Vào ngày 18 tháng 6, Hiệp hội Liên minh Doanh nghiệp Ô tô đã công bố báo cáo mới nhất về thị trường xe hơi. Từ ngày 1-15 tháng 6, doanh số bán lẻ xe hơi toàn quốc đạt 706.000 chiếc, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 9% so với tháng trước. Tính từ đầu năm đến nay, doanh số tích lũy đạt 9.522.000 chiếc, tăng 10% so với năm trước; trong cùng khoảng thời gian, doanh số bán buôn của các nhà sản xuất xe hơi toàn quốc đạt 714.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 4% so với tháng trước, đến nay tổng doanh số bán buôn đạt 11.504.000 chiếc, tăng 12% so với năm trước.
Từ ngày 1-15 tháng 6, thị trường xe hơi năng lượng mới đạt doanh số bán lẻ 402.000 chiếc, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái, không thay đổi so với tháng trước. Tỷ lệ thâm nhập doanh số bán lẻ thị trường năng lượng mới đạt 57%, doanh số bán lẻ tích lũy từ đầu năm đến nay đạt 4.760.000 chiếc, tăng 35% so với năm trước; từ ngày 1-15 tháng 6, doanh số bán buôn năng lượng mới của các nhà sản xuất đạt 369.000 chiếc, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 2% so với tháng trước, tỷ lệ thâm nhập doanh số bán buôn của các nhà sản xuất năng lượng mới đạt 51.7%, doanh số bán buôn tích lũy từ đầu năm đến nay đạt 5.576.000 chiếc, tăng 38% so với năm trước.
Trong tuần đầu tiên của tháng 6, doanh số bán lẻ hàng ngày của thị trường xe hơi đạt 42.000 chiếc, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 14% so với tháng trước.
Trong tuần thứ hai của tháng 6, doanh số bán lẻ hàng ngày của thị trường xe hơi đạt 53.000 chiếc, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 5% so với tháng trước.
Từ ngày 1-15 tháng 6, doanh số bán lẻ xe hơi toàn quốc đạt 706.000 chiếc, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 9% so với tháng trước. Tính từ đầu năm đến nay, doanh số tích lũy đạt 9.522.000 chiếc, tăng 10% so với năm trước.
Tình hình kinh tế trong nước từ đầu năm đến nay tốt hơn mong đợi, đặc biệt là sự cải thiện xuất khẩu trong hai tháng gần đây đã tạo nền tảng ổn định cho tiêu dùng nội địa. Dưới sự thúc đẩy của chính sách khuyến khích tiêu dùng của nhà nước và các chính sách ứng phó từ nhiều tỉnh thành, các hoạt động khuyến khích tiêu dùng đã làm sống động bầu không khí thị trường. Mặc dù nguồn ngân sách trợ cấp tại một số khu vực đã có sự căng thẳng, nhưng các đại lý đã tích cực quảng bá chính sách đổi cũ lấy mới, mang lại hiệu quả tốt. Một số nhà sản xuất đã đưa ra mức giá cố định, tạo ra trong thời gian ngắn mối quan hệ cung cầu tạm thời ổn định, khuyến khích mạnh mẽ là cơ hội hiếm có để mua xe, khiến người tiêu dùng luôn hứng khởi trong việc mua sắm. Khi nhu cầu mua xe sau kỳ thi tốt nghiệp đại học dần được giải phóng, nhu cầu tự lái trong mùa hè cũng đã thúc đẩy thị trường xe hơi duy trì sức nóng tốt. Việc Bắc Kinh tăng thêm 20.000 chỉ tiêu năng lượng mới cũng thúc đẩy thị trường xe tháng 6.
Các điểm nóng tiêu dùng trên thị trường xe hơi năm nay liên tục thay đổi, từ đầu năm xu hướng xe điện hoàn toàn rất mạnh, từ tháng 5 trở đi các mẫu xe mới với động cơ gia tăng và xe hybrid đã có sự phục hồi rõ rệt, cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của thị trường xe chạy bằng xăng, tất cả đều góp phần thúc đẩy tiêu dùng trong thị trường xe hơi vào đầu tháng 6.
Trong tuần đầu tiên của tháng 6, doanh số bán buôn hàng ngày của các nhà sản xuất xe hơi đạt 39.000 chiếc, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 2% so với tháng trước.
Trong tuần thứ hai của tháng 6, doanh số bán buôn hàng ngày của các nhà sản xuất xe hơi đạt 58.000 chiếc, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 9% so với tháng trước.
Từ ngày 1-15 tháng 6, doanh số bán buôn của các nhà sản xuất xe hơi đạt 714.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 4% so với tháng trước. Tính từ đầu năm đến nay, doanh số tích lũy đạt 11.504.000 chiếc, tăng 12% so với năm trước.
Thời gian gần đây, môi trường quốc tế vẫn có nhiều biến động, nhu cầu chưa đủ, giá cả giảm, nhưng tình hình xuất khẩu ngành ô tô vẫn khả quan. Các cơ quan trung ương và địa phương đã đồng lòng, thúc đẩy nhanh chóng những chính sách vĩ mô tích cực, ứng phó hiệu quả với các thách thức bên ngoài, giúp sản xuất và tiêu thụ ô tô có sự tăng trưởng nhanh chóng. Do đó, sự phát triển của ngành ô tô ngày càng thể hiện rõ nét là dựa vào sự thúc đẩy của cả “nội, ngoại” nhu cầu. Gần đây, nhà nước đã tích cực thúc đẩy các hành động chống lại sự bùng nổ, tình hình trật tự trong ngành đã cải thiện rõ rệt.
Tháng 6 là thời điểm quan trọng trong nửa đầu năm cho hiệu suất kinh doanh, các doanh nghiệp có ý định gia tăng sản lượng cao. Hiện tại, doanh số bán lẻ trên thị trường xe hơi diễn ra khá tốt, các nhà sản xuất xe cũng tăng cường khuyến khích tiêu dùng, ổn định kỳ vọng, và hiệu quả của nhu cầu nội địa cao từ ngành công nghiệp xe hơi tiếp tục được thể hiện.
Vào tháng 5, trước những tác động gia tăng từ bên ngoài và các thách thức khó khăn từ bên trong, nhu cầu sản xuất ô tô vẫn ổn định tăng trưởng, kỳ vọng tiêu dùng xã hội không ngừng cải thiện, sự phát triển chất lượng cao vẫn được tiến hành vững chắc, ngành ô tô tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi tích cực. Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia, trong tháng 1-5, tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng đạt 203.171 tỷ, tăng 5.0%. Trong đó, doanh thu tiêu dùng ô tô đạt 18.847 tỷ, không tăng so với cùng kỳ; doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng không bao gồm ô tô đạt 184.324 tỷ, tăng 5.6%. Trong tháng 5, tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng đạt 41.326 tỷ, tăng 6.4% so với năm trước. Trong đó, doanh thu tiêu dùng ô tô đạt 4.010 tỷ, tăng 1% so với năm trước; doanh thu bán lẻ hàng tiêu dung không bao gồm ô tô đạt 37.316 tỷ, tăng 7.0% so với năm trước.
Vào tháng 5 năm 2025, sản xuất ô tô đạt 2.640.000 chiếc, tăng 11% so với năm trước; sản xuất xe năng lượng mới đạt 1.250.000 chiếc, tăng 32%, tỷ lệ thâm nhập 47%; sản xuất xe chạy bằng xăng đạt 1.400.000 chiếc, giảm 2% so với năm trước. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2025, sản xuất ô tô đạt 12.760.000 chiếc, tăng 11% so với năm trước; sản xuất xe năng lượng mới đạt 5.640.000 chiếc, tăng 41%, tỷ lệ thâm nhập 44%; sản xuất xe chạy bằng xăng đạt 7.120.000 chiếc, giảm 5% so với năm trước.
Với việc chính sách đổi xe bắt đầu thay thế chính sách trợ cấp cho việc hủy bỏ, thị trường xe hơi gần đây đã bùng nổ, chính sách hủy bỏ quốc gia rất có lợi cho xe năng lượng mới, nhưng quy mô vẫn còn hạn chế. Các chính sách đổi xe địa phương gần đây có tác dụng lớn hơn so với việc hủy bỏ, đồng thời hiệu ứng kích thích của xe chạy bằng xăng cũng rất rõ ràng. Hy vọng trong tương lai sẽ có các chính sách mạnh mẽ và dài hạn hơn, như miễn thuế thu nhập cá nhân cho người mua xe, thúc đẩy xe năng lượng mới vào nông thôn, tối ưu hóa quy trình cấp bằng lái xe cho ô tô điện mini, miễn thuế mua xe cho xe điện tuân thủ có phạm vi hoạt động dưới 200km, khuyến khích kết hôn mua xe, khuyến khích sinh con mua xe, cùng nhiều biện pháp cải thiện khác, góp phần thúc đẩy tiêu dùng mua sắm xe và tăng trưởng kinh tế.
Vào tháng 5 năm 2025, tổng sản lượng pin và các loại pin khác đạt 123,5GWh, tăng 46% so với năm trước. Từ tháng 1-5, tổng sản lượng pin và các loại pin khác đạt 568GWh, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Đến năm 2025, tỷ lệ pin động lực được lắp đặt trong các xe sẽ giảm xuống 42%, trong đó tỷ lệ pin ba nguyên tố đạt 39%, tỷ lệ pin lithium sắt phosphate đạt 43%. Trong tháng 5 năm 2025, sản lượng pin lithium lắp đặt đạt 57,1GWh, tăng 43% so với năm trước; sản lượng pin ba nguyên tố tăng 1% so với năm trước, chiếm 18%, thấp hơn cùng kỳ; trong khi sản lượng pin lithium sắt phosphate tăng 58% so với năm trước, chiếm 81%, tốc độ tăng trưởng của pin ba nguyên tố đã chậm lại đáng kể.
Trong tháng 5 năm 2025, sản lượng chứng nhận sản phẩm của xe năng lượng mới đạt 1.120.000 chiếc, tăng 32% so với năm trước. Từ tháng 1-5 năm 2025, số chứng nhận cho xe năng lượng mới đạt 4.780.000 chiếc, tăng 40% so với năm trước, trong đó xe điện thuần đạt 2.880.000 chiếc, tăng 53% so với năm trước; xe hybrid đạt 1.650.000 chiếc, tăng 24% so với năm trước; xe điện thuần dành riêng và xe tải đạt 220.000 chiếc, cho thấy sản lượng vẫn khá tốt.
Hiện tại, mật độ năng lượng của pin cho xe điện thuần đang nằm trong khoảng từ 125 đến 160. Đặc biệt, vào quý II năm 2025, tỷ lệ pin nằm trong khoảng 125 đến 140 đạt 62%, tăng 14 điểm phần trăm so với năm trước. Tỷ lệ pin có mật độ năng lượng trên 160 trong quý II năm 2025 chỉ chiếm 5%, so với 13% của năm 2024 đã giảm rõ rệt.
Cấu trúc cạnh tranh của các doanh nghiệp pin đã hình thành với Ningde Times và BYD có những đặc điểm tương đối mạnh. Tỷ lệ pin lithium sắt phosphate của Ningde Times đã vượt qua BYD từ năm 2024. Vào quý II năm 2025, BYD bắt đầu đẩy mạnh hồi phục, nhưng thị phần vẫn giảm 4,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Yiwei Lithium Energy và Zhongxin Innovation đã có những kết quả nổi bật. Các công ty như Xinwangda, Ruipulan Jun, Hive Energy, Ji Dian New Energy cũng có sự cải thiện rõ rệt. Do BYD hoàn toàn chuyển đổi sang pin lithium sắt phosphate, nên lợi thế của ba doanh nghiệp hàng đầu là Ningde Times, LG và Hive càng rõ rệt, trong khi gần đây, Juyuan Technology và Yiwei Lithium Energy đã thể hiện hiệu quả tốt.
Theo dữ liệu ngành, dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc của xe thương mại trong nước cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2025. Do sự gia tăng mạnh mẽ của xe năng lượng mới và sự thúc đẩy từ chính sách nâng cấp xe, doanh số bán xe thương mại trong nước đạt 260.000 chiếc vào tháng 5, tăng 3% so với năm trước, giảm 9% so với tháng trước. Từ tháng 1-5 năm 2025, doanh số bán xe thương mại trong nước đạt 1.260.000 chiếc, tăng 4% so với năm trước, và đạt mức cao nhất lịch sử kể từ năm 2022, so với giai đoạn ổn định năm 2023 và 2024.
Năm 2024, doanh số bán xe thương mại năng lượng mới đạt 579.000 chiếc, tăng 84% so với năm trước; vào tháng 5 năm 2025, con số này đạt 68.000 chiếc, tăng 45%, giảm 4% so với tháng trước. Sau khi được sự hỗ trợ chính sách vào cuối năm 2024, doanh số năng lượng mới vào tháng 1 năm 2025 có sự thể hiện tương đối yếu, nhưng từ tháng 2-5 đã tăng mạnh, đạt 280.000 chiếc trong khoảng thời gian từ tháng 1-5, tăng 56% so với năm trước.
Từ năm 2019 đến 2021, tỷ lệ thâm nhập của xe thương mại năng lượng mới duy trì ở mức khoảng 3%, đến năm 2022 đạt 9%, năm 2023 đạt 11%, và năm 2024 đạt 20%, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2025 đã đạt tỷ lệ thâm nhập 23%, thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ và tình hình tốt của xe thương mại năng lượng mới. Thị trường xe thương mại năng lượng mới trong nước đã thể hiện mạnh mẽ nhờ sự thúc đẩy từ chính sách, trong khi xuất khẩu xe chạy bằng xăng vẫn mạnh mẽ.