Skip to content

Cơ hội thương trường

Nắm bắt xu hướng kinh doanh! Từ thị trường đến khởi nghiệp, chia sẻ tin tức, chiến lược và phân tích!

Primary Menu
  • Trang chủ
  • Câu chuyện khởi nghiệp
  • Tin tài chính
  • Trí tuệ quản lý
  • Xu hướng đầu tư
  • Xu hướng đầu tư

Choi Đông Thụ: Doanh số bán hàng của các thương hiệu tự chủ trên thị trường ô tô nước ngoài của Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 4 đạt 660.000 xe, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.

admin 2025-06-25

Vào ngày 30 tháng 5, Choi Dong Shu đã công bố số liệu theo dõi xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đến tháng 4 năm 2025. Từ năm 2021, với sự bùng phát của đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, lợi thế về độ bền của chuỗi cung ứng ô tô Trung Quốc đã thể hiện rõ rệt. Thị trường xuất khẩu ô tô Trung Quốc đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong hai năm qua. Doanh số bán hàng tại các khu vực có thể thống kê của các công ty ô tô tự chủ Trung Quốc đạt 241.000 xe vào tháng 4 năm 2025, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước và giảm 4% so với tháng trước; trong bốn tháng đầu năm 2025, doanh số bán hàng của thương hiệu tự chủ tại thị trường nước ngoài đạt 660.000 xe, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy hiệu suất bán lẻ của các thương hiệu tự chủ tại thị trường nước ngoài rất tốt.

Nhờ có kinh nghiệm và bài học từ các ngành công nghiệp điện tử gia dụng của Trung Quốc ra nước ngoài, chiến lược xuất khẩu ô tô ngày càng được cải thiện và rõ ràng hơn. Từ lắp ráp KD đến sản xuất tại địa phương và mua lại ở nước ngoài, chiến lược của các công ty ô tô đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Hiện nay, các thương hiệu tự chủ của Trung Quốc đã bước vào giai đoạn mới của chiến lược “bao vây thành phố bằng nông thôn”, trong đó tăng cường sự hiện diện tại các thị trường trọng điểm. Các thương hiệu tự chủ bắt đầu với việc xây dựng lắp ráp KD tại nước ngoài và dần mở rộng xây dựng chuỗi cung ứng địa phương. Các công ty ô tô như SAIC, Geely, Great Wall, Chery đã đạt được thành công lớn trong việc xuất khẩu xe ô tô tự chủ. Xuất khẩu xe ô tô tự chủ đã chuyển từ mô hình mua đứt sang mô hình phân phối, với các thương hiệu xe tự chủ như Chery xây dựng trung tâm quản lý kinh doanh tại địa phương để giám sát toàn diện và nâng cao khả năng phục vụ bán hàng tại chỗ, làm gia tăng uy tín của thương hiệu tự chủ ở thị trường địa phương.

I. Hiệu suất của các công ty ô tô tự chủ Trung Quốc tại nước ngoài

1. Đặc điểm doanh số bán hàng của các công ty ô tô tự chủ Trung Quốc tại các khu vực nước ngoài

Doanh số bán hàng tại các khu vực nước ngoài của các công ty ô tô tự chủ Trung Quốc có đặc điểm rõ rệt. Tháng 4 năm 2025, doanh số bán hàng tại các khu vực có thể thống kê của các công ty ô tô tự chủ Trung Quốc đạt 241.000 xe, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước và giảm 4% so với tháng trước; trong bốn tháng đầu năm 2025, doanh số bán hàng tại thị trường nước ngoài của các thương hiệu tự chủ đạt 900.000 xe, tăng 10% so với năm trước, cho thấy hiệu suất bán lẻ của các thương hiệu tự chủ rất tốt.

2. Xu hướng doanh số bán hàng hàng tháng của các công ty ô tô tự chủ Trung Quốc tại các khu vực nước ngoài

Về xu hướng xuất khẩu hàng tháng, trong những năm gần đây, xuất khẩu vẫn cho thấy đặc điểm theo mùa, với sự gia tăng vào mùa hè và giảm dần. Dữ liệu bán lẻ xuất khẩu ô tô Trung Quốc cho thấy xu hướng hàng tháng khá ổn định, gần đây ghi nhận tăng trưởng tốt, đặc biệt là vào tháng 10 năm ngoái đạt 259.000 xe, trong khi từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, doanh số bán hàng liên tục vượt 200.000 xe, với tháng 4 đạt 241.000 xe vẫn nằm gần mức cao nhất trong lịch sử, thể hiện xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ.

Dữ liệu bán lẻ xuất khẩu ô tô Trung Quốc vẫn duy trì đặc điểm tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu từ tháng 2 đến tháng 4 vẫn có áp lực giảm tốc.

3. Dữ liệu xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng mạnh

Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc thể hiện cực kỳ xuất sắc, từ dữ liệu hải quan cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ. Dựa trên dữ liệu thống kê từ thị trường địa phương ở nước ngoài, xuất khẩu ô tô Trung Quốc cũng cho thấy xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ và tích cực. Nguyên nhân chính là trước đây, xuất khẩu ô tô của chúng ta chủ yếu đến các nước kém phát triển như Châu Phi, hoặc những thị trường khó thống kê, vì vậy dữ liệu ở nước ngoài không thể hiện đầy đủ. Hiện nay, xuất khẩu của chúng ta đã thể hiện sự hiện diện mạnh mẽ tại một số thị trường cao cấp ở nước ngoài, vì vậy tổng thể có thể thấy tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ô tô Trung Quốc ở nước ngoài từ năm 2023 đến năm 2024 thể hiện tendencia tăng mạnh, đặc biệt từ năm 2022, xuất khẩu ô tô Trung Quốc cho thấy sự bùng nổ, với tăng trưởng liên tiếp 3 năm tại thị trường châu Âu, thị trường tại Liên minh Châu Âu vào năm 2025 vẫn mạnh.

Trước đây, Trung Quốc xuất khẩu sang các nước Châu Phi và Nam Mỹ bị yếu, nhưng gần đây, nhu cầu thị trường của các nước nghèo tại Châu Phi và Đông Nam Á đã cải thiện tốt.

4. Dữ liệu xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng mạnh

Hiện nay, trong bốn tháng đầu năm 2025, các thị trường như Nga, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ là nơi xuất khẩu của Trung Quốc giảm. Trong khi đó, các thị trường như Indonesia, Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Ý, Úc có mức gia tăng.

5. Các công ty ô tô Trung Quốc tại Nga

Hiệu suất của ô tô tự chủ tại Nga rất tốt, đặc biệt là Chery, Great Wall, Jianghuai, Bắc Kinh v.v. có mức giảm doanh số chậm và thị phần của họ đang tăng lên.

II. Theo dõi hiệu suất xuất khẩu của các công ty ô tô tự chủ Trung Quốc

1. Theo dõi số liệu xuất khẩu của các công ty ô tô Trung Quốc

Dữ liệu xuất khẩu của các công ty ô tô Trung Quốc trong những năm gần đây tiếp tục cải thiện, đặc biệt là các công ty chính. Hiện tại, các công ty chủ lực như Chery, SAIC, BYD, Great Wall, Geely đang có hiệu suất tốt. Trong đó, xuất khẩu của BYD gần đây có sự tăng trưởng cực mạnh.

2. Tình trạng xuất khẩu năng lượng mới của các thương hiệu tự chủ Trung Quốc

Ở khía cạnh xuất khẩu của thương hiệu, điểm nổi bật chính trong xuất khẩu ô tô năng lượng mới của Trung Quốc nằm ở thương hiệu BYD, SAIC, Geely, Great Wall, trong đó gần đây doanh số của BYD tại nước ngoài rất nổi bật, trong khi SAIC chịu thiệt hại lớn do các lệnh trừng phạt từ Liên minh Châu Âu.

3. Hiệu suất của các công ty ô tô Trung Quốc tại thị trường nước ngoài

Tại các thị trường chủ đạo nước ngoài, những đặc điểm khác biệt của các thương hiệu tự chủ rất rõ ràng, mỗi công ty có những thị trường ưu thế riêng. BYD phát triển nhanh chóng tại vài thị trường phát triển, tạo thành quy mô nhất định, cho thấy sức cạnh tranh mạnh mẽ của ô tô tự chủ ở nước ngoài.

Chery và SAIC cũng có ưu thế mạnh mẽ tại thị trường nước ngoài, trong khi Chery hoạt động xuất sắc tại các thị trường Nga, Brazil, Nam Phi. SAIC tạo dấu ấn rõ lớn tại thị trường Vương quốc Anh, Ý, Úc, Geely cũng có hiệu suất tốt ở Nga, Ả Rập Saudi, nhưng một phần là sự hiện diện của thương hiệu nước ngoài. Changan có mức tốt tại các thị trường Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Chile. Great Wall cũng hoạt động rất tốt tại các thị trường Nga và Nam Phi cùng một số thị trường khác.

Các công ty mới cũng đã có những bước tiến trong việc mở rộng thị trường quốc tế, như Xiaopeng và Leap Motor đều có doanh số nhất định tại nước ngoài, Israel là một thị trường lớn cho các công ty ô tô tự chủ Trung Quốc.

4. Theo dõi các công ty ô tô năng lượng mới tại thị trường nước ngoài

Dựa trên dữ liệu thị trường xuất khẩu từ hải quan Trung Quốc, xuất khẩu ô tô năng lượng mới Trung Quốc thể hiện rất mạnh mẽ và có phong độ tốt. Gần đây, như Brazil, Thái Lan, Israel, Vương quốc Anh, Đức cùng các thị trường chủ lực khác, các công ty ô tô Trung Quốc đều có hiệu suất lớn, trong khi đó, các công ty như SAIC, Geely và BYD tại thị trường Bắc Âu cũng thể hiện tốt.

Các công ty mới cũng có kết quả tương đối tốt ở thị trường Hà Lan và Na Uy, vài công ty đã cập bến Na Uy để vào châu Âu với quy mô nhất định, cho thấy bước đột phá tốt của các công ty ô tô Trung Quốc tại thị trường nước ngoài.

5. Theo dõi các công ty ô tô năng lượng mới tại thị trường Liên minh Châu Âu

Ô tô năng lượng mới của Trung Quốc tại Liên minh Châu Âu có hiệu suất tốt, đặc biệt là các công ty ô tô Trung Quốc như Geely, SAIC, và BYD có sự thể hiện xuất sắc. Các công ty xe mới cũng có một mức doanh số nhất định tại Liên minh Châu Âu.

Tiếp tục đọc

Trước: Cựu chiến lược gia của JPMorgan chỉ trích tiền điện tử: “Chất độc chuột”! So sánh với trò lừa đảo kim tự tháp.
Kế tiếp: Tập đoàn Đài Bắc: Dự báo lượng tivi xuất xưởng toàn cầu năm 2025 sẽ giảm 0,7% so với năm trước.

Những câu chuyện liên quan

  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Invesco, UBS và các quỹ ngoại khác đánh giá lại tỷ trọng phân bổ toàn cầu, công nghệ Trung Quốc và trái phiếu châu Á được ưa chuộng.

admin 2025-06-25

Bạn có thể đã bỏ lỡ

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc: Chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng ở Trung Quốc vào tháng 5 năm 2025 là 44,9%

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
Copyright © 2025 Cachdietmoi.vn. All rights reserved.