Theo thông tin, có báo cáo cho thấy cuộc xung đột thương mại Mỹ-Trung đang ngày càng leo thang và bắt đầu có những tác động rộng rãi hơn đến nền kinh tế Mỹ, các nhà điều hành cảng container và công ty vận tải hàng không cho biết hàng hóa từ Trung Quốc đã giảm mạnh.
Các công ty logistics nhận thấy rằng kể từ khi Mỹ áp thuế 145% lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, khối lượng container vận chuyển đến Mỹ đã giảm mạnh. Cảng Los Angeles là điểm nhập cảnh chính cho hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ và dự đoán rằng, trong tuần bắt đầu từ ngày 4 tháng 5, số lượng container đến cảng sẽ giảm 33% so với cùng kỳ năm trước. Các công ty vận tải hàng không cũng phát hiện ra rằng số lượng đơn hàng đã giảm đáng kể.
Dữ liệu từ nền tảng theo dõi container Vizion cho thấy đến giữa tháng 4, số lượng đặt hàng container 20 feet tiêu chuẩn từ Trung Quốc đến Mỹ đã giảm 45% so với năm trước.
Chủ tịch Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) John Denton cho biết sự gián đoạn này phản ánh việc các doanh nghiệp đang trì hoãn quyết định, chờ đợi thông điệp rõ ràng từ Washington và Bắc Kinh về việc có hay không đàm phán giảm thuế. Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố thuế đối ứng vào ngày 2 tháng 4, ICC đã tiến hành một cuộc khảo sát đối với các thành viên từ hơn 60 quốc gia, cho thấy mọi người đều dự báo rằng, dù có đạt được bất kỳ thỏa thuận nào, dòng chảy thương mại sẽ phải đối mặt với những tác động lâu dài.
Denton cho biết, chi phí vào thị trường Mỹ sẽ đạt mức cao nhất kể từ những năm 1930. Ông cho biết, ngay cả khi có sự không chắc chắn rộng rãi hơn, các doanh nghiệp có vẻ đã chấp nhận ít nhất 10% thuế căn bản.
Rối loạn chuỗi cung ứng
Trump dự đoán rằng mức thuế 145% cuối cùng sẽ giảm. Tuy nhiên, Trung Quốc và Mỹ vẫn chưa tiến hành đàm phán chính thức.
Theo báo cáo, khi các lô hàng chịu ảnh hưởng thuế đầu tiên gần đến bờ biển Mỹ, các quản lý vận tải cho biết chuỗi cung ứng đã có sự thay đổi rõ rệt. Nathan Strang, người phụ trách mảng vận tải biển của công ty logistics Flexport của Mỹ, cho biết nhiều doanh nghiệp đang trì hoãn giao hàng, với hy vọng thỏa thuận thương mại có thể dẫn đến việc giảm thuế mới.
Các giám đốc điều hành logistics cho biết, các nhà nhập khẩu ở Mỹ đang tiêu thụ hàng tồn kho hiện có trước khi nhập thêm hàng hóa từ Trung Quốc. Một số công ty lưu trữ hàng hóa trong kho miễn thuế, trong khi một số công ty khác chuyển hàng hóa sang các nước láng giềng như Canada.
Strang cho biết, các doanh nghiệp có hàng tồn kho cả ở nơi xuất xứ và ở điểm đến tại Mỹ, và cảnh báo rằng việc giảm thuế đột ngột có thể gây ra sự gia tăng chi phí vận chuyển.
Đơn hàng bị hủy
Tập đoàn vận tải hàng hóa Hapag-Lloyd báo cáo rằng khoảng 30% đơn hàng xuất phát từ Trung Quốc đã bị hủy bỏ.
Sự chậm trễ trong đơn hàng rõ ràng đã ảnh hưởng đến hoạt động tại cảng. Các nhà phân tích của Sea-Intelligence báo cáo rằng số lượng “tàu rỗng” (tức là các tàu đã hủy chuyến từ Trung Quốc) đã tăng vọt. Theo báo cáo, trong bốn tuần bắt đầu từ ngày 5 tháng 5, đơn đặt hàng container trên tuyến đường châu Á – Bắc Mỹ đã giảm khoảng 400.000, giảm 25% so với kế hoạch trước khi công bố thuế.
Cảng Los Angeles ước tính chỉ trong tháng 5 sẽ có 20 tàu “rỗng”, liên quan đến hơn 250.000 container, trong khi tháng 4 chỉ có 6 tàu.
Việt Nam và Campuchia hưởng lợi
Khối lượng nhập khẩu của Mỹ đã từng tăng vọt một thời gian ngắn, khi các nhà nhập khẩu đổ xô nhập hàng từ các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam và Campuchia, những quốc gia đang hưởng lợi từ việc Mỹ hoãn áp dụng các mức thuế đồng quy trong 90 ngày.
Giá container phản ánh những thay đổi này. Dữ liệu từ nhà cung cấp thông tin logistics Freightosclip cho biết chi phí vận chuyển 40 feet từ Việt Nam đến Mỹ đã tăng 15%, trong khi chi phí vận chuyển từ Trung Quốc đến Mỹ đã giảm 27%.
Judah Levine, người đứng đầu nghiên cứu tại Freightos cho biết, khi thời hạn thuế vào tháng 7 đang đến gần, phí vận chuyển từ các quốc gia châu Á khác đến Mỹ có thể tiếp tục tăng cao.
Khối lượng hàng không giảm
Khối lượng hàng không cũng giảm mạnh. Hiệp hội Vận tải Hàng không Mỹ cho biết các thành viên của họ nhận thấy số lượng đơn hàng từ Trung Quốc giảm khoảng 30%. Giám đốc điều hành Brandon Fried cho biết nhiều thành viên đã ngừng nhận đơn hàng mới từ Trung Quốc, và giá cả cũng như tỷ lệ đơn hàng sẽ dao động lớn theo động thái chính sách tại Washington.
Do chính phủ Mỹ dự kiến sẽ chấm dứt miễn thuế đối với hàng hóa có giá trị dưới 800 đô la vào ngày 2 tháng 5, ngành vận tải đang phải đối mặt với áp lực lớn hơn. Thay đổi chính sách này dự kiến sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến các nhà bán lẻ trực tuyến như Shein và Temu.
Công ty đại lý vận tải hàng không Easyway Air Freight tại Hồng Kông báo cáo rằng kể từ khi thuế tăng, khối lượng công việc giữa Trung Quốc và Mỹ đã giảm khoảng một nửa.
Ngành thương mại điện tử bị ảnh hưởng nặng nề
Mặc dù các công ty vận tải và bán lẻ Mỹ đang nỗ lực để bù đắp tác động bằng cách tăng cường hàng tồn kho và chuyển giao chuỗi cung ứng, nhưng họ đã bắt đầu cảm nhận được áp lực từ việc nhập khẩu giảm. Do sự không chắc chắn liên quan đến thuế, một trong những công ty vận tải lớn nhất của Mỹ, Knight-Swift Transportation (KNX.US) đã đưa ra cảnh báo về sự giảm sút khối lượng vận chuyển.
Giám đốc điều hành của công ty Adam Miller cho biết một số khách hàng lớn đang lo ngại rằng thuế sẽ dẫn đến việc giảm một lượng đơn hàng vào tháng 5. Ông bổ sung rằng nhiều khách hàng đã hủy bỏ hoặc tạm dừng đơn hàng từ Trung Quốc và đang tìm kiếm cách điều chỉnh chuỗi cung ứng để tránh tăng chi phí.
Các tư vấn viên bán lẻ chỉ ra rằng hành vi mua sắm của người tiêu dùng bắt đầu phản ánh chỉ số niềm tin đã giảm liên tục trong ba tháng.
John Shea, giám đốc điều hành của công ty tư vấn bán lẻ trực tuyến Momentum Commerce, cảnh báo rằng sự gia tăng giá cả và sự giảm chi tiêu của người tiêu dùng có thể gây ra “cú đòn kép” cho nền kinh tế. Ông đã quan sát thấy rằng khi giá cả tăng ổn định, người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang sản phẩm rẻ hơn.