Skip to content

Cơ hội thương trường

Nắm bắt xu hướng kinh doanh! Từ thị trường đến khởi nghiệp, chia sẻ tin tức, chiến lược và phân tích!

Primary Menu
  • Trang chủ
  • Câu chuyện khởi nghiệp
  • Tin tài chính
  • Trí tuệ quản lý
  • Xu hướng đầu tư
  • Câu chuyện khởi nghiệp

Choi Đông Thụ: Doanh số xe hơi toàn cầu từ tháng 1 đến tháng 3 đạt 22,64 triệu chiếc, trong đó tỷ lệ thị phần của Trung Quốc chiếm 33%.

admin 2025-06-25

Theo thông tin, Tổng thư ký Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc Tsui Dongshu cho biết, doanh số bán xe hơi toàn cầu trong tháng 3 năm 2025 đạt 8.75 triệu chiếc, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. So với mức đỉnh điểm vào tháng 3 năm 2018, doanh số tháng 3 năm 2025 giảm 5%, đạt mức trung bình trong những năm qua. Doanh số bán hàng trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2025 đạt 22.64 triệu chiếc, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần xe hơi của Trung Quốc trong tháng 1 đến tháng 3 năm 2025 chiếm 33% thị trường toàn cầu, việc các doanh nghiệp xe hơi Trung Quốc có doanh số thấp vào đầu năm là phản ánh bình thường do yếu tố Tết Nguyên Đán. Với việc chính sách kích thích bắt đầu phát huy hiệu quả, thị trường xe hơi Trung Quốc đã mạnh lên từ tháng 3.

Các thương hiệu tự chủ của Trung Quốc đã nâng cao thị phần toàn cầu. BYD, Geely, Chery, Changan và các thương hiệu tự chủ khác đã thể hiện mạnh mẽ. Ngoài những yếu tố tích cực từ thị trường Ấn Độ như Suzuki hay Tata, các thương hiệu quốc tế khác đều có sự sụt giảm lớn về thị phần vào năm 2024. Đầu năm 2025, một số doanh nghiệp quốc tế có doanh số tốt hơn do ảnh hưởng từ Tết Nguyên Đán tại Trung Quốc và rủi ro tăng thuế ở Mỹ. Tsui Dongshu đã nhắc đến sự phát triển nhanh chóng của năng lượng mới, các doanh nghiệp xe hơi tự chủ của Trung Quốc có xu hướng tăng trưởng mạnh, BYD đứng thứ 6 thế giới, Geely đứng thứ 9, sự phát triển điện khí hóa cũng đã dẫn đến sự suy giảm dần của một số doanh nghiệp quốc tế.

1. Xu hướng doanh số bán xe hơi toàn cầu trong tháng

Doanh số xe hơi toàn cầu từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2025 ổn định hơn, vì Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc diễn ra vào tháng 1, vì vậy doanh số trước Tết tương đối thấp đã dẫn đến mức tăng trưởng thấp trong tháng 1. Tuy nhiên, tháng 2-3, thị trường xe hơi toàn cầu có xu hướng mạnh do các doanh nghiệp xe hơi Trung Quốc đóng góp lớn vào tăng trưởng tháng 2.

Doanh số xe hơi toàn cầu trong tháng 3 năm 2025 đạt 8.75 triệu chiếc, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù thị trường xe hơi ở Mỹ và Trung Quốc mạnh lên trong tháng 3, nhưng doanh số tháng 3 năm 2025 vẫn thấp hơn 5% so với mức đỉnh năm 2018, đạt mức trung bình trong những năm qua. Doanh số từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2025 đạt 22.64 triệu chiếc, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Sau khi liên tiếp giảm từ năm 2018 đến 2020, doanh số xe hơi ở các quốc gia chủ lực thế giới đạt 81.35 triệu chiếc vào năm 2021, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, phục hồi khá tốt sau đại dịch. Tuy nhiên, vào năm 2022, chỉ có 80.18 triệu chiếc, giảm 1%, chỉ cao hơn một chút so với doanh số năm 2020. Doanh số xe hơi toàn cầu năm 2023 đạt 89.01 triệu chiếc, tăng 11% so với năm trước. Tổng doanh số sửa đổi vào năm 2024 đạt 91.77 triệu chiếc, vượt qua năm 2019 và trở lại mức hợp lý.

Mặc dù môi trường xe hơi toàn cầu phức tạp, doanh số từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2025 đạt 22.64 triệu chiếc, vượt qua năm 2019, trở lại mức trung cao.

2. Xu hướng doanh số xe hơi toàn cầu qua các năm

Doanh số xe hơi toàn cầu trong bảng trên chủ yếu là của 70 quốc gia, những quốc gia chính này có doanh số khoảng 90 triệu chiếc vào năm 2019 và cũng có thể theo dõi được doanh số hàng tháng. Do xung đột liên tiếp, dữ liệu toàn cầu trong vài tháng qua được cập nhật chậm.

Còn khoảng 100 quốc gia khác chỉ có thể theo dõi doanh số hàng năm, tổng cộng khoảng 3 triệu chiếc, thấp hơn so với 70 quốc gia chủ lực với 80 triệu chiếc, tổng doanh số của các quốc gia nhỏ này chỉ chiếm khoảng 3%, không ảnh hưởng lớn.

Xét lượng xe hơi toàn cầu đại diện cho các quốc gia chủ lực, đã bắt đầu giảm từ năm 2018, doanh số xe hơi toàn cầu giảm 1% vào năm 2018; doanh số năm 2019 đạt 89.81 triệu chiếc, giảm 4% so với năm trước; doanh số năm 2020 giảm 13%; doanh số năm 2021 tăng 4%; doanh số năm 2022 giảm 1%, với kết quả tương đối thấp; doanh số năm 2023 có tỷ lệ tăng trưởng tốt, đạt 11%; tăng trưởng doanh số toàn cầu 5% trong tháng 1-3 năm 2025 là kết quả tốt. Doanh số thị trường xe hơi ở Trung Quốc trong tháng 1-3 năm nay tạm thời yếu do Tết Nguyên Đán, sau đó sự tổng thể diễn ra của thị trường xe hơi Trung Quốc sẽ tăng mạnh hơn dự kiến.

3. Tình hình doanh số xe hơi của Trung Quốc vào năm 2024 vẫn dẫn đầu

Thị trường xe hơi Trung Quốc có ảnh hưởng rất lớn đến thị trường xe hơi toàn cầu. Từ năm 2016 đến 2018, thị phần của Trung Quốc chiếm khoảng 30% thế giới, vào năm 2019 giảm còn 29%, nhưng vẫn có ưu thế tuyệt đối. Tỷ lệ tăng lại lên 32% trong năm 2020-2021. Tới năm 2022, thị phần của Trung Quốc tăng lên 33%. Năm 2023, thị phần của Trung Quốc duy trì ở mức 33.8%, và vào năm 2024, thị phần của Trung Quốc đạt 34.2%. Trong 3 tháng đầu năm 2025, thị phần xe hơi của Trung Quốc đạt 33%, sự sụt giảm vào đầu năm của các doanh nghiệp xe hơi Trung Quốc là phản ánh bình thường do yếu tố Tết Nguyên Đán. Sau khi các chính sách kích thích có hiệu quả, thị trường xe hơi Trung Quốc bắt đầu mạnh lên từ tháng 3.

4. Thị trường các quốc gia đang phát triển ngày càng mạnh mẽ

Nhìn từ doanh số bán hàng của các quốc gia trên thế giới hiện tại, các thị trường phát triển ở châu Âu và Mỹ đang thể hiện tốt, thị trường xe hơi Trung Quốc có xu hướng tổng thể tốt, trong khi vào năm 2024, doanh số trong nước của Nga gần bằng với lượng xuất khẩu của Trung Quốc, thị phần của các doanh nghiệp xe hơi Trung Quốc tại Nga rất cao. Thị trường Nga đã phục hồi dần trong hai năm qua, mang lại doanh số và lợi nhuận cao cho các doanh nghiệp xe hơi tự chủ của Trung Quốc.

Từ năm 2020, thị phần toàn cầu của Trung Quốc liên tục nâng cao, đến năm 2023 đạt 33.8%, vào năm 2024, thị trường xe hơi Trung Quốc đạt 34.2%. Đến đầu năm 2025, thị trường xe hơi Trung Quốc đạt 33.7%, đã là một kết quả tốt.

5. Xu hướng thị trường xe hơi của các quốc gia

Hiện tại, thị trường Trung Quốc có vẻ năng động nhất, với tỷ lệ tăng trưởng nhanh. Thị trường Nga giảm mạnh, trong khi tăng trưởng ở Mexico chậm lại. Tuy nhiên, các thị trường như Argentina ở Nam Mỹ lại có kết quả tốt.

6. Xu hướng thị phần xe hơi Trung Quốc trên thế giới

Thị trường thế giới năm 2025 tiếp tục phân hóa, thị phần của Trung Quốc dần hồi phục. Đầu năm 2025, với việc thực hiện chính sách trợ cấp mới, doanh số xe hơi của Trung Quốc đã phục hồi, tỷ lệ đạt 34% vào tháng 1; tuy nhiên, do thị trường Mỹ, Nhật Bản tạm thời tăng cao, nên tỷ lệ vào tháng 3 giảm xuống còn 33%.

Thị trường xe hơi Trung Quốc dần trở lại bình thường vào năm 2025, cộng với xuất khẩu mạnh, do đó thị phần doanh số vẫn tăng trưởng. Trong tháng 3-4 năm 2025, thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục hồi phục, thị phần doanh số của thị trường xe hơi Trung Quốc sẽ đạt mức cao kỷ lục trong lịch sử.

7. Đặc điểm xu hướng doanh số xe hơi tháng theo từng quốc gia

Nhìn từ xu hướng tỷ lệ tăng trưởng doanh số hàng tháng giữa các quốc gia, tình hình tương đối cân bằng giữa các tháng. Tuy nhiên, do các yếu tố mùa vụ và yếu tố hàng năm, sự chênh lệch giữa các quốc gia vẫn tương đối lớn.

Vì thị trường xe hơi Trung Quốc vẫn đang ở giai đoạn phổ biến, cho thấy tình hình mạnh mẽ vào đầu và cuối năm, trong khi xu hướng vào mùa xuân lại tương đối yếu, thị trường xe hơi Mỹ cho thấy sự yếu kém vào đầu năm, ổn định hơn vào giữa năm, nhưng vào mùa xuân năm 2024, thị trường xe hơi Trung Quốc không rõ ràng, vì vậy mức tăng cũng không lớn. Do các thị trường châu Âu và Mỹ giảm, nên xu hướng thị trường xe hơi ổn định. Tháng 3 năm nay, thị trường Nhật Bản có xu hướng tốt vào cuối năm tài chính, trong khi vào đầu năm 2025, thị trường xe hơi Trung Quốc có kết quả tầm trung, sau đó trong quý 2 tăng trưởng tốt.

8. Hiệu suất của các tập đoàn quốc tế trên thị trường xe hơi thế giới

Biểu đồ này thể hiện xu hướng thị phần doanh số của các tập đoàn xe hơi chủ lực. Từ những gì hiện tại, hiệu suất tổng hợp của các tập đoàn quốc tế lớn đã giảm rõ rệt, trong khi các doanh nghiệp xe hơi Trung Quốc đều thể hiện tốt. Với sự nâng cao vị thế quốc tế của Trung Quốc, Nga và Ấn Độ, cộng với hiệu suất tốt của Geely, BYD, Chery, Changan, Suzuki và các tập đoàn xe hơi châu Á khác, xu hướng sản xuất và tiêu thụ của các doanh nghiệp xe hơi châu Á khá tốt. Hiệu suất của các doanh nghiệp xe hơi châu Âu nói chung là kém.

Năm nay, trong số 10 doanh nghiệp xe hơi hàng đầu thế giới, 2 doanh nghiệp xe hơi Trung Quốc có thị phần tăng mạnh, BYD đứng thứ 6 thế giới, Geely đứng thứ 9.

9. Hiệu suất thị phần của các tập đoàn quốc tế tại các khu vực khác nhau

Các thương hiệu tự chủ của Trung Quốc đã nâng cao hoàn toàn thị phần của thế giới. BYD, Geely, Chery, SAIC, Changan và các thương hiệu tự chủ khác đã thể hiện mạnh.

Ngoài những yếu tố tích cực từ thị trường Ấn Độ như Suzuki hay Tata, các thương hiệu quốc tế khác đều có sự sụt giảm lớn về thị phần vào năm 2024. Do yếu tố Tết Nguyên Đán của Trung Quốc và rủi ro tăng thuế tại Mỹ, nên một số doanh nghiệp quốc tế đã có hiệu suất tốt vào đầu năm.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2025, hiệu suất của tập đoàn Toyota tương đối mạnh, tăng 0.1 điểm phần trăm so với năm 2019, giữ thị phần thế giới ở mức khoảng 11.2%, điều này cũng do Toyota có hiệu suất tốt tại các thị trường châu Âu và Bắc Mỹ.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2025, hiệu suất của Volkswagen tương đối yếu, giảm 1.9% so với năm 2019, gặp nhiều áp lực tại thị trường Trung Quốc. Mặc dù những thị trường khác của tập đoàn Volkswagen đã cải thiện đáng kể, nhưng ở thị trường bán cầu Nam, sự hồi phục đáng kể.

Xu hướng của Hyundai từ Hàn Quốc tương đối ổn định, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2025 đạt 7.5%, tăng 0.2% so với năm 2019, tập đoàn Hyundai đã thể hiện tốt tại Bắc Mỹ và các thị trường khác ở châu Á, nhưng tại Trung Quốc lại thiếu sức mạnh sản phẩm, do đó vẫn có xu hướng yếu.

Thị trường của Suzuki thể hiện mạnh, chủ yếu ở Ấn Độ và Nhật Bản. Tập đoàn Honda cũng có hiệu suất kém vào năm nay, giảm 1.7% so với năm 2019, có kết quả yếu tại thị trường Trung Quốc.

Thị trường của Mercedes-Benz ở Đức gặp nhiều áp lực, có nhiều khu vực giảm thị phần. Tập đoàn BMW có hiệu suất ổn định, nhưng áp lực tại thị trường xe hơi hạng sang Trung Quốc ngày càng lớn, do sự thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng, nhu cầu xe hơi hạng sang đang chuyển sang các thương hiệu tự chủ cao cấp.

Tiếp tục đọc

Trước: Thế hệ nhà hàng “đại vương” trước đây đã lún sâu khó có thể quay lại!
Kế tiếp: Tổng cục Thống kê giải thích: Lợi nhuận của các doanh nghiệp công nghiệp quy mô lớn từ tháng 1 đến tháng 4 đã phục hồi nhanh chóng, các ngành năng lực mới có mức tăng trưởng lợi nhuận cao.

Những câu chuyện liên quan

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Câu chuyện khởi nghiệp

Vàng có khả năng tiếp tục “tỏa sáng rực rỡ”! Goldman Sachs đặt cược vào sự tăng giá mạnh mẽ của vàng sẽ đạt 4000 USD.

admin 2025-06-25
  • Câu chuyện khởi nghiệp

Canalys: Dự đoán tỷ lệ thâm nhập của các tính năng cấp L2 và cao hơn trên thị trường Trung Quốc sẽ đạt 62% vào năm 2025.

admin 2025-06-25

Bạn có thể đã bỏ lỡ

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc: Chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng ở Trung Quốc vào tháng 5 năm 2025 là 44,9%

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
Copyright © 2025 Cachdietmoi.vn. All rights reserved.