Vào ngày 5 tháng 6, Hiệp hội Buôn bán Ô tô Trung Quốc đã công bố chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng (UCMI) phiên bản mới. Kết quả của UCMI trong tháng 5 cho biết chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng đạt 44,9%, tăng 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước và tăng 2,3 điểm phần trăm so với tháng trước. Chỉ số này phản ánh thị trường ô tô đã qua sử dụng có dấu hiệu phục hồi, nhưng vẫn ở trong khu vực không khởi sắc.
Biểu đồ xu hướng chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng Trung Quốc 2024-2025
Trong kỳ nghỉ lễ 1/5, nhiều địa phương đã tổ chức các triển lãm ô tô, mở đầu cho đợt khuyến mãi ô tô, cùng với chính sách “hai mới” đã thúc đẩy mạnh mẽ doanh số của ô tô mới và ô tô đã qua sử dụng. Tuy nhiên, do giá ô tô mới có sự biến động và tâm lý khách hàng chờ đợi kéo dài, một số người tiêu dùng tiềm năng có ý định mua ô tô đã qua sử dụng đã chuyển sang mua ô tô mới, dẫn đến nhu cầu mua ô tô đã qua sử dụng và dòng khách giảm. Khối lượng giao dịch ô tô đã qua sử dụng trong tháng 5 không đạt kỳ vọng, và hoạt động của thị trường ô tô đã qua sử dụng cũng giảm sút.
Khảo sát cho thấy nhu cầu thị trường ô tô đã qua sử dụng trong tháng 5 cơ bản giữ nguyên, trong đó tỷ lệ các quản lý ô tô cho biết nhu cầu thị trường “giảm” so với tháng trước đã giảm bớt, tỷ lệ tăng cũng chỉ tăng nhẹ.
Tháng 5 chủ yếu bị ảnh hưởng bởi việc điều chỉnh tự nhiên sau khi nhu cầu tập trung trong kỳ nghỉ lễ 1/5, mặc dù thị trường có dấu hiệu phục hồi nhẹ, nhưng mức tăng trưởng tổng thể vẫn yếu.
Nhu cầu thị trường ô tô đã qua sử dụng tháng 5
Khảo sát cho thấy khối lượng giao dịch ô tô đã qua sử dụng trong tháng 5 gần như giữ nguyên so với tháng trước, tỷ lệ các quản lý ô tô cho rằng doanh số “đứng yên” cao hơn so với tháng trước.
Do thị trường ô tô mới đã cung cấp các ưu đãi giá lớn trong kỳ nghỉ 1/5 cùng với kích thích tiêu dùng từ các chính sách địa phương, một số khách hàng tiềm năng của ô tô đã qua sử dụng đã chọn mua ô tô mới, dẫn đến khối lượng giao dịch ô tô đã qua sử dụng giảm so với tháng trước.
Khối lượng bán ô tô đã qua sử dụng tháng 5
Khảo sát cho thấy giá thu mua và giá bán ô tô đã qua sử dụng trong tháng 5 đều giữ nguyên so với tháng trước, trong đó tỷ lệ các quản lý ô tô cho rằng giá “tăng” cao hơn so với tháng trước.
Sự biến động giá của thị trường ô tô mới vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường ô tô đã qua sử dụng, nhưng với việc tăng cường các hoạt động triển lãm ô tô dẫn đến nhu cầu thay thế, nhiều nguồn cung ô tô chất lượng tốt đã chảy vào thị trường ô tô đã qua sử dụng, do đó các đại lý ô tô đã thực hiện một số điều chỉnh nhẹ về giá thu mua và giá bán.
Giá giao dịch ô tô đã qua sử dụng tháng 5
Khảo sát cho thấy tỷ lệ các quản lý ô tô cho rằng lượng tồn kho “tăng” trong tháng 5 cao hơn so với tháng trước. Với sự gia tăng nhu cầu thay thế, nhiều nguồn cung ô tô chất lượng tốt đã đổ vào thị trường ô tô đã qua sử dụng, trong khi hoạt động của thị trường ô tô đã qua sử dụng giảm, dẫn đến khối lượng giao dịch suy giảm, thời gian vòng quay hàng tồn kho kéo dài, thời gian vòng quay hàng tồn kho trong tháng 5 giữ “ổn định” so với tháng trước.
Tình trạng tồn kho ô tô đã qua sử dụng tháng 5
Khảo sát cho thấy tỷ lệ các quản lý ô tô cho rằng tình trạng kinh doanh trong tháng 5 “bình thường” tăng lên, tình trạng kinh doanh của các đại lý ô tô đã qua sử dụng tiếp tục chịu áp lực. Tháng 5 chủ yếu bị ảnh hưởng bởi những yếu tố như kỳ nghỉ ngắn và các ưu đãi giá lớn trong thị trường ô tô mới, dẫn đến tăng trưởng thị trường yếu, tình trạng kinh doanh ô tô đã qua sử dụng không có thay đổi lớn so với tháng trước.
Tình trạng kinh doanh ô tô đã qua sử dụng tháng 5
Nhìn chung, trong tuần đầu của tháng 5, do ảnh hưởng từ kỳ nghỉ ngắn, nhu cầu được giải phóng tập trung, thị trường có dấu hiệu phục hồi nhẹ; nhưng với các ưu đãi giá trong thị trường ô tô mới và các chính sách tiết kiệm tiêu dùng địa phương, đã tạo ra sự phân tán cho một số người tiêu dùng có kế hoạch mua ô tô đã qua sử dụng, dẫn đến khối lượng giao dịch ô tô đã qua sử dụng giảm, và áp lực tồn kho càng gia tăng.
Về dự báo cho tháng tiếp theo, các quản lý ô tô đã qua sử dụng cho biết khi thị trường ô tô bước vào mùa tiêu dùng ô tô truyền thống, nhu cầu mua ô tô đã qua sử dụng bắt đầu co lại, mức độ hoạt động của thị trường giảm mạnh. Do đó, dự đoán khối lượng giao dịch ô tô đã qua sử dụng trong tháng 6 sẽ giảm so với tháng 5.
Đối mặt với sự thay đổi của thị trường, các đại lý ô tô đã qua sử dụng cần nhanh chóng điều chỉnh chiến lược, ưu tiên xử lý hàng tồn kho, thu hồi vốn, để ổn định vượt qua mùa thấp điểm truyền thống trong tháng 6 và tháng 7 sắp tới.
Theo tính toán tổng hợp, chỉ số dự báo của chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng trong tháng 6 dự kiến sẽ đạt 40,5%, cho thấy thị trường ô tô vẫn ở trong khu vực không khởi sắc.