Theo thông tin, doanh số bán lẻ của Vương quốc Anh trong quý đầu tiên đạt hiệu suất mạnh nhất kể từ năm 2021, nhưng sau đó chính sách thuế quan của Trump đã dẫn đến sự suy giảm niềm tin của người tiêu dùng. Văn phòng Thống kê Quốc gia Vương quốc Anh cho biết, thời tiết đẹp kỷ lục trong tháng 3 đã thúc đẩy doanh số bán lẻ tăng liên tiếp trong ba tháng, với doanh thu tăng 0,4% so với tháng trước. Dữ liệu này vượt xa mức giảm 0,4% dự kiến, khiến doanh thu tổng thể trong quý đầu tiên tăng 1,6%.
Dữ liệu cho thấy động lực kinh tế của Vương quốc Anh đang tăng lên, sau khi sự tăng trưởng kéo dài liên tục đã yếu đi kể từ khi Đảng Lao động trở lại cầm quyền vào mùa hè năm ngoái, tâm lý tiêu dùng cực kỳ thận trọng cuối cùng đã được cải thiện.
Tuy nhiên, căng thẳng thương mại cùng với một loạt sự tăng giá hàng năm như thuế địa phương và hóa đơn năng lượng đã làm tổn hại niềm tin của các hộ gia đình trong tháng 4, sự phục hồi tiêu dùng mà mọi người chờ đợi có thể sẽ chóng vánh. GfK công bố vào thứ Sáu tuần trước, chỉ số niềm tin tiêu dùng tháng 4 đã giảm 4 điểm xuống -23, mức thấp mới trong thời gian Đảng Lao động cầm quyền.
Một cuộc khảo sát khác do Hiệp hội Doanh nghiệp Bán lẻ Vương quốc Anh thực hiện vào đầu tuần này còn bi quan hơn. Chỉ số tình hình kinh tế trong ba tháng tới đã giảm mạnh trong tháng 4 xuống -48, so với -35 trong tháng 3, điều này rõ ràng cho thấy sự xấu đi.
Nhà kinh tế Alex Kerr của Capital Economics nói: “Tăng trưởng trong tháng 3 chủ yếu nhờ vào thời tiết đẹp bất thường, và sự giảm niềm tin do hỗn loạn thuế quan ở Mỹ trong tháng 4 cho thấy hộ gia đình có thể sẽ cắt giảm chi tiêu trong vài tháng tới.”
Thời tiết quang đãng thúc đẩy doanh thu bán lẻ của Vương quốc Anh trong tháng trước
Văn phòng Thống kê Quốc gia Vương quốc Anh cho biết, theo dữ liệu từ Cơ quan Khí tượng, tháng 3 đã diễn ra thời tiết nắng ấm nhất từ trước đến nay tại Anh, tổng giờ nắng trên toàn quốc đứng thứ ba trong lịch sử, thúc đẩy doanh số bán quần áo tăng lên. Doanh thu từ hàng hóa không phải thực phẩm tăng 1,7%, hoàn toàn bù đắp cho mức giảm 1,3% trong doanh thu thực phẩm.
Nhà kinh tế học Neeraj Shah của Bloomberg cho biết: “Kinh tế Vương quốc Anh có khởi đầu mạnh mẽ trong năm nay, nhưng thông báo tăng thuế của Trump và sự tăng giá hàng năm vào tháng 4 có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi, và đà đi này có thể không kéo dài.”
Đây là chu kỳ tăng trưởng doanh số mạnh nhất kể từ khi Vương quốc Anh thoát khỏi ảnh hưởng của khóa dịch vào đầu năm 2021. Doanh thu bán lẻ sẽ đóng góp gần 0,1 điểm phần trăm vào GDP quý đầu tiên.
Thị trường tiền tệ vẫn giữ cược về việc Ngân hàng Trung ương Anh sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 5, nhưng kỳ vọng về những đợt cắt giảm tiếp theo đã giảm nhẹ.
Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách sẽ không dễ dàng ăn mừng trước dấu hiệu “tiêu dùng hộ gia đình thoát khỏi tâm lý cực kỳ thận trọng trong những năm gần đây”.
Mặc dù mức lương thực tế tăng mạnh và chi phí thế chấp giảm đã cải thiện tài chính của các hộ gia đình, khảo sát của GfK cho thấy niềm tin lại bị tổn hại, chỉ số niềm tin tiêu dùng giảm xuống -23.
Niềm tin tiêu dùng Vương quốc Anh giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm 2023
Sự sụt giảm này đã khiến chỉ số niềm tin giảm xuống mức thấp nhất trong 17 tháng, thấp hơn mức -21 mà các nhà kinh tế mong đợi. GfK cho biết sự suy yếu trong niềm tin vào triển vọng kinh tế là nguyên nhân chính.
Neil Berymi, Giám đốc Tư vấn Người tiêu dùng GfK, cho biết: “Người tiêu dùng không chỉ phải đối mặt với nhiều khoản tăng giá vào tháng 4 như phí tiện ích, thuế địa phương, thuế tem và thuế đường, mà còn nghe thấy những cảnh báo nghiêm trọng rằng mức thuế quan của Trump có thể dẫn đến sự gia tăng lạm phát.”