Skip to content

Cơ hội thương trường

Nắm bắt xu hướng kinh doanh! Từ thị trường đến khởi nghiệp, chia sẻ tin tức, chiến lược và phân tích!

Primary Menu
  • Trang chủ
  • Câu chuyện khởi nghiệp
  • Tin tài chính
  • Trí tuệ quản lý
  • Xu hướng đầu tư
  • Trí tuệ quản lý

Cục Năng lượng Quốc gia: Xác định rõ theo nguyên tắc “Ai hưởng lợi, ai chi trả” để thiết lập cơ chế truyền dẫn chi phí dịch vụ phụ trợ điện lực.

admin 2025-06-25

Được biết, vào ngày 29 tháng 4, các đồng chí có trách nhiệm liên quan của Cục Năng lượng Quốc gia đã trả lời phỏng vấn báo chí về “Thông báo về việc phát hành Quy tắc cơ bản của thị trường dịch vụ hỗ trợ điện”. Trong đó đề cập đến việc hoàn thiện cơ chế chuyển giao chi phí dịch vụ hỗ trợ. Rõ ràng theo nguyên tắc “ai được lợi, người đó phải chịu” và kết hợp với tình hình xây dựng thị trường điện, thiết lập cơ chế chuyển giao chi phí dịch vụ hỗ trợ. Tại các khu vực có thị trường điện hoạt động liên tục, chi phí dịch vụ hỗ trợ về tần số điều chỉnh, dự phòng và các dịch vụ khác sẽ được người tiêu dùng và lượng điện không tham gia giao dịch thị trường cùng chi trả.

Văn bản gốc như sau:

Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia, Cục Năng lượng Quốc gia gần đây đã phát hành “Thông báo về việc phát hành Quy tắc cơ bản của thị trường dịch vụ hỗ trợ điện” (sau đây gọi là “Thông báo”), các đồng chí có trách nhiệm liên quan của Cục Năng lượng Quốc gia đã có cuộc phỏng vấn trả lời các câu hỏi của báo chí.

Hỏi: Bối cảnh và mục đích phát hành “Thông báo” là gì?

Đáp: Dịch vụ hỗ trợ điện bao gồm các dịch vụ điều chỉnh hệ thống do các bên phát và tiêu thụ cung cấp, nhằm duy trì sự ổn định của hệ thống. Sự phát triển dịch vụ hỗ trợ điện tại Trung Quốc đã trải qua ba giai đoạn: Không có dịch vụ miễn phí trước năm 2006, bồi thường theo kế hoạch từ 2006 đến 2014, và từ năm 2014 đến nay đã từng phần thị trường hóa. Khi tỷ lệ lắp đặt năng lượng tái tạo ngày càng tăng, nhu cầu về tính linh hoạt của hệ thống điện gia tăng, và khả năng điều chỉnh không đủ, cần phải khai thác thêm tiềm năng điều chỉnh của hệ thống thông qua cơ chế thị trường. Các địa phương đang dần khám phá và thiết lập thị trường hóa cho các loại dịch vụ hỗ trợ như điều tiết công suất, điều chỉnh tần số và dự phòng. Tính đến nay, đã có 16 tỉnh thành lập thị trường điều tiết, 15 tỉnh thành lập thị trường điều chỉnh tần số, 2 tỉnh thành lập thị trường leo dốc, 6 khu vực đã thiết lập các thị trường điều chỉnh tần số, dự phòng, điều tiết, nâng cao hiệu quả khả năng điều chỉnh của hệ thống thông qua cạnh tranh. Thị trường dịch vụ hỗ trợ điện đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự ổn định của hệ thống, bảo đảm cung cấp điện, thúc đẩy việc tiêu thụ năng lượng tái tạo và chuyển đổi từ điện than.

Vào tháng 2 năm 2024, Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia, Cục Năng lượng Quốc gia đã ban hành “Thông báo về việc thiết lập và hoàn thiện cơ chế giá dịch vụ hỗ trợ điện” (số văn bản 196 của Ủy ban phát triển và cải cách). Với việc xây dựng thị trường điện thống nhất quốc gia đang tích cực được thúc đẩy, dịch vụ hỗ trợ, như một loại hàng hóa giao dịch quan trọng, cần phải được quy định và thúc đẩy từ cấp quốc gia. Do đó, chúng tôi đã tổ chức biên soạn “Quy tắc cơ bản của thị trường dịch vụ hỗ trợ điện” (sau đây gọi là “Quy tắc”), cùng với “Quy tắc giao dịch điện trung và dài hạn” và “Quy tắc thị trường điện giao ngay (thí điểm)” để hình thành ba loại hàng hóa giao dịch chính của thị trường điện thống nhất quốc gia, đánh dấu rằng thiết kế quy tắc cho ba loại hàng hóa giao dịch đã cơ bản được thiết lập.

Hỏi: Nội dung chính của “Quy tắc” là gì?

Đáp: “Quy tắc” có tổng cộng 12 chương và 67 điều, bao gồm tổng quy định, thành viên thị trường, thiết lập thị trường, loại hàng hóa thị trường, tổ chức giao dịch, chuyển giao chi phí, liên kết thị trường, đo lường và thanh toán, công khai thông tin, phòng ngừa rủi ro, quản lý giám sát, và quy định khác. Nội dung chính bao gồm:

Một là xác định rõ phạm vi chủ thể hoạt động của thị trường dịch vụ hỗ trợ. Các chủ thể hoạt động của thị trường dịch vụ hỗ trợ bao gồm các doanh nghiệp phát điện, doanh nghiệp bán điện, người tiêu dùng điện và các chủ thể kinh doanh mới. Đặc biệt làm rõ vị thế của các doanh nghiệp lưu trữ năng lượng, nhà máy điện ảo, lưới điện thông minh và các doanh nghiệp vận hành tương tác lưới điện và xe điện, nhằm hướng dẫn các chủ thể kinh doanh mới tham gia điều chỉnh.

Hai là quy định quy trình thiết lập loại hàng hóa giao dịch dịch vụ hỗ trợ. Các cơ quan điều phối điện sẽ dựa trên nhu cầu về sự an toàn và ổn định của hệ thống, đề xuất nhu cầu xây dựng thị trường dịch vụ hỗ trợ điện và lập báo cáo phân tích, báo cáo cho các cơ quan đại diện của Cục Năng lượng Quốc gia và các cơ quan quản lý giá và năng lượng cấp tỉnh. Các cơ quan đại diện của Cục Năng lượng Quốc gia sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý giá và năng lượng cấp tỉnh tổ chức chứng minh tính hợp lý của nhu cầu, xây dựng kế hoạch thực hiện gửi đến Cục Năng lượng Quốc gia và sẽ được thực hiện sau khi được Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia đồng ý. Khi thiết lập loại hàng hóa mới, cần lần lượt thực hiện các quy trình thử nghiệm mô phỏng, thử nghiệm thanh toán và hoạt động chính thức.

Ba là hoàn thiện cơ chế chuyển giao chi phí dịch vụ hỗ trợ. Xác định rõ cơ chế chuyển giao chi phí dịch vụ hỗ trợ dựa trên nguyên tắc “ai được lợi, người đó phải chịu”, kết hợp với tình hình xây dựng thị trường điện. Tại các khu vực có thị trường điện hoạt động liên tục, chi phí dịch vụ hỗ trợ về tần số điều chỉnh và dự phòng sẽ chủ yếu được chia sẻ giữa lượng điện tiêu thụ của người dùng và lượng điện không tham gia giao dịch.

Bốn là xác định rõ cơ chế liên kết với thị trường năng lượng. Điều chỉnh các loại dịch vụ hỗ trợ như tần số và dự phòng có thể được giải phóng độc lập, và khi có điều kiện, sẽ được thúc đẩy để liên kết với thị trường điện. Chi phí năng lượng phát sinh trong quá trình cung cấp dịch vụ hỗ trợ của các chủ thể sẽ được thanh toán theo quy tắc của thị trường năng lượng.

Năm là làm rõ trách nhiệm của các cơ quan điều hành thị trường điện. Các cơ quan điều phối điện có trách nhiệm đưa ra nhu cầu dịch vụ hỗ trợ và thực hiện việc mua sắm đồng nhất, tổ chức giao dịch, giải phóng thị trường, yêu cầu dịch vụ, tính toán chi phí, đề xuất các yêu cầu về an toàn và tiến hành kiểm tra an toàn. Các cơ quan giao dịch điện có trách nhiệm đăng ký, thay đổi và rút lui của các chủ thể, công khai thông tin của thị trường dịch vụ hỗ trợ, và cung cấp cơ sở cho thanh toán.

Hỏi: Các bước tiếp theo để thúc đẩy việc thực hiện hiệu quả “Thông báo” ở các địa phương là gì?

Đáp: Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia, Cục Năng lượng Quốc gia sẽ theo dõi sát sao tình hình hoạt động của thị trường dịch vụ hỗ trợ điện, phát huy vai trò của các cơ quan đại diện của Cục Năng lượng Quốc gia, thúc đẩy các cơ quan vận hành thị trường tổ chức giao dịch theo quy định và các loại chủ thể tham gia thị trường đúng cách, giám sát tình hình hoạt động của thị trường dịch vụ hỗ trợ điện.

Các địa phương cần tổ chức các cơ quan vận hành thị trường đểkịp thời sửa đổi chi tiết thực hiện thị trường dịch vụ hỗ trợ theo “Thông báo” và các quy định liên quan như văn bản số 196 của Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia, duy trì chế độ cạnh tranh công bằng thống nhất, đảm bảo phù hợp với yêu cầu quy tắc cơ bản.

Bài viết được biên soạn bởi Cục Năng lượng Quốc gia, biên tập bởi Chen Wenfang.

Tiếp tục đọc

Trước: Invesco, UBS và các quỹ ngoại khác đánh giá lại tỷ trọng phân bổ toàn cầu, công nghệ Trung Quốc và trái phiếu châu Á được ưa chuộng.
Kế tiếp: Nếu thuế “vốn” của Mỹ được áp dụng, Goldman Sachs dự đoán ngân hàng trung ương sẽ mua thêm vàng.

Những câu chuyện liên quan

  • Trí tuệ quản lý

Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc: Chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng ở Trung Quốc vào tháng 5 năm 2025 là 44,9%

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Nếu thuế “vốn” của Mỹ được áp dụng, Goldman Sachs dự đoán ngân hàng trung ương sẽ mua thêm vàng.

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Giá dầu thô tương lai xuất hiện “đường cong nụ cười” kỳ lạ! Morgan Stanley phân tích: Nguồn cung căng thẳng ngắn hạn, dư thừa dài hạn.

admin 2025-06-25

Bạn có thể đã bỏ lỡ

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc: Chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng ở Trung Quốc vào tháng 5 năm 2025 là 44,9%

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
Copyright © 2025 Cachdietmoi.vn. All rights reserved.