Ngày 21 tháng 5, Trung tâm Thông tin Thương mại Quốc gia Trung Quốc đã công bố phân tích tình hình hoạt động của thị trường tiêu dùng tháng 4 năm 2025. Trong tháng 4, chính sách kích cầu tiêu dùng tiếp tục phát huy hiệu quả, thị trường tiêu dùng duy trì xu hướng tăng trưởng ổn định, động lực tiêu dùng mới phát triển mạnh mẽ. Tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng xã hội đạt 37.174 tỷ nhân dân tệ, tăng 5.1% so với cùng kỳ năm trước, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 0.5 điểm phần trăm so với quý 1. Từ tháng 1 đến tháng 4, tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng xã hội đạt 161.845 tỷ nhân dân tệ, tăng 4.7% so với cùng kỳ, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 0.1 điểm phần trăm so với quý 1. Trong tháng 4, doanh thu bán lẻ hàng hóa thực phẩm trực tuyến tăng 6.1% so với năm trước, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 0.4 điểm phần trăm so với quý 1.
Phân tích tình hình hoạt động của thị trường tiêu dùng tháng 4 năm 2025
1. Doanh số thị trường tăng trưởng ổn định
Trong tháng 4, chính sách kích cầu tiêu dùng tiếp tục phát huy hiệu quả, thị trường tiêu dùng duy trì xu hướng tăng trưởng ổn định. Tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng xã hội đạt 37.174 tỷ nhân dân tệ, tăng 5.1% so với cùng kỳ năm trước, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 0.5 điểm phần trăm so với quý 1. Từ tháng 1 đến tháng 4, tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng xã hội đạt 161.845 tỷ nhân dân tệ, tăng 4.7% so với cùng kỳ, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 0.1 điểm phần trăm so với quý 1.
2. Tăng trưởng thị trường hàng tiêu dùng đô thị nhanh hơn quý 1
Trong tháng 4, doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng đô thị đạt 32.376 tỷ nhân dân tệ, tăng 5.2% so với năm trước, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 0.7 điểm phần trăm so với quý 1; doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng nông thôn đạt 4.798 tỷ nhân dân tệ, tăng 4.7%, tốc độ tăng trưởng chậm lại 0.2 điểm phần trăm so với quý 1.
Từ tháng 1 đến tháng 4, doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng đô thị đạt 140.433 tỷ nhân dân tệ, tăng 4.7%, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 0.2 điểm phần trăm so với quý 1; doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng nông thôn đạt 21.412 tỷ nhân dân tệ, tăng 4.8%, tốc độ tăng trưởng chậm lại 0.1 điểm phần trăm so với quý 1.
3. Tăng trưởng doanh thu bán lẻ hàng hóa ở các đơn vị lớn tương đối nhanh
Trong tháng 4, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 33.007 tỷ nhân dân tệ, tăng 5.1% so với năm trước, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 0.5 điểm phần trăm so với quý 1. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ở các đơn vị lớn đạt 13.762 tỷ nhân dân tệ, tăng 6.6%, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 0.8 điểm phần trăm so với quý 1. Tăng trưởng doanh thu bán lẻ hàng hóa ở các đơn vị lớn nhanh hơn 1.5 điểm phần trăm so với tổng doanh thu bán lẻ.
Từ tháng 1 đến tháng 4, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 143.651 tỷ nhân dân tệ, tăng 4.7%, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 0.1 điểm phần trăm so với quý 1. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ở các đơn vị lớn đạt 58.885 tỷ nhân dân tệ, tăng 6.0%, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 0.2 điểm phần trăm so với quý 1. Tăng trưởng doanh thu bán lẻ hàng hóa ở các đơn vị lớn nhanh hơn 1.3 điểm phần trăm so với tổng doanh thu bán lẻ.
4. Tỷ lệ bán lẻ hàng hóa thực phẩm trực tuyến tăng
Trong tháng 4, doanh thu bán lẻ hàng hóa thực phẩm trực tuyến tăng 6.1% so với năm trước, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 0.4 điểm phần trăm so với quý 1. Từ tháng 1 đến tháng 4, doanh thu bán lẻ hàng hóa thực phẩm trực tuyến đạt 39.265 tỷ nhân dân tệ, tăng 5.8%, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 0.1 điểm phần trăm so với quý 1, tỷ trọng trong tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng xã hội đạt 24.3%, tăng 0.3 điểm phần trăm so với quý 1. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4, doanh thu bán lẻ hàng hóa thực phẩm trực tuyến, các mặt hàng thực phẩm, hàng may mặc và hàng tiêu dùng lần lượt tăng 14.6%, 0.5% và 5.5%.
5. Tăng trưởng doanh thu bán lẻ hàng hóa ngoài mạng ổn định
Theo tính toán, trong tháng 4, doanh thu bán lẻ hàng hóa ngoài mạng tăng 4.7% so với năm trước, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 0.5 điểm phần trăm so với quý 1. Từ tháng 1 đến tháng 4, doanh thu bán lẻ hàng hóa ngoài mạng tăng 4.3%, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 0.1 điểm phần trăm so với quý 1.
Theo số liệu từ Cục Thống kê, từ tháng 1 đến tháng 4, trong các đơn vị bán lẻ lớn theo nhóm, doanh thu của cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh, siêu thị, bách hóa và cửa hàng thương hiệu lần lượt tăng 9.1%, 6.4%, 5.2%, 1.7% và 1.4% so với năm trước. Trong đó, tốc độ tăng trưởng của siêu thị nhanh hơn 0.6 điểm phần trăm và tốc độ tăng trưởng của bách hóa nhanh hơn 0.5 điểm phần trăm so với quý 1.
Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thông tin Thương mại Quốc gia Trung Quốc, trong tháng 4, doanh thu của 100 doanh nghiệp bán lẻ lớn trên toàn quốc (chủ yếu là bách hóa) đã chuyển từ giảm sang tăng, tăng 3.4% so với năm trước, tốc độ tăng trưởng tăng thêm 4.2 điểm phần trăm so với tháng trước. Từ tháng 1 đến tháng 4, doanh thu của 100 doanh nghiệp bán lẻ lớn trên toàn quốc giảm 2.2% so với năm trước, nhưng tỷ lệ giảm này đã thu hẹp 1.5 điểm phần trăm so với quý 1.
6. Doanh số các loại hàng hóa nâng cấp tăng trưởng tốt
Trong tháng 4, gần 90% các loại hàng hóa ở các đơn vị lớn đã đạt được doanh thu tăng trưởng, doanh số các loại hàng hóa nâng cấp tăng trưởng tốt. Trong đó, doanh thu các loại trang sức vàng, bạc, đá quý và mỹ phẩm lần lượt tăng 25.3% và 7.2%, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 18.4 điểm phần trăm và 4 điểm phần trăm so với quý 1; doanh thu các loại đồ thể thao và giải trí tăng 23.3%, liên tục tăng trưởng hai con số kể từ đầu năm nay.
Chính sách đổi mới hàng hóa cũ lấy mới tiếp tục phát huy hiệu quả, nhu cầu tiêu dùng các loại hàng hóa liên quan không ngừng được giải phóng. Doanh thu hàng điện gia dụng và thiết bị âm thanh, hàng văn phòng văn hóa, đồ nội thất, vật liệu xây dựng và trang trí của các đơn vị lớn lần lượt tăng 38.8%, 33.5%, 26.9% và 9.7%, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 19.5, 11.8, 8.8 và 9.7 điểm phần trăm so với quý 1; doanh thu thiết bị thông tin liên lạc tăng 19.9%, tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng hai con số.
Doanh thu hàng tiêu dùng thiết yếu giữ sự tăng trưởng ổn định và nhanh, doanh thu hàng lương thực, thực phẩm, đồ uống, thuốc lá và rượu của các đơn vị lớn tăng 10.9%, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 1.2 điểm phần trăm so với quý 1; doanh thu hàng hóa tiêu dùng hàng ngày tăng 7.6%, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 0.8 điểm phần trăm so với quý 1.
7. Tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ tiếp tục gia tăng
Từ tháng 1 đến tháng 4, doanh thu dịch vụ tăng 5.1% so với năm trước, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 0.1 điểm phần trăm so với quý 1, liên tục hai tháng liên tiếp gia tăng. Nhờ nhu cầu đi lại trong kỳ nghỉ tăng mạnh, doanh thu dịch vụ tư vấn du lịch, dịch vụ vận chuyển và dịch vụ thể thao, giải trí duy trì tăng trưởng nhanh. Tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ cao hơn 0.4 điểm phần trăm so với tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng hóa cùng thời kỳ, thể hiện tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ.
Trong tháng 4, doanh thu ẩm thực đạt 4.167 tỷ nhân dân tệ, tăng 5.2% so với năm trước, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 0.5 điểm phần trăm so với quý 1. Trong đó, doanh thu ẩm thực của các đơn vị lớn đạt 1.230 tỷ nhân dân tệ, tăng 3.7%, tốc độ tăng trưởng chậm lại 1 điểm phần trăm so với quý 1. Từ tháng 1 đến tháng 4, doanh thu ẩm thực đạt 18.194 tỷ nhân dân tệ, tăng 4.8%, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 0.1 điểm phần trăm so với quý 1. Trong đó, doanh thu ẩm thực của các đơn vị lớn đạt 5.197 tỷ nhân dân tệ, tăng 4.4%, tốc độ tăng trưởng chậm lại 0.3 điểm phần trăm so với quý 1.
8. Giá tiêu dùng của người dân giữ ổn định
Trong tháng 4, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0.1% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm giữ ổn định như quý 1. Phân theo nhóm hàng, trong tám nhóm hàng, bảy nhóm tăng và một nhóm giảm, hầu hết các nhóm giữ giá tăng. Trong đó, giá các mặt hàng khác và dịch vụ, hàng may mặc, giáo dục, văn hóa, giải trí lần lượt tăng 6.6%, 1.3% và 0.7%, giá thực phẩm, đồ uống, thuốc lá, hàng tiêu dùng, dịch vụ y tế và chi phí sinh hoạt lần lượt tăng 0.3%, 0.2%, 0.2% và 0.1%, chỉ có giá giao thông và viễn thông giảm 3.9% do ảnh hưởng của giá dầu giảm. Trong tháng 4, giá năng lượng trong CPI giảm 4.8%, mức giảm lớn hơn 2.2 điểm phần trăm so với tháng trước, trong đó giá xăng giảm 10.4%, kéo chỉ số CPI giảm khoảng 0.38 điểm phần trăm. Từ tháng 1 đến tháng 4, mức giá tiêu dùng của người dân giảm 0.1% so với năm trước, mức giảm giữ ổn định như quý 1.
Bài viết được biên tập từ Trung tâm Thông tin Thương mại Quốc gia Trung Quốc, biên tập bởi: Trần Vân Phương.