Được biết, Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Trung Quốc đã phát biểu trên tài khoản công khai WeChat của mình rằng trong những năm gần đây, ngành công nghiệp xe hơi điện năng của nước ta đã phát triển nhanh chóng, tỷ lệ doanh số bán xe mới đã vượt quá 40%. Hiện tại, tình hình hoạt động toàn ngành vẫn ổn định và có xu hướng tốt lên, sự năng động của thị trường ngày càng được phát huy. Tuy nhiên, chúng ta cũng thấy rằng trong một thời gian dài, mức độ lợi nhuận của ngành đã giảm, với sự thể hiện chính là cuộc “chiến tranh giá cả” không có trật tự, chính là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến hiệu quả ngành đi xuống. Sự đảm bảo dịch vụ hậu mãi và sự phát triển đổi mới của doanh nghiệp cần được đầu tư liên tục, trong khi “cuộc chiến giá” đã nghiêm trọng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bình thường của doanh nghiệp, gây áp lực lên an toàn chuỗi cung ứng và phát triển ngành rơi vào vòng luẩn quẩn.
Kể từ ngày 23 tháng 5, một công ty xe hơi đã tiên phong khởi xướng các hoạt động giảm giá mạnh, nhiều doanh nghiệp đã bắt chước theo, dẫn đến nỗi lo sợ về một “cuộc chiến giá” mới. Cuộc “chiến tranh giá” không có trật tự đẩy mạnh cạnh tranh ác liệt, sẽ tiếp tục siết chặt không gian lợi nhuận của các doanh nghiệp, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và bảo đảm dịch vụ hậu mãi, không chỉ cản trở sự phát triển lành mạnh của ngành mà còn gây hại đến quyền lợi của người tiêu dùng và mang lại rủi ro về an toàn.
Toàn văn như sau
Về việc duy trì trật tự cạnh tranh công bằng, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của ngành
Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp xe hơi điện năng của nước ta đã phát triển nhanh chóng, tỷ lệ doanh số bán xe mới đã vượt quá 40%. Hiện tại, tình hình hoạt động toàn ngành vẫn ổn định và có xu hướng tốt lên, sự năng động của thị trường ngày càng được phát huy. Tuy nhiên, chúng ta cũng thấy rằng trong một thời gian dài, mức độ lợi nhuận của ngành đã giảm, với sự thể hiện chính là cuộc “chiến tranh giá cả” không có trật tự, chính là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến hiệu quả ngành đi xuống. Sự đảm bảo dịch vụ hậu mãi và sự phát triển đổi mới của doanh nghiệp cần được đầu tư liên tục, trong khi “cuộc chiến giá” đã nghiêm trọng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bình thường của doanh nghiệp, gây áp lực lên an toàn chuỗi cung ứng và phát triển ngành rơi vào vòng luẩn quẩn.
Kể từ ngày 23 tháng 5, một công ty xe hơi đã tiên phong khởi xướng các hoạt động giảm giá mạnh, nhiều doanh nghiệp đã bắt chước theo, dẫn đến nỗi lo sợ về một “cuộc chiến giá” mới. Cuộc “chiến tranh giá” không có trật tự đẩy mạnh cạnh tranh ác liệt, sẽ tiếp tục siết chặt không gian lợi nhuận của các doanh nghiệp, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và bảo đảm dịch vụ hậu mãi, không chỉ cản trở sự phát triển lành mạnh của ngành mà còn gây hại đến quyền lợi của người tiêu dùng và mang lại rủi ro về an toàn.
Xe hơi điện năng là đại diện tiêu biểu cho năng suất sản xuất mới, đang dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô tăng tốc chuyển đổi và nâng cấp, việc duy trì sự phát triển lành mạnh của ngành là rất quan trọng. Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Trung Quốc đưa ra các sáng kiến như sau:
1. Tất cả các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc cạnh tranh công bằng, thực hiện các hoạt động kinh doanh theo đúng pháp luật và quy định;
2. Các doanh nghiệp có lợi thế không được độc quyền thị trường, ép buộc các chủ thể khác qua lại không gian sống, xâm hại quyền lợi hợp pháp của các nhà kinh doanh khác;
3. Doanh nghiệp ngoài việc xử lý sản phẩm với giá hợp lý, không được bán sản phẩm dưới giá thành, không tiến hành quảng cáo sai để dẫn dụ người tiêu dùng hoặc gây rối trật tự thị trường, xâm hại quyền lợi cơ bản của ngành và người tiêu dùng;
4. Tất cả các doanh nghiệp cần tự kiểm tra và cải cách theo các luật và quy định liên quan của nhà nước.
Hy vọng toàn ngành đồng lòng, cùng nhau duy trì trật tự cạnh tranh công bằng và thúc đẩy sự phát triển bền vững, lành mạnh của ngành.
Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Trung Quốc
Ngày 30 tháng 5 năm 2025
Bài viết này được biên tập từ tài khoản công khai của “Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Trung Quốc”, biên tập bởi: Zhang Jinliang.