Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, tính đến cuối năm 2024, tổng chiều dài đường giao thông nông thôn trên toàn quốc đã vượt qua 4,64 triệu km, tương đương với việc có thể vòng quanh đường xích đạo của trái đất 115 lần. Số cầu đường nông thôn lên tới 530.000 chiếc và có 2.273 hầm. Tất cả các xã, thôn có điều kiện đã được lát đường nhựa, đồng thời thực hiện có trật tự việc xây dựng đường nhựa cho các thôn tự nhiên có quy mô dân số lớn. Vấn đề tiếp cận các điểm kinh tế chính tại khu vực nông thôn, như điểm du lịch, khu công nghiệp, tài nguyên khoáng sản cơ bản đã được giải quyết. Mạng lưới giao thông nông thôn “kết nối bên ngoài với bên trong, thông làng đến xã, xe khách vào thôn, an toàn và tiện lợi” cơ bản đã được hình thành.
Từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2025, tổng vốn đầu tư tài sản cố định cho đường giao thông nông thôn trên toàn quốc đạt 97,51 tỷ nhân dân tệ, khoảng 20.000 km đường nông thôn đã được cải tạo và xây dựng mới, hoàn thành 19,5% mục tiêu của năm (100.000 km). Dự án đường nông thôn đã áp dụng hình thức lao động thay thế cho hỗ trợ, thực hiện 587 dự án, tổng số tiền trả cho lao động lên đến 110 triệu nhân dân tệ, thu hút 12.000 lao động nông thôn. Các dự án trọng điểm đã thực hiện 55 dự án lao động thay thế cho hỗ trợ, tổng số tiền trả cho lao động là 440 triệu nhân dân tệ, thu hút 36.000 lao động nông thôn. Dự án an toàn sinh mạng cho đường nông thôn đã được triển khai với tổng chiều dài 9.972,1 km, hoàn thành 19,9% mục tiêu năm (50.000 km). Cải tạo 1.115 cầu nguy hiểm, hoàn thành 37,2% mục tiêu năm (3.000 chiếc). Triển khai các dự án bảo dưỡng tổng chiều dài 28.000 km, nâng cao hơn nữa mức độ phục vụ và khả năng bảo đảm của đường giao thông nông thôn.
Bài viết được biên tập từ Bộ Giao thông Vận tải, biên tập viên: Li Phật.