Theo thông tin, Canalys (nay đã sáp nhập vào Omdia) cho biết, trong quý đầu tiên của năm 2025, tổng số lượng máy tính bảng xuất xưởng trên toàn cầu tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 36,8 triệu chiếc. Do chu kỳ nâng cấp thiết bị trong thị trường tiêu dùng và lĩnh vực giáo dục, tất cả các khu vực đều đạt được mức tăng trưởng, đặc biệt là trong khu vực đại lục Trung Quốc, nhu cầu của người tiêu dùng đã bùng nổ trong dịp Tết Nguyên Đán nhờ sự hỗ trợ của các khoản trợ cấp từ chính phủ. Tại Hoa Kỳ, sự không chắc chắn về thuế quan đã dẫn đến lượng máy tính bảng nhập khẩu tăng vọt trong tháng 1, nhưng sau khi chính sách miễn thuế được công bố, lượng xuất xưởng trong tháng 2 đã giảm mạnh theo tháng.
Người quản lý nghiên cứu của Canalys (nay đã sáp nhập vào Omdia) Himani Mukka cho biết: “Chính phủ Trung Quốc đã kéo dài chính sách trợ cấp tiêu dùng, kết hợp với các chương trình khuyến mãi trong dịp Tết Nguyên Đán, đã thúc đẩy số lượng máy tính bảng xuất xưởng trong quý đầu tiên tăng trưởng hai con số. Những nhà sản xuất thực hiện các chương trình khuyến mãi chính xác trong khoảng thời gian trợ cấp này đã đạt được mức tăng trưởng đáng kể, biến đại lục Trung Quốc thành thị trường tăng trưởng nhanh nhất. Apple đã giữ vững thị phần của mình, nhưng các thương hiệu trong nước đang ngày càng trở thành mối đe dọa đối với vị trí dẫn đầu của họ. Huawei và Xiaomi nhờ vào danh mục sản phẩm máy tính bảng đa dạng và hệ sinh thái IoT rộng lớn đã thành công trong việc thu hút nhiều nhóm người tiêu dùng, trong khi Honor đã nhận được nhiều sự chú ý hơn nhờ vào sản phẩm có tỷ lệ giá cả hợp lý. Những thương hiệu này cũng thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ ở các khu vực ngoài thị trường Trung Quốc.”
Người quản lý nghiên cứu của Canalys (nay đã sáp nhập vào Omdia) Kieren Jessop cho biết: “Thị trường máy tính bảng ở Hoa Kỳ hoạt động theo kỳ vọng theo mùa. Ngay sau khi chính phủ Trump thông báo thuế mới, nhiều sản phẩm điện tử cá nhân đã được đưa vào danh sách miễn thuế, vì vậy đã không xảy ra hiện tượng dự trữ hàng hóa một cách đáng kể. Động lực chính của thị trường Hoa Kỳ là nhu cầu từ người tiêu dùng về việc thay thế máy tính bảng đã mua trong thời gian dịch bệnh, những thiết bị này đang bước vào chu kỳ nâng cấp 4-5 năm. Ngoài ra, những sản phẩm mới được các nhà sản xuất giới thiệu cũng góp phần hỗ trợ cho nhu cầu thay đổi thiết bị. Dự đoán đến năm 2025, một số người tiêu dùng sẽ tiếp tục thay thế những thiết bị cũ này. Tuy nhiên, ngay cả khi các sản phẩm điện tử vẫn được miễn thuế, chúng tôi vẫn dự đoán rằng tuổi thọ trung bình của máy tính bảng sẽ được kéo dài, do sự giảm sút thu nhập khả dụng của người tiêu dùng ở các loại hình sản phẩm khác, thứ tự ưu tiên mua máy tính bảng sẽ giảm. Mặc dù tổng mức tăng trưởng có thể chậm lại, nhưng nhu cầu ở thị trường cao cấp vẫn được dự kiến duy trì ổn định.”
Kieren Jessop bổ sung: “Trong quý đầu tiên của năm 2025, thị trường máy tính bảng thương mại vẫn yếu ớt. Tuy nhiên, cơ hội triển khai trong lĩnh vực giáo dục vẫn tồn tại và sẽ được thúc đẩy bởi các sáng kiến từ chính phủ và các dự án đấu thầu công lớn trong cả năm. Ví dụ, chương trình GIGA của Nhật Bản vẫn duy trì thành công trước đó, trong khi Ấn Độ cũng đang thúc đẩy các dự án do chính phủ trung ương và địa phương dẫn dắt. Chính phủ Thái Lan gần đây cũng đã công bố một kế hoạch hỗ trợ tài chính quy mô lớn nhiều năm. Trong khi đó, kế hoạch hiện đại hóa giáo dục của Trung Quốc (2024-2035) tiếp tục thúc đẩy đầu tư và phổ cập nguồn lực, đồng thời giảm chi phí mua sắm thông qua các khoản trợ cấp từ chính phủ. Tuy nhiên, ở Hoa Kỳ, do việc cắt giảm ngân sách nghiêm trọng từ Bộ Giáo dục, ngân sách mua sắm trong tương lai đang gặp phải sự không chắc chắn.”
Một khảo sát gần đây của Canalys (nay đã sáp nhập vào Omdia) cho thấy hơn 50% các đối tác kênh B2B máy tính bảng dự đoán doanh thu của họ trong năm 2025 sẽ tăng so với năm 2024. Máy tính bảng cũng đang dần được coi là phương tiện thay thế hữu ích cho máy tính trong môi trường làm việc. Trong một cuộc khảo sát khác, hơn 20% người tham gia cho biết họ dự định trang bị máy tính bảng cho nhân viên làm việc di động của khách hàng, còn gần 17% người tham gia tin rằng máy tính bảng là một giải pháp thay thế kinh tế cho máy tính để bàn, phù hợp với một số vị trí công việc cụ thể. Tuy nhiên, vẫn có 30% người tham gia cho biết không nhận thấy nhu cầu rõ ràng, phản ánh rằng quyết định mua máy tính bảng của doanh nghiệp thường mang tính lựa chọn, đặc biệt là khi phần lớn nhân viên có xu hướng sử dụng thiết bị cá nhân (BYOD).
Trong quý đầu tiên của năm 2025, Apple tiếp tục dẫn đầu thị trường máy tính bảng toàn cầu, với lượng xuất xưởng iPad đạt 13,7 triệu chiếc, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Samsung đứng thứ hai với 6,6 triệu chiếc xuất xưởng, giảm 5,2% so với năm trước. Nhờ vào hiệu suất mạnh mẽ ở thị trường nội địa, Xiaomi đạt 3,1 triệu chiếc xuất xưởng, tăng 56% và tăng 2% so với thị phần quý đầu tiên của năm 2024. Lenovo đứng ở vị trí thứ tư với 2,5 triệu chiếc xuất xưởng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Huawei đứng thứ năm với 2,4 triệu chiếc xuất xưởng, chiếm 6,5% thị phần toàn cầu.