Skip to content

Cơ hội thương trường

Nắm bắt xu hướng kinh doanh! Từ thị trường đến khởi nghiệp, chia sẻ tin tức, chiến lược và phân tích!

Primary Menu
  • Trang chủ
  • Câu chuyện khởi nghiệp
  • Tin tài chính
  • Trí tuệ quản lý
  • Xu hướng đầu tư
  • Xu hướng đầu tư

Cơ quan Năng lượng Quốc gia: Phối hợp quy hoạch phân bố năng lực tính toán và dự án điện lực, tăng tỷ lệ điện xanh trong các trung tâm dữ liệu.

admin 2025-06-25

Ngày 4 tháng 6, Cục Năng lượng Quốc gia đã công bố thông báo về việc tổ chức triển khai giai đoạn đầu của các công trình xây dựng hệ thống điện mới. Trong đó, nhấn mạnh việc tập trung vào các nút thắt then chốt của quốc gia và những khu vực non-fringe như Qinghai, Tân Cương, Hắc Long Giang với điều kiện tài nguyên năng lượng tốt, căn cứ vào sự tích hợp khoa học của nguồn, tải và năng lượng lưu trữ, điều phối nhu cầu điện xanh của trung tâm dữ liệu tại khu vực hiện có và mở rộng, đồng thời quy hoạch hợp tác các dự án điện và năng lực tính toán.

Xuất khẩu năng lượng tái tạo quy mô lớn với tỷ lệ cao. Tập trung vào nhu cầu xuất khẩu phát triển cơ sở năng lượng tái tạo tích hợp thủy điện, gió tại các khu vực Tây Bắc như “Sa Khê Hoang” và Tây Nam, kết hợp với các kế hoạch truyền tải điện qua tỉnh và khu vực đã được chính phủ xác định. Thông qua việc phân bổ hợp lý các loại nguồn điện tại điểm xuất phát, tối ưu hóa các phương án kết nối hệ thống điện, sử dụng các công nghệ tiên tiến như kiểm soát đồng bộ nguồn điện, dòng điện một chiều linh hoạt, dòng điện thích ứng nhiều nguồn (SLCC), truyền tải tần số thấp và cấu trúc mạng, triển khai hợp lý bù công suất phản kháng và thiết bị tiêu tốn năng lượng, nâng cao mức độ an toàn, ổn định và tính linh hoạt trong hoạt động của hành lang truyền tải, từ đó tăng tỷ lệ năng lượng xanh trong xuất khẩu đồng thời khám phá các phương thức xuất khẩu hoàn toàn từ năng lượng tái tạo.

Bản gốc như sau:

Thông báo của Cục Năng lượng Quốc gia về việc tổ chức triển khai giai đoạn đầu của các công trình xây dựng hệ thống điện mới

Số 53/2025 của Cục Năng lượng Quốc gia

Các Cục Năng lượng của các tỉnh (khu tự trị, thành phố trực thuộc trung ương), các cơ quan liên quan ở các tỉnh (khu tự trị, thành phố) và Tập đoàn sản xuất và xây dựng Tân Cương, Ủy ban Quản lý Thành phố Bắc Kinh, các cơ quan đại diện của Cục Năng lượng Quốc gia, các doanh nghiệp trung ương liên quan:

Để thực hiện yêu cầu trong thông báo của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia, Cục Năng lượng Quốc gia và Cục Dữ liệu Quốc gia về việc triển khai “Kế hoạch hành động để thúc đẩy xây dựng hệ thống điện mới (2024-2027)”, chọn các phương hướng điển hình và đại diện để triển khai thí điểm, sau đây là thông báo về các vấn đề liên quan.

Một, yêu cầu tổng thể

Tập trung vào các phương hướng tiên tiến liên quan đến hệ thống điện mới, dựa vào các dự án tiêu biểu để triển khai thí điểm một hướng duy nhất, và xây dựng các thí điểm tổng hợp đa hướng tại các thành phố điển hình, khám phá các công nghệ và mô hình mới cho xây dựng hệ thống điện mới, thúc đẩy việc đạt được sự đột phá trong xây dựng hệ thống điện mới. Giữ vững các đột phá chủ chốt, ban đầu tập trung vào bảy phương hướng: công nghệ lưới điện, nhà máy điện năng tái tạo thân thiện với hệ thống, lưới điện vi mô thông minh, phối hợp năng lực tính toán và điện, nhà máy điện ảo, xuất khẩu năng lượng tái tạo quy mô lớn với tỷ lệ cao, và thế hệ điện than thế hệ mới. Thực hiện nguyên tắc phù hợp với thực tế tại từng địa phương, xác định các phương hướng và quy mô thử nghiệm phù hợp dựa trên tình hình thực tế của từng vùng. Khuyến khích đổi mới, khuyến khích việc áp dụng các công nghệ và mô hình mới, hỗ trợ các dự án thí điểm trong việc thực hiện các ứng dụng của công nghệ điện thông minh và các kết quả “bù đắp hạn chế” cho các thiết bị công nghệ năng lượng. Thực hiện quản lý liên tục, đảm bảo việc xác định, triển khai, đánh giá hiệu quả và ứng dụng các dự án thí điểm.

Hai, các hướng thí điểm

(1) Công nghệ lưới điện. Tập trung vào các khu vực lưới điện yếu với tỷ lệ năng lượng tái tạo cao và các khu vực xuất khẩu lớn của “Sa Khê Hoang”, ứng dụng công nghệ kiểm soát lưới điện mới/ nguồn năng lượng/ năng lượng lưu trữ để giải quyết hiệu quả các vấn đề giảm công suất ngắn mạch, giảm quán tính và dao động tần số rộng, nâng cao khả năng kết nối và xuất khẩu năng lượng tái tạo. Tại các khu vực có cấu trúc lưới yếu và các hệ thống vận hành cô lập, áp dụng công nghệ kiểm soát lưới điện để nâng cao khả năng ổn định điện áp, tần số và góc công suất, từ đó nâng cao mức độ an toàn cung cấp điện và ổn định vận hành của hệ thống.

(2) Nhà máy điện thân thiện với hệ thống năng lượng tái tạo. Tập trung vào các khu vực có áp lực cung cấp và tiêu thụ điện lớn, xây dựng hoặc cải tạo một số nhà máy điện năng lượng tái tạo, thông qua dự đoán công suất dài hạn và chính xác và kiểm soát hợp tác thông minh giữa năng lượng gió, mặt trời và lưu trữ để nâng cao khả năng thân thiện với hệ thống, tăng công suất phát điện lên trên 10% trong thời gian cao điểm (không dưới 2 giờ). Ký kết thỏa thuận phối hợp điều độ với cơ quan điều độ, làm rõ cách thức phối hợp điều độ và công suất đáng tin cậy, thời gian hỗ trợ. Nhà máy điện sẽ báo cáo về dự đoán công suất và kế hoạch phát điện cho cơ quan điều độ, cơ quan điều độ sẽ hoàn thiện quy tắc điều độ, căn cứ vào dữ liệu báo cáo từ nhà máy để phối hợp điều chỉnh vào cân bằng điện trong ngày. Ưu tiên xây dựng hoặc cải tạo các dự án có công suất lắp đặt năng lượng tái tạo trên 200.000 kW.

(3) Lưới điện vi mô thông minh. Lựa chọn các tình huống ứng dụng điển hình, kết hợp với điều kiện nguồn năng lượng, xây dựng một số dự án lưới điện vi mô thông minh, dựa vào khả năng điều chỉnh linh hoạt của nguồn tải, điều phối lưới nguồn và năng lượng lưu trữ, nâng cao khả năng tự điều chỉnh và tự cân bằng, tăng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo tự phát, giảm áp lực tiếp nhận từ lưới điện lớn. Trong thỏa thuận kết nối lưới điện, lưới điện vi mô xác định rõ ràng các giao diện liên quan đến tài sản và quản lý với lưới điện lớn, cùng với quyền và nghĩa vụ về điều độ, vận hành tương tác và sử dụng tài nguyên điều chỉnh.

(4) Phối hợp năng lực tính toán và điện. Tập trung vào các nút thắt quan trọng của quốc gia và những khu vực non-fringe như Qinghai, Tân Cương, Hắc Long Giang, căn cứ vào việc tích hợp khoa học nguồn tải và lưu trữ, điều phối nhu cầu điện xanh của các trung tâm dữ liệu trong khu vực hiện tại và mở rộng, quy hoạch hợp tác các dự án năng lực tính toán và điện. Thông qua việc khám phá mô hình “cung cấp điện xanh hợp nhất” gần kề, thúc đẩy tỷ lệ năng lượng xanh trong các trung tâm dữ liệu. Thông qua dự đoán công suất kết hợp của năng lực tính toán và năng lượng tái tạo, điều chỉnh linh hoạt của công suất tải và điều độ thông minh, nâng cao mức độ phối hợp giữa nguồn và tải, giảm nhu cầu công suất bảo đảm lưới điện trong các khoảng thời gian cao điểm. Tăng cường việc thu hồi và sử dụng nguồn nhiệt dư từ các trung tâm dữ liệu, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Khám phá việc vận hành kết hợp năng lượng mặt trời, gió và điện mặt trời để nâng cao mức độ cung cấp ổn định.

(5) Nhà máy điện ảo. Tập trung vào việc hợp nhất các tài nguyên điện phân tán, tăng cường khả năng điều chỉnh linh hoạt, giảm thiểu thiếu hụt cung cấp điện và thúc đẩy tiêu thụ năng lượng tái tạo, xây dựng mới hoặc cải tạo một số nhà máy điện ảo khác nhau dựa trên tình hình cụ thể, hợp nhất nguồn điện phân tán, tải khả năng điều khiển và năng lượng lưu trữ để tối ưu hóa điều khiển phối hợp, phát huy tốt khả năng điều chỉnh linh hoạt. Làm giàu các mô hình thương mại của nhà máy điện ảo, thông qua việc tham gia thị trường năng lượng, phản hồi nhu cầu, cung cấp dịch vụ tiết kiệm năng lượng, phân tích dữ liệu năng lượng, thiết kế giải pháp năng lượng, dịch vụ liên quan đến giao dịch carbon, thu được lợi nhuận tương ứng.

(6) Xuất khẩu năng lượng tái tạo quy mô lớn với tỷ lệ cao. Tập trung vào nhu cầu xuất khẩu phát triển cơ sở năng lượng tái tạo tích hợp thủy điện, gió tại các khu vực Tây Bắc như “Sa Khê Hoang” và Tây Nam, kết hợp với các kế hoạch truyền tải điện qua tỉnh và khu vực đã được chính phủ xác định. Thông qua việc phân bổ hợp lý các loại nguồn điện tại điểm xuất phát, tối ưu hóa các phương án kết nối hệ thống điện, sử dụng các công nghệ tiên tiến như kiểm soát đồng bộ nguồn điện, dòng điện một chiều linh hoạt, dòng điện thích ứng nhiều nguồn (SLCC), truyền tải tần số thấp và cấu trúc mạng, triển khai hợp lý bù công suất phản kháng và thiết bị tiêu tốn năng lượng, nâng cao mức độ an toàn, ổn định và tính linh hoạt trong hoạt động của hành lang truyền tải.

(7) Thế hệ điện than thế hệ mới. Để đối chiếu với các yêu cầu thí điểm trong “Kế hoạch Hành động Đổi mới thế hệ điện than (2025-2027)”, tích cực thúc đẩy các tổ máy hiện tại và mới có đủ điều kiện để thực hiện các chỉ tiêu sạch, giảm carbon và điều chỉnh hiệu quả, khuyến khích việc thực hiện các thí điểm mới cho thế hệ điện than đạt cả hai loại chỉ tiêu này. Trong việc giảm carbon và sạch hơn, căn cứ vào đặc điểm khu vực và lợi thế nguồn lực để áp dụng các biện pháp giảm carbon như phối trộn nhiên liệu không carbon và thấp carbon, CCUS (thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon), giảm đáng kể lượng khí thải carbon từ điện than. Về khả năng điều chỉnh hiệu quả, phải đáp ứng tất cả các tiêu chí kỹ thuật, triển khai đổi mới công nghệ trang bị chính và phụ và tối ưu hóa tích hợp hệ thống, nâng cao khả năng thay đổi tải nhanh chóng và điều chỉnh hiệu quả cho các khu vực có nhu cầu điều chỉnh điện lưới cao và thiếu hụt điều tiết, thiết bị cần có khả năng an toàn và tin cậy khi khởi động và điều chỉnh.

Ba, tổ chức thực hiện

(1) Đăng ký thí điểm. Đối với thí điểm một hướng, việc đăng ký sẽ được tổ chức bởi các cơ quan quản lý năng lượng cấp tỉnh hoặc trụ sở doanh nghiệp trung ương (trừ thí điểm thế hệ điện than mới). Thí điểm thế hệ điện than mới sẽ được đăng ký tập trung bởi các cơ quan quản lý năng lượng cấp tỉnh, cần có thư hỗ trợ từ dự án của trụ sở doanh nghiệp thuộc sở hữu. Đối với các thí điểm tổng hợp, các cơ quan quản lý năng lượng cấp tỉnh sẽ tổ chức các cơ quan quản lý năng lượng cấp thành phố kết hợp tình hình xây dựng hệ thống điện mới tại địa phương, chọn lựa nhiều phương hướng thí điểm phù hợp theo từng khu vực và gửi lên Cục Năng lượng Quốc gia. Đối với các thí điểm tổng hợp do doanh nghiệp trung ương đảm nhận, các cơ quan quản lý năng lượng cấp tỉnh sẽ kết hợp với doanh nghiệp trung ương gửi hồ sơ theo từng cấp thành phố.

Các cơ quan quản lý năng lượng cấp tỉnh, trụ sở doanh nghiệp trung ương sẽ thu thập rộng rãi các dự án thí điểm, dựa trên yêu cầu đăng ký kèm theo khả năng thực hiện, tính khả thi công nghệ và tính kinh tế, chuẩn bị đánh giá các dự án tương tự, từ đó gửi lên Cục Năng lượng Quốc gia. Thời gian khởi công xây dựng hoặc cải tạo của dự án đăng ký phải sau tháng 8 năm 2024, nếu cần thực hiện các thủ tục phê duyệt, xác nhận hoặc đăng ký liên quan, thì khi đăng ký cần có các thủ tục liên quan (trừ thí điểm thế hệ điện than mới). Thí điểm thế hệ điện than mới phải đảm bảo các điều kiện cần thiết cho dự án.

Các cơ quan quản lý năng lượng cấp tỉnh, trụ sở doanh nghiệp trung ương cần điền vào mẫu đăng ký (xem phụ lục), gửi tài liệu có dấu mộc trước ngày 30 tháng 6 năm 2025 tới Cục Năng lượng Quốc gia (Sở Điện lực), tài liệu điện tử phải gửi đến email [email protected] cùng lúc.

(2) Đánh giá thí điểm. Cục Năng lượng Quốc gia sẽ lập kế hoạch công việc đánh giá thí điểm, chi tiết tất cả tiêu chuẩn và quy trình đánh giá, sau khi nhận được tài liệu đăng ký, ủy thác cho các tổ chức chuyên môn bên thứ ba có đủ tiêu chuẩn để tiến hành công việc đánh giá. Sau khi đánh giá, lựa chọn ưu tiên một số dự án và thành phố để đưa vào diện thí điểm đầu tiên và phát văn bản thông báo, tùy vào tình huống để phát động quy trình đăng ký và đánh giá cho các thí điểm tiếp theo. Các dự án thế hệ điện than mới được quy hoạch xây dựng sẽ được đưa vào diện thí điểm sau khi xác nhận, tiếp tục thực hiện các văn bản phê duyệt (đăng ký) cho dự án. Tài liệu liên quan đến các thí điểm đã được đánh giá sẽ được chuyển tới các cơ quan đại diện liên quan của Cục Năng lượng Quốc gia.

(3) Thực hiện dự án. Sau khi xác định các thí điểm, các cơ quan quản lý năng lượng địa phương và đơn vị dự án cần thực hiện công việc xây dựng hoặc cải tạo theo kế hoạch đã nêu khi đăng ký thí điểm, nếu có sự thay đổi lớn về kế hoạch cần phải có yêu cầu từ các cơ quan quản lý cấp tỉnh hoặc trụ sở doanh nghiệp trung ương gửi lên Cục Năng lượng Quốc gia. Các cơ quan quản lý năng lượng cấp cao và doanh nghiệp trung ương cần theo dõi chặt chẽ việc thực hiện dự án, phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan, đảm bảo dự án được tiến hành suôn sẻ, trong suốt quá trình cơ quan quản lý năng lượng cấp tỉnh và doanh nghiệp trung ương cần cập nhật định kỳ tiến độ cho Cục Năng lượng Quốc gia. Các cơ quan đại diện của Cục Năng lượng Quốc gia cần căn cứ vào trách nhiệm để tăng cường giám sát và phục vụ các thí điểm, thúc đẩy thực hiện kế hoạch thí điểm.

(4) Chính sách hỗ trợ. Các cơ quan quản lý năng lượng ở cấp độ khác nhau, các cơ quan đại diện của Cục Năng lượng Quốc gia, các doanh nghiệp trung ương cần theo yêu cầu đổi mới và thí điểm, tích cực tiến hành cải cách hệ thống và cơ chế, giải quyết các trở ngại chính sách, hình thành môi trường chính sách thuận lợi cho việc thực hiện các dự án thí điểm. Sử dụng tốt các kênh tài chính như trái phiếu chính phủ siêu dài hạn để hỗ trợ các dự án thí điểm đáp ứng các phương hướng và yêu cầu chính sách. Kết quả thí điểm sẽ được đưa vào hệ thống đánh giá xây dựng hệ thống điện mới, như là nội dung quan trọng để đánh giá hiệu quả xây dựng hệ thống điện mới. Quy mô sản xuất điện cần thiết cho các dự án thí điểm thế hệ điện than mới sẽ được ưu tiên sắp xếp trong quy hoạch xây dựng điện than do Cục Năng lượng Quốc gia xây dựng dựa trên kiểm soát tổng lực. Hỗ trợ nâng cấp các tổ máy điện than đang hoạt động, tổ máy mới và các tổ máy thí điểm thế hệ điện than mới thực hiện phối hợp với năng lượng tái tạo để khuyến khích các dự án năng lượng tái tạo có liên kết trước tiên được kết nối với lưới điện.

(5) Đánh giá và quảng bá. Cục Năng lượng Quốc gia sẽ tổ chức đánh giá tổng hợp các thí điểm trong thời gian thích hợp, tổng hợp và quảng bá các công nghệ tiên tiến, mô hình đã đầy đủ và cơ chế chính sách hỗ trợ, phát huy tốt vai trò dẫn dắt của các thí điểm. Đối với các thí điểm không quốc tế, sẽ bị hủy bỏ danh hiệu thí điểm.

Bài viết được biên tập từ trang web chính thức của “Cục Năng lượng Quốc gia”, biên tập viên: Giang Viễn Hoa.

Tiếp tục đọc

Trước: Quy mô vượt 160 tỷ nhân dân tệ! Thông báo phát hành trái phiếu khoa học sáng tạo đầu tiên của các công ty chứng khoán
Kế tiếp: Cục Y tế và Sức khỏe Hồng Kông: Dự kiến sẽ triển khai giai đoạn đầu tiên của chính sách cấm sở hữu thuốc lá điện tử vào tháng 4 năm sau.

Những câu chuyện liên quan

  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Invesco, UBS và các quỹ ngoại khác đánh giá lại tỷ trọng phân bổ toàn cầu, công nghệ Trung Quốc và trái phiếu châu Á được ưa chuộng.

admin 2025-06-25

Bạn có thể đã bỏ lỡ

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc: Chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng ở Trung Quốc vào tháng 5 năm 2025 là 44,9%

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
Copyright © 2025 Cachdietmoi.vn. All rights reserved.