Skip to content

Cơ hội thương trường

Nắm bắt xu hướng kinh doanh! Từ thị trường đến khởi nghiệp, chia sẻ tin tức, chiến lược và phân tích!

Primary Menu
  • Trang chủ
  • Câu chuyện khởi nghiệp
  • Tin tài chính
  • Trí tuệ quản lý
  • Xu hướng đầu tư
  • Câu chuyện khởi nghiệp

Chui Đông Thụ: Số lượng cục sạc công cộng trong tháng 3 tăng 67.000 so với tháng trước nhưng chậm hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

admin 2025-06-25

Theo thông tin từ ông Cui Dongshu, thư ký của Hiệp hội Lập kế hoạch Thực hiện Thí điểm Trung Quốc, trong tháng 3 năm 2025, tổng số trạm sạc công cộng đạt 3,89 triệu. So với tháng trước, số lượng trạm sạc công cộng tháng 3 tăng 67.000, chậm hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, số lượng trạm sạc riêng theo xe là 9,85 triệu, tăng 230.000 so với tháng trước, tốc độ tăng trưởng đạt 12%. Trong tháng 3, mỗi trạm sạc công cộng có trung bình thời gian sạc đạt 1.505 kWh, tăng tốt so với 1.303 kWh trong tháng 3 năm ngoái. Trong những năm gần đây, cơ sở hạ tầng sạc ở nước ta phát triển nhanh chóng, đã xây dựng nên hệ thống cơ sở hạ tầng sạc lớn nhất thế giới về số lượng, phạm vi phục vụ và loại hình dịch vụ.

Hiện tại, tỷ lệ sử dụng trạm sạc công cộng gấp ba lần so với trạm sạc riêng, tức là tỷ lệ 3:1. Do đó, từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2025, tỷ lệ giữa số lượng trạm sạc và doanh số xe điện đạt 0,95, gần như tương đương 1:1. Nhờ vào việc lắp đặt trạm sạc công cộng bùng nổ, tỷ lệ giữa xe và trạm sạc đã đạt được mức độ hợp lý tương đối 1:1.

Tuy nhiên, hiện nay, cơ sở hạ tầng sạc vẫn còn những vấn đề như bố trí chưa hoàn thiện, cấu trúc chưa hợp lý, công nghệ trạm sạc cũ lạc hậu, dịch vụ không đồng đều và hoạt động chưa quy chuẩn cần cải thiện. Tỷ lệ người tiêu dùng quay lại với việc mua xe điện ở một số vùng kém phát triển đã gia tăng. Hy vọng rằng khi quy mô không ngừng tăng trưởng, khó khăn điều chỉnh sẽ không lớn và tiềm năng của xe điện sẽ lớn.

Hiện nay, quy mô phát triển của trạm sạc DC khá lớn, các nhà điều hành hàng đầu thể hiện sức mạnh tốt. Trạm sạc của GAC Energy đạt trung bình 6.804 kWh trong tháng 3, luôn có hiệu suất tốt hàng tháng. Trạm sạc của NIO đạt khoảng 2.310 kWh. Trạm sạc của Tesla giai đoạn đầu đạt 2.926 kWh, cũng có hiệu suất tốt. Trong khi đó, một số trạm sạc cũ chỉ có trung bình khoảng 100 kWh mỗi tháng, trong khi các công ty sạc chủ lực có trung bình hàng tháng ở mức hàng ngàn kWh, chênh lệch hiệu quả giữa các trạm sạc rất lớn, từ vài lần đến vài chục lần. Một số công ty nhìn về xu hướng tăng trưởng nhanh chóng của xe điện trong tương lai cần tiếp tục xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng sạc chất lượng cao, cập nhật các trạm sạc AC công suất thấp cũ, tăng cường việc nâng cấp trạm sạc DC nhanh công suất cao để tốt hơn đáp ứng nhu cầu mua sắm và sử dụng xe điện của người dân, góp phần thúc đẩy chuyển đổi và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông xanh và ít carbon.

1. Tình trạng tổng thể của trạm sạc

Cơ sở hạ tầng sạc cung cấp dịch vụ sạc cho xe điện, là một trong những cơ sở hạ tầng quan trọng trong việc tích hợp năng lượng giao thông.

Trong năm 2021, số lượng trạm sạc công cộng tăng 340.000, số lượng trạm sạc riêng theo xe tăng 600.000, mức tăng hàng năm của trạm sạc công cộng giảm 18% so với năm 2020, trong khi mức tăng của trạm sạc riêng giảm 32% so với cùng kỳ.

Số lượng trạm sạc công cộng trong năm 2022 tăng 650.000, số lượng trạm sạc riêng theo xe tăng 1,94 triệu. Mức tăng hàng năm của trạm sạc công cộng tăng 92% so với năm 2021, và mức tăng của trạm sạc riêng tăng 226% so với năm 2021.

Trong năm 2023, số lượng trạm sạc công cộng tăng 930.000. Mức tăng hàng năm của trạm sạc công cộng so với năm 2022 đạt 43%, số lượng trạm sạc riêng theo xe tăng 2,457 triệu so với cuối năm 2022, tăng 27% so với năm 2022.

Trong năm 2024, số lượng trạm sạc công cộng tăng 850.000, nhưng mức tăng hàng năm giảm 8% so với năm 2023. Số lượng trạm sạc riêng theo xe so với cuối năm 2023 tăng 3,37 triệu, cao hơn 37% so với năm 2023.

Vào tháng 3 năm 2025, tổng số trạm sạc công cộng đạt 3,89 triệu, với 67.000 trạm được bổ sung so với tháng trước, chậm hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, trạm sạc riêng theo xe đạt 9,85 triệu, tăng 230.000 so với tháng trước, tốc độ tăng 12%. Mỗi trạm sạc công cộng trung bình tiêu thụ 1.505 kWh, tăng tốt so với 1.303 kWh của tháng 3 năm ngoái.

2. Tình trạng tăng trưởng hàng tháng của trạm sạc

Đến cuối tháng 3 năm 2025, số lượng trạm sạc công cộng đã tăng thêm 320.000 so với cuối năm 2024, với tốc độ tăng trưởng khá nhanh. Số lượng trạm sạc riêng đạt tăng 610.000 so với cuối năm 2024, cũng với tốc độ nhanh.

Đến cuối tháng 3 năm 2025, số lượng trạm đổi pin tăng 2,62 triệu so với cuối năm 2024, tốc độ tăng trưởng cũng khá nhanh trong những tháng gần đây.

Trạm sạc chủ yếu phục vụ cho việc sạc cá nhân. Theo khảo sát, thường người dùng sử dụng trạm sạc cá nhân, trạm sạc chia sẻ cũng như trạm sạc công cộng trong khu dân cư hay công ty. Tỷ lệ lần lượt khoảng 22% -26%, tổng cộng chiếm khoảng 75%. Một số người dùng còn sạc ở trạm sạc công cộng bên đường hoặc ở các trung tâm thương mại, rạp chiếu phim.

3. Phân tích đặc điểm trạm sạc công cộng ở các địa phương

Đến tháng 3 năm 2025, số lượng trạm sạc công cộng ở tỉnh Quảng Đông tăng 10.375, chiếm 15% tổng số cơ sở sạc công cộng, trong khi tháng 3 năm ngoái chỉ tăng 6.800, chiếm 8%. Năm nay, tỷ lệ đã tăng lên.

Tình trạng trạm sạc công cộng ở các địa phương có sự chênh lệch lớn, chủ yếu ở các thành phố phát triển có quy mô lớn hơn về trạm sạc. Các thành phố như Quảng Đông, Giang Tô, Chiết Giang, Thượng Hải và Bắc Kinh có điều kiện xây dựng trạm sạc tốt hơn.

Đến tháng 3 năm 2025, số lượng trạm sạc ở tỉnh Sơn Đông tăng khoảng 4500 trạm, với tỷ lệ tương đối ổn định. Tình trạng cơ sở sạc ở Bắc Kinh có quy mô rất lớn nhưng đang tăng trưởng chậm, và Thượng Hải cũng trong tình trạng tương tự.

Hiện tại, tỷ lệ số xe trên trạm sạc công cộng ở nước ta tốt hơn so với châu Âu và Mỹ, nhưng cũng gặp phải một số vấn đề về tỷ lệ sử dụng không đủ: Thứ nhất, độ phủ chưa hoàn thiện. Hiện nay còn 10% khu vực dịch vụ trên đường cao tốc chưa được phủ sóng, trong khi độ phủ cơ sở hạ tầng sạc ở nông thôn thấp hơn 5%. Thứ hai, cấu trúc chưa hợp lý. 99% cơ sở sạc vẫn là sạc nhanh và sạc chậm, 64% trạm sạc DC công cộng vẫn là trạm áp thấp 750V trở xuống, không thể hỗ trợ cho giai đoạn tiếp theo khi cần sạc nhanh áp lực cao trên 800V. Từ góc độ vi mô: thứ nhất, chi phí vận hành và bảo trì cao. Số lượng thiết bị không hoạt động chiếm hơn 30%, mức độ số hóa thấp, làm tăng khó khăn và chi phí quản lý. Thứ hai, thiết bị làm lạnh bằng gió truyền thống có chất lượng kém. Tuổi thọ thiết bị chỉ từ 3-5 năm, các nhà điều hành còn chưa thu hồi được vốn đầu tư đã phải đối mặt với việc thay thế. Thứ ba, chất lượng dịch vụ vẫn kém. Số lượng trạm không hoạt động chiếm đến 10%, không thể sạc, làm gia tăng lo lắng cho người dùng.

4. Phân tích đặc điểm của các công ty sạc

Các nhà điều hành trạm sạc ở nước ta có thể chia thành bốn loại chính: 1) Các công ty sản xuất và điều hành mạng lưới trạm sạc tích hợp, chủ yếu áp dụng mô hình tài sản nặng, tập trung vào đầu tư và điều hành tài sản riêng, và hợp tác với các nhà điều hành khác cùng các nền tảng bên thứ ba, bao gồm Xingxing Charging (thuộc Wanbang Digital), Teledien (Teruide), Wanma Charging (Wanma Holdings), Pu Tian New Energy, Shanghai Yiwei Energy, Shenzhen Che Dian Wang (công ty Khê Lục tham gia đầu tư) và nhiều công ty khác. 2) Mạng lưới trạm sạc tự xây của lưới điện, bao gồm Tập đoàn Điện lực Quốc gia (Công ty Dịch vụ Xe Điện Quốc gia) và Tập đoàn Điện lực Phương Nam (Công ty Dịch vụ Xe Điện Phương Nam). 3) Các tập đoàn sản xuất xe lớn tự xây dựng mạng lưới sạc, bao gồm Tesla, NIO, Xiaopeng, SAIC Anyue, GAC Energy và một số công ty xe có thể ủy quyền xây dựng và điều hành mạng lưới sạc của mình cho các nhà điều hành trạm sạc sở hữu tài sản và nhà cung cấp dịch vụ sạc bên thứ ba. 4) Các nhà điều hành trạm sạc bên thứ ba như Yun Kuai Charging, Xiaoju Charging (thuộc DiDi Chuxing), Shenzhen Huili và nhiều công ty khác, chủ yếu áp dụng mô hình tài sản nhẹ, tập trung vào thị trường trạm sạc lớn để cung cấp dịch vụ SaaS cho các nhà điều hành từng vùng, thực chất là cung cấp dịch vụ IT.

Ngành công nghiệp vận hành trạm sạc trong nước hiện đang tồn tại bốn rào cản cạnh tranh chính: vốn, địa điểm, khả năng lưới điện và tài nguyên dữ liệu, hiện đang có hiện tượng hiệu ứng Mathew, làm tăng độ tập trung thị trường của các công ty hàng đầu. Quy mô phát triển của trạm sạc DC hiện nay khá lớn, các nhà điều hành hàng đầu thể hiện sức mạnh tốt. Trạm sạc của GAC Energy đạt trung bình 6.804 kWh trong tháng 3, luôn duy trì hiệu suất tốt hàng tháng. Trạm sạc của NIO đạt khoảng 2.310 kWh. Mức sử dụng sạc của Tesla giai đoạn đầu cũng đạt đến 2.926 kWh, tất cả đều có hiệu suất khả quan. Trong khi đó, một số trạm sạc cũ chỉ có trung bình khoảng 100 kWh mỗi tháng, các công ty chủ lực sạc duy trì trung bình hàng tháng lên đến hàng nghìn kWh, sự chênh lệch về hiệu suất giữa các trạm sạc rất lớn. Dữ liệu hàng tháng của Tesla duy trì ổn định và khá tốt.

Các trạm sạc được phân loại thành trạm sạc DC (sạc nhanh) và trạm sạc AC (sạc chậm). Trạm sạc DC: có kích thước lớn, có điện áp cao, công suất lớn và thời gian sạc nhanh, yêu cầu cao hơn về lưới điện, thường được xây dựng ở các khu vực dịch vụ đường cao tốc, nơi công cộng và vì vậy số lượng ít, chiếm khoảng 20%. Trạm sạc AC: có giá thành tương đối thấp, dễ lắp đặt hơn và thường thuộc sở hữu tư nhân, do đó số lượng nhiều và phân bố rộng rãi, chiếm hơn 80%. Theo xu hướng phát triển công nghệ, các trạm sạc DC đang dần chuyển sang hướng công suất lớn.

Trong so sánh quốc tế, trạm sạc công cộng chuyên dụng mang lại hiệu quả tốt nhất, có sự sạc có thứ tự ở các nhu cầu sạc cố định như xe buýt. Số lượng trạm sạc DC công cộng và mật độ trạm sạc DC đều ghi nhận xu hướng tăng trưởng toàn cầu. Trung Quốc hiện đang dẫn đầu về phát triển trạm sạc DC, chẳng hạn như, đến năm 2024, tỷ lệ trạm sạc DC trong mạng lưới công cộng của Trung Quốc vượt quá 42%. Trong khi đó, Trung Đông đang nổi lên như một “ngôi sao mới” trong lĩnh vực trạm sạc DC: tỷ lệ trạm sạc DC vào năm 2022 tăng 7%, đạt trên 21%, và mật độ trạm sạc DC tăng 125%, đạt 1,3 trạm sạc DC cho mỗi 100 km đường. Cả hai loại dữ liệu này đều sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng.

Trải nghiệm sạc hoàn hảo nên có ba đặc điểm chính: Thứ nhất, sạc không lo lắng. Cung cấp dịch vụ một nút ấn, trạng thái của trạm sạc có thể quan sát, có hướng dẫn thông minh. Thứ hai, sạc không làm cản trở. Quá trình sạc rất yên tĩnh, sạc thành công với một lần không rơ. Thứ ba, sạc không còn lo lắng. Cloud quản lý xe và trạm, ngăn chặn những can thiệp từ sóng điện từ, đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tài sản của mọi người. Trạm sạc AC có hai nhược điểm lớn. Thứ nhất, không thể thực hiện tương tác trên lưới điện mà chỉ có khả năng bổ sung năng lượng một chiều, không hỗ trợ sự phát triển V2G. Thứ hai, không có khả năng phối hợp giữa xe và trạm, thiếu sự kết nối số hóa giữa các xe và các trạm. Giải pháp sạc DC công suất thấp so với các trạm sạc AC truyền thống có khả năng thực hiện tốt hơn sự tương tác giữa xe và lưới điện và trải nghiệm số hóa, mang lại ba giá trị lớn: tốc độ sạc nhanh hơn, không bị giới hạn bởi OBC, tốc độ sạc tăng từ 3-5 lần; phát triển trong thời gian dài, hỗ trợ cắm là chạy, thanh toán qua điểm tích lũy, hỗ trợ các chức năng như V2G; triển khai hàng loạt, dưới cùng điều kiện điện năng, có thể đạt được độ phủ gấp ba lần.

5. Phân tích khả năng đáp ứng nhu cầu của trạm sạc

Kế hoạch phát triển năng lượng mới quốc gia rõ ràng đã chỉ ra rằng sạc chậm của trạm sạc riêng sẽ trở thành xu hướng phát triển và phải chiếm trên 90%. Hiện tại, sự phát triển của trạm sạc riêng còn chậm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phổ biến xe điện.

Theo khảo sát, mức độ hài lòng của người dùng trạm sạc cá nhân về các yếu tố như sự đủ của trạm sạc, tính hợp lý của bố trí, mức giá sạc, độ chính xác của thanh toán đều cao hơn so với những người chọn các loại trạm khác.

Trạm sạc cá nhân là của riêng chủ xe, đáp ứng nhu cầu sạc tại nhà, thường được bố trí cùng xe, có một lượng khách hàng lớn, là lực lượng chủ yếu của cơ sở hạ tầng sạc.

Trong tháng 3 năm 2025, số lượng bán lẻ xe điện chạy hoàn toàn trong nước đạt 646.000 chiếc, bổ sung 68.000 trạm sạc công cộng và 230.000 trạm sạc riêng. Quy mô bán lẻ xe điện chạy hoàn toàn trong nước, nếu xem số trạm sạc công cộng và trạm sạc riêng có thể phục vụ như là 1:1, thì tỷ lệ giữa xe và trạm sạc là 1,6:1, số lượng trạm sạc tương đối đủ. Tuy nhiên, ở đây cần phải phân tích đặc điểm thực sự của xe plug-in hybrid, cụ thể là mô hình của Thượng Hải, mà chỉ sử dụng dầu mà không sạc điện.

Nhưng nếu nhìn vào chức năng chi tiết, theo tỷ lệ sử dụng trạm sạc công cộng gấp ba lần so với trạm sạc riêng, có nghĩa là tỷ lệ 3:1, thì từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2025, tỷ lệ giữa cơ sở sạc và doanh số xe điện đạt 0,95, gần như là 1:1. Nhờ vào sự bùng nổ lắp đặt trạm sạc công cộng, tổng số tăng tỷ lệ giữa xe và trạm sạc đã đạt đến mức độ hợp lý tương đối 1:1.

Tiếp tục đọc

Trước: AI tìm kiếm mới nổi Perplexity đang thương thảo vòng gọi vốn mới 500 triệu USD, định giá đạt 14 tỷ USD.
Kế tiếp: Cục Thống kê Hồng Kông: GDP Hồng Kông tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước trong quý 1 năm 2025.

Những câu chuyện liên quan

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Câu chuyện khởi nghiệp

Vàng có khả năng tiếp tục “tỏa sáng rực rỡ”! Goldman Sachs đặt cược vào sự tăng giá mạnh mẽ của vàng sẽ đạt 4000 USD.

admin 2025-06-25
  • Câu chuyện khởi nghiệp

Canalys: Dự đoán tỷ lệ thâm nhập của các tính năng cấp L2 và cao hơn trên thị trường Trung Quốc sẽ đạt 62% vào năm 2025.

admin 2025-06-25

Bạn có thể đã bỏ lỡ

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc: Chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng ở Trung Quốc vào tháng 5 năm 2025 là 44,9%

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
Copyright © 2025 Cachdietmoi.vn. All rights reserved.