Vào ngày 16 tháng 5, Cục Bưu chính Quốc gia đã phát hành báo cáo chỉ số phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh Trung Quốc tháng 4 năm 2025. Theo tính toán, chỉ số phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh Trung Quốc tháng 4 năm 2025 đạt 443.2, tăng 6.5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chỉ số quy mô phát triển, chỉ số chất lượng dịch vụ, chỉ số năng lực phát triển và chỉ số xu hướng phát triển lần lượt đạt 571.9, 658.3, 224.1 và 69.3, tăng lần lượt 15.7%, 1.5%, 1.4% và 2.4%. Trong tháng 4, thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh phát triển mạnh mẽ, hiệu suất mạng lưới dịch vụ được nâng cao, khả năng phối hợp trong ngành tăng cường, và phát triển thông minh, thân thiện với môi trường đạt được kết quả tích cực.
Nội dung báo cáo như sau:
Báo cáo chỉ số phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh Trung Quốc tháng 4 năm 2025
Theo tính toán, chỉ số phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh Trung Quốc tháng 4 năm 2025 đạt 443.2, tăng 6.5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chỉ số quy mô phát triển, chỉ số chất lượng dịch vụ, chỉ số năng lực phát triển và chỉ số xu hướng phát triển lần lượt đạt 571.9, 658.3, 224.1 và 69.3, tăng lần lượt 15.7%, 1.5%, 1.4% và 2.4%. Trong tháng 4, thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh phát triển mạnh mẽ, hiệu suất mạng lưới dịch vụ được nâng cao, khả năng phối hợp trong ngành tăng cường, và phát triển thông minh, thân thiện với môi trường đạt được kết quả tích cực.
Hình 1 Chỉ số phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh Trung Quốc từ tháng 4 năm 2023 đến tháng 4 năm 2025
Trong tháng 4, chỉ số quy mô phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh đạt 571.9, tăng 15.7% so với cùng kỳ. Từ các chỉ số chi tiết, lượng hàng chuyển phát được dự đoán tăng 20% so với cùng kỳ, doanh thu dịch vụ chuyển phát được dự đoán tăng 8.5% so với cùng kỳ. Trong tháng 4, các công ty chuyển phát nhanh đã tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực như trà, trái cây, hoa tươi, dược phẩm, trang sức, phụ tùng ô tô, tích cực phục vụ cho nông nghiệp hiện đại và sản xuất tiên tiến, thông suốt các kênh dịch vụ chuyển phát theo chiều ngược lại, hỗ trợ rất lớn cho tiêu dùng “đổi cũ lấy mới”, đáp ứng thực tế nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, thúc đẩy quy mô kinh doanh tăng trưởng ổn định, vượt mốc 500 triệu kiện trước 18 ngày so với năm 2024. Lượng hàng giao dịch hàng ngày ước tính đạt khoảng 550 triệu kiện, trong đó trong dịp Tết Thanh Minh (từ ngày 4 đến 6 tháng 4), cả nước đã thu nhận tổng cộng 1.399 triệu kiện hàng, tăng 17% so với cùng kỳ.
Trong tháng 4, chỉ số chất lượng dịch vụ chuyển phát nhanh đạt 658.3, tăng 1.5% so với cùng kỳ. Từ các chỉ tiêu cụ thể, mức độ hài lòng của công chúng về dịch vụ chuyển phát dự kiến đạt 84.8 điểm, tăng 1 điểm so với cùng kỳ. Trong tháng 4, các công ty chuyển phát không ngừng nâng cao nội dung dịch vụ, khám phá các mô hình hợp tác mới, đẩy nhanh sự nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ.
Một là tối ưu hóa và nâng cao trải nghiệm cuối cùng. Các công ty chuyển phát nhanh tập trung vào nhu cầu dịch vụ của cư dân cộng đồng, sáng tạo các mô hình hợp tác “logistics + bất động sản”. Một mặt, kết nối hệ thống vào ra của cộng đồng với hệ thống giao hàng, giải quyết bài toán vận chuyển 100m cuối cùng, nâng cao hiệu quả dịch vụ tận nơi; mặt khác, dựa trên dịch vụ thu và gửi hàng, phối hợp với bất động sản để mở rộng các lĩnh vực dịch vụ như mua sắm theo nhóm, sửa chữa và vệ sinh điện máy, đổi cũ lấy mới, từ đó kéo dài chuỗi dịch vụ cộng đồng, nâng cao mức độ phục vụ cộng đồng, thúc đẩy sự đa dạng và tiện lợi trong dịch vụ cộng đồng.
Hai là tích cực dẫn dắt phát triển bền vững và thân thiện với môi trường. Các công ty chuyển phát đã chủ động điều chỉnh cấu trúc vận tải, phát triển vận tải xanh. Tại khu vực Delta sông Dương Tử, một loạt xe tải nặng sử dụng năng lượng mới thông minh đã được đưa vào hoạt động, thúc đẩy việc giảm phát thải carbon và nâng cấp thông minh trong vận tải chính. Khám phá xây dựng hệ thống phân phối kết hợp “đường chính xe buýt + đường phụ chuyển phát”, thúc đẩy phát triển dịch vụ “xe buýt + logistics” một cách tập trung, toàn diện và chia sẻ.
Trong tháng 4, chỉ số năng lực phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh đạt 224.1, tăng 1.4% so với cùng kỳ. Một là không ngừng nâng cao mức độ tự động hóa cuối cùng. Các công ty chuyển phát nhanh quảng bá thiết bị tự động hóa cuối cùng, triển khai xe không người lái tại các địa điểm như Trường Sa, Ngọc Dương, Wenzhou, Hưng An, Đôn Hoàng, nâng cấp thiết bị tại các điểm như Thượng Hải, Thạch Gia Trang, Đế Châu, từ đó tăng cường chất lượng và giảm chi phí qua việc tự động hóa phân loại. Hai là liên tục củng cố năng lực bảo đảm vận chuyển hàng không. Các công ty chuyển phát nhanh đã đưa vào hoạt động một chiếc máy bay chở hàng toàn phần mới, khôi phục nhiều tuyến bay quốc tế như “Côn Minh – Mumbai”, “Côn Minh – Chennai”, “Tuyển Thành – Osaka”, năng lực vận chuyển hàng không liên tục được gia tăng. Các công ty chuyển phát nhanh hợp tác với Tập đoàn Logistics Quốc tế Cam Túc để mở tuyến bay chở hàng toàn phần “Lan Châu – Tashkent”, lấp đầy khoảng trống trong tuyến bay chở hàng từ Cam Túc đến các khu vực Trung Á, hoàn thiện thêm mạng lưới logistics xuyên biên giới. Ba là mở rộng thị trường giao hàng quốc tế một cách ổn định. Các công ty chuyển phát nhanh đã xây dựng kho hàng tại Madrid, Tây Ban Nha; Incheon, Hàn Quốc; và Li Châu, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng, tăng cường năng lực tiếp cận các khu vực châu Á – Thái Bình Dương và châu Âu.
Trong tháng 4, chỉ số xu hướng phát triển đạt 69.3, tăng 2.4% so với cùng kỳ. Tháng 5, các kỳ nghỉ lễ như 1 tháng 5, lễ Đoan Ngọ lần lượt diễn ra, các biện pháp thúc đẩy tiêu dùng và ổn định kinh tế được triển khai nhanh chóng, môi trường bên ngoài tiếp tục cải thiện, động lực phát triển của ngành và tiềm năng tăng trưởng sẽ dần được củng cố.
Nội dung bài viết được biên soạn từ tài khoản WeChat “Cục Bưu chính Quốc gia”, biên tập bởi Liu Jiayin.