Hôm nay, công ty Yifan Pharma (002019.SZ) đã công bố giá bán của thuốc sáng chế F-627 (dung dịch tiêm Abeglitin α, tên thương mại tại Hoa Kỳ: Ryzneuta®) tại Mỹ, với giá gấp khoảng 14 lần so với giá tại Trung Quốc.
Điều này không phải là trường hợp đơn lẻ, sau khi thành công “vượt qua” FDA, nhiều loại thuốc sáng chế của Trung Quốc được đưa ra thị trường nước ngoài cũng có giá rất cao so với trong nước. Một công ty trả lời phỏng vấn của phóng viên cho biết, mức giá tại Mỹ được xác định dựa trên nhiều yếu tố như mức chi trả tại địa phương. Các chuyên gia trong ngành khi được phỏng vấn cho rằng sự khác biệt trong hệ thống y tế của hai nước đã quyết định sự khác biệt lớn trong việc định giá thuốc ở Trung Quốc và Mỹ, các công ty thuốc sáng chế nhất định phải mở rộng thị trường nước ngoài.
Giá bán tại Mỹ gấp 14 lần trong nước
Hôm nay, phóng viên từ Yifan Pharma cho biết, giá bán cuối cùng của thuốc sáng chế F-627 tại Mỹ là 4600 USD/mũi, trong khi tại Trung Quốc, thuốc này đã được đưa vào danh sách bảo hiểm y tế quốc gia với giá 2388 nhân dân tệ/mũi. Điều này có nghĩa là giá thuốc tại Mỹ khoảng gấp 14 lần so với giá nội địa.
Được biết, F-627 là loại thuốc nâng cao bạch cầu G-CSF dài ngày thế hệ thứ ba đầu tiên trên thế giới. Theo thông tin từ các cơ quan đã công bố trước đó, F-627 (tên thương mại tại Trung Quốc: Yili Shu) sẽ thông qua đàm phán bảo hiểm y tế quốc gia vào cuối năm 2023, và năm 2024 sẽ có sự tăng trưởng đáng kể trong năm đầu tiên đưa vào bảo hiểm. Dự kiến, lượng hàng giao trong cả năm 2024 sẽ vượt qua 270.000 mũi. Dựa trên các khoản thanh toán mốc doanh thu mà công ty xác nhận cho năm 2024, tổng doanh thu nội địa của Yili Shu sẽ vượt qua 500 triệu nhân dân tệ vào năm 2024. Theo kế hoạch sản xuất, dự kiến doanh số bán hàng sẽ tiếp tục tăng vào năm 2025.
Việc F-627 chính thức công bố giá tại Mỹ sẽ thúc đẩy thu nhập nước ngoài của công ty.
Theo thông tin, đối tác của F-627 tại Mỹ, công ty Acrotech, mới đây đã tăng lượng mua và mục tiêu doanh số sau khi sản phẩm được ra mắt ở Mỹ, đồng thời dự định tự mình đảm nhận chi phí nghiên cứu để phát triển nghiên cứu tiêm tự động Ryzneuta®, nhằm tăng cường thị phần trên thị trường Mỹ.
Đại diện Yifan Pharma cho biết, F627 đã được cấp phép đăng ký và ra mắt tại 34 quốc gia trên toàn cầu, là một trong số ít thuốc sáng chế toàn cầu được cấp phép đồng thời ở Mỹ, Trung Quốc và châu Âu. Là một loại G-CSF dài ngày không được sửa đổi PEG, ưu điểm chính của F627 là đổi mới quy trình, hiệu quả tốt hơn, an toàn hơn, và tiết kiệm chi phí thông qua việc tiêm sớm hơn. Công ty trong tương lai sẽ nỗ lực nâng cao ảnh hưởng và thị phần của thuốc này trên thị trường toàn cầu.
Tăng trưởng nhanh chóng sau khi ra mắt thị trường nước ngoài
Sự khác biệt lớn về giá thuốc giữa Mỹ và Trung Quốc không phải là điều mới mẻ, và thường thấy rằng sau khi được ra mắt tại Mỹ, sản phẩm sẽ có sự tăng trưởng nhanh chóng.
Hiện có khoảng 7 loại thuốc chống ung thư nguyên bản của Trung Quốc đã thành công cấp phép ra thị trường Mỹ, trong đó nhiều loại thuốc sáng chế của Trung Quốc đều có mức giá cao hơn nhiều so với trong nước. Vào ngày 8 tháng 11 năm 2023, thuốc ung thư mới Fruquintinib của công ty Hutchison China MediTech (00013) được FDA Mỹ phê duyệt để điều trị ung thư đại trực tràng di căn đã được điều trị. Trang web của đối tác Takeda cho thấy rằng giá bán của 21 viên/loại viên nang FRUZAQLA (1mg) tại Mỹ là 6300 USD, riêng loại 21 viên/loại viên nang FRUZAQLA (5mg) có giá là 25,200 USD. Trong khi đó, giá niêm yết tại Trung tâm Thu mua Thuốc và Thiết bị Y tế tỉnh Hà Bắc cho thấy giá của 21 viên/1 hộp Fruquintinib (1mg) là 1885,38 nhân dân tệ và 7 viên/1 hộp Fruquintinib (5mg) là 2513,7 nhân dân tệ. Ngoài ra, thuốc Zepzelca của BeiGene đã được bán tại Mỹ vào tháng 11 năm 2019, theo hồ sơ chào bán, giá của sản phẩm tại Mỹ vào năm 2021 là 117,50 USD/80mg, trong khi ở Trung Quốc, giá bán mỗi hộp 80mg×64 viên khoảng 5336,96 nhân dân tệ, tương đương với 83,39 nhân dân tệ/80mg.
Thuốc Trastuzumab của Junshi Biosciences (688180.SH) được sử dụng để điều trị ung thư vòm họng, đã được phê duyệt ra thị trường Mỹ vào ngày 27 tháng 10 năm 2023, lúc đó giá bán của thuốc tại Mỹ là 8892,03 USD/mũi (tương đương 63,800 nhân dân tệ), cao gấp khoảng 33 lần so với sản phẩm cùng loại trong nước (giá bảo hiểm y tế năm 2023 là 1912,96 nhân dân tệ/mũi).
Có thể thấy, tiêu chuẩn định giá sản phẩm y tế của Trung Quốc và Mỹ确实存在较大差距.
“Giá tại Mỹ chủ yếu được công ty và đối tác Coherus xác định dựa trên nhiều yếu tố như mức chi trả tại địa phương, cạnh tranh sản phẩm, chính sách ngành và chi phí sản xuất.” Junshi Biosciences cho biết với phóng viên rằng, “đối với giá bán Trastuzumab tại Mỹ, công ty và Coherus sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thị trường để đảm bảo tính hợp lý của việc định giá. Dựa trên báo cáo của Coherus, vào năm 2024, doanh thu của Trastuzumab tại Mỹ sẽ có sự tăng trưởng đáng kể hàng quý.”
Theo báo cáo của Coherus cho năm 2024, trong khoảng thời gian báo cáo, doanh thu đạt được từ Trastuzumab là 19.13 triệu USD, trong khi vào năm 2023, doanh số là 554,000 USD.
Ông Liu Xiao, Phó Giám đốc Ủy ban Quản lý Doanh nghiệp Dược phẩm Trung Quốc MAH, cũng là Phó Giám đốc thương mại của Hangcheng Biotechnology, trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến sự chênh lệch lớn trong định giá thuốc giữa Trung Quốc và Mỹ là do sự khác biệt trong hệ thống y tế của hai nước. Ngành y tế Mỹ chiếm tỷ trọng cao hơn trong GDP, giá cả được xác định dựa trên cung cầu. Trong khi đó, hệ thống Trung Quốc chủ yếu xuất phát từ góc độ của người dân, xem xét việc người dân có đủ khả năng chi trả cho thuốc hay không, chính phủ mong muốn người dân có thể tiếp cận thuốc tốt. Tuy nhiên, việc khuyến khích có một thời gian độc quyền cho thuốc sáng chế, tạo điều kiện cho công ty đạt được lợi nhuận kinh tế hợp lý. Mặt khác, các công ty sáng chế cũng đang tính toán “bảng kinh tế”, khi sản phẩm ra mắt ở Trung Quốc, nhất định phải mở rộng thị trường sang châu Âu và Mỹ.
“Dược phẩm là một khoa học, chính sách không ảnh hưởng lớn đến thuốc sáng chế thật sự.” Khi được hỏi loại thuốc sáng chế nào được thị trường và các công ty MNC nước ngoài yêu thích hơn, ông Liu Xiao bổ sung, “đó nhất định là những loại thuốc có thể nói được bằng dữ liệu, có giá trị lâm sàng cao hơn, thực sự đáp ứng nhu cầu lâm sàng. Đối với các công ty dược phẩm, điều quan trọng trước tiên là cần phải được FDA phê duyệt, sau đó tìm ra đối tác hợp tác, qua việc hợp tác với các công ty dược lớn hoặc công ty bán hàng chuyên nghiệp, xây dựng kênh phân phối tốt.”
Bài viết này được trích dẫn từ “财联社”, biên tập viên Zhihong Finance: Xu Wenqiang.