Được biết, vào ngày 23 tháng 4, người đứng đầu Cục thúc đẩy tiêu dùng của Bộ Thương mại đã bàn về tình hình thị trường tiêu dùng của Trung Quốc trong quý I năm 2025. Kể từ đầu năm nay, các cơ quan quản lý thương mại ở các cấp đã nghiêm túc thực hiện các quyết định và chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ, tích cực thực hiện các hành động đặc biệt nhằm thúc đẩy tiêu dùng, mở rộng chương trình đổi mới hàng tiêu dùng cũ, mở rộng tiêu dùng dịch vụ, đổi mới bối cảnh tiêu dùng, thị trường tiêu dùng đã đạt được sự khởi đầu ổn định, tiềm năng và sức sống của thị trường lớn của đất nước đã được giải phóng thêm. Trong quý I, tổng doanh thu bán lẻ đạt 12.47 triệu tỷ đồng, tăng 4.6% so với cùng kỳ năm trước, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 1.1 điểm phần trăm so với cả năm trước. Trong đó, tháng 3 tăng 5.9%. Trong quý I, chi tiêu tiêu dùng bình quân đầu người của cư dân tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước; chi tiêu tiêu dùng cuối cùng đã hỗ trợ tăng trưởng GDP 2.8 điểm phần trăm, củng cố vai trò cơ bản của nó đối với sự phát triển kinh tế.
Thứ nhất, chương trình đổi mới hàng cũ đã đạt hiệu quả rõ rệt, doanh số bán sản phẩm xanh và thông minh đang tăng trưởng nhanh chóng. Trong quý I, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 4.6% so với cùng kỳ năm trước, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 1.4 điểm phần trăm so với cả năm trước. Doanh thu bán lẻ của các đơn vị trên mức hạn ngạch tăng 5.8%, nhanh hơn 3.1 điểm phần trăm so với cả năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ thiết bị truyền thông, đồ dùng văn hóa, điện lạnh và đồ nội thất lần lượt tăng 26.9%, 21.7%, 19.3% và 18.1%. Theo dữ liệu từ Hiệp hội phân phối ô tô, doanh số bán xe du lịch trong quý I tăng 5.8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh số bán xe du lịch năng lượng mới tăng 36.4%, tỷ lệ thâm nhập đạt 47.2%. Trong tháng 3, doanh thu bán sản phẩm nhà thông minh của một số doanh nghiệp được giám sát kỹ lưỡng đã tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước.
Thứ hai, tiêu dùng dịch vụ vẫn tiếp tục mở rộng, tiêu dùng giải trí và du lịch rất được ưa chuộng. Trong quý I, doanh thu bán lẻ dịch vụ tăng 5.0% so với cùng kỳ năm trước, tốc độ nhanh hơn 0.4 điểm phần trăm so với doanh thu bán lẻ hàng hóa. Trong đó, doanh thu nhà hàng tăng 4.7%, nhanh hơn 0.4 điểm phần trăm so với tháng 1-2, chi tiêu cho giao thông và thông tin liên lạc cũng như chi tiêu cho giáo dục và giải trí của cư dân đều đạt tăng trưởng hai con số. Các bộ phim hay như “Na Tra 2” đã thúc đẩy sự cuồng nhiệt xem phim, trong quý I, doanh thu phòng vé toàn quốc đạt 24.4 tỷ nhân dân tệ, tăng khoảng 48% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất trong lịch sử. Nhu cầu du lịch quốc tế vẫn không giảm, theo dữ liệu từ Cục quản lý xuất nhập cảnh, kể từ khi chính sách miễn visa quá cảnh 240 giờ được thực hiện, tính đến ngày 31 tháng 3, số lượng người nước ngoài nhập cảnh tại các cảng trên toàn quốc tăng 40.2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tỷ lệ miễn visa đạt 71.3%.
Thứ ba, tiêu dùng trực tuyến tiếp tục tăng trưởng nhanh, doanh thu bán lẻ tại cửa hàng thực cũng cho thấy xu hướng hồi phục tích cực. Trong quý I, doanh thu bán lẻ trực tuyến tăng 7.9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa thực tăng 5.7%, chiếm tỷ trọng 24.0% trong tổng doanh thu bán lẻ. Các doanh nghiệp bán lẻ thực hiện chuyển đổi số nhanh chóng, tích cực đổi mới bối cảnh tiêu dùng, nâng cao trải nghiệm tiêu dùng, doanh thu đã đạt được sự tăng trưởng ổn định. Trong quý I, doanh thu bán lẻ hàng hóa tại các cửa hàng thực của các doanh nghiệp trên mức hạn ngạch tăng 4.4% so với cùng kỳ năm trước, nhanh hơn 1.6 điểm phần trăm so với tháng 1-2. Trong đó, doanh thu cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên dụng và siêu thị lần lượt tăng 9.9%, 6.7% và 4.6%.
Với các chính sách mở rộng tiêu dùng đang tiếp tục được thực hiện, các hoạt động “mua sắm tại Bitpott” đang được tổ chức một cách có trật tự, các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo đang được áp dụng nhanh chóng trong lĩnh vực tiêu dùng, thị trường tiêu dùng dự kiến sẽ tiếp tục phát triển ổn định, cung cấp sự hỗ trợ mạnh mẽ cho việc phục hồi và phát triển kinh tế.