệ thống hỗ trợ kỹ thuật và ghi chép các quy trình quan trọng để tham khảo; hình thành báo cáo phân tích thử nghiệm thanh toán, đánh giá vai trò và tác động của thị trường dịch vụ hỗ trợ.

(iii) Nội dung vận hành chính thức chủ yếu bao gồm: thị trường vận hành liên tục và không gián đoạn theo quy định của thị trường, đảm bảo hệ thống hỗ trợ kỹ thuật hoạt động bình thường, thực hiện điều độ sản xuất và thanh toán theo kết quả thanh toán thị trường, công bố thông tin một cách hợp pháp và quy định, can thiệp thị trường, xử lý tranh chấp, v.v.

(iv) Thời gian giữa lần thử nghiệm thanh toán đầu tiên và bắt đầu vận hành chính thức không được dưới 1 năm.

Điều 26 Cơ quan điều độ điện lực sẽ nghiên cứu và đề xuất các chỉnh sửa cho các thông số quan trọng trong thị trường, và sau khi được Ủy ban quản lý thị trường phê duyệt sẽ tố cáo Cục Năng lượng Quốc gia và các cơ quan quản lý giá, năng lượng thực hiện theo sự đồng ý.

Chương IV Các loại hình thị trường

Điều 27 Các loại hình trong thị trường dịch vụ hỗ trợ điện theo quy định này chủ yếu bao gồm dịch vụ điều chỉnh tải, dịch vụ điều chỉnh tần số, dịch vụ dự phòng và dịch vụ tăng tốc.

Điều 28 Dịch vụ điều chỉnh tải được định nghĩa là dịch vụ mà các chủ thể cung cấp để theo dõi sự biến động tải điện của hệ thống và sự biến động của năng lượng tái tạo, điều chỉnh công suất sử dụng điện thì và khởi động theo chỉ thị điều độ hoặc kết quả thanh toán.

Điều 29 Dịch vụ điều chỉnh tần số được định nghĩa là dịch vụ mà các chủ thể cung cấp để giảm sự sai lệch tần số của hệ thống (hoặc sự kiểm soát sai lệch của các đường liên lạc), thông qua các hệ thống điều chỉnh tốc độ, điều chỉnh công suất tự động. Dịch vụ điều chỉnh tần số chủ yếu là dịch vụ điều chỉnh tần số thứ hai. Dịch vụ điều chỉnh tần số thứ hai là dịch vụ mà các chủ thể cung cấp thông qua công nghệ điều chỉnh công suất tự động, bao gồm điều khiển phát điện tự động (AGC), điều chỉnh công suất tự động (APC).

Điều 30 Dịch vụ dự phòng là dịch vụ mà các chủ thể cung cấp nhằm đáp ứng nhu cầu an toàn trong hoạt động của hệ thống, thông qua khả năng điều chỉnh dự phòng, sẽ điều chỉnh công suất sử dụng điện khi hệ thống cần thiết trong thời gian quy định.

Điều 31 Dịch vụ tăng tốc là dịch vụ mà các chủ thể cung cấp dành cho việc ứng phó với sự biến động tỷ lệ tải điện ngắn hạn do các yếu tố không chắc chắn gây ra từ năng lượng tái tạo, điều chỉnh công suất theo chỉ thị điều độ để duy trì sự cân bằng công suất của hệ thống.

Chương V Tổ chức giao dịch

Điều 32 Các cơ quan điều độ điện lực căn cứ vào nhu cầu của hệ thống và các yêu cầu điều độ kinh tế, xem xét toàn diện cấu trúc nguồn điện, khả năng truyền tải, biến động đường cong tải ròng và tải tối đa hệ thống, sẽ thông báo thông tin nhu cầu của các loại dịch vụ hỗ trợ. Các chủ thể hoạt động tham gia thị trường dịch vụ hỗ trợ trong thời gian quy định cần phải nộp đơn đăng ký giao dịch tương ứng.

Điều 33 Các cơ quan điều độ điện lực xác định kết quả thanh toán của thị trường dựa trên kết quả đáp ứng và quy tắc thị trường, và kích hoạt các dịch vụ hỗ trợ.

Điều 34 Các cơ quan điều độ điện lực căn cứ theo kết quả thanh toán của thị trường tiến hành kích hoạt các chủ thể thắng thầu và tính phí dịch vụ.

Điều 35 Trong trường hợp cung cấp dịch vụ hỗ trợ không đủ, tạm ngừng hoặc tạm dừng giao dịch, các cơ quan điều độ điện lực sẽ thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp cho tài nguyên điều chỉnh cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho việc vận hành hệ thống và sẽ công bố kịp thời các thông tin liên quan.

Chương VI Truyền dẫn chi phí

Phần I Cơ chế phát sinh phí

Điều 36 Từng bước thúc đẩy giá dịch vụ hỗ trợ thị trường hình thành giữa các bên. Các loại dịch vụ hỗ trợ đáp ứng đủ các điều kiện thị trường sẽ được hình thành qua giao dịch trên thị trường; các loại dịch vụ chưa đủ điều kiện thị trường sẽ có cơ chế giá riêng.

Điều 37 Chi phí cho dịch vụ điều chỉnh tải được tính toán theo giá thanh toán, công suất điều chỉnh thắng thầu và công suất điều chỉnh thực tế, hoặc theo giá thanh toán và số lần bật tắt. Chi phí cho dịch vụ điều chỉnh tần số được tính toán theo phạm vi điều chỉnh tần số, hệ số hiệu suất, giá thanh toán, v.v. Chi phí dịch vụ dự phòng được tính toán theo công suất thắng thầu, thời gian thắng thầu, giá thanh toán, v.v. Chi phí dịch vụ tăng tốc được tính theo công suất thắng thầu, thời gian thắng thầu, giá thanh toán, v.v. Chi phí điện năng phát sinh trong quá trình cung cấp dịch vụ hỗ trợ do các chủ thể hoạt động thực hiện sẽ được thanh toán theo quy tắc của thị trường năng lượng điện.

Điều 38 Nếu các chủ thể không thực hiện dịch vụ hỗ trợ có hiệu quả theo kết quả giao dịch do nguyên nhân chủ quan, sẽ chịu trách nhiệm bồi thường theo quy tắc thị trường.

Phần II Cơ chế truyền dẫn chi phí

Điều 39 Theo nguyên tắc “ai hưởng lợi, người đó chịu trách nhiệm”, kết hợp tình hình xây dựng thị trường điện giao ngay, cần thiết lập cơ chế truyền dẫn chi phí dịch vụ hỗ trợ điện.

Điều 40 Ở các khu vực không liên tục vận hành thị trường điện giao ngay, về nguyên tắc không đổ chi phí dịch vụ hỗ trợ sang phía người tiêu dùng. Ở các khu vực thị trường điện giao ngay liên tục hoạt động, chi phí dịch vụ hỗ trợ điện cho điều chỉnh tần số, dự phòng, v.v., sẽ được chia sẻ giữa sản lượng điện của người tiêu dùng và sản lượng điện chưa tham gia giao dịch trong thị trường năng lượng điện theo tỷ lệ do các cơ quan quản lý giá của cấp tỉnh quyết định. Các phí dịch vụ hỗ trợ khác mà các chủ thể phải đổ, sẽ được trình lên theo quy trình phê duyệt.

Điều 41 Các chủ thể như lưu trữ độc lập, nhà máy điện ảo, v.v., trong khoảng thời gian thanh toán sẽ tham gia vào việc phân chia chi phí dịch vụ hỗ trợ từ phía phát điện (hoặc từ phía tiêu dùng).

Điều 42 Khuyến khích các bên giao dịch giữa các tỉnh và khu vực căn cứ vào việc cung cấp và nhận lợi từ dịch vụ hỗ trợ, công bằng và hợp lý chia sẻ và nhận chi phí dịch vụ hỗ trợ ở cả hai đầu.

Chương VII Kết nối thị trường

Điều 43 Thúc đẩy kết nối xây dựng tổng thể giữa thị trường năng lượng, thị trường dịch vụ hỗ trợ điện, trong các khía cạnh đăng ký thị trường, thứ tự giao dịch, thanh toán thị trường, và truyền dẫn chi phí, khai thác tối đa vai trò của thị trường dịch vụ hỗ trợ trong việc đảm bảo an toàn và ổn định cho hệ thống, nâng cao tính linh hoạt của hệ thống.

Điều 44 Thị trường với các dịch vụ hỗ trợ điều chỉnh tần số, dự phòng, tăng tốc có thể thanh toán độc lập với thị trường điện giao ngay, và khi có điều kiện sẽ được thuyết phục để tiến hành thanh toán chung với thị trường điện giao ngay.

Điều 45 Dựa trên nhu cầu phân bổ tài nguyên lưới điện và các hạn chế của việc điều hành hệ thống, cũng như tình hình phát triển thị trường điện giao ngay ở cấp tỉnh hoặc khu vực, cần thiết lập các dịch vụ hỗ trợ điều chỉnh tần số, dự phòng, v.v. ở từng địa phương. Các giao dịch liên quan đến điều chỉnh tải khu vực có giao dịch điện năng phải được kịp thời chuyển thành giao dịch điện năng.

Chương VIII Đo lường và thanh toán

Điều 46 Chu kỳ đo lường và thu thập dữ liệu cần đáp ứng yêu cầu về chu kỳ giao dịch nhỏ nhất và độ chính xác của dịch vụ hỗ trợ. Nếu dữ liệu đo lường bị thiếu, có thể bổ sung theo quy tắc ước lượng.

Điều 47 Việc thanh toán dịch vụ hỗ trợ về nguyên tắc phải thực hiện theo phương pháp “tính theo ngày, thanh toán theo tháng”, phân chia kết quả giao dịch hàng ngày và tạo ra căn cứ cho thanh toán hàng ngày; căn cứ thanh toán sẽ được phát hành hàng tháng.

Điều 48 Việc thanh toán dịch vụ hỗ trợ cần tuân theo nguyên tắc cân bằng thu chi, tất cả các loại chi phí dịch vụ hỗ trợ phải được ghi rõ trong hóa đơn thanh toán điện và không được gộp chung với các chi phí khác.

Điều 49 Các cơ quan điều độ điện lực có trách nhiệm ghi chép tình trạng gọi và thực hiện dịch vụ hỗ trợ của các chủ thể hoạt động, thực hiện các phép tính chi phí bồi thường và phân chia liên quan đến dịch vụ hỗ trợ, và gửi kết quả tính toán cho các tổ chức giao dịch điện lực. Các tổ chức giao dịch điện lực căn cứ vào kết quả tính toán chi phí, kết hợp với các chi phí giao dịch khác để phát hành căn cứ thanh toán và công bố cho các chủ thể hoạt động, đồng thời gửi đến các doanh nghiệp lưới điện. Doanh nghiệp lưới điện sẽ thực hiện công việc đo lường đối với dịch vụ hỗ trợ và thực hiện thanh toán/thu hồi chi phí dịch vụ hỗ trợ.

Điều 50 Các chủ thể hoạt động cần kiểm tra các căn cứ thanh toán sau khi được phát hành, nếu có bất kỳ tranh chấp nào, cần phản ánh tới tổ chức vận hành thị trường.

Điều 51 Trong trường hợp cần điều chỉnh bù do sai số trong đo lường, giá điện, v.v., tổ chức vận hành thị trường cần hoàn thành công việc điều chỉnh bù này trong vòng 1 tháng.

Chương IX Công bố thông tin

Điều 52 Thông tin về thị trường dịch vụ hỗ trợ điện được phân chia thành ba loại: thông tin công khai, thông tin công khai và thông tin đặc biệt theo “Quy tắc về công bố thông tin của Thị trường điện”. Các thành viên thị trường cần thực hiện công tác công bố thông tin theo quy định, tuân thủ các nguyên tắc an toàn, thực tế, chính xác, đầy đủ, kịp thời và dễ sử dụng. Doanh nghiệp lưới điện và tổ chức vận hành thị trường cần thực hiện trách nhiệm công bố thông tin theo quy định, công bố những thông tin liên quan đến: phương pháp tính toán nhu cầu dịch vụ hỗ trợ, nguyên tắc gọi, tổng nhu cầu, thông tin giao dịch, thông tin thanh toán, v.v.

Điều 53 Nếu các chủ thể hoạt động cho rằng có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến thông tin đã công bố, họ cần đưa ra yêu cầu xem xét trong vòng 5 ngày làm việc. Các tổ chức giao dịch điện lực khi nhận được yêu cầu xem xét trong vòng 5 ngày làm việc cần phối hợp với các cơ quan điều độ điện lực thực hiện xác minh và xử lý.

Điều 54 Không thành viên nào thị trường được phép vi phạm quy định để thu thập hoặc cung cấp thông tin chưa được công bố. Nhân viên của thành viên thị trường không được công bố bình luận có thể ảnh hưởng đến kết quả giao dịch thị trường nếu chưa được phép.

Chương X Kiểm soát rủi ro

Điều 55 Thiết lập và hoàn thiện cơ chế kiểm soát rủi ro cho thị trường dịch vụ hỗ trợ, ngăn ngừa rủi ro thị trường, bảo đảm an toàn cho hệ thống điện và vận hành bình ổn cho thị trường, bảo vệ lợi ích công cộng xã hội và quyền lợi hợp pháp của các chủ thể hoạt động.

Điều 56 Tổ chức vận hành thị trường có trách nhiệm thực hiện giám sát thị trường và kiểm soát rủi ro, các thành viên thị trường cần tuân thủ và thực hiện theo quy định về trách nhiệm kiểm soát rủi ro trong thị trường dịch vụ hỗ trợ.

Điều 57 Các loại rủi ro trong thị trường dịch vụ hỗ trợ chủ yếu bao gồm:

(i) Rủi ro cung cầu dịch vụ hỗ trợ, tức là rủi ro khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu dịch vụ hỗ trợ do cung cấp dịch vụ không đủ.

(ii) Rủi ro áp lực thị trường dịch vụ hỗ trợ, tức là rủi ro các chủ thể hoạt động có quyền lực thị trường thao túng giá cả của dịch vụ hỗ trợ.

(iii) Rủi ro giá cả thị trường dịch vụ hỗ trợ bất thường, bao gồm rủi ro giá dịch vụ hỗ trợ liên tục cao hoặc thấp quá mức trong một số thời gian hoặc khu vực nhỏ, biến động rõ rệt vượt quá biên độ thay đổi bình thường.

(iv) Rủi ro hệ thống hỗ trợ kỹ thuật cho thị trường dịch vụ hỗ trợ, tức là các hệ thống hỗ trợ kỹ thuật hỗ trợ dịch vụ không hoạt động bình thường hoặc không thể sử dụng, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của thị trường.

(v) Rủi ro an ninh mạng, tức là do các hành vi tấn công, can thiệp và phá hoại từ hacker, mã độc, v.v., gây ra sự mất mát về tính bảo mật, toàn vẹn và khả năng sử dụng của hệ thống bị tấn công và dữ liệu.

Điều 58 Tổ chức vận hành thị trường sẽ thực hiện quy trình cảnh báo trước rủi ro theo các quy trình liên quan và thông báo cho các cơ quan đại diện của Cục Năng lượng Quốc gia và các cơ quan quản lý giá, năng lượng.

Điều 59 Tổ chức vận hành thị trường có trách nhiệm lập kế hoạch xử lý rủi ro, bao gồm mức độ rủi ro, biện pháp xử lý, trách nhiệm của các bên liên quan, và liên tục cập nhật. Kế hoạch xử lý rủi ro sẽ được thực hiện sau khi được sự xác nhận của các cơ quan đại diện của Cục Năng lượng Quốc gia và các cơ quan quản lý giá.

Điều 60 Trong trường hợp rủi ro xảy ra, các bên liên quan sẽ thực hiện theo quy trình đã được xác định trước, các cơ quan điều độ điện lực cần thực hiện 대응 khẩn cấp đối với thị trường theo nguyên tắc an toàn hàng đầu, ghi chép kỹ các tình huống phát sinh trong quá trình ứng cứu khẩn cấp và báo cáo cho các cơ quan đại diện của Cục Năng lượng Quốc gia cùng các cơ quan quản lý giá tỉnh.

Chương XI Giám sát quản lý

Điều 61 Cục Năng lượng Quốc gia sẽ thực hiện nhiệm vụ giám sát thị trường dịch vụ hỗ trợ toàn quốc theo các quy định trong “Quy định Giám sát điện lực”, “Cách thức Giám sát Thị trường Điện lực” và các quy định liên quan của Hội đồng Nhà nước. Các cơ quan đại diện của Cục Năng lượng Quốc gia có trách nhiệm giám sát thị trường dịch vụ hỗ trợ trong khu vực quản lý.

Điều 62 Đối tượng giám sát của thị trường dịch vụ hỗ trợ bao gồm tất cả các chủ thể hoạt động tham gia vào thị trường dịch vụ hỗ trợ, doanh nghiệp lưới điện và tổ chức vận hành thị trường.

Điều 63 Các doanh nghiệp lưới điện ở từng khu vực phải định kỳ báo cáo cho các cơ quan đại diện của Cục Năng lượng Quốc gia và các cơ quan quản lý giá, năng lượng về giá cả giao dịch dịch vụ hỗ trợ, chi phí, lợi nhuận của các chủ thể hoạt động khác nhau và tình hình phân chia.

Điều 64 Các tổ chức vận hành thị trường cần thực hiện monitor và phân tích tình hình xây dựng và vận hành thị trường dịch vụ hỗ trợ, giá thanh toán, truyền dẫn và phân chia chi phí theo quy định.

Điều 65 Khi có tranh chấp liên quan đến giao dịch dịch vụ hỗ trợ của các chủ thể hoạt động, họ có thể gửi ý kiến khiếu nại tới các tổ chức vận hành thị trường, và các tổ chức này cần hoàn thành việc xác minh và trả lời trong khoảng thời gian quy định. Nếu các chủ thể hoạt động vẫn còn tranh chấp sau khi xác minh, họ có thể thông qua Ủy ban quản lý thị trường để hòa giải, hoặc nộp lên các cơ quan đại diện của Cục Năng lượng Quốc gia để điều phối theo luật. Nếu không thể hòa giải, họ có thể giải quyết tranh chấp qua các kênh trọng tài hoặc tư pháp.

Chương XII Điều khoản bổ sung

Điều 66 Quy tắc này do Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia và Cục Năng lượng Quốc gia chịu trách nhiệm giải thích.

Điều 67 Quy tắc này có hiệu lực kể từ ngày phát hành, có thời hạn hiệu lực là năm năm.

Bài viết này được biên soạn từ “Trang web của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia,” biên tập bởi Xu Văn Cường.

Tiếp tục đọc

Trước: Sự kiên cường của nền kinh tế Mỹ khơi dậy tâm lý lạc quan / Các thị trường chứng khoán ngoài Mỹ đồng loạt tăng cường chỉ số MSCI toàn cầu đạt mức cao kỷ lục.
Kế tiếp: Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc: Trong tháng 4, doanh số bán xe du lịch thương hiệu Trung Quốc đạt 1.571 triệu chiếc, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước.

Những câu chuyện liên quan

  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Invesco, UBS và các quỹ ngoại khác đánh giá lại tỷ trọng phân bổ toàn cầu, công nghệ Trung Quốc và trái phiếu châu Á được ưa chuộng.

admin 2025-06-25

Bạn có thể đã bỏ lỡ

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc: Chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng ở Trung Quốc vào tháng 5 năm 2025 là 44,9%

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
Copyright © 2025 Cachdietmoi.vn. All rights reserved.