Ngày 25 tháng 4, thông tin cho biết, theo yêu cầu của “Quy chế quản lý song song về tiêu thụ nhiên liệu trung bình và điểm xe năng lượng mới của các doanh nghiệp ô tô”, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin đã công bố báo cáo hàng năm về tình hình thực hiện các chỉ tiêu tiêu thụ nhiên liệu trung bình và điểm xe năng lượng mới của các doanh nghiệp ô tô năm 2024 dựa trên hồ sơ do các doanh nghiệp gửi. Dựa trên mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của các doanh nghiệp được công bố, điểm tiêu thụ năng lượng mới của xe hơi nội địa năm 2024 đã tăng mạnh, vượt qua con số từ năm 2015 đến 2017, đạt khoảng 48,02 triệu điểm, trong khi điểm của xe năng lượng mới nội địa từ 3,32 triệu điểm năm 2020 đã tăng lên 16,1 triệu điểm, tổng cộng đạt 64 triệu điểm. Đây thực sự là một thành tựu đáng kinh ngạc về sự tăng trưởng đồng bộ của hai loại điểm.
Do điểm năng lượng mới tăng lên mức cao 16 triệu điểm, điểm tiêu thụ nhiên liệu cũng đạt mức cao kỷ lục 47,11 triệu điểm. Nhu cầu giao dịch điểm năng lượng mới trong năm 2024 là rất nhỏ, điều này cũng là một kết quả tích cực từ sự gia tăng mạnh mẽ của các doanh nghiệp xe năng lượng mới, việc thành lập quỹ điểm sẽ mang lại dự báo lợi nhuận tốt cho sự phát triển ổn định của năng lượng mới.
Sự phát triển đồng bộ của xe năng lượng mới và xe chạy nhiên liệu là một lựa chọn hợp lý. Xe chạy nhiên liệu đã nhanh chóng chuyển biến từ nhóm mạnh mẽ sang nhóm yếu hơn, do đó, việc bảo vệ và hỗ trợ xe chạy nhiên liệu trong tình hình mới là rất cần thiết, và cần tăng cường hỗ trợ cho các nhóm mua mới xe chạy nhiên liệu, đảm bảo rằng lợi thế của chúng ta trong xuất khẩu và chu trình kinh tế nội địa và quốc tế về xe chạy nhiên liệu và xe năng lượng mới tiếp tục phát triển.
1. Tình hình tổng quát trong nhiều năm về hoạt động của điểm kép
Vào ngày 27 tháng 9 năm 2017, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng với năm bộ khác đã công bố “Quy chế quản lý song song về tiêu thụ nhiên liệu trung bình và điểm xe năng lượng mới của các doanh nghiệp ô tô”. Vào tháng 4 năm 2024, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng với bốn bộ khác đã công bố tình hình công khai về tiêu thụ nhiên liệu trung bình và điểm xe năng lượng mới của các doanh nghiệp ô tô ở Trung Quốc trong năm 2024.
Trong năm 2024, theo thống kê chính sách song điểm, sản lượng xe hơi nội địa đạt 23,19 triệu chiếc, trong đó sản lượng xe nội địa là 22,56 triệu chiếc, xe nhập khẩu là 630.000 chiếc, sản lượng xe nội địa tăng 4% so với năm trước, và sức cạnh tranh của xe nhập khẩu giảm, tổng cung xe hơi nội địa đạt 23,19 triệu chiếc và tăng 3%.
Năm 2024, sản lượng xe năng lượng mới nội địa xuất xưởng đạt 11,89 triệu chiếc, tăng 39% so với năm trước, trong đó có 11,77 triệu chiếc là xe nội địa, tăng 40%, còn xe năng lượng mới nhập khẩu là 120.000 chiếc, giảm 11%, điều này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của xe năng lượng mới nội địa Trung Quốc. Điểm tiêu thụ nhiên liệu của xe hơi nội địa năm 2023 đạt 36,48 triệu điểm, xe nhập khẩu âm 590.000 điểm, điểm của xe nội địa đã cải thiện đáng kể, tổng điểm đạt 35,89 triệu điểm, năm 2024 so với năm 2023 tăng 1.122 triệu điểm. Điểm của xe năng lượng mới nội địa năm 2024 đạt 16,1 triệu điểm, xe nhập khẩu âm 100.000 điểm, điểm của xe nội địa đã cải thiện đáng kể, tổng cộng đạt 16 triệu điểm, điểm năng lượng mới duy trì ở mức cao.
Trong những năm gần đây, áp lực điểm tiêu thụ nhiên liệu của xe hơi ngày càng tăng, vào năm 2021, áp lực điểm đã chuyển biến, trong năm 2022 và 2023, điểm kép đã trở nên dồi dào hơn, và năm 2024, điểm năng lượng mới vẫn duy trì ở mức cao. Nhìn vào sản xuất xe hơi trong những năm gần đây, sự tăng trưởng mạnh mẽ của năng lượng mới mang lại kết quả điểm vượt kỳ vọng.
2. Sự gia tăng đột biến về số lượng điểm tiêu thụ nhiên liệu âm và năng lượng mới
Trong năm 2024, số lượng doanh nghiệp đạt điểm tiêu thụ nhiên liệu âm có sự thay đổi không lớn. Ở giai đoạn trước, áp lực tiêu thụ nhiên liệu cao, số lượng doanh nghiệp có điểm âm đã giảm từ 34 doanh nghiệp năm 2019 xuống còn 20 doanh nghiệp năm 2023, nhưng vào năm 2024 đã tăng lên 23 doanh nghiệp.
Số lượng doanh nghiệp có điểm tiêu thụ nhiên liệu dương của các thương hiệu tự chủ đang ngày càng tăng, thể hiện rằng áp lực tiêu thụ nhiên liệu trên toàn bộ các doanh nghiệp liên doanh là rất lớn.
Điểm năng lượng mới của các doanh nghiệp xe tự chủ đang được cải thiện liên tục, tỷ lệ đạt tiêu chuẩn năng lượng mới của các doanh nghiệp liên doanh trong ba năm gần đây đã rõ rệt nâng cao, liên tục vượt qua 50%. Tỷ lệ đạt tiêu chuẩn năng lượng mới của xe nhập khẩu cũng đạt được kết quả tốt.
3. So sánh điểm năng lượng mới của các loại doanh nghiệp ô tô
Các doanh nghiệp ô tô tự chủ đều đạt tiêu chuẩn về điểm tiêu thụ nhiên liệu, tổng thể điểm dương dồi dào, trong khi đó, điểm âm của các doanh nghiệp liên doanh và xe nhập khẩu đều gia tăng.
Xét theo hiệu suất của điểm năng lượng mới, các doanh nghiệp thương hiệu tự chủ chủ yếu đều có điểm dương, trong khi đó, các doanh nghiệp liên doanh hầu hết đều có điểm âm trong giai đoạn đầu mới. Gần đây, điểm của các doanh nghiệp liên doanh Mỹ đã cải thiện rõ rệt, điều này cũng là kết quả tốt từ nỗ lực phát triển xe năng lượng mới của GM và Ford.
4. Hiệu suất tính toán tiêu thụ nhiên liệu và tình hình đạt tiêu chuẩn
Về hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu, các doanh nghiệp thương hiệu tự chủ tổng thể đang tiếp tục giảm tiêu thụ nhiên liệu, thể hiện tốt.
Trong khi đó, tiêu thụ nhiên liệu của các doanh nghiệp nước ngoài lại ở trạng thái vượt tiêu chuẩn rất nhiều. Điều này cũng cho thấy rằng xe năng lượng mới đã thay đổi cách tính toán tiêu thụ nhiên liệu, khiến các thương hiệu tự chủ trở nên nổi bật hơn.
Năm 2024, tỷ lệ tăng trưởng tiêu thụ nhiên liệu trung bình rất tốt. Tỷ lệ hoàn thành tiêu thụ nhiên liệu trung bình của các doanh nghiệp nội địa đạt 62% so với mục tiêu, trong đó các thương hiệu tự chủ tổng thể rất mạnh.
Năm 2024, các thương hiệu tự chủ có tỷ lệ hoàn thành tiêu thụ nhiên liệu vượt xa mục tiêu. Các thương hiệu liên doanh hầu hết đều đạt khoảng 100%. Hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của các thương hiệu tự chủ và liên doanh tạo ra sự khác biệt rõ rệt. Áp lực tiêu thụ nhiên liệu của xe nhập khẩu phổ biến khá lớn.
5. Tình hình hoàn thành điểm tiêu thụ nhiên liệu của các nhóm
Từ góc độ nhóm, trong năm 2024 không có tình trạng điểm âm lớn xảy ra, điều này có nghĩa là hầu hết các nhóm không cần mua điểm, chỉ có FAW và Kia là chịu áp lực hơi lớn. Do điểm dồi dào, trong năm nay các doanh nghiệp có điểm âm có thể bù đắp bằng điểm năng lượng mới, nhu cầu điểm trong ngành rất nhỏ. Điểm của Chery trong năm nay đã đạt được sự tăng trưởng tốt.
6. Điểm của các doanh nghiệp cụ thể – Nhóm doanh nghiệp nhà nước
Các doanh nghiệp lớn của nhà nước như FAW, Changan, Dongfeng có tổng thể hiệu suất khá tốt, trong đó nhiều doanh nghiệp liên doanh như FAW Toyota đều có điểm tiêu thụ nhiên liệu và năng lượng mới dương. Các doanh nghiệp như FAW Volkswagen cần phải nâng cao điểm năng lượng mới hơn nữa.
7. Điểm của các doanh nghiệp cụ thể – Nhóm doanh nghiệp quốc doanh địa phương
Các doanh nghiệp như SAIC, GAC, Bắc Kinh có tổng thể hiệu suất khá tốt, trong đó các doanh nghiệp chính như SAIC và GAC đều có điểm năng lượng mới và tiêu thụ nhiên liệu dương. Điểm của SAIC-GM cũng nổi bật.
Các doanh nghiệp như Geely, Great Wall và BYD có điểm năng lượng mới rất dồi dào, trong khi điểm tiêu thụ nhiên liệu của BYD có vẻ rất khó chuyển đổi, 1.855 triệu điểm tiêu thụ nhiên liệu cũng là điểm không hiệu quả. Great Wall xuất khẩu tốt, vì vậy số lượng giấy chứng nhận hợp lệ trong nước thấp hơn một chút.
Mặc dù nhìn chung từ các lực lượng mới, điểm năng lượng mới và điểm tiêu thụ nhiên liệu đều rất dồi dào, nhưng điểm tiêu thụ nhiên liệu của các lực lượng mới lại không có giá trị, điều này thật sự đáng tiếc. Về điểm năng lượng mới, điểm của Tesla cũng rất dồi dào. Do điểm năng lượng mới trong năm nay khá đầy đủ, nên khó có thể đạt được收益 tốt như dự kiến về việc bán điểm xe năng lượng mới trong năm ngoái.
Tổng thể mà nói, năm 2024, hiệu suất của các doanh nghiệp xe năng lượng mới rất mạnh, sự phát triển nhanh chóng của năng lượng mới chắc chắn sẽ mang lại sự vượt kỳ vọng về điểm tiêu thụ nhiên liệu và điểm năng lượng mới, điều này làm cho giá bán của điểm năng lượng mới khó tăng, dự đoán ở mức khoảng 100 nhân dân tệ, đây là điều tốt.
Do sự biến đổi động của điểm kép là rất khó dự đoán, nên trong những năm gần đây, sự dao động của điểm rất lớn. Cần xem xét cách bảo vệ các doanh nghiệp năng lượng mới trong việc tích lũy điểm năng lượng mới của họ, thiết lập chế độ quỹ điểm, để đáp ứng với chính sách điểm kép đối với năng lượng mới trong tương lai, tạo điều kiện cho việc giao dịch điểm tốt hơn, và ổn định dự báo phát triển của năng lượng mới.