Theo thông tin, Giám đốc cao cấp Chen Ze Ming của bộ phận cửa hàng của Savills Hong Kong chỉ ra rằng, các chủ sở hữu cần phải thúc đẩy đổi mới mô hình kinh doanh, chẳng hạn như kết hợp không gian bán lẻ với nghệ thuật, để duy trì sự cạnh tranh trong môi trường lãi suất cao. Dự kiến, giá thuê cửa hàng và trung tâm thương mại tại khu vực lõi sẽ giảm 5% trong cả năm, nhưng chính sách hỗ trợ của chính phủ Hong Kong có thể trở thành yếu tố then chốt giúp xoay chuyển tình hình.
Báo cáo mới nhất của Savills về thị trường cho thuê bán lẻ Hong Kong vào tháng 5 năm 2025 chỉ ra rằng, trong quý đầu tiên của năm 2025, ngành bán lẻ của Hong Kong sẽ phát triển phân hóa dưới nhiều thách thức. Mặc dù tiêu thụ nội địa tại Hong Kong yếu kém và cạnh tranh xuyên biên giới gia tăng dẫn đến doanh số bán lẻ giảm 6,5% so với năm trước, nhưng các thương hiệu quốc tế và doanh nghiệp từ đại lục Trung Quốc vẫn tiếp tục chiến lược đầu tư vào các khu thương mại lõi, phản ánh niềm tin vào tiềm năng lâu dài của thị trường.
Hơn nữa, tỉ giá đồng đô la Hong Kong mạnh lên thúc đẩy số lượng cư dân ra nước ngoài tăng 11% so với năm trước, trong khi lưu lượng du khách trong kỳ nghỉ lễ năm mới đạt mức cao kỷ lục nhưng không chuyển hóa thành doanh thu bán lẻ, điều này cho thấy sự chuyển đổi trong mô hình tiêu dùng. Du khách từ đại lục Trung Quốc ưa thích việc trải nghiệm du lịch ngắn ngày, trong khi lợi thế giá cả của các khu vực lân cận như Thâm Quyến đã phân tán sức mua. Trong bối cảnh này, sức khỏe thể thao, thương mại điện tử hiện thực hóa và các hoạt động văn hóa giải trí trở thành những điểm sáng mới trên thị trường, các dự án cơ sở hạ tầng lớn của chính phủ Hong Kong cũng tạo dựng đường cho sự phục hồi trung và dài hạn.
Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn của Savills Hong Kong, Tang Chao Hsuan, cho biết trong quý đầu tiên năm 2025, triển vọng ngành bán lẻ của Hong Kong vẫn chưa rõ ràng và tiêu dùng trong ngành du lịch tiếp tục giảm, mang lại nhiều thách thức. Dù vậy, các thương hiệu thể thao, thời trang và tài chính từ nước ngoài và đại lục Trung Quốc vẫn tiếp tục mở rộng vào thị trường bán lẻ lõi, cho thấy những nhà bán lẻ này vẫn giữ được một thái độ lạc quan nhất định đối với triển vọng thị trường.