Được biết, gần đây, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia, Bộ Thương mại, và Cục Quản lý Thị trường đã phát hành thông báo về việc “Tiến hành hành động dọn dẹp, chỉnh đốn các rào cản tiếp cận thị trường để thúc đẩy xây dựng thị trường thống nhất quốc gia”. Thông báo sẽ tiến hành làm sạch và sửa chữa toàn bộ các quy định và thực tiễn bất hợp lý trong việc thiết lập rào cản tiếp cận thị trường vi phạm, công bố một loạt các trường hợp vi phạm điển hình, xây dựng và hoàn thiện cơ chế lâu dài về thu thập thông tin, xác minh và sửa chữa, thông báo trường hợp vi phạm, để đảm bảo rằng “không cấm thì được vào” có thể thực thi và tạo môi trường tiếp cận thị trường công bằng, hỗ trợ cho việc kiên trì và thực hiện “hai không dao động” và xây dựng thị trường thống nhất quốc gia.
Nguồn gốc như sau:
Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Bộ Thương mại Cục Quản lý Thị trường về
Tiến hành hành động dọn dẹp, chỉnh đốn các rào cản tiếp cận thị trường để thúc đẩy xây dựng thị trường thống nhất quốc gia
số 511 tài liệu cải cách phát triển 〔2025〕
Các cơ quan chính phủ trung ương và quốc gia liên quan, Ủy ban Phát triển và Cải cách, các Sở Thương mại (Cục), Cục Quản lý Thị trường của các tỉnh, khu tự trị, thành phố trực thuộc trung ương và Đoàn Quân xây dựng sản xuất Tân Cương:
Để thực hiện sâu sắc các quyết định của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 về việc phá bỏ các rào cản tiếp cận thị trường và xây dựng thị trường thống nhất quốc gia, theo yêu cầu của Đảng ủy Trung ương và Chính phủ về việc hoàn thiện hệ thống tiếp cận thị trường, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia, Bộ Thương mại và Cục Quản lý Thị trường phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành hành động dọn dẹp, chỉnh đốn các rào cản tiếp cận thị trường. Hiện tại, chúng tôi xin thông báo về yêu cầu công việc như sau.
Một, mục tiêu công việc
Thực hiện các quyết định quan trọng của Đảng ủy Trung ương và Chính phủ về việc quyết tâm phá bỏ rào cản tiếp cận thị trường, dọn dẹp và sửa chữa toàn bộ các quy định và thực tiễn bất hợp lý trong việc thiết lập rào cản tiếp cận thị trường vi phạm, công bố một loạt các trường hợp vi phạm điển hình, xây dựng và hoàn thiện cơ chế dài hạn về thu thập thông tin, xác minh và sửa chữa, thông báo các trường hợp vi phạm, để “không cấm thì được vào” có thể thực thi và tạo ra môi trường tiếp cận thị trường công bằng, hỗ trợ cho việc kiên định và thực hiện “hai không dao động”, xây dựng thị trường thống nhất quốc gia.
Hai, điểm chú ý trong việc dọn dẹp và chỉnh đốn
Điểm chú ý trong việc dọn dẹp và chỉnh đốn lần này chủ yếu tập trung vào các quy định và tài liệu vi phạm yêu cầu của hệ thống tiếp cận thị trường được thiết lập và thực hiện dưới hình thức luật pháp địa phương, quy tắc, tài liệu quy phạm hành chính, và các tài liệu chính sách khác, cũng như các thực tiễn vi phạm mà chính quyền cấp khác nhau đã thiết lập các rào cản tiếp cận thị trường. Bao gồm chính yếu:
(1) Ở cấp quốc gia đã mở nhưng địa phương vẫn đang phê duyệt;
(2) Căn cứ phê duyệt có hiệu lực pháp lý không đủ;
(3) Rào cản ngành nghề gây ra quy tắc tiếp cận không công bằng;
(4) Chính phủ không đủ khả năng giám sát để dám thực hiện phê duyệt;
(5) Vi phạm mở rộng phạm vi phê duyệt, thay đổi hoặc bổ sung yêu cầu phê duyệt;
(6) Việc ủy quyền phê duyệt dẫn đến rào cản thị trường giữa các vùng;
(7) Đặt ra hạn chế tiếp cận cho các doanh nghiệp từ địa phương khác;
(8) Vi phạm danh sách tiêu cực về tiếp cận thị trường và yêu cầu về các biện pháp quản lý đặc biệt cho đầu tư nước ngoài, đặt ra hạn chế tiếp cận cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;
(9) Quá trình giám sát đối với các lĩnh vực hoặc mô hình mới không có quy định dẫn đến chính phủ không thực hiện phê duyệt hoặc né tránh trách nhiệm phê duyệt trong các vấn đề như đất đai, quy hoạch, phòng cháy chữa cháy;
(10) Yêu cầu tiếp cận mâu thuẫn, trở thành tiền đề cho nhau;
(11) Yêu cầu phê duyệt theo chế độ cam kết không rõ ràng và không minh bạch làm gia tăng rủi ro hoạt động;
(12) Tiêu chuẩn tiếp cận quá cao, quy trình phê duyệt quá dài;
(13) Kéo dài phê duyệt vô cớ hoặc đã được phê duyệt nhưng chính phủ từ chối thực hiện các thủ tục liên quan khác;
(14) Tình huống vi phạm tương tự như các trường hợp vi phạm danh sách tiêu cực đã được Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia công bố;
(15) Các tình huống khác vi phạm yêu cầu của hệ thống tiếp cận thị trường.
Ba, sắp xếp công việc dọn dẹp và chỉnh đốn
(1) Thúc đẩy dọn dẹp các quy định pháp luật địa phương, quy tắc, tài liệu quy phạm hành chính.
1. Tiến hành đánh giá toàn diện các quy định liên quan đến tiếp cận thị trường. Các Ủy ban Phát triển và Cải cách tỉnh phối hợp với các sở thương mại và quản lý thị trường, dẫn dắt tổ chức các cơ quan liên quan đến tiếp cận thị trường của tỉnh kiểm tra từng quy định theo luật pháp, quy định và tài liệu quy phạm hành chính do mình xây dựng, nếu phát hiện quy định vi phạm yêu cầu về điều kiện tiếp cận, thì phải chỉnh đốn mọi trường hợp. Tất cả các quy định không có căn cứ pháp luật và không có quy trình hợp pháp tương ứng phải bị hủy bỏ. Theo nguyên tắc phân cấp quản lý, các Ủy ban Phát triển và Cải cách tỉnh phối hợp với các sở thương mại và quản lý thị trường sẽ hướng dẫn các cơ quan phát triển và cải cách, thương mại, quản lý thị trường cấp thành phố và quận, huyện tiến hành công việc trên đồng thời. Để đảm bảo công việc dọn dẹp là toàn diện và chính xác, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia sẽ tổ chức xác minh chéo kết quả dọn dẹp tài liệu vi phạm của các Ủy ban Phát triển và Cải cách tỉnh, đồng thời áp dụng công nghệ như trí tuệ nhân tạo để xác minh. Các Ủy ban Phát triển và Cải cách tỉnh và các sở thương mại, quản lý thị trường sẽ dẫn dắt công việc xác minh kết quả dọn dẹp cấp huyện và thành phố.
2. Thúc đẩy sửa đổi hoặc bãi bỏ các tài liệu. Các Ủy ban Phát triển và Cải cách tỉnh phối hợp với các sở thương mại và quản lý thị trường sẽ phân loại các tài liệu dự định sửa đổi hoặc bãi bỏ theo quy định, quy tắc và tài liệu quy phạm hành chính, theo nguyên tắc “ai xây dựng, người đó chịu trách nhiệm”, phối hợp với các cơ quan lập tài liệu để thúc đẩy sửa đổi hoặc bãi bỏ tài liệu. Nếu liên quan đến các quy định pháp luật địa phương, sẽ yêu cầu chính quyền tỉnh xem xét và quyết định sau đó trình bày lên Ủy ban Nhân dân tỉnh để xử lý theo quy trình; nếu liên quan đến quy tắc của chính quyền địa phương, phải được xử lý theo quy trình sau khi chính quyền tỉnh xem xét; đối với tất cả các tài liệu quy phạm hành chính và tài liệu chính sách cấp tỉnh, phải yêu cầu các đơn vị lập tài liệu sửa đổi hoặc bãi bỏ trong thời gian quy định. Công việc sửa đổi hoặc bãi bỏ tài liệu sẽ được hoàn thành trong thời gian hành động dọn dẹp; nếu không hoàn thành theo thời hạn, sẽ cần lập báo cáo chính thức và xác định thời hạn hoàn thành. Công tác dọn dẹp cho các cấp tỉnh và huyện sẽ thực hiện theo các sắp xếp trên.
(2) Tiến hành thu thập thông tin về rào cản tiếp cận thị trường.
Hành động dọn dẹp và chỉnh đốn sẽ thu thập thông tin về các vấn đề vi phạm yêu cầu của danh sách tiêu cực về tiếp cận thị trường, rào cản tiếp cận thị trường và xâm phạm quyền lợi hợp pháp của chủ thể kinh doanh qua nhiều kênh. Công chúng có thể phản ánh các tình huống liên quan tới Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia và các cơ quan cấp tỉnh qua các phương thức dưới đây.
1. Thành lập kênh thu thập thông tin quốc gia thống nhất. Tại mục “Trao đổi tương tác – Đề xuất và góp ý” trên trang web của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia, thành lập chuyên mục “thu thập thông tin vấn đề vi phạm xây dựng thị trường thống nhất quốc gia” mà công chúng có thể chọn hạng mục “cản trở quyền tiếp cận, rút lui và di chuyển hợp pháp của các chủ thể kinh doanh” để phản ánh các vấn đề liên quan đến rào cản tiếp cận thị trường, Ủy ban sẽ xác minh và xử lý đồng nhất các thông tin phản ánh, bảo đảm bí mật thông tin của người phản ánh.
2. Công bố thông báo thu thập thông tin. Các Ủy ban Phát triển và Cải cách, Thương mại, và Quản lý Thị trường tỉnh sẽ công bố “Thông báo thu thập thông tin rào cản tiếp cận thị trường” trên cổng thông tin chính phủ, ứng dụng dịch vụ công và các chương trình nhỏ, cũng như dán thông báo tại các khu dịch vụ công của chính quyền địa phương ở vị trí rõ ràng để tuyên truyền rộng rãi, nâng cao hiểu biết của xã hội.
3. Đảm bảo các kênh tiếp nhận phản ánh được thông suốt. Các Ủy ban Phát triển và Cải cách cấp tỉnh sẽ mở rộng các kênh tiếp nhận phản ánh về dọn dẹp và chỉnh đốn rào cản tiếp cận thị trường, rõ ràng địa chỉ gửi thư, số điện thoại, email và các phương thức phản hồi cho công chúng.
4. Thúc đẩy việc thu thập thông tin ở cấp địa phương. Khuyến khích các cơ quan phát triển, thương mại, và quản lý thị trường địa phương chủ động tổ chức thu thập công khai thông tin rào cản tiếp cận thị trường, đảm bảo dọn dẹp và chỉnh đốn được thực hiện toàn diện và kỹ lưỡng.
(3) Đẩy mạnh kiểm tra và chỉnh sửa thông tin.
1. Thiết lập hồ sơ về rào cản tiếp cận thị trường ở cấp tỉnh. Các Ủy ban Phát triển và Cải cách tỉnh phối hợp với các sở thương mại và quản lý thị trường sẽ tổng hợp các thông tin thu thập được từ các nguồn công khai, tự kiểm tra, và các chuyển giao từ cấp trên. Các thông tin về rào cản tiếp cận thị trường do cấp huyện tự kiểm tra phát hiện sẽ được cấp huyện tập hợp và báo cáo về Ủy ban Phát triển và Cải cách tỉnh, từ đó thiết lập hồ sơ về công tác xác minh và chỉnh sửa cho thông tin rào cản tiếp cận tỉnh.
2. Tiến hành xác minh và chỉnh sửa thông tin theo cấp bậc. Các thông tin về rào cản ở cấp tỉnh sẽ do Ủy ban Phát triển và Cải cách tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện xác minh, yêu cầu chỉnh sửa trong thời gian quy định nếu đúng. Các thông tin ở cấp huyện và thành phố sẽ được Ủy ban Phát triển và Cải cách tỉnh cũng như các cơ quan liên quan hướng dẫn, cấp huyện sẽ dẫn dắt tổ chức xác minh và chỉnh sửa. Các thông tin ở cấp quận sẽ được Ủy ban Phát triển và Cải cách tỉnh hướng dẫn, các cơ quan phát triển cấp huyện và quận sẽ tổ chức xác minh và chỉnh sửa. Tình trạng việc xác minh và chỉnh sửa sẽ được báo cáo định kỳ bởi Ủy ban Phát triển và Cải cách tỉnh cho Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia.
3. Giám sát các vấn đề quan trọng và khó khăn. Đối với các vấn đề phức tạp, phản ánh mạnh mẽ từ các chủ thể kinh doanh, sự quan tâm của xã hội cao, khó khăn chỉnh sửa hoặc kéo dài thời gian, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia sẽ giám sát và hướng dẫn. Đối với các vấn đề không hoàn thành xác minh, chỉnh sửa theo thời gian quy định, hoặc từ chối chỉnh sửa, không chỉnh sửa đạt yêu cầu, hoặc báo cáo sai sự thật, sẽ bị thông báo và tiến hành các biện pháp giám sát. Nếu tình hình nghiêm trọng, sẽ báo cáo theo quy trình lên Hội đồng Nhà nước.
4. Công khai thông báo các trường hợp điển hình. Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia sẽ xem xét và lựa chọn các trường hợp điển hình đến từ thông tin rào cản mà các địa phương báo cáo, công khai thông báo sau khi lựa chọn tại trang web của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia và trang web “Tín dụng Trung Quốc”, đồng thời đưa vào phạm vi giám sát tín dụng thành phố quốc gia. Những địa phương chủ động phát hiện các thông tin rào cản và hoàn thành việc chỉnh sửa theo thời hạn sẽ được biểu dương, và các tình huống cụ thể sẽ được thông báo mà không công bố danh tính.
(4) Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan.
Các cơ quan có liên quan đến vấn đề tiếp cận thị trường trong các cơ quan trung ương và quốc gia sẽ tăng cường chỉ đạo cho hệ thống của mình, tích cực phối hợp thực hiện các hành động dọn dẹp và chỉnh đốn, tuân thủ các quy định hiện hành về tổng hợp và thông báo các trường hợp vi phạm danh sách tiêu cực về tiếp cận thị trường, cập nhật danh sách lãnh đạo và liên lạc viên.
(5) Tăng cường giám sát của truyền thông.
Hành động dọn dẹp và chỉnh đốn rào cản tiếp cận thị trường sẽ công khai cho xã hội trong suốt quá trình, kịp thời thông báo tình hình liên quan thông qua các phương tiện truyền thông. Mời Tân Hoa Xã tham gia toàn bộ quá trình tuyên truyền và giám sát dư luận, thiết lập cơ chế chia sẻ thông tin, kiểm tra các trường hợp, báo cáo các tình huống điển hình và chia sẻ kinh nghiệm. Bộ phận cải cách của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia và Bộ phận biên tập tin trong nước của Tân Hoa Xã sẽ phối hợp cùng nhau thúc đẩy công việc, các Ủy ban Phát triển và Cải cách cấp tỉnh và Văn phòng Tân Hoa Xã tại các tỉnh sẽ thành lập nhóm công việc liên hợp. Các Ủy ban Phát triển và Cải cách cấp tỉnh sẽ đồng thời gửi thông tin rào cản đã thu thập và tình hình chỉnh sửa cho Văn phòng Tân Hoa Xã ở cấp tỉnh. Các Văn phòng Tân Hoa Xã xác định người phụ trách tổng hợp với các Ủy ban Phát triển và Cải cách cấp tỉnh, chia sẻ thông tin về dư luận, phản hồi thị trường, và tố cáo của người dân trong quá trình khảo sát. Các vấn đề nổi bật và phổ biến phát hiện sẽ được giám sát dư luận bằng nhiều hình thức, các trường hợp điển hình và các kinh nghiệm, phương pháp công việc sẽ được tuyên truyền và báo cáo.
Công việc dọn dẹp và chỉnh đốn này sẽ kéo dài trong một thời gian sáu tháng, các Ủy ban Phát triển và Cải cách cấp tỉnh sẽ báo cáo tình hình công việc định kỳ lên chính quyền tỉnh, sau khi kết thúc công việc dọn dẹp, các công việc liên quan đến xác minh, sửa chữa và dọn dẹp rào cản tiếp cận thị trường sẽ chuyển thành cơ chế thường xuyên. Đề nghị các khu vực, các cơ quan liên quan chú ý cao độ, tăng cường lãnh đạo và phối hợp tổ chức, phối hợp chặt chẽ, tạo ra sức mạnh công việc, thiết lập và hoàn thiện cơ chế lâu dài, thực hiện mạnh mẽ công việc dọn dẹp, chỉnh đốn rào cản tiếp cận thị trường và công việc điều tra, báo cáo các trường hợp điển hình, đảm bảo công việc hàng ngày được thực hiện tốt.
Văn bản này được chọn từ: trang web của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia; biên tập tài chính Zhitong: Trần Tiểu Di.