Vào ngày 17 tháng 5, Cui Dongshu đã công bố rằng vào tháng 3 năm 2025, khối lượng giao dịch trên thị trường xe hơi cũ toàn quốc đạt 1,755 triệu chiếc, tăng 26% so với tháng trước, và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh thu đạt 117 tỷ nhân dân tệ, giảm 0,9% so với năm trước. Từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2025, tổng khối lượng giao dịch xe cũ đạt 4,61 triệu chiếc, tăng 0,2% so với năm trước, với doanh thu đạt 303,2 tỷ nhân dân tệ, giảm 3,4%. Tỉ lệ thâm nhập của xe năng lượng mới trong năm 2025 vẫn đang tiếp tục gia tăng, với mức đạt 8,7% vào tháng 3.
Dưới sự kêu gọi của Hiệp hội Thương mại Ô tô Trung Quốc, việc lưu thông xe cũ đang được cải thiện. Các cơ quan quản lý giao thông ở các địa phương đã thực hiện nhiều việc có ích, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, từ đó thúc đẩy lưu thông xe cũ. Tuy nhiên, so với thị trường của các quốc gia phát triển khác, tỷ lệ giao dịch xe cũ tại Trung Quốc còn khá thấp, trong khi thị trường ô tô của Trung Quốc khởi động tương đối muộn, nhu cầu xe cũ cũng bắt đầu muộn hơn. Hiện tại, thị trường xe cũ đang trong giai đoạn phát triển nhanh chóng với tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai. Đặc biệt, sự phát triển của xe năng lượng mới đã mang lại lợi thế cho nhiều người tiêu dùng bình thường tại Trung Quốc trong việc sở hữu và sử dụng xe với chi phí thấp. Khi chính sách tái chế và thay mới xe cũ của nhà nước được công bố, các nhóm đại lý ô tô giúp việc kinh doanh xe cũ và tái chế xe phát triển mạnh mẽ, cho thấy tiềm năng phát triển của thị trường xe cũ Trung Quốc rất lớn, với mục tiêu thay mới xe cũ năm nay vượt qua mong đợi, một số khu vực đã hoàn thành vượt mức các khoản trợ cấp dự kiến, và hiện tượng thay mới chắc chắn sẽ gia tăng mạnh mẽ trong năm 2025.
1. Ngành công nghiệp trở lại tốc độ tăng nhanh
Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2024, giao dịch xe cũ khá nhộn nhịp, trong khi từ tháng 6 đến tháng 8 có xu hướng tương đối ổn định. Nhờ vào các chính sách như tái chế và đổi mới, giao dịch xe cũ vào tháng 9-12 trở nên sôi động, đặc biệt là tháng 12 với hiệu ứng kéo dài của giao dịch xe cũ rõ rệt. Giao dịch xe cũ trong tháng 1 năm 2025 có phần yếu, nhưng từ tháng 2-3 đã bắt đầu hồi phục dần.
Trong những năm gần đây, thị trường xe cũ đã phát triển nhanh chóng, từ 6 triệu chiếc vào năm 2014 lên 17,59 triệu chiếc vào năm 2021, tăng 11 triệu chiếc trong vòng 7 năm qua với mức tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2022, tổng lượng giao dịch xe cũ ở mức tương đối thấp, giảm 9% so với năm trước. Bắt đầu từ năm 2023, ngành công nghiệp xe cũ đã trở lại quỹ đạo tăng trưởng nhanh, với doanh số xe cũ đạt 18,41 triệu chiếc, tăng 15% so với năm trước. Năm 2024, tổng khối lượng giao dịch xe cũ đạt 19,61 triệu chiếc, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, tăng thêm 1,2 triệu chiếc.
Vào tháng 3 năm 2025, khối lượng giao dịch trên thị trường xe cũ toàn quốc đạt 1,755 triệu chiếc, tăng 26% so với tháng trước và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước, với doanh thu đạt 117 tỷ nhân dân tệ, giảm 0,9% so với năm trước. Từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2025, tổng khối lượng giao dịch xe cũ đạt 4,61 triệu chiếc, tăng 0,2% so với năm trước, với doanh thu đạt 303,2 tỷ nhân dân tệ, giảm 3,4%.
Do cấp độ giao dịch xe cũ ngày càng gia tăng, doanh thu giao dịch xe cũ cũng dần được cải thiện. Năm 2022, doanh thu giao dịch xe cũ đạt 1.059,6 tỷ nhân dân tệ, trong khi năm 2023, con số này đạt 1.179,5 tỷ nhân dân tệ, tăng 11%. Năm 2024, tổng doanh thu giao dịch đạt 1.285,205 tỷ nhân dân tệ, cho thấy quy mô giao dịch xe cũ ngày càng tăng. Doanh thu trong quý 1 năm 2025 đạt 303,2 tỷ nhân dân tệ, giảm 3,4%, nhưng tốc độ tăng trưởng doanh thu lại chậm hơn so với tăng trưởng khối lượng giao dịch.
2. Cấu trúc giao dịch xe cũ
Cấu trúc của thị trường xe cũ cho thấy sự tăng trưởng liên tục của thị trường xe sedan, trong khi thị trường xe buýt có tình trạng tương đối thu hẹp. Cấu trúc tổng thể của thị trường xe cũ tương tự như xe mới, cả hai đều đang hướng tới phân khúc tiêu dùng cao cấp với SUV và MPV.
3. Độ tuổi xe cũ giao dịch
Giao dịch xe cũ có độ tuổi đầu tiên khá mạnh mẽ, chủ yếu do các xe năng lượng mới trở thành một phần của thị trường xe cũ. Cấu trúc giao dịch xe cũ hiện tại cho thấy: lượng xe cũ dưới 3 năm ngày càng tăng, chiếm 27,2% trong tổng số giao dịch trong quý 1 năm 2025, trong khi xe cũ từ 3-6 năm chiếm 48%, cho thấy sự tăng trưởng đáng kể. Cả hai tỷ lệ này đều tương đối cao, nghĩa là xe cũ dưới 6 năm chiếm 75%, trong khi xe cũ từ 7-10 năm chỉ chiếm 15,6%, và xe cũ trên 10 năm đã tăng lên 9,3%.
Hiện tại, giao dịch xe cũ có tuổi cao không thường xuyên, nhưng với sự phát triển không ngừng của công nghệ sản phẩm ô tô, chất lượng của các sản phẩm có tuổi cao ngày càng được đảm bảo tốt hơn, thì trong tương lai, các loại xe có tuổi cao và trung bình sẽ có tiềm năng tái chế rất lớn.
Thị trường ô tô Trung Quốc do thời gian phát triển ngắn, nên so với các quốc gia trưởng thành, tuổi của xe cũ tương đối ngắn. Các xe cũ từ 3-5 năm và từ 1-3 năm chiếm tỉ lệ cao, trong khi ở các quốc gia phát triển như Mỹ, phần lớn xe cũ giao dịch đã trên 5 năm, đặc biệt là xe cũ trên 8 năm chiếm tỷ lệ cao ở Pháp và Nhật Bản.
4. Xu hướng giá giao dịch xe cũ
Trong 2 năm qua, giá giao dịch xe cũ đã có xu hướng tăng lên mức cao hơn, với tỷ lệ xe cũ trong khoảng từ 80.000 đến 150.000 nhân dân tệ tăng rõ rệt, trong khi tỷ lệ xe dưới 30.000 nhân dân tệ giảm đi, và các sản phẩm trong khoảng từ 30.000 đến 50.000 nhân dân tệ giảm nhẹ.
5. Giao dịch xe cũ năng lượng mới đang gia tăng
Với sự bùng nổ doanh số xe mới năng lượng, quy mô sở hữu xe cũ năng lượng mới cũng đang ngày càng mở rộng. Tỉ lệ thâm nhập của xe năng lượng mới cũng liên tục gia tăng, từ 3,6% vào cuối năm 2022 lên 6,7% vào tháng 12 năm 2023, và đạt 8,4% vào năm 2024. Tỉ lệ thâm nhập của xe năng lượng mới trong năm 2025 vẫn đang tăng, đạt 8,7% vào tháng 3. So với tỷ lệ sở hữu xe năng lượng mới, tỷ lệ giao dịch của xe cũ năng lượng mới cũng có sự đồng bộ tăng trưởng. Trong tương lai, cùng với sự tăng trưởng nhanh chóng của xe năng lượng mới và giá cả dần ổn định, tiềm năng phát triển của xe cũ năng lượng mới là rất lớn.
6. Độ tuổi xe cũ năng lượng mới
Trong quý 1 năm 2025, tỷ lệ xe cũ năng lượng mới có thời gian sử dụng dưới 2 năm đạt 29,4%, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
Trong quý 1 năm 2025, tỷ lệ xe có thời gian sử dụng từ 2-4 năm đạt 43,6%, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước, hiện ở mức trung bình.
Trong quý 1 năm 2025, tỷ lệ giao dịch xe có thời gian sử dụng từ 4-6 năm chỉ chiếm 13,3%, tương đối thấp so với năm trước.
Trong quý 1 năm 2025, tỷ lệ xe có thời gian sử dụng hơn 6 năm đạt 13,7%, tương đối ổn định so với năm trước.
Nhìn chung, vào năm 2025, trong cấu trúc độ tuổi xe cũ năng lượng mới, xe thấp tuổi sẽ càng nhiều, cho thấy thị trường đang hoạt động tích cực.
7. Giá giao dịch xe cũ năng lượng mới
Giá giao dịch xe cũ năng lượng mới đã tăng rõ rệt, gần đây tỷ lệ giao dịch các mẫu xe trong khoảng 80.000 đến 150.000 nhân dân tệ đã tăng mạnh. Chính sách tái chế và thay mới đã thúc đẩy sự gia tăng lượng xe cũ năng lượng mới, gần đây, doanh số của các mẫu xe dưới 30.000 nhân dân tệ đã gia tăng.
Hiện tại, giá trị còn lại của xe năng lượng mới sau khi thu hồi cũng đang dần được thể hiện, với chính sách tái chế góp phần vào việc thúc đẩy nhiều xe cũ được tái chế hơn.
8. Tỷ lệ chuyển nhượng xe cũ
Tỷ lệ chuyển nhượng xe cũ giữa 25% và 30% đang có xu hướng dao động, và trong quý 1 năm 2025 đã đạt 29,2%, mức cao chưa từng thấy trong lịch sử. Hiện tại, do việc chuyển nhượng xe cũ được dễ dàng hơn, tỷ lệ chuyển nhượng xe cũ đã tăng lên mức cao.
Hiện tại, Bắc Kinh và Thượng Hải là hai khu vực chính đang có sự chuyển nhượng xe cũ lớn nhất, trong khi An Huy và Sơn Đông, Cát Lâm cũng là những khu vực chính ở cửa ngõ lưu thông xe cũ. Mức độ lưu chuyển xe cũ tại Bắc Kinh là tương đối mạnh, luôn giữ vị trí số một, cho thấy quy mô lưu chuyển xe cũ ở thị trường Bắc Kinh là rất lớn.
9. Thời gian lưu kho xe cũ
Hiện tại, thời gian lưu kho xe cũ đang có xu hướng giảm nhẹ, trong quý 2 năm 2025, áp lực lưu kho xe cũ đã được cải thiện tương đối, đặc biệt là tỷ lệ xe cũ lưu kho trên 30 ngày đạt 35% đã giảm; còn 38% là tỷ lệ xe cũ lưu kho từ 15-30 ngày, và 28% là tỷ lệ xe cũ lưu kho dưới 15 ngày. Hiện tại, áp lực vận hành của toàn bộ thị trường xe cũ năm 2025 đang dần cải thiện. Với việc các chính sách về xe mới được áp dụng dần dần, giá giao dịch xe cũ thực tế đã bị ảnh hưởng bởi sự giảm giá của xe mới, dẫn đến sự thu hẹp khoảng cách giá giữa xe mới và xe cũ, gây áp lực nhất định cho việc kinh doanh xe cũ.
10. Tỷ lệ bảo giá xe cũ
Sau khi điều chỉnh giá vào đầu năm, các thương hiệu và nhà sản xuất đã tìm thấy được định vị thị trường mới, sức cạnh tranh được phục hồi về trạng thái “có trật tự”. Hiện tại, tỷ lệ bảo giá trong 3 năm cho xe năng lượng mới là tương đối thấp, đây là điều hoàn toàn bình thường trong thị trường phát triển nhanh chóng. Sự biến động hàng tháng của xe năng lượng mới chưa có tính quy luật rõ ràng, nhưng tỷ lệ bảo giá đã tăng lên rõ rệt so với hai năm trước, tuy nhiên sự tăng này khó duy trì do xe năng lượng mới thuộc nhóm hàng tiêu dùng bền, và không có thuế mua xe, nên tỷ lệ bảo giá thường thấp hơn so với xe chạy bằng xăng. Xe chạy bằng xăng vì cuộc chiến giá cả gay gắt cũng đã khiến tỷ lệ bảo giá giảm nhẹ.
Sự “nội chiến” trong thị trường xe hybrid vẫn tiếp tục, xe cũ nói chung thường có công nghệ lỗi thời và tiêu hao năng lượng cao, thiếu sức hút với người tiêu dùng. Vào thời kỳ phát triển của triển lãm, xe mới giá rẻ rõ ràng thu hút người tiêu dùng hơn. Giá bán giảm trên các mẫu xe chủ chốt như BYD Han đã ảnh hưởng đến tỷ lệ bảo giá trung bình của phân khúc xe hybrid.
Tỷ lệ bảo giá của các thương hiệu tự sản xuất có xu hướng giảm. Các nhà sản xuất đã phát triển các thương hiệu mới với hy vọng nâng cao chất lượng nhưng giá trên thị trường xe cũ không cho thấy ưu thế rõ rệt. Giá xe cũ tiếp tục giảm đã dẫn đến việc một số đại lý phải rút lui, điều này tương tự như tình trạng cạnh tranh khốc liệt trong thị trường xe mới, cho thấy ngành công nghiệp đang cần chuyển đổi.
Đối với việc giảm giá xe cũ, trên khía cạnh vĩ mô đã có đánh giá rõ ràng, việc không tái chế xe cũ có thể kích thích doanh số bán xe mới, thay thế cho con đường tái chế trước đây. Do các yếu tố còn lại của pin, giá trị còn lại của xe năng lượng mới cao hơn, và随着 giá lithium carbonate dần ổn định, lợi thế bảo giá của xe năng lượng mới có độ tuổi cao sẽ dần được thể hiện.