Ngày 19 tháng 6, Hiệp hội Thương mại Trung Quốc và Trung tâm Thông tin Thương mại Quốc gia Trung Quốc đã công bố danh sách TOP100 bán lẻ Trung Quốc năm 2024 tại “Hội nghị Phát triển Thương mại Chất lượng Cao Trung Quốc 2025”. Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thông tin Thương mại Quốc gia, quy mô doanh thu của TOP100 bán lẻ Trung Quốc năm 2024 đạt 3,4 triệu tỷ nhân dân tệ, tăng 2,0% so với năm 2023 nếu tính theo tỷ lệ so sánh. Trong số các doanh nghiệp TOP100 bán lẻ năm 2024, có 5 tập đoàn bán lẻ có doanh thu trên 100 tỷ nhân dân tệ, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước, tăng 2,9 điểm phần trăm so với năm 2023. Năm 2024, trong số các doanh nghiệp bán lẻ ngoại truyện, có 66 doanh nghiệp thực thể với doanh thu đạt 951,61 tỷ nhân dân tệ, tăng 1,2%, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 0,8 điểm phần trăm so với các doanh nghiệp bán lẻ xuyên khu vực.
Năm 2025, việc mở rộng nhu cầu nội địa và kích thích tiêu dùng được đặt lên hàng đầu trong công việc kinh tế. Với việc các vùng và các cơ quan thực hiện nghiêm túc các quyết định của Trung ương, tăng cường triển khai chính sách “Hai mới”, thực hiện các hành động đặc biệt để kích thích tiêu dùng, tăng cường sự phối hợp giữa các chính sách khuyến kích tiêu dùng, phát triển và mở rộng các kịch bản tiêu dùng và động lực mới. Dưới tác động của các yếu tố tích cực từ tăng thu nhập của cư dân thành thị và nông thôn, chương trình đổi mới tiêu dùng, và các chính sách tăng cường tiêu dùng, trong 5 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa xã hội đạt 203171 tỷ nhân dân tệ, tăng 5% so với cùng kỳ, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 0,3 điểm phần trăm so với 4 tháng đầu năm.
Trợ lý Vương Hoan cũng đã đưa ra một số gợi ý về xu hướng phát triển tương lai của ngành bán lẻ: Thứ nhất, cần làm phong phú giá trị cảm xúc để làm giàu nội dung thực dụng và tiêu dùng lý trí. Các doanh nghiệp bán lẻ cần thúc đẩy thị trường tiêu dùng từ việc thỏa mãn chức năng trở thành tiếng vang cảm xúc thông qua việc đảm bảo chất lượng, tăng cường cảm giác thành tựu và trí tuệ, tạo cảm giác thuộc về và đồng cảm, nâng cao cảm giác vui vẻ và thoải mái. Thứ hai, cần khám phá các con đường tăng trưởng tiêu dùng mới thông qua trí tuệ nhân tạo. Từ việc giảm chi phí và tăng hiệu quả chuyển sang nhận thức tiêu dùng và marketing chính xác, kích hoạt nhu cầu tiềm năng thông qua việc lập hồ sơ người dùng và gợi ý thông minh, thúc đẩy trí tuệ nhân tạo từ vai trò “công nghệ tiết kiệm chi phí” sang “công nghệ tạo ra lợi nhuận”. Thứ ba, cần tạo ra sản phẩm, kịch bản và trải nghiệm mới thông qua việc trao quyền văn hóa. Tích cực thúc đẩy sự hòa nhập sâu sắc giữa văn hóa và bán lẻ, mở rộng ma trận sản phẩm văn hóa, tái cấu trúc giá trị không gian thương mại, tăng cường chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, nâng cao sự công nhận văn hóa và cộng hưởng cảm xúc, tăng cường sức hút liên tục của tiêu dùng văn hóa. Thứ tư, cần củng cố các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp thông qua sự đổi mới liên tục. Doanh nghiệp nên kết hợp các giá trị cốt lõi với đổi mới, sử dụng các giá trị cốt lõi làm bộ lọc cho đổi mới, đón nhận việc đổi mới linh hoạt, quảng bá kết quả và bảo vệ các giá trị cốt lõi để đạt được sự phát triển bền vững. Cuối cùng, cần xây dựng hệ sinh thái cộng sinh cho các cửa hàng mới và cửa hàng cũ. Cân bằng hiệu ứng kéo khách của cửa hàng mới với tài sản niềm tin của cửa hàng cũ, xây dựng hệ sinh thái “cửa hàng mới như mũi giáo, cửa hàng cũ như chiếc khiên”, thúc đẩy sự cùng sống cùng phát triển của cả hai, thúc đẩy sự phát triển bền vững của kinh tế phát hành.
Trợ lý Vương Hoan cho biết, khi các chính sách mở rộng nhu cầu nội địa tiếp tục được triển khai, ngành bán lẻ sẽ có cơ hội phát triển mới trong sự đổi mới công nghệ, nâng cấp mô hình kinh doanh và tái cấu trúc các kịch bản tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao theo hướng tốt hơn và mới mẻ hơn.