Skip to content

Cơ hội thương trường

Nắm bắt xu hướng kinh doanh! Từ thị trường đến khởi nghiệp, chia sẻ tin tức, chiến lược và phân tích!

Primary Menu
  • Trang chủ
  • Câu chuyện khởi nghiệp
  • Tin tài chính
  • Trí tuệ quản lý
  • Xu hướng đầu tư
  • Câu chuyện khởi nghiệp

Cục Năng lượng quốc gia: Khuyến khích các doanh nghiệp năng lượng tư nhân truyền thống tăng tốc chuyển đổi số và nâng cấp thông minh.

admin 2025-06-25

Gần đây, Cục Năng lượng Quốc gia đã phát hành “Thông báo về một số biện pháp thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế tư nhân trong lĩnh vực năng lượng”, trong đó đề xuất hỗ trợ các doanh nghiệp năng lượng tư nhân chuyển đổi và nâng cấp. Khuyến khích các doanh nghiệp năng lượng tư nhân truyền thống nhanh chóng thực hiện cải cách số hóa và nâng cấp thông minh, hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân phát huy vai trò lớn hơn trong cải cách thông minh ở các mỏ than, nhà máy điện. Khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân thúc đẩy cải tiến công nghệ mạng cho các trang trại điện gió và nhà máy điện mặt trời, đổi mới các kịch bản ứng dụng “trí tuệ nhân tạo+”, cải thiện độ chính xác dự đoán công suất, hiệu suất vận hành và trình độ quản lý. Khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tích cực nuôi dưỡng công nghệ và mô hình kinh doanh tiên tiến về tái chế thiết bị điện gió và điện mặt trời, tăng cường hiệu quả sử dụng tài nguyên.

Bản gốc như sau:

Thông báo của Cục Năng lượng Quốc gia về một số biện pháp thúc đẩy phát triển nền kinh tế tư nhân trong lĩnh vực năng lượng

Quốc năng phát pháp cải cách〔2025〕40号

Các Cục Năng lượng của các tỉnh (khu tự trị, thành phố trực thuộc trung ương), Ủy ban Phát triển và Cải cách của các tỉnh (khu tự trị, thành phố trực thuộc trung ương) và Tập đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương, tất cả các cơ quan cử đi, tất cả các doanh nghiệp năng lượng liên quan:

Để thực hiện sâu sắc tinh thần phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư Tập Cận Bình tại Hội nghị về các doanh nghiệp tư nhân, thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế tư nhân trong lĩnh vực năng lượng, hướng dẫn kinh tế tư nhân trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh và giảm carbon trong năng lượng và xây dựng hệ thống năng lượng mới, đề xuất một số biện pháp sau đây.

Một, hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân nâng cao động lực phát triển

(Một) Hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng. Hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư vào các dự án điện hạt nhân, thiết lập và hoàn thiện cơ chế công việc lâu dài. Hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thủy điện, cơ sở lưu trữ dầu khí, trạm tiếp nhận khí tự nhiên hóa lỏng và các dự án cơ sở hạ tầng khác, hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân tham gia vào các dự án đường ống chính hoặc nhánh của dầu khí. Hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư xây dựng các cơ sở lớn “Shagehuang”, khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân xây dựng các dự án điện mặt trời nhiệt, sử dụng đa dạng năng lượng sinh khối và sưởi ấm bằng năng lượng tái tạo.

(Hai) Hỗ trợ phát triển các mô hình hoạt động mới trong lĩnh vực năng lượng. Thúc đẩy nhanh chóng sự phát triển của nhà máy điện ảo, thúc đẩy có trật tự sự phát triển mô hình kết nối điện xanh, nghiên cứu và ban hành các ý kiến hỗ trợ phát triển lành mạnh của lưới điện vi mô thông minh, xây dựng chính sách thúc đẩy trạm sạc công suất lớn, nâng cao chất lượng dịch vụ vận hành cơ sở hạ tầng sạc, hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân tích cực đầu tư vào công nghệ mới, mô hình mới và các hoạt động mới như năng lượng lưu trữ mới, nhà máy điện ảo và lưới điện vi mô thông minh.

(Ba) Khuyến khích đổi mới và phát triển của nền kinh tế tư nhân. Hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp tư nhân tham gia sâu vào các sáng kiến khoa học công nghệ quan trọng trong lĩnh vực năng lượng, khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ tư nhân dẫn đầu tham gia nghiên cứu và xây dựng các chiến lược, kế hoạch, tiêu chuẩn và chính sách phát triển công nghệ năng lượng quan trọng. Khuyến khích các phòng thí nghiệm quốc gia và các nền tảng đổi mới công nghệ quốc gia hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân để đạt được kết quả mở và chia sẻ. Khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tham gia các dự án công nghệ quốc gia trong lĩnh vực năng lượng, hướng dẫn các doanh nghiệp tư nhân hợp tác đổi mới với các doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức khác, tập trung vào các dự án trọng điểm để thực hiện hợp tác đồng bộ. Hỗ trợ các cơ sở lớn “Shagehuang” tự do ứng dụng mô-đun thiết kế công nghệ tiên tiến quy mô lớn theo nhu cầu thị trường, hỗ trợ đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp tư nhân.

(Bốn) Hỗ trợ các doanh nghiệp năng lượng tư nhân chuyển đổi và nâng cấp. Khuyến khích các doanh nghiệp năng lượng tư nhân truyền thống tăng cường nhanh chóng cải cách số hóa và nâng cấp thông minh, hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân phát huy vai trò lớn hơn trong cải cách thông minh tại các mỏ than, nhà máy điện và các lĩnh vực khác. Khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân thúc đẩy cải cách công nghệ cho các trang trại điện gió và nhà máy điện mặt trời, đổi mới các kịch bản ứng dụng “trí tuệ nhân tạo+”, nâng cao độ chính xác dự đoán công suất, hiệu suất vận hành và trình độ quản lý. Khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tích cực phát triển các công nghệ và mô hình kinh doanh tiên tiến về tái chế thiết bị điện gió và điện mặt trời, tăng cường hiệu quả sử dụng tài nguyên.

Hai, thúc đẩy sự tham gia công bằng của các doanh nghiệp tư nhân vào thị trường

(Năm) Tiếp tục hoàn thiện cơ chế tiếp cận thị trường. Thúc đẩy sự tách biệt giữa vận hành và doanh thu của đường ống dầu khí, hướng dẫn các doanh nghiệp tư nhân tham gia vào các khía cạnh cạnh tranh trên thị trường dầu khí một cách dễ dàng hơn. Sửa đổi quy chế quản lý giấy phép cho lắp đặt (sửa chữa, thử nghiệm) thiết bị điện, tối ưu hóa quản lý giấy phép, nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ trong công việc cấp phép, thúc đẩy các doanh nghiệp lắp đặt (sửa chữa, thử nghiệm) nâng cao chất lượng và hiệu quả. Xây dựng các ý kiến quản lý thực hiện về cấp phép cho các doanh nghiệp điện lực, ủng hộ các doanh nghiệp tư nhân tham gia tích cực vào việc xây dựng lưới điện. Nghiên cứu và thúc đẩy cải cách thị trường giám sát kỹ thuật hệ thống điện thứ cấp, tạo điều kiện cho dịch vụ giám sát kỹ thuật mở cửa cho các doanh nghiệp tư nhân.

(Sáu) Thúc đẩy cơ chế tiếp cận yếu tố sản xuất được hoàn thiện. Xây dựng các ý kiến về việc tối ưu hóa dịch vụ điện và tạo ra môi trường kinh doanh hiện đại cho việc tiêu thụ điện tối đa với mức đầu tư bằng không, mở rộng đối tượng cung cấp dịch vụ này cho các doanh nghiệp tư nhân tiêu thụ điện dưới 160 kilowatt, tiếp tục giảm thiểu chi phí kết nối điện. Các doanh nghiệp năng lượng cung cấp dịch vụ công, như lưới điện và đường ống dầu khí, cần công khai ngay lập tức các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan, yêu cầu quy định, khả năng vận chuyển, điều kiện hoạt động, tiêu chuẩn giá cả, để cung cấp thông tin công khai và minh bạch cho quyết định đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp tư nhân. Khám phá mở rộng kênh tài chính, thúc đẩy việc sử dụng nguồn vốn từ trái phiếu đặc biệt lâu dài để hỗ trợ việc nâng cấp thiết bị và cải cách công nghệ trong các lĩnh vực năng lượng trọng điểm, tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân trong việc phát hành cổ phiếu, tái cấp vốn, sáp nhập, tái cấu trúc và tài trợ trái phiếu, khuyến khích các tổ chức tài chính nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ tài chính xanh, phát triển nhiều sản phẩm tín dụng đặc biệt phù hợp với đặc điểm của các doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực năng lượng.

(Bảy) Tiếp tục chuẩn hóa trật tự thị trường năng lượng. Triển khai sâu sắc các quy định về đánh giá cạnh tranh công bằng, hoàn thiện hệ thống kiểm tra cạnh tranh công bằng trong lĩnh vực năng lượng. Sửa đổi quy chế giám sát mở cửa công bằng của lưới điện, quy chế giám sát mở cửa công bằng của cơ sở hạ tầng đường ống dầu khí, giám sát và yêu cầu các doanh nghiệp vận hành cơ sở hạ tầng đường ống công khai, không phân biệt đối xử với các doanh nghiệp tư nhân đủ điều kiện. Giám sát và xử lý các hành vi vi phạm quy tắc thị trường, cạnh tranh không công bằng, can thiệp hành chính không đúng cách, xử lý các hành vi lạm dụng quyền lực hành chính để loại trừ, hạn chế cạnh tranh, tăng cường giám sát các hành vi vi phạm của các doanh nghiệp phát điện trong việc chiếm đoạt thị phần vi phạm bằng lợi thế “bán hàng một thể”, cải cách các vấn đề “ba chỉ định” trong công trình phục vụ điện cho người tiêu dùng, tạo ra môi trường tốt cho các doanh nghiệp tư nhân và các loại đối tượng kinh doanh khác tham gia vào thị trường một cách công bằng.

Ba, nâng cao chất lượng dịch vụ chính phủ trong lĩnh vực năng lượng

(Tám) Tối ưu hóa quy trình phê duyệt đầu tư năng lượng. Đơn giản hóa quy trình phê duyệt dự án năng lượng, khuyến khích các địa phương thực hiện tiếp nhận một cửa và phê duyệt đồng bộ đối với các dự án năng lượng liên quan đến nhiều cơ quan. Cung cấp dịch vụ “một cửa” dựa trên thực tế đối với các dự án điện gió thuộc “Chương trình hành động gió tại hàng triệu ngôi làng”, đối với các dự án được phát triển kết hợp trong cùng một làng hoặc các làng lân cận, tiến hành làm thủ tục trước theo một cách thống nhất. Nâng cao hiệu suất phê duyệt hoặc lưu trữ cho các dự án lưới điện, đặc biệt là các dự án lưới điện 10 kilovolt và dưới đây.

(Chín) Đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các doanh nghiệp tư nhân. Hoàn thiện cơ chế đối thoại và thương lượng giữa chính phủ và doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân phản ánh vấn đề và nguyện vọng của họ. Hướng dẫn các doanh nghiệp tư nhân hoạt động theo luật, hoàn thiện cơ chế bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp tư nhân. Tích cực thực hiện các tiêu chí xử phạt hành chính, cân nhắc tình huống vi phạm và khả năng chịu đựng của các doanh nghiệp, xác định mức xử phạt theo nguyên tắc “phạt ngang với vi phạm”. Cần quy định rõ ràng các cuộc kiểm tra hành chính liên quan đến doanh nghiệp, công khai nội dung và tiêu chuẩn kiểm tra, quản lý quy trình kiểm tra, hạn chế tần suất kiểm tra, giảm thiểu tối đa sự can thiệp của hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Tăng cường giám sát các khoản phí liên quan đến doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng, tăng cường xử lý các khoản phí vi phạm. Cải thiện hệ thống đánh giá, khôi phục tín dụng trong ngành năng lượng, quản lý các biện pháp hạn chế vi phạm tín dụng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các đối tượng kinh doanh.

(Mười) Hỗ trợ và hướng dẫn các doanh nghiệp tư nhân “đi ra ngoài” với chất lượng cao. Khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tham gia chất lượng vào xây dựng “Vành đai và con đường”, thực hiện hợp tác các dự án năng lượng xanh như điện gió, điện mặt trời, hydrogen và năng lượng lưu trữ một cách ổn định, nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế của doanh nghiệp. Tận dụng nguồn lực từ các viện nghiên cứu trong và ngoài nước, bằng nhiều cách thông báo cho các doanh nghiệp năng lượng về chính sách năng lượng quốc gia, hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân mở rộng thị trường nước ngoài.

Các cơ quan quản lý năng lượng địa phương cần dựa trên yêu cầu của thông báo này, kết hợp với thực tế địa phương, tiếp tục cụ thể hóa các biện pháp, chủ động lắng nghe ý kiến ​​của các doanh nghiệp tư nhân, tích cực đáp ứng các mối quan tâm của doanh nghiệp, phối hợp để giải quyết những khó khăn trong quá trình phát triển của doanh nghiệp tư nhân.

Cục Năng lượng Quốc gia

Ngày 23 tháng 4 năm 2025

Nội dung này được biên soạn từ “Trang web chính thức của Cục Năng lượng Quốc gia”, biên tập bởi Xu Văn Khánh.

Tiếp tục đọc

Trước: Hai gã khổng lồ Phố Wall đồng nhất chiến lược: UBS và Goldman Sachs cùng thúc đẩy cổ phiếu tiêu dùng / bán khống tài sản nhạy cảm với lãi suất.
Kế tiếp: Chính phủ Đặc khu Hành chính Hong Kong phản hồi về việc S&P và Moody’s xác nhận xếp hạng tín dụng của Hong Kong.

Những câu chuyện liên quan

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Câu chuyện khởi nghiệp

Vàng có khả năng tiếp tục “tỏa sáng rực rỡ”! Goldman Sachs đặt cược vào sự tăng giá mạnh mẽ của vàng sẽ đạt 4000 USD.

admin 2025-06-25
  • Câu chuyện khởi nghiệp

Canalys: Dự đoán tỷ lệ thâm nhập của các tính năng cấp L2 và cao hơn trên thị trường Trung Quốc sẽ đạt 62% vào năm 2025.

admin 2025-06-25

Bạn có thể đã bỏ lỡ

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc: Chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng ở Trung Quốc vào tháng 5 năm 2025 là 44,9%

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
Copyright © 2025 Cachdietmoi.vn. All rights reserved.