Vào ngày 12 tháng 6, Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc đã phát hành báo cáo nhanh về thị trường xe đã qua sử dụng, cho biết trong khoảng thời gian từ ngày 2 đến ngày 8 tháng 6, thị trường xe cũ cho thấy sự suy giảm trong hoạt động giao dịch ngắn hạn. Dữ liệu cho thấy, khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày của xe đã qua sử dụng trong tuần đó là 62.500 xe, giảm 2,12% so với tuần trước và giảm 3,5% so với đầu tháng 5. Điều đó phản ánh thị trường xe đã qua sử dụng hiện đang trải qua một thời kỳ tương đối ảm đạm, hoạt động thị trường rõ ràng giảm sút.
Mặc dù thị trường xe đã qua sử dụng hiện đang đối mặt với những thách thức ngắn hạn, nhưng về lâu dài, tiềm năng phát triển của nó vẫn rất lớn. Tiêu thụ xe đã qua sử dụng ở Trung Quốc bắt đầu muộn hơn và hiện đang ở giai đoạn tăng trưởng nhanh. Đặc biệt, sự phát triển mạnh mẽ của thị trường xe mới năng lượng đã cung cấp cho người tiêu dùng Trung Quốc lợi thế về chi phí thấp trong việc mua và sử dụng xe, thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe đã qua sử dụng.
Một, xu hướng giao dịch xe đã qua sử dụng hàng tuần
Chú ý: Khối lượng giao dịch được tính dựa trên 5 ngày làm việc
Từ phản hồi của thị trường, lượng khách và khối lượng giao dịch đều không lý tưởng. Kết quả khảo sát cho thấy 36% doanh nghiệp phân phối xe đã qua sử dụng cho biết lượng khách trong tuần này giảm đáng kể, trong khi 77% doanh nghiệp cho rằng khối lượng giao dịch trong tuần này ở mức trung bình hoặc không tốt. Tuy nhiên, về mức giá bán, giá bán lẻ trong tuần này tương đối ổn định, hơn một nửa doanh nghiệp chọn giữ mức giá tương tự như tuần trước, phản ánh thị trường tạm thời ở trạng thái cân bằng tương đối về giá cả.
Đồng thời, thị trường xe đã qua sử dụng năng lượng mới cũng đang nhanh chóng phát triển. Đến năm 2025, tỷ lệ xe năng lượng mới sẽ tiếp tục tăng, trong đó tỷ lệ xe đã qua sử dụng năng lượng mới trong tháng 4 đã tăng lên 8,8%, điều này cũng tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của thị trường xe đã qua sử dụng trong tương lai.
Để nâng cao hoạt động giao dịch của thị trường xe đã qua sử dụng, cần hoàn thiện hệ thống giao dịch trung thực. Chỉ khi thiết lập một cơ chế giao dịch trung thực hoàn chỉnh, cho phép người tiêu dùng an tâm khi mua xe đã qua sử dụng, thì mới có thể xóa bỏ những lo lắng của họ và thúc đẩy quá trình thay đổi xe. Qua việc giao dịch trung thực, không chỉ có thể kích hoạt thị trường hiện có mà còn mở rộng thị trường mới, đạt được sự phát triển bền vững cho thị trường xe đã qua sử dụng.
Hai, phân tích khu vực giao dịch xe đã qua sử dụng hàng tuần
Trong tuần này, khối lượng giao dịch hàng ngày trung bình của xe đã qua sử dụng trên toàn quốc tiếp tục có xu hướng giảm nhẹ, nhu cầu trên thị trường vẫn đang yếu. Xét theo khu vực, chỉ có khu vực Tây Nam có khối lượng giao dịch xe đã qua sử dụng tăng lên, trong khi các khu vực khác đều giảm ở mức độ khác nhau.
Cụ thể, khối lượng giao dịch hàng ngày trung bình của xe đã qua sử dụng tại khu vực Đông Trung Quốc là 20.800 xe, giảm 3,55%. Trong các thành phố chính, thị trường xe đã qua sử dụng tại Thượng Hải, Tế Nam, Hạ Môn, Hợp Phì, Kim Hoa, và Ôn Châu đều có xu hướng giảm. Trong tuần này, thị trường xe đã qua sử dụng tại Thượng Hải và Tế Kỳ giảm mạnh, với tỷ lệ giảm trên 20%; đồng thời, Hạ Môn, Kim Hoa, và Ôn Châu cũng có tỷ lệ giảm hai con số, hoạt động thị trường giảm sút nhiều. Ngược lại, hoạt động thị trường tại Nam Thông và Lâm Y có sự tăng trưởng mạnh mẽ, với tỷ lệ tăng trên 15%; ngoài ra, thị trường xe đã qua sử dụng tại Nam Thông và Tào Trang cũng có sự tăng nhẹ trong tuần này.
Khối lượng giao dịch hàng ngày trung bình của xe đã qua sử dụng tại khu vực Bắc Trung Quốc là 2.400 xe, giảm 3,45%. Trong tuần này, khối lượng giao dịch xe đã qua sử dụng tại các thành phố trọng điểm như Thạch Gia Trang, Ba Yên Nỗ, và Đài Nguyên đều giảm rõ rệt. Trong đó, thị trường Đài Nguyên có tỷ lệ giảm nổi bật, trên 20%; thị trường Thạch Gia Trang và Ba Yên Nỗ cũng không khả quan, với tỷ lệ giảm trên 15%. Trái lại, thị trường Thiên Tân có khối lượng giao dịch xe đã qua sử dụng tăng mạnh trong tuần này, với tỷ lệ tăng vượt quá 20%; thị trường Bắc Kinh thì có sự hồi phục nhẹ, tỷ lệ tăng 1,5%.
Khối lượng giao dịch hàng ngày trung bình của xe đã qua sử dụng tại khu vực Đông Bắc là 2.200 xe, giảm 4,26%. Trong tuần này, thị trường xe đã qua sử dụng tại Kê Tây và Cẩm Châu có tỷ lệ giảm rõ rệt, với tỷ lệ giảm đều vượt trên 20%. Đồng thời, thị trường Dương Châu và Trường Xuân vẫn tiếp tục xu hướng giảm trong tuần này, với tỷ lệ giảm dao động khoảng 5%. Thị trường xe đã qua sử dụng tại Thẩm Dương đã có sự hồi phục nhẹ, với tỷ lệ tăng 3,7% trong tuần này.
Khối lượng giao dịch hàng ngày trung bình của xe đã qua sử dụng tại khu vực Tây Nam là 13.300 xe, tăng 6,14%. Cụ thể, thị trường xe đã qua sử dụng tại khu vực Tứ Xuyên và Trùng Khánh có sự tăng trưởng rõ rệt, cả hai đều có xu hướng phục hồi trong tuần này. Trong đó, Tứ Xuyên tăng 1,2%, còn Trùng Khánh tăng mạnh hơn, đạt 8,4%. Thị trường xe đã qua sử dụng tại Quý Dương có sự tăng trưởng rõ rệt, với tỷ lệ tăng trên 15%; trong khi thị trường Côn Minh thì có hoạt động không khả quan, với khối lượng giao dịch giảm mạnh, tỷ lệ giảm gần 10%.
Khối lượng giao dịch hàng ngày trung bình của xe đã qua sử dụng tại khu vực Trung Nam là 22.900 xe, giảm 3,28%. Khối lượng giao dịch xe đã qua sử dụng tại các thành phố như Nam Ninh, Hải Khẩu, Bình Đỉnh Sơn, Tiêu Tác và Vũ Hán đều có xu hướng giảm. Trong tuần này, thị trường Hải Khẩu có tỷ lệ giảm đáng kể, với khối lượng giao dịch giảm 21,7%; thị trường Vũ Hán và Tiêu Tác đều có tỷ lệ giảm trên 10%; Nam Ninh và Bình Đỉnh Sơn cũng có khối lượng giao dịch giảm 7%. Tuy nhiên, thị trường Trường Sa trong tuần này có hoạt động đáng kể, với tỷ lệ tăng 20%; thị trường Quảng Châu và Đông Quan cũng cho thấy sự tăng trưởng nhẹ.
Khối lượng giao dịch hàng ngày trung bình của xe đã qua sử dụng tại khu vực Tây Bắc là 900 xe, giảm 5,26%. Trong tuần này, thị trường xe đã qua sử dụng tại các địa điểm như Lan Châu, Ngọc Châu, Tân Cương, Tây An và Ba Châu đều có hoạt động giảm mạnh. Cụ thể, thị trường Ngọc Châu và Ba Châu có tỷ lệ giảm rõ rệt, đều trên 20%; trong khi khối lượng giao dịch của thị trường Tây An giảm 16,8%; thị trường Lan Châu và Tân Cương cũng giảm lần lượt 8,2% và 9,2%. Thị trường Ngọc Y trong tuần này có xu hướng phục hồi liên tục, với tỷ lệ tăng trên 10%.