Skip to content

Cơ hội thương trường

Nắm bắt xu hướng kinh doanh! Từ thị trường đến khởi nghiệp, chia sẻ tin tức, chiến lược và phân tích!

Primary Menu
  • Trang chủ
  • Câu chuyện khởi nghiệp
  • Tin tài chính
  • Trí tuệ quản lý
  • Xu hướng đầu tư
  • Tin tài chính

Chu Đổng Thụ: Sản lượng ô tô trong tháng 5 tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2,64 triệu chiếc, tỷ lệ xe năng lượng mới đạt 47%.

admin 2025-06-25

Được biết, Tsui Dongxu đã phát biểu rằng nhu cầu sản xuất ô tô trong tháng Năm đang phát triển ổn định, ngành ô tô tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi tích cực. Trong tháng Năm, sản xuất ô tô đạt 2,64 triệu chiếc, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái; sản xuất xe năng lượng mới đạt 1,25 triệu chiếc, tăng 32%, tỷ lệ thâm nhập 47%; sản xuất xe nhiên liệu đạt 1,4 triệu chiếc, giảm 2% so với cùng kỳ.

Từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2025, sản xuất ô tô đạt 12,76 triệu chiếc, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái; sản xuất xe năng lượng mới đạt 5,64 triệu chiếc, tăng 41%, tỷ lệ thâm nhập 44%; sản xuất xe nhiên liệu đạt 7,12 triệu chiếc, giảm 5% so với cùng kỳ.

Khi chính sách thay thế xe du lịch bắt đầu tiếp nối chính sách trợ cấp thu hồi, thị trường xe hơi gần đây đã bùng nổ, chính sách thu hồi của quốc gia thuận lợi hơn cho xe năng lượng mới, nhưng quy mô còn hạn chế. Các chính sách thay thế xe du lịch ở nhiều địa phương gần đây có tác động kích thích lớn hơn chính sách thu hồi, và hiệu ứng kích thích từ xe nhiên liệu cũng rất rõ ràng. Mong rằng trong tương lai có thể có các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ lâu dài, miễn thuế thu nhập cá nhân cho những người mua xe, thúc đẩy xe năng lượng mới về nông thôn, tối ưu hóa quy trình cấp giấy phép lái xe cho xe điện C7 kinh tế, miễn thuế mua xe cho xe điện tuân thủ có quãng đường di chuyển dưới 200 km, khuyến khích mua xe cho người kết hôn, khuyến khích mua xe cho sinh con và các biện pháp cải thiện khác, thúc đẩy tiêu dùng mua xe và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

1. Tiêu dùng ô tô phục hồi mạnh mẽ

Từ tháng Ba năm nay, tiêu dùng ô tô đã dần ấm lên, doanh số bán ô tô từ tháng Ba đến tháng Năm liên tục tăng trưởng tích cực. Trong tháng Năm, tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng xã hội đạt 41.326 tỷ nhân dân tệ, tăng 6,4% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ tiêu dùng ô tô đạt 4.010 tỷ nhân dân tệ, tăng 1%; doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng không phải ô tô đạt 37.316 tỷ nhân dân tệ, tăng 7,0%. Từ tháng 1 đến tháng 5, tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng xã hội đạt 203.171 tỷ nhân dân tệ, tăng 5,0%. Trong đó, doanh thu từ tiêu dùng ô tô đạt 18.847 tỷ nhân dân tệ, không tăng trưởng so với cùng kỳ; doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng không phải ô tô đạt 184.324 tỷ nhân dân tệ, tăng 5,6%.

2. Sản lượng ô tô dần phục hồi

Xét theo từng sản phẩm, trong tháng Năm, trong số 623 sản phẩm công nghiệp quy mô lớn, có 326 sản phẩm có sản lượng tăng so với cùng kỳ. Trong đó, sản xuất ô tô đạt 2,642 triệu chiếc, tăng 11,3%, trong đó xe năng lượng mới đạt 1,245 triệu chiếc, tăng 31,7%; sản lượng điện đạt 7.378 tỷ kWh, tăng 0,5%; sản lượng dầu thô chế biến đạt 59,11 triệu tấn, giảm 1,8%.

3. Giá trị gia tăng ngành ô tô năm 2025 thể hiện tốt

Trong tháng Năm, giá trị gia tăng công nghiệp quy mô lớn thực tế tăng 5,8% so với cùng kỳ. Từ tháng 1 đến tháng 5, giá trị gia tăng công nghiệp quy mô lớn tăng 6,3% so với cùng kỳ.

Giá trị gia tăng ngành ô tô năm 2020 tăng 6,6%; năm 2021 giữ ổn định ở mức tăng trưởng 5,5%; giá trị gia tăng ô tô năm 2022 là 6,3%, khá mạnh; giá trị gia tăng ngành ô tô năm 2023 tăng 13%, đạt mức tăng trưởng vượt trội; trong năm 2024, giá trị gia tăng ô tô đạt 9,1%, cải thiện tốt. Từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2025, giá trị gia tăng ngành ô tô tăng 11,2%, giá trị gia tăng tháng Năm tăng 11,6%, thể hiện tốt.

4. Tỷ lệ sử dụng công suất sản xuất ô tô ổn định

Từ năm 2020 đến 2023, tỷ lệ sử dụng công suất sản xuất toàn quốc duy trì trong khoảng biến động nhỏ từ 72,4% đến 74,6%. Trong quý 4 năm 2024, tỷ lệ sử dụng công suất công nghiệp quy mô lớn đạt 76,2%, tăng 0,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước, tăng 1,1 điểm phần trăm so với quý 3.

Trong quý 1 năm 2025, tỷ lệ sử dụng công suất công nghiệp quy mô lớn đạt 74,1%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Trong quý 1 năm 2025, tỷ lệ sử dụng công suất ngành ô tô đạt 71,9%, tăng 7 điểm phần trăm so với cùng kỳ.

5. Tình hình sản xuất ô tô cụ thể

Trong tháng Năm năm 2025, sản lượng xe năng lượng mới trung bình hàng ngày đạt 40.000 chiếc, tăng 31,7% so với cùng kỳ. Vì cơ sở năm trước của xe năng lượng mới không cao, sản xuất xe trong năm nay biến động khá lớn. Từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, sản xuất xe điện mini khá tốt, nhu cầu cũng là nhu cầu ở phân khúc trung bình và thấp, do đó tốc độ tăng trưởng doanh thu hơi thấp hơn tốc độ tăng trưởng doanh số.

Xét theo từng sản phẩm, trong tháng Năm năm 2025, sản lượng ô tô trung bình hàng ngày đạt 85.000 chiếc, tăng 11,3%, xem xét rằng cơ sở trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2024 cao, tốc độ tăng trưởng năm nay thể hiện khá mạnh.

Năm 2022, sản xuất ô tô đạt 27,48 triệu chiếc, sản lượng tăng 3% so với cùng kỳ; sản xuất xe năng lượng mới đạt 7,22 triệu chiếc, tăng 98%, tỷ lệ thâm nhập 26%; sản xuất xe nhiên liệu đạt 20,26 triệu chiếc, giảm 11%.

Năm 2023, sản xuất ô tô đạt 30,11 triệu chiếc, tăng 9% so với cùng kỳ; sản xuất xe năng lượng mới đạt 9,44 triệu chiếc, tăng 30%, tỷ lệ thâm nhập 31%; sản xuất xe nhiên liệu đạt 20,67 triệu chiếc, tăng 2%.

Năm 2024, sản xuất ô tô đạt 31,56 triệu chiếc, tăng 5% so với cùng kỳ; sản xuất xe năng lượng mới đạt 1,317 triệu chiếc, tăng 39%, tỷ lệ thâm nhập 42%; sản xuất xe nhiên liệu đạt 18,39 triệu chiếc, giảm 11%.

Trong tháng Năm năm 2025, sản xuất ô tô đạt 264.000 chiếc, tăng 11% so với cùng kỳ; sản xuất xe năng lượng mới đạt 125.000 chiếc, tăng 32%, tỷ lệ thâm nhập 47%; sản xuất xe nhiên liệu đạt 140.000 chiếc, giảm 2%.

Từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2025, sản xuất ô tô đạt 12,76 triệu chiếc, tăng 11% so với cùng kỳ; sản xuất xe năng lượng mới đạt 564.000 chiếc, tăng 41%, tỷ lệ thâm nhập 44%; sản xuất xe nhiên liệu đạt 712.000 chiếc, giảm 5% so với cùng kỳ.

6. Đầu tư vào ngành ô tô năm 2025 phục hồi tăng trưởng

Đầu tư vào ngành ô tô năm 2025 tăng 23,4%, trong hai năm qua đầu tư vào ô tô đã vượt mong đợi, đạt mức cao nhất lịch sử trong 6 năm qua từ tháng 1 đến tháng 5. Tốc độ tăng đầu tư ô tô năm 2024 cũng đạt 5,8%, ước tính là do sự tăng trưởng của xe năng lượng mới dẫn đến vấn đề đầu tư ngành ô tô ảm đạm dần được cải thiện. Do pin năng lượng mới không thuộc về ngành ô tô, vì vậy động cơ đầu tư chắc chắn đã bị thu hẹp, các điểm sáng tăng trưởng cần được nghiên cứu kỹ lưỡng.

7. Tác động của giá nhà quá cao lên tiêu dùng thị trường ô tô vẫn tiếp tục mạnh mẽ

Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2025, giá trung bình của bất động sản đạt 9.653 nhân dân tệ/m2, ở mức cao lịch sử hiện tại. Hiện tại, giá bất động sản tháng 5 năm 2025 là 10.004 nhân dân tệ/m2, gần mức đỉnh vào năm 2023 là 11.399 nhân dân tệ/m2, cao hơn rất nhiều so với mức 6.420 nhân dân tệ/m2 vào năm 2014 và cũng cao hơn so với đỉnh doanh số xe vào năm 2017 là 7.906 nhân dân tệ/m2. Việc vay mượn trong lĩnh vực bất động sản đã giảm mạnh, đầu tư vào thị trường nhà ở chủ yếu phụ thuộc vào tiền đặt cọc và khoản thu trước của cư dân, điều này đã gây ảnh hưởng đến tài chính mua xe trong thị trường ô tô.

Từ năm 2016 đến 2019, thị trường bất động sản sôi động đã ảnh hưởng rất lớn đến tiêu dùng, giai đoạn sau dần giảm nhiệt đã thúc đẩy thị trường ô tô. Hiện tại, giá trung bình trên thị trường bất động sản vẫn ở mức 0,97 triệu nhân dân tệ/m2, doanh số của các khu vực phía Đông khá khả quan, đây cũng là hiện tượng cuối cùng nói lên thị trường bất động sản đã khai thác tiêu dùng cao cấp. Hiện tại, thu nhập của cư dân không hỗ trợ mức nợ cao liên tục, vì vậy việc giảm nhiệt thị trường bất động sản có lợi cho việc phát triển tiêu dùng thị trường ô tô.

Năm 2021, thu nhập từ bán đất đạt 87.051 tỷ nhân dân tệ, chiếm 48% doanh thu từ bất động sản; năm 2023, thu nhập từ bán đất đạt 57.996 tỷ nhân dân tệ, chiếm 50% doanh thu từ bất động sản; năm 2024, thu nhập từ bán đất đạt 48.699 tỷ nhân dân tệ, chiếm 50% doanh thu bán nhà, tỷ lệ hơi thấp.

Hiện tại, mối quan hệ giữa doanh số ô tô và doanh số bất động sản trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2025 là 28 m2 nhà/1 chiếc xe, hiện tượng so sánh doanh số này đã cải thiện. Doanh số ô tô và doanh số bất động sản trong năm 2024 đã giảm xuống còn 31 m2 nhà/1 chiếc xe, ở mức cao hơn một chút, mặc dù tỷ lệ giữa nhà và xe đã cải thiện so với mức cao nhất năm 2020 là 70 m2 nhà/1 chiếc xe, nhưng áp lực tiêu dùng do giá bất động sản cao vẫn rất lớn, dẫn đến nhu cầu thị trường ô tô suy giảm do áp lực nợ.

Hiệu ứng tài sản từ thị trường bất động sản có tác động nhất định đến nhu cầu xe cao cấp, gần đây áp lực nợ của cư dân từ thị trường bất động sản đã giảm và nhu cầu mua nhà giảm, điều này cũng mang lại một số lợi ích tiềm năng cho tiêu dùng thị trường ô tô.

8. Tiêu dùng thị trường ô tô năm 2025 cần có sự hỗ trợ chính sách liên tục

Hiện tại, các vấn đề về tiêu dùng không mạnh đã có chút cải thiện, doanh thu từ tiêu dùng ô tô trong tháng Năm tăng 1%, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2025, tiêu dùng ô tô xuất hiện tăng trưởng bằng không, không theo kịp tốc độ tăng trung bình của doanh thu bán lẻ hàng hóa, trong tương lai áp lực tăng trưởng ở mức cơ sở cao vẫn rất lớn.

Trong tháng Năm, tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng xã hội đạt 41.326 tỷ nhân dân tệ, tăng 6,4% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ tiêu dùng ô tô đạt 4.010 tỷ nhân dân tệ, tăng 1%; doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng không phải ô tô đạt 37.316 tỷ nhân dân tệ, tăng 7,0%. Từ tháng 1 đến tháng 5, tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng xã hội đạt 203.171 tỷ nhân dân tệ, tăng 5,0%. Trong đó, doanh thu từ tiêu dùng ô tô đạt 18.847 tỷ nhân dân tệ, không tăng trưởng so với cùng kỳ; doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng không phải ô tô đạt 184.324 tỷ nhân dân tệ, tăng 5,6%.

Tiếp tục đọc

Trước: Xuất khẩu của Thụy Sĩ sang Mỹ giảm mạnh liên tiếp trong hai tháng, các thương gia đang chờ đợi thỏa thuận thuế được thực hiện.
Kế tiếp: Hiệp hội công nghiệp máy móc xây dựng Trung Quốc: Tỷ lệ khởi công hàng tháng của các sản phẩm máy móc xây dựng chính tháng 5 đạt 59,5%, giảm 5,01 điểm phần trăm so với năm trước.

Những câu chuyện liên quan

  • Tin tài chính

Các chi tiết quan trọng vẫn đang chờ được xác định, thị trường phản ứng lạnh nhạt với thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh.

admin 2025-06-25
  • Tin tài chính

Bài phát biểu chính của Tập Cận Bình tại lễ khai mạc Hội nghị cấp Bộ trưởng lần thứ tư Diễn đàn Trung Quốc – Mỹ Latinh (Toàn văn)

admin 2025-06-25
  • Tin tài chính

Cuộc khảo sát của Cục Dự trữ Liên bang: Nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp Mỹ trong quý I năm 2025 yếu kém, chính sách tín dụng ngân hàng tiếp tục siết chặt.

admin 2025-06-25

Bạn có thể đã bỏ lỡ

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc: Chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng ở Trung Quốc vào tháng 5 năm 2025 là 44,9%

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
Copyright © 2025 Cachdietmoi.vn. All rights reserved.