Skip to content

Cơ hội thương trường

Nắm bắt xu hướng kinh doanh! Từ thị trường đến khởi nghiệp, chia sẻ tin tức, chiến lược và phân tích!

Primary Menu
  • Trang chủ
  • Câu chuyện khởi nghiệp
  • Tin tài chính
  • Trí tuệ quản lý
  • Xu hướng đầu tư
  • Xu hướng đầu tư

Sáu bộ: Quy định hoạt động tài chính chuỗi cung ứng, hướng dẫn các tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng phục vụ tốt hơn cho việc tài trợ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

admin 2025-06-25

Ngày 30 tháng 4, Ngân hàng Trung ương cùng với sáu cơ quan đã phát hành “Thông báo về việc quy định hoạt động tài chính chuỗi cung ứng, hướng dẫn các tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng phục vụ tốt hơn cho việc tài trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ”. Trong đó nêu rõ khuyến khích phát triển các mô hình tài chính chuỗi cung ứng đa dạng. Khuyến khích các ngân hàng thương mại tăng cường xây dựng năng lực của bản thân, tiếp cận trực tiếp các doanh nghiệp chuỗi cung ứng để nâng cao chất lượng dịch vụ tài chính hóa đơn phải thu, tích cực khám phá mô hình tách rời của chuỗi cung ứng và sử dụng “tín dụng số liệu” và “tín dụng hàng hóa” trong chuỗi cung ứng để hỗ trợ các doanh nghiệp chuỗi cung ứng, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thực hiện các khoản vay tín dụng và các hoạt động tài trợ cầm cố dựa trên đơn hàng, hàng tồn kho, hoặc các quyền tài sản khác. Khuyến khích các ngân hàng thương mại hoàn thiện hệ thống quản lý các khoản chứng từ liên quan đến chuỗi cung ứng, tối ưu hóa quy trình công việc và chức năng của hệ thống, đồng thời mở rộng ứng dụng chứng từ chuỗi cung ứng. Nghiên cứu và thúc đẩy các chủ thể hoạt động thử nghiệm dịch vụ truy đòi không giới hạn cho các chứng từ chuỗi cung ứng dưới các điều kiện bình đẳng và tự nguyện, hướng dẫn các tổ chức tài chính thực hiện thử nghiệm chứng từ chuỗi cung ứng dưới các điều kiện hợp pháp, có kiểm soát rủi ro, mở rộng kênh tài chính chứng từ.

Nội dung gốc như sau:

Người phụ trách có liên quan của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã trả lời phỏng vấn về “Thông báo quy định hoạt động tài chính chuỗi cung ứng”

Hướng dẫn các tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng phục vụ tốt hơn cho việc tài trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Để tăng cường quy định về hoạt động tài chính chuỗi cung ứng, nâng cao chất lượng dịch vụ tài chính cho nền kinh tế thực thể, phòng ngừa rủi ro tài chính tiềm ẩn, gần đây, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã phối hợp với Cục Giám sát Tài chính, Tòa án Nhân dân Tối cao, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia, Bộ Thương mại, Cục Quản lý Thị trường đã phát hành “Thông báo quy định hoạt động tài chính chuỗi cung ứng, hướng dẫn các tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng phục vụ tốt hơn cho việc tài trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ” (sau đây gọi tắt là “Thông báo”), bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15 tháng 6 năm 2025. Người phụ trách có liên quan của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã trả lời các câu hỏi của phóng viên về “Thông báo”.

Hỏi: Bối cảnh ra đời của “Thông báo” là gì?

Đáp: Trong những năm gần đây, một số tổ chức tài chính, doanh nghiệp cốt lõi trong chuỗi cung ứng và công ty bên thứ ba đã xây dựng hệ thống dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng, cung cấp dịch vụ thông tin và hỗ trợ kỹ thuật cho các hoạt động tài chính chuỗi cung ứng. Trong đó, một số doanh nghiệp cốt lõi trong chuỗi cung ứng đã sử dụng hệ thống dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng để mở chứng từ điện tử về khoản phải thu, nhằm xác nhận, chuyển nhượng và tài trợ các khoản phải thu của các công ty trong chuỗi cung ứng, nhận được sự hoan nghênh của các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, góp phần nâng cao sự bảo đảm thu hồi và khả năng tài trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của tài chính chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, cũng có một số vấn đề và rủi ro tiềm ẩn, như doanh nghiệp cốt lõi có nguy cơ mở rộng tín dụng quá mức, hệ thống dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng thiếu các tiêu chuẩn thành lập và quy định quản lý cần thiết.

Để thực hiện các yêu cầu của Hội nghị Trung ương về việc tăng cường toàn diện quản lý tài chính, phòng ngừa hiệu quả và giải quyết các rủi ro tài chính, quy định tất cả các hoạt động tài chính vào quản lý, đồng thời nâng cao hiệu quả của dịch vụ tài chính cho nền kinh tế thực thể, bảo vệ quyền hợp pháp của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã phối hợp với Cục Giám sát Tài chính và các cơ quan liên quan, trên cơ sở tham khảo ý kiến rộng rãi, cùng nhau xây dựng các văn bản chính sách quy định, làm rõ hơn ý nghĩa và hướng phát triển của tài chính chuỗi cung ứng, quy định quản lý tài chính chuỗi cung ứng của ngân hàng thương mại, hoàn thiện cấu trúc quản lý chứng từ điện tử về khoản phải thu.

Hỏi: “Thông báo” thể hiện sự bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở những điểm nào?

Đáp: Để bảo đảm quyền hợp pháp của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia các hoạt động tài chính chuỗi cung ứng như chứng từ điện tử về khoản phải thu, “Thông báo” yêu cầu:

Thứ nhất, phát triển tài chính chuỗi cung ứng phải được thực hiện một cách toàn diện, chính xác và đầy đủ theo tinh thần của các phương pháp phát triển mới, nắm vững chính trị, tính nhân dân trong công việc tài chính, lấy việc phục vụ kinh tế thực thể, phục vụ đời sống xã hội và phục vụ chiến lược quốc gia làm điểm xuất phát, dựa trên việc duy trì công bằng và trật tự của thị trường, thúc đẩy giảm thiểu chi phí tài chính cho cả chuỗi cung ứng, đạt được phát triển đôi bên cùng có lợi giữa các doanh nghiệp.

Thứ hai, yêu cầu các doanh nghiệp cốt lõi trong chuỗi cung ứng phải thanh toán kịp thời cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng chia sẻ hợp lý chi phí tài chính chuỗi cung ứng, không được lợi dụng vị thế của mình để chậm thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp vừa và nhỏ hay tăng mạnh các khoản phải thu của doanh nghiệp nhỏ, không được yêu cầu các doanh nghiệp nhỏ chấp nhận thời hạn thanh toán không hợp lý, không được lạm dụng phương thức thanh toán không tiền mặt để kéo dài thời gian thanh toán. Nhấn mạnh rằng, thời hạn thanh toán cho chứng từ điện tử về khoản phải thu về nguyên tắc không quá 6 tháng, không quá 1 năm.

Thứ ba, củng cố hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, yêu cầu các chủ thể liên quan không được ép buộc doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng phải nhận dịch vụ tài chính từ các nhà tài chính cụ thể với lãi suất cao hơn lãi suất thị trường hợp lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả tài chính hóa đơn phải thu. Đồng thời khuyến khích các ngân hàng thương mại phát triển các mô hình tài chính chuỗi cung ứng đa dạng hơn, tích cực khám phá mô hình tách rời của chuỗi cung ứng, hỗ trợ các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thực hiện các khoản vay tín dụng và các hoạt động tài trợ cầm cố dựa trên đơn hàng, hàng tồn kho, hoặc các quyền tài sản khác.

Thứ tư, quy định về hành vi thu phí của các tổ chức khác đối với các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, yêu cầu các doanh nghiệp chủ chốt trong chuỗi cung ứng không được thu phí hoặc có các khoản thu không hợp lý tương tự theo lý do chứng nhận khoản phải thu; các tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng cần phải xây dựng tiêu chuẩn thu phí hợp lý, làm rõ đối tượng thu phí và công bố công khai hoặc thỏa thuận với các bên liên quan.

Hỏi: Ý tưởng chính trong việc quy định chứng từ điện tử về khoản phải thu là gì?

Đáp: Thứ nhất, yêu cầu các ngân hàng thương mại hoàn thiện quản lý rủi ro tài chính chuỗi cung ứng. Ngân hàng thương mại phải thiết lập đầy đủ cơ chế giám sát nợ, bao gồm cho vay, trái phiếu, chứng từ, khoản phải trả cho các doanh nghiệp cốt lõi trong chuỗi cung ứng, tăng cường quản lý các khâu kiểm soát chính, thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý cho vay, ngăn ngừa hiện tượng cấp tín dụng tràn lan cho các doanh nghiệp cốt lõi, vượt tín dụng và lạm dụng các hoạt động tài chính chuỗi cung ứng tăng cường việc chậm thanh toán nợ giữa các bên trong chuỗi.

Thứ hai, yêu cầu các tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng giữ vững vị trí của mình. Các tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng phải tuân thủ các nguyên tắc pháp lý, trung thực, tự nguyện, công bằng và tự quản, hoàn thành tốt các công việc thu thập và tích hợp thông tin chuỗi cung ứng. Không được thực hiện các dịch vụ tài chính như thanh toán, bảo lãnh tài chính, tài trợ thương mại hoặc cho vay nếu chưa có giấy phép theo quy định của pháp luật, không được thu thập tài chính một cách trực tiếp hoặc gián tiếp, ngăn chặn việc trung gian thông tin trở thành các trung gian tín dụng.

Thứ ba, tăng cường tự quản ngành và giám sát thống kê hoạt động. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và các cơ quan liên quan hướng dẫn các tổ chức tự quản trong ngành tài chính chuỗi cung ứng như Hiệp hội Tài chính Internet Trung Quốc thực hiện tự quản lý cho các tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng và quản lý chứng từ điện tử về khoản phải thu, nghiên cứu và thiết lập quy tắc tự quản, tổ chức thực hiện lưu ký tự quản và giám sát rủi ro, yêu cầu tất cả các chủ thể tham gia tuân thủ và quản lý cẩn thận; hướng dẫn Sàn Giao dịch Chứng từ Thượng Hải thu thập thông tin về các hoạt động chứng từ điện tử về khoản phải thu, thực hiện phân tích giám sát thống kê và cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin.

Thứ tư, tăng cường giám sát hoạt động và sự phối hợp chính sách. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Cục Giám sát Tài chính sẽ tuân theo chức trách và chia sẻ thông tin, chịu trách nhiệm giám sát hoạt động tài chính chuỗi cung ứng, đồng thời tăng cường sự phối hợp chính sách và chia sẻ thông tin với Tòa án Nhân dân Tối cao, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia, Bộ Thương mại, Ủy ban Quản lý Tài sản Nhà nước, Cục Quản lý Thị trường và các cơ quan liên quan khác, cùng nhau tăng cường sự hướng dẫn chính sách cho các chủ thể tham gia hoạt động chứng từ điện tử về khoản phải thu.

Hỏi: Làm thế nào để hiểu cách quản lý của “Thông báo” đối với các tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng?

Đáp: “Thông báo” dựa trên nguyên tắc “quản lý cả hoạt động và rủi ro,” tập trung vào việc đưa ra các yêu cầu quy định từ góc độ giám sát hành vi và chức năng để làm rõ chức năng của các tổ chức dịch vụ thông tin trong hoạt động chứng từ điện tử về khoản phải thu, xác định quyền và trách nhiệm của chúng, thiết lập một hệ thống quản lý giám sát đa cấp, nhằm ngăn ngừa rủi ro tài chính trong khi phát huy tối đa vai trò hỗ trợ tài trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong chuỗi cung ứng. Cụ thể bao gồm:

Thứ nhất, đưa ra yêu cầu về hành vi cơ bản của các tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng, yêu cầu thực hiện các dịch vụ thu thập và tích hợp thông tin như “bốn dòng kết nối,” tuân theo các nguyên tắc pháp lý, trung thực, tự nguyện, công bằng và tự quản. Các tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng cần trở lại bản chất dịch vụ thông tin, không được thực hiện các dịch vụ tài chính như thanh toán, bảo lãnh tài chính, tài trợ thương mại hoặc cho vay nếu chưa có giấy phép theo quy định, những ai tham gia hoạt động thành lập cơ quan xin chứng nhận cần hoàn thành sự đăng ký theo quy định của pháp luật đảm bảo rằng tất cả các dịch vụ tài chính đều phải có giấy phép.

Thứ hai, quy định các tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng tham gia vào hoạt động chứng từ điện tử về khoản phải thu, bao gồm: thu thập thông tin về tài liệu nền thương mại của chứng từ điện tử về khoản phải thu; kiểm soát hợp lý về các cấp độ và số lượng chuyển nhượng chứng từ, kịp thời tiến hành xác minh rủi ro và báo cáo các hành vi chuyển nhượng không hợp lệ; kịp thời ngừng cung cấp dịch vụ cho các bên nợ chưa thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng hoặc còn chưa thanh toán sau khi có phát hành trái phiếu vi phạm, chứng từ thanh toán quá hạn, v.v.; xây dựng các tiêu chuẩn thu phí hợp lý, làm rõ đối tượng thu phí và công bố hoặc thỏa thuận với các bên liên quan; đảm bảo tính an toàn, đáng tin cậy và ổn định của hệ thống dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng, bảo vệ quyền riêng tư và an toàn dữ liệu của người dùng, chính xác ghi chép và bảo quản thông tin liên quan, thực hiện nghĩa vụ báo cáo thông tin.

Thứ ba, thiết lập cơ chế tự quản lý cho các tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và các cơ quan liên quan sẽ hướng dẫn Hiệp hội Tài chính Internet Trung Quốc củng cố việc tự quản lý, tổ chức các hoạt động lưu ký tự quản và giám sát rủi ro, tăng cường đánh giá an toàn, hợp pháp trong hoạt động dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng. Trong tương lai, sẽ hướng dẫn các tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng tích cực đăng ký tự nguyện trong thời gian quá độ, những tổ chức phát hiện các vấn đề rủi ro trong quá trình đánh giá mà không thể hoàn thành công tác chỉnh sửa, ngân hàng thương mại và các cơ quan khác phải theo yêu cầu của “Thông báo” để hạn chế hoặc từ chối hợp tác.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, Cục Giám sát Tài chính, Tòa án Nhân dân Tối cao, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia, Bộ Thương mại, Cục Quản lý Thị trường

Thông báo về việc quy định hoạt động tài chính chuỗi cung ứng, hướng dẫn các tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng phục vụ tốt hơn cho việc tài trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

(Số 77, văn bản ngân hàng 2025)

Để thực hiện tốt tinh thần của Đại hội Đảng lần thứ XX, Hội nghị Kinh tế Trung ương và Hội nghị công việc tài chính Trung ương, nâng cao chất lượng dịch vụ tài chính cho nền kinh tế thực thể, giảm bớt chiếm dụng vốn và chậm thanh toán đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tối ưu hóa môi trường tài trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng cường quy định đối với tài chính chuỗi cung ứng, phòng ngừa và quản lý các rủi ro liên quan, theo các quy định trong Luật Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, Luật Giám sát Ngành Ngân hàng, Luật Ngân hàng Thương mại, “Quy định bảo vệ thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp vừa và nhỏ”, các ý kiến của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, Bộ Tư pháp, Bộ Thương mại, Ủy ban Quản lý Tài sản Nhà nước, Cục Quản lý Thị trường, Ủy ban Bảo hiểm, Cơ quan Chính phủ về việc quy định phát triển tài chính chuỗi cung ứng, hỗ trợ chuỗi cung ứng ổn định và tối ưu hóa, cùng các quy định về việc thúc đẩy phát triển các hoạt động tài sản có thể của động sản và quyền tài sản lành mạnh, (Văn bản ngân hàng 2022 29), thông báo về các vấn đề dưới đây như sau:

Thứ nhất, quy định phát triển tài chính chuỗi cung ứng, thúc đẩy sự phát triển đôi bên cùng có lợi của chuỗi cung ứng.

(1) Nắm vững ý nghĩa và hướng đi của tài chính chuỗi cung ứng. Phát triển tài chính chuỗi cung ứng phải được thực hiện một cách toàn diện, chính xác và đầy đủ theo tinh thần phát triển mới, nắm vững tính chính trị, tính nhân văn của công việc tài chính, từ lợi ích phục vụ kinh tế thực thể, lợi ích phục vụ đời sống xã hội và lợi ích phục vụ chiến lược quốc gia làm điểm xuất phát, thúc đẩy phát huy năng lực sản xuất mới, tập trung vào tài chính “5 vấn đề lớn”, tập trung hỗ trợ việc tối ưu hóa và nâng cấp các chuỗi cung ứng, cải thiện khả năng thích ứng và cạnh tranh của các chuỗi cung ứng. Duy trì công bằng và trật tự trong thị trường, thúc đẩy việc giảm thiểu chi phí tài chính cho chuỗi cung ứng, đạt được sự phát triển đôi bên cùng có lợi cho các bên trong chuỗi cung ứng.

(2) Khuyến khích phát triển các mô hình tài chính chuỗi cung ứng đa dạng. Khuyến khích các ngân hàng thương mại củng cố năng lực bản thân, tiếp cận gần gũi hơn với các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, nâng cao hiệu quả dịch vụ tài chính cho hóa đơn phải thu, tích cực khám phá mô hình tách rời của chuỗi cung ứng, khai thác “tín dụng thông tin” và “tín dụng hàng hóa”, hỗ trợ các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc thực hiện các khoản vay tín dụng và các hoạt động tài chính cầm cố dựa trên đơn hàng, hàng tồn kho hoặc quyền sở hữu. Khuyến khích ngân hàng thương mại hoàn thiện quy trình nghiệp vụ chứng từ liên quan đến chuỗi cung ứng, tối ưu hóa quy trình công việc và các chức năng của hệ thống, mở rộng ứng dụng chứng từ chuỗi cung ứng. Nghiên cứu và thúc đẩy các chủ thể kinh doanh thực hiện thử nghiệm dịch vụ truy đòi không giới hạn cho chứng từ chuỗi cung ứng, dưới điều kiện bình đẳng và tự nguyện, để tổ chức tài chính thực hiện thử nghiệm điều kiện và chứng từ liên quan, mở rộng kênh tài chính chứng từ.

(3) Thúc đẩy các doanh nghiệp cốt lõi trong chuỗi cung ứng thanh toán đúng hạn. Các doanh nghiệp cốt lõi trong chuỗi cung ứng phải tuân theo các quy định của “Quy định về đảm bảo thanh toán các khoản nợ doanh nghiệp vừa và nhỏ” và các quy định liên quan, thanh toán cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đúng thời hạn, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chia sẻ hợp lý chi phí tài chính chuỗi cung ứng, không được lợi dụng vị thế mạnh để chậm thanh toán các khoản nợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc tăng mạnh các khoản thu của doanh nghiệp đó, không được yêu cầu doanh nghiệp nhỏ chấp nhận thời gian trả không hợp lý, không được ép buộc doanh nghiệp vừa và nhỏ chấp nhận hình thức thanh toán không tiền mặt hoặc lạm dụng phương thức thanh toán để kéo dài thời gian thanh toán.

(4) Nguyên tắc vị trí dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng. Các tổ chức cung cấp và quản lý hệ thống dịch vụ thông tin trong chuỗi cung ứng nên thực hiện và duy trì tốt các dịch vụ khai thác, tổng hợp thông tin từ chuỗi cung ứng theo nguyên tắc pháp lý, trung thực, tự nguyện, công bằng và tự quản lý, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên tham gia trong chuỗi cung ứng. Các tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng cần trở về với nguồn gốc dịch vụ thông tin, không được thực hiện các hoạt động tài chính thanh toán, bảo lãnh, cung cấp hoặc cho vay nếu chưa có giấy phép hợp pháp, không được trực tiếp hoặc gián tiếp tiếp nhận nguồn tài chính. Ngăn chặn hiện tượng trung gian thông tin chuyển đổi thành trung gian tín dụng, những cá nhân liên quan đến dịch vụ thu nhập và tín dụng sẽ cần phải thực hiện việc đăng ký theo quy định của pháp luật để đảm bảo rằng tất cả các hoạt động tài chính đều được cấp phép.

Thứ hai, quy định quản lý tài chính chuỗi cung ứng của các ngân hàng thương mại, thực hiện trách nhiệm quản lý hoạt động cho vay.

(5) Cải thiện quản lý rủi ro tín dụng trong tài chính chuỗi cung ứng. Các ngân hàng thương mại cần xây dựng cơ chế giám sát đầy đủ cho nợ dựa trên các doanh nghiệp cốt lõi trong chuỗi cung ứng cho các khoản vay, trái phiếu, chứng từ và tài khoản phải trả, sàng lọc kỹ lưỡng nhu cầu tín dụng và mục đích sử dụng của các doanh nghiệp cốt lõi, theo dõi tình hình hoạt động kinh doanh, doanh số bán hàng, hàng tồn kho và thanh toán, kịp thời đánh giá và kiểm tra các yếu tố tín dụng, hạn chế tối đa sự gia tăng rủi ro. Ngăn ngừa việc cấp tín dụng nhiều hơn cho các doanh nghiệp cốt lõi, nhằm tăng cường giảm thiểu các món nợ trong chuỗi cung ứng.

(6) Thực hiện trách nhiệm quản lý cho vay. Các ngân hàng thương mại phải thực hiện trách nhiệm quản lý cho vay, củng cố tất cả các quy trình điều tra, đánh giá rủi ro, quản lý cấp tín dụng và giám sát tài chính, chú trọng các khâu kiểm soát chính trong quản lý rủi ro, không được giảm tiêu chuẩn kiểm soát rủi ro vì lợi ích hợp tác, không được để cho các quy trình cho vay bị rỗng hoặcHệ thống tài chính. Các quá trình như phát hành vốn cho vay sẽ do các ngân hàng thương mại tự quyết định, chỉ định lợi ích cho ngân hàng thương mại, trong trường hợp tự thanh toán, vốn sẽ được chuyển thẳng vào tài khoản ngân hàng của người vay, trong trường hợp ủy thác thanh toán, các ngân hàng thương mại cần thực hiện trách nhiệm ủy thác thanh toán và chuyển giao vốn cho bên tham gia giao dịch thỏa thuận với người vay cho mục đích mà hợp đồng đã định rõ để ngăn chặn việc các tổ chức cung cấp dịch vụ thông tin định danh hoặc chiếm dụng vốn trái phép, đồng thời thực hiện trách nhiệm trong các lĩnh vực như thẩm định tính chính xác và khả thi của các khoản cho vay và phòng chống rửa tiền.

(7) Quy định quản lý hợp tác trong hoạt động tài chính chuỗi cung ứng. Các ngân hàng thương mại hợp tác với các tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng để marketing và thu hút khách hàng, cần làm theo nguyên tắc hợp tác công bằng, công khai và kịp thời ký thỏa thuận hợp tác và làm rõ quyền và nghĩa vụ của từng bên, định kỳ đánh giá tình hình hoạt động của các tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng về quản lý và chất lượng dịch vụ. Đối với các tổ chức có hành vi vi phạm hoặc vi phạm các quy định, ngân hàng thương mại cần phải hạn chế hoặc từ chối hợp tác. Xây dựng và vận hành hệ thống dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng phải chỉ phục vụ cho doanh nghiệp của mình, không được cung cấp dịch vụ cho các bên khác.

(8) Tăng cường quản lý dữ liệu thông tin liên quan đến tài chính chuỗi cung ứng. Khi các ngân hàng thương mại hợp tác với các tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng, phải tuân thủ những quy định trong Luật Dân sự Trung Quốc, Luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân, Quy định Quản lý Ngành Dịch vụ Thông tin Tín dụng và các quy định về giám sát, tuân thủ nguyên tắc hợp pháp, chính đáng và cần thiết, thu thập thông tin dữ liệu đầy đủ và chính xác, có tham khảo cẩn thận đến tính chính xác của thông tin trong báo cáo tài chính, kịp thời xác minh tính xác thực của thông tin, đồng thời chú trọng vào bảo vệ thông tin của người vay. Ngân hàng thương mại cần thường xuyên kiểm tra an ninh thông tin của các tổ chức dịch vụ thông tin với tình trạng tự điều chỉnh và tiến hành các hoạt động đánh giá định kỳ về độ an toàn và hợp pháp, đảm bảo rằng các chi phí đánh giá được ngân hàng thương mại chi trả.

Thứ ba, quy định các hoạt động của chứng từ điện tử về khoản phải thu, hoàn thiện khuôn khổ quản lý và ngăn ngừa rủi ro hoạt động.

(9) Chứng từ điện tử về khoản phải thu là chứng từ mà các doanh nghiệp cốt lõi trong chuỗi cung ứng hoặc các khoản nợ phải thu dựa trên các mối quan hệ thương mại thực tế thông qua hệ thống dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng đã cung cấp các chứng từ cam kết thanh toán đúng thời hạn.

Hệ thống dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng là hệ thống do các ngân hàng thương mại, các doanh nghiệp cốt lõi trong chuỗi cung ứng hoặc công ty bên thứ ba xây dựng và vận hành, cung cấp dịch vụ thông tin và hỗ trợ kỹ thuật cho các hoạt động tài chính chuỗi cung ứng. Các tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng là các tổ chức chịu trách nhiệm quản lý và vận hành hệ thống dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng, họ nắm giữ trách nhiệm pháp lý và kinh tế tương ứng.

(10) Các chứng từ điện tử về khoản phải thu chỉ có thể được phát hành nếu đáp ứng đủ bằng chứng thương mại, không được phát hành dựa trên các khoản đặt cọc. Tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng phải thực hiện thu thập các tài liệu nền thương mại. Ngân hàng thương mại cần tiến hành rà soát tình hình thương mại để cung cấp dịch vụ cho các khoản vốn trong giao dịch chứng từ, xử lý tình hình bất hợp lý và các hành vi phạm luật để nhanh chóng ngăn chặn việc lừa đảo tài chính và hoạt động giao dịch trái phép. Đồng thời, ngân hàng cần tối ưu hóa cơ cấu cung cấp vốn để ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, sản xuất tiên tiến và phát triển xanh cũng như tài trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nghiêm cấm việc gia tăng các khoản nợ đẹp cho chính quyền địa phương.

(11) Thời gian thanh toán cho chứng từ điện tử về khoản phải thu dự kiến không quá 6 tháng và không được dài hơn một năm. Ngân hàng thương mại sẽ rà soát kỹ lưỡng các khoản thanh toán trên 6 tháng, điều này sẽ giúp ngân hàng có thể phân tích các yếu tố khả thi của chứng từ.

(12) Tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng cung cấp tính năng tách chứng từ, cần phải tăng cường các quy định nhằm kiểm soát hợp lý số lượng và các cấp độ chuyển nhượng. Các ngân hàng thương mại cung cấp tài chính cho chứng từ điện tử về khoản phải thu đã chuyển nhượng phải tiến hành rà soát tình hình thương mại tương tự, không được cung cấp dịch vụ cho các khoản nợ không hợp lý.

(13) Đối với các khoản cho vay cho chứng từ điện tử về khoản phải thu, bên liên quan sẽ cần phải thực hiện việc đăng ký qua hệ thống đăng ký thống nhất về các sản phẩm này tại Trung tâm Tín dụng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, và bên tương tự sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý và vấn đề liên quan đến sự xác thực thông tin trong việc đăng ký. Khuyến khích các khoản vay chứng từ điện tử về khoản phải thu thiết lập tiêu chuẩn hóa, nâng cao quy trình đăng ký và đảm bảo phát triển đồng bộ của hệ thống tài chính chuỗi.

(14) Việc thực hiện thanh lý cho chứng từ điện tử về khoản phải thu cần phải thông qua các ngân hàng thương mại hoặc các tổ chức có năng lực để thực hiện đuổi việc thanh lý. Tổ chức liên quan không được sử dụng tài khoản cá nhân cho việc thanh toán cho chứng từ về khoản phải thu này.

Tại thời điểm thanh toán chứng từ điện tử về khoản phải thu, ngân hàng thương mại cung cấp dịch vụ thanh lý sẽ phải dựa trên lệnh thanh toán hoặc ủy quyền từ doanh nghiệp cốt lõi (doanh nghiệp cốt lõi trong chuỗi) để chuyển giao vốn theo yêu cầu và thực hiện biện pháp cần thiết nhằm kiểm tra lệnh thanh toán hoặc ủy quyền. Các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng cần thực hiện chuyển giao tiền từ tài khoản của bên lên và nhận vốn cho các khoản tạm ứng trong chứng từ điện tử về khoản phải thu, nếu các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng cần vay nợ, hãy chuyển tiền vào tài khoản mà họ đã thiết lập trong tài khoản dự định.

(15) Nếu các doanh nghiệp chủ lực trong chuỗi cung ứng không thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho các khoản chứng từ điện tử về khoản phải thu, hoặc có trường hợp vi phạm các khoản thanh toán sao cho không thực hiện việc thanh toán cũng như không tiến hành thanh lý cho đến khi việc thanh toán hoàn tất, các tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng sẽ nhanh chóng ngừng hỗ trợ cho khách hàng thực hiện yêu cầu mở chứng từ về khoản phải thu mới.

(16) Doanh nghiệp cốt lõi trong chuỗi cung ứng không được lợi dụng vị thế của mình để ép buộc các doanh nghiệp chuỗi cung ứng sử dụng dịch vụ tài chính với lãi suất cao hơn so với thị trường hợp lý, không được đề xuất các khoản phí cho doanh nghiệp một cách không hợp lý trong chủ đề các chứng từ về khoản phải thu, không được vi phạm quyền lợi hợp pháp của đơn vị trong chuỗi cung ứng. Tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng trong quá trình cung cấp dịch vụ cho các chứng từ về khoản phải thu cần phải xây dựng tiêu chuẩn thu phí hợp lý, làm rõ đối tượng thu phí và công bố công khai hoặc có sự thỏa thuận với các bên liên quan, đồng thời quy định rõ ràng sự khác nhau giữa phí dịch vụ và lãi suất ngân hàng.

(17) Tổ chức dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng cần phải bảo đảm tính an toàn, đáng tin cậy và ổn định của hệ thống dịch vụ thông tin chuỗi cung ứng, bảo vệ quyền riêng tư và an ninh dữ liệu của người tiêu dùng, ghi chép thông tin đầy đủ và chính xác, đảm bảo thực hiện các dịch vụ chứng từ điện tử về khoản phải thu một cách an toàn và kịp thời, đồng thời gửi các số liệu thống kê cho tổ chức tự chủ, Sàn Giao dịch Chứng từ Thượng Hải, đảm bảo chất lượng được cung cấp đầy đủ.

(18) Các cơ quan như Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ hướng dẫn các tổ chức tự quản trong ngành tài chính chuỗi cung ứng trong việc thực hiện các hoạt động tự quản cho các tổ chức lái phụ trách các hoạt động liên quan chứng từ về khoản phải thu, xây dựng và xác định các quy tắc về tự quản, tổ chức nhiều hoạt động kiểm tra và lưu ký tự quản và phát hiện nguy cơ, đồng thời cảnh báo cho các bên tham gia hoạt động về trách nhiệm hợp pháp theo các yêu cầu tự quản của ngành. Các tổ chức cung cấp viện trợ, ngân hàng thương mại, doanh nghiệp cốt lõi trong chuỗi cung ứng và các bên liên quan khác sẽ tham gia những tổ chức tự quản theo sự lựa chọn tự nguyện.

(19) Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và các cơ quan liên quan sẽ hướng dẫn Sàn Giao dịch Chứng từ Thượng Hải trong việc thu thập thông tin về các hoạt động chứng từ điện tử về khoản phải thu, thực hiện các hoạt động giám sát… cung cấp dịch vụ thông tin và chia sẻ thông tin giữa các tổ chức tự quản và ngân hàng thương mại thực hiện tài chính cho chứng từ điện tử về khoản phải thu, đảm bảo rằng thông tin được gửi đi là chính xác và đúng đắn.

(20) Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Cục Giám sát Tài chính tua theo các yêu cầu và chức năng của “Thông báo” trong việc giám sát các hoạt động tài chính chuỗi cung ứng, đồng thời tăng cường phối hợp chính sách và chia sẻ thông tin với các bộ như Tòa án Nhân dân Tối cao, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia, Bộ Thương mại, Ủy ban Quản lý Tài sản Nhà nước, Cục Quản lý Thị trường và các bộ khác để cùng nhau củng cố và hướng dẫn chính xác về các chứng từ điện tử về khoản phải thu. Các cơ quan quản lý tài chính địa phương cần phải thực hiện giám sát các tổ chức tài chính địa phương, các công ty thương mại và các liên quan khác theo ý kiến của “Thông báo”.

(21) Thông báo này có hiệu lực từ ngày 15 tháng 6 năm 2025.

Liên quan đến việc thực hiện các quy định về chứng từ điện tử về khoản phải thu, sẽ có thời gian quá độ hai năm được thiết lập bắt đầu từ ngày thực hiện, trong thời gian quá độ, các bên tham gia cần tích cực thực hiện các điều chỉnh hoạt động; sau thời gian quá độ, các bên sẽ cần tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu đặt ra trong “Thông báo”. Các tổ chức ngành, cơ quan tài chính cơ sở sẽ thực hiện các hoạt động công việc có liên quan. Các tổ chức tài chính như Ngân hàng Phát triển Quốc gia, Ngân hàng Chính sách, Ngân hàng Hợp tác Nông thôn, Tổ chức Tín dụng Nông thôn, Ngân hàng nước ngoài, Công ty Tài chính của Tập đoàn Doanh nghiệp, Công ty Tài chính Thương mại, cũng như các tổ chức tài chính địa phương sẽ thực hiện các hoạt động tài chính theo quy định trong “Thông báo”.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc

Cục Giám sát Tài chính

Tòa án Nhân dân Tối cao

Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia

Bộ Thương mại

Cục Quản lý Thị trường

Ngày 26 tháng 4 năm 2025

Bài viết này được biên tập từ “Trang web Ngân hàng Trung ương,” biên tập bởi Xu Wenqiang.

Tiếp tục đọc

Trước: Cục Quản lý Giám sát Tài chính Quốc gia phát hành “Thông báo về việc tăng cường giám sát đối với bảo hiểm nhân thọ linh hoạt”.
Kế tiếp: Trung Khánh: Ý nghĩa tài sản của việc “giảm cấp” thuế quan Mỹ-Trung

Những câu chuyện liên quan

  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Invesco, UBS và các quỹ ngoại khác đánh giá lại tỷ trọng phân bổ toàn cầu, công nghệ Trung Quốc và trái phiếu châu Á được ưa chuộng.

admin 2025-06-25

Bạn có thể đã bỏ lỡ

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc: Chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng ở Trung Quốc vào tháng 5 năm 2025 là 44,9%

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
Copyright © 2025 Cachdietmoi.vn. All rights reserved.