Skip to content

Cơ hội thương trường

Nắm bắt xu hướng kinh doanh! Từ thị trường đến khởi nghiệp, chia sẻ tin tức, chiến lược và phân tích!

Primary Menu
  • Trang chủ
  • Câu chuyện khởi nghiệp
  • Tin tài chính
  • Trí tuệ quản lý
  • Xu hướng đầu tư
  • Câu chuyện khởi nghiệp

Canalys: Dự đoán tỷ lệ thâm nhập của các tính năng cấp L2 và cao hơn trên thị trường Trung Quốc sẽ đạt 62% vào năm 2025.

admin 2025-06-25

Được biết, với việc công nghệ Hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) ngày càng成熟, người tiêu dùng có nhu cầu cao hơn về trải nghiệm hỗ trợ lái xe trong các tình huống giao thông cao tốc và đô thị. L2 cấp độ hỗ trợ lái xe cao tốc NOA và NOA đô thị đang tăng cường thâm nhập, thúc đẩy việc thay thế giải pháp domain control bằng các giải pháp tích hợp trước. Canalys (nay thuộc Omdia) dự đoán rằng vào năm 2025, tỷ lệ thâm nhập của các chức năng L2 cấp độ và cao hơn trên thị trường Trung Quốc sẽ đạt 62%, tăng trưởng đáng kể so với năm 2024, với NOA cao tốc và NOA đô thị lần lượt đạt 10.8% và 9.9%.

Canalys dự đoán rằng từ năm 2027 đến 2028, tốc độ tăng trưởng của NOA đô thị sẽ vượt qua NOA cao tốc, cấu trúc thị trường sẽ thay đổi nhanh chóng và tái tạo cạnh tranh SoC. Dựa trên hiệu suất và nhịp độ hiện tại, Qualcomm bằng nền tảng Snapdragon Ride (bao gồm các SoC như Snapdragon 8650, 8620 và 8775) đã liên tục đứng đầu trong ma trận lãnh đạo SoC ADAS của Canalys tại Trung Quốc trong hai năm qua.

Tăng tốc phổ biến hỗ trợ lái xe: Thị trường nghiêng về các nhà sản xuất SoC cân bằng tối ưu giữa hiệu suất và chi phí.

Hiện nay, ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô đang thúc đẩy quá trình phổ biến hỗ trợ lái xe bằng cách chuyển giao các chức năng ADAS cao cấp xuống các mẫu xe chủ lực từ 100,000 đến 200,000 RM. Để giành lợi thế, các nhà sản xuất ô tô chủ lực như BYD (01211), Geely (00175), Chery và Hongqi đã áp dụng chiến lược sắp xếp giải pháp hỗ trợ lái xe đa nền tảng, đồng thời giới thiệu các giải pháp ADAS với chức năng được phân cấp rõ ràng và cấu hình đồng nhất. Họ đang thực hiện việc cấu hình khác nhau về chức năng trên cùng một hoặc nhiều nền tảng SoC và dần dần xây dựng tiêu chuẩn ADAS, mở rộng đến các mẫu xe trung và thấp để đáp ứng nhu cầu về sự cân bằng giữa hiệu suất và chi phí của các mẫu xe có mức giá khác nhau.

Chiến lược này đặt ra yêu cầu cao hơn đối với khả năng nền tảng, hiệu quả tái sử dụng thuật toán và khả năng giao nhà từ đầu đến cuối cho sản phẩm SoC. Đồng thời, nhịp độ đổi mới sản phẩm của các nhà sản xuất ô tô đã rõ ràng tăng tốc, với việc các mẫu điều chỉnh nhỏ được ra mắt thường xuyên để ứng phó với cạnh tranh thị trường, điều này khiến các nhà sản xuất ô tô đặt ra tiêu chuẩn đánh giá khắt khe hơn về tính hoàn thiện của chuỗi công cụ, khả năng phản hồi của kỹ sư ứng dụng (FAE) và mức độ hỗ trợ thuật toán từ các nhà sản xuất SoC.

Do đó, khả năng nền tảng và hiệu suất cao trở thành yếu tố then chốt trong cạnh tranh giữa các nhà cung cấp SoC. Nền tảng Snapdragon Ride đáp ứng được nhu cầu rộng rãi từ những mẫu xe có mức giá 60,000 RM đến các mẫu xe flagship, với kế hoạch sản phẩm thể hiện khả năng mở rộng mạnh mẽ. Các sản phẩm như Snapdragon 8650 thể hiện ưu thế trong số lần suy luận mỗi giây (IPS) và băng thông DDR, với hiệu suất năng lượng gấp đôi so với các sản phẩm cạnh tranh.

Hiện tại, Qualcomm đang hợp tác với nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc và các đối tác Tier-1 trong lĩnh vực ADAS, với các khả năng được nhiều đối tác quan tâm:

Ưu thế về khả năng thích ứng thuật toán và hiệu quả giao hàng: Nền tảng áp dụng thiết kế kiến trúc mô-đun và hệ sinh thái phần mềm đã tích hợp sẵn, trong các dự án đã rút ngắn chu kỳ xác nhận thuật toán khoảng 40%. Theo phản hồi từ các đối tác sinh thái, Qualcomm có đội ngũ với kinh nghiệm phong phú trong việc hợp tác với khách hàng nội địa, có thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu giao hàng nhanh chóng của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, ví dụ, một thương hiệu mới có thể triển khai dự án dựa trên nền tảng Qualcomm từ điểm định vị đến sản xuất hàng loạt chỉ trong 6 tháng.

Chuỗi công cụ phát triển và sự toàn diện của hệ sinh thái: Chuỗi công cụ phần mềm của nền tảng phần cứng Qualcomm đã trải qua nhiều thế hệ sản phẩm phát triển, với điều này, Qualcomm cung cấp chuỗi công cụ đầy đủ từ thu thập dữ liệu đến đào tạo mô hình và部署调试,支持多操作系统(QNX/Android/Linux)并行开发,并通过高通Hexagon NPU与终端侧AI优化工具,帮助开发者高效实现BEV、Occupancy等本土核心算法适配。

Năng lực địa phương hóa và tùy chỉnh: Dựa trên nhu cầu thị trường Trung Quốc, Qualcomm thực hiện thích ứng giao diện và thuật toán theo tư duy “nền tảng chung + mô-đun có thể điều chỉnh”, hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô tạo ra kế hoạch sản xuất khác biệt. Trong thời kỳ mở rộng nhanh chóng hỗ trợ lái xe, các nhà sản xuất SoC không chỉ cung cấp sản phẩm công nghệ nền tảng mà còn dần dần tham gia vào việc xác nhận kế hoạch và tối ưu hóa thiết kế xe, hỗ trợ các đối tác sinh thái trong việc tích hợp giải pháp và nâng cao giá trị.

Thế giới thông minh kết nối: Thị trường ô tô nhiên liệu đang trở thành điểm tăng trưởng mới cho hỗ trợ lái xe.

Mặc dù xe điện đang liên tục thâm nhập và tái cấu trúc thị trường, ô tô nhiên liệu không biến mất. Trong phân khúc thị trường cao cấp từ 400,000 RM trở lên và phân khúc giá phổ thông từ 100,000 đến 200,000 RM, vẫn có một cơ sở khách hàng ổn định. Canalys (nay thuộc Omdia) dự đoán rằng vào năm 2025, tỷ lệ thâm nhập xe điện sẽ gần 60%, với doanh số bán hàng hàng năm đạt 13.5 triệu chiếc; đến năm 2050, thị trường ô tô nhiên liệu vẫn giữ được quy mô gần 8 triệu chiếc.

Các thương hiệu liên doanh cùng với các thương hiệu ô tô truyền thống của Trung Quốc như Geely và Chery đang từng bước thúc đẩy con đường “thông minh hóa ô tô nhiên liệu”. Thị trường ô tô nhiên liệu đang trở lại trở thành “đường tăng trưởng thứ hai” cho hỗ trợ lái xe.

Cấu trúc ô tô truyền thống đã trưởng thành, nhưng việc cung cấp điện cho xe hơi có giới hạn, khiến nó gặp khó khăn hơn với việc trang bị hệ thống ADAS do các vấn đề về tản nhiệt và tiêu thụ năng lượng. Cơ chế tản nhiệt thụ động của nền tảng Snapdragon Ride phù hợp với các điều kiện tản nhiệt có giới hạn của ô tô nhiên liệu, giúp đơn giản hóa việc tích hợp hệ thống và kiểm soát chi phí. Nhờ vào nền tảng hợp tác của nền tảng truyền thống và khả năng phối hợp trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Qualcomm đang từng bước mở rộng không gian ứng dụng trong lĩnh vực thông minh hóa ô tô nhiên liệu.

Từ “kiểm soát hai miền” đến “một chip”: Xu hướng tập trung hóa kiến trúc E/E ngày càng rõ ràng.

Trong bối cảnh sự phát triển liên tục của kiến trúc ô tô thông minh, sự phân hóa trong hệ thống E/E của các mẫu xe ở các phân khúc giá khác nhau ngày càng rõ rệt. Các mẫu xe trên 200,000 RM phổ biến áp dụng kiến trúc điều khiển hai miền cabin/lái xe, trong khi các mẫu xe trong khoảng 100,000-200,000 RM đang đẩy nhanh việc triển khai các giải pháp tích hợp như cabin-đỗ xe và cabin-hành trình, cân bằng giữa chi phí và trải nghiệm. Các thương hiệu như Leap Motor (09863) đã tiên phong ra mắt các giải pháp One-box với ADAS và cabin tích hợp SoC Snapdragon, nhằm chiếm lĩnh thị trường với độ tích hợp cao và chi phí hệ thống thấp.

Tương lai, ngành công nghiệp hướng đến việc tiến triển “One-chip” — bằng một chip đơn thực hiện đồng thời các nhiệm vụ xử lý dữ liệu về cabin, điều khiển và đỗ xe, từ đó giảm thiểu chi phí BOM, giảm độ trễ hệ thống và cải thiện khả năng cộng tác dữ liệu giữa các miền. Tuy nhiên, mô hình này cũng phải đối mặt với nhiều thách thức như độ phức tạp trong phát triển cao, tiêu chuẩn giữa các miền chưa đồng nhất và ngưỡng thiết kế nền tảng cao.

Qualcomm đang tích cực thúc đẩy tiến trình công nghệ từ “One-box” đến “One-chip”, xây dựng nền tảng công nghệ cơ bản cho sự hòa nhập giữa các miền thông qua kế hoạch sản phẩm đa dạng bao gồm cabin, ADAS và hệ thống tích hợp cabin-hành trình. Dựa vào chuỗi công cụ thống nhất, các thuật toán được phát triển trên nền tảng cabin Snapdragon hoặc ADAS có thể chuyển giao mượt mà sang nền tảng Snapdragon Ride Flex hướng đến sự hòa nhập giữa các miền, giúp giảm độ phức tạp và chi phí trong phát triển giữa các nền tảng. Qualcomm cần tiếp tục đầu tư vào chuỗi công cụ của mình, nâng cao khả năng hỗ trợ cho việc điều chỉnh và phân tích thời gian giữa các hệ điều hành ô tô khác nhau, từ đó hiệu quả giải quyết tải công việc hợp tác giữa các lớp bảo mật khác nhau và tạo điều kiện cho việc chuyển đổi sang kiến trúc hòa nhập.

Tăng tốc ra biển: Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cần hỗ trợ khả năng toàn cầu mạnh mẽ hơn.

Đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, việc ra biển đã từ việc bổ sung doanh số trở thành chiến lược cốt lõi thúc đẩy toàn cầu hóa thương hiệu, tái cấu trúc hệ thống công nghệ và tiến hóa nền tảng sản phẩm. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang trải qua quá trình tái tạo năng lực sâu sắc, bao gồm việc nhanh chóng hiểu và đáp ứng các nhu cầu địa phương, xác nhận và thích ứng các yêu cầu của các quốc gia khác nhau hiệu quả, cũng như đảm bảo trải nghiệm thông minh đồng nhất trên toàn cầu.

Qualcomm đang cung cấp hỗ trợ công nghệ cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc để hướng tới thị trường quốc tế qua một số chiều cạnh:

Năng lực địa phương hóa kết hợp với cái nhìn toàn cầu: Nhờ vào đội ngũ FAE địa phương tại các thị trường như châu Âu, Ấn Độ và Đông Nam Á, Qualcomm có thể cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và dịch vụ phản hồi nhanh chóng cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Đồng thời, dựa vào mạng lưới toàn cầu, Qualcomm có thể cung cấp cái nhìn về nhu cầu tiêu dùng và lời khuyên chứng nhận cho khách hàng.

Nền tảng phần cứng và phần mềm mở rộng: Nền tảng cabin thông minh và ADAS của Qualcomm hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nhanh chóng thích ứng với nhiều khu vực trên cùng một kiến trúc công nghệ, giảm chi phí phát triển và xác nhận lặp lại, nâng cao hiệu quả phát triển mẫu xe toàn cầu. Ví dụ, Qualcomm đã hợp tác với Desay SV, với khả năng điều chỉnh linh hoạt phần mềm và phần cứng để tăng tốc việc triển khai ADAS trong các mẫu xe toàn cầu của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Tích hợp sinh thái và phối hợp chuỗi cung ứng: Qualcomm đã xây dựng mối quan hệ hợp tác rộng rãi với các đối tác Tier-1, nhà cung cấp dịch vụ phần mềm và nền tảng điện toán đám mây trên toàn cầu, hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xây dựng hệ thống vận hành thông minh đáp ứng yêu cầu địa phương.

Từ sự tăng trưởng nhanh chóng của các thương hiệu mới nổi tại các thị trường mới nổi cho đến việc hợp tác sâu sắc trên toàn cầu của các nhà sản xuất ô tô truyền thống, Qualcomm đang phát huy vai trò tích cực trong quá trình hỗ trợ các thương hiệu ô tô Trung Quốc ra biển bằng cách tận dụng tích lũy công nghệ và tài nguyên sinh thái toàn cầu. Khi nhu cầu hỗ trợ lái xe trên toàn cầu ngày càng tăng, khả năng phối hợp giữa các khu vực như vậy dự kiến sẽ càng trở nên quan trọng hơn.

Tiếp tục đọc

Trước: “Chỉ số Buffett” phát đi tín hiệu tăng giá! Thị trường chứng khoán Mỹ sau những biến động mạnh mẽ có cơ hội mua vào lịch sử?
Kế tiếp: Các chi tiết quan trọng vẫn đang chờ được xác định, thị trường phản ứng lạnh nhạt với thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh.

Những câu chuyện liên quan

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Câu chuyện khởi nghiệp

Vàng có khả năng tiếp tục “tỏa sáng rực rỡ”! Goldman Sachs đặt cược vào sự tăng giá mạnh mẽ của vàng sẽ đạt 4000 USD.

admin 2025-06-25
  • Câu chuyện khởi nghiệp

Xung đột Israel-Hamas leo thang đột ngột, thị trường tài chính chịu tác động từ biến động địa chính trị!

admin 2025-06-25

Bạn có thể đã bỏ lỡ

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc: Chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng ở Trung Quốc vào tháng 5 năm 2025 là 44,9%

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
Copyright © 2025 Cachdietmoi.vn. All rights reserved.