Skip to content

Cơ hội thương trường

Nắm bắt xu hướng kinh doanh! Từ thị trường đến khởi nghiệp, chia sẻ tin tức, chiến lược và phân tích!

Primary Menu
  • Trang chủ
  • Câu chuyện khởi nghiệp
  • Tin tài chính
  • Trí tuệ quản lý
  • Xu hướng đầu tư
  • Câu chuyện khởi nghiệp

Cục Quản lý Thị trường đề xuất lấy ý kiến xã hội về “Hướng dẫn tuân thủ các hành vi thu phí của nền tảng giao dịch trực tuyến”

admin 2025-06-25

Để quy định các hành vi thu phí của nền tảng giao dịch trực tuyến đối với các nhà điều hành trong nền tảng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các nhà điều hành, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và có trật tự của nền kinh tế nền tảng, gần đây, Cục Quản lý Thị trường đã nghiên cứu và soạn thảo “Hướng dẫn tuân thủ hành vi thu phí của nền tảng giao dịch trực tuyến (Dự thảo xin ý kiến)” và công khai xin ý kiến xã hội. Các lãnh đạo liên quan của Cục Quản lý Thị trường đã trả lời các câu hỏi của phóng viên về “Hướng dẫn”. Hướng dẫn quy định rằng nền tảng phải đưa ra các tiêu chuẩn thu phí hợp lý, hoàn thiện các quy tắc và cơ chế công khai thu phí, thực hiện nghiêm túc các cam kết miễn giảm phí, thận trọng đánh giá tính cần thiết của việc thu tiền đặt cọc, tiến hành dịch vụ quảng bá dựa trên nguyên tắc tự nguyện bình đẳng, đảm bảo quyền biết và quyền lựa chọn của các nhà điều hành trong nền tảng. Đồng thời, cũng quy định 8 hành vi thu phí không hợp lý, bao gồm thu phí nhiều lần, chỉ thu phí mà không cung cấp dịch vụ, chuyển giao chi phí mà lẽ ra nền tảng phải chịu.

Thông báo công khai của Cục Quản lý Thị trường về việc xin ý kiến “Hướng dẫn tuân thủ hành vi thu phí của nền tảng giao dịch trực tuyến (Dự thảo xin ý kiến)” để规范 hóa hành vi thu phí của nền tảng giao dịch trực tuyến, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà điều hành, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế nền tảng, căn cứ vào “Luật Giá Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, “Luật Thương mại Điện tử Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” và các quy định luật pháp liên quan, Cục Quản lý Thị trường đã soạn thảo và hình thành “Hướng dẫn tuân thủ hành vi thu phí của nền tảng giao dịch trực tuyến (Dự thảo xin ý kiến)”, hiện công khai để xin ý kiến xã hội. Hạn chót phản hồi ý kiến là ngày 3 tháng 6 năm 2025, công chúng có thể đưa ra ý kiến qua các phương thức:

Một, đăng nhập vào trang web của Cục Quản lý Thị trường, thông qua mục “Tương tác” trên trang chính, đưa ra ý kiến trong mục “Khảo sát công khai”.

Hai, gửi ý kiến qua email đến: [email protected], trong tiêu đề email hãy ghi rõ “Hướng dẫn tuân thủ hành vi thu phí của nền tảng giao dịch trực tuyến (Dự thảo xin ý kiến)”.

Ba, gửi thư đến địa chỉ số 9, đường Đại Lý Đông, quận Hải Điến, Bắc Kinh cho Cục Quản lý Thị trường Cục Quản lý Giá cả và Cạnh tranh (Mã bưu điện: 100088), ghi rõ “Hướng dẫn tuân thủ hành vi thu phí của nền tảng giao dịch trực tuyến (Dự thảo xin ý kiến)” trên phong bì.

Hướng dẫn tuân thủ hành vi thu phí của nền tảng giao dịch trực tuyến

(Dự thảo xin ý kiến)

Để quy định và hướng dẫn hành vi thu phí của các nhà điều hành nền tảng giao dịch trực tuyến, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà điều hành, thúc đẩy sự phát triển bền vững và lành mạnh của nền kinh tế nền tảng, căn cứ vào “Luật Giá Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, “Luật Thương mại Điện tử Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, xây dựng hướng dẫn này.

Điều 1: Những gì được gọi là nhà điều hành nền tảng giao dịch trực tuyến (sau đây gọi là nền tảng) trong hướng dẫn này, là thực thể pháp lý hoặc tổ chức không có tư cách pháp lý cung cấp địa điểm kinh doanh trực tuyến, kết nối giao dịch, phát hành thông tin và các dịch vụ khác cho các bên tham gia giao dịch trong hoạt động giao dịch trực tuyến.

Những gì được gọi là nhà điều hành trong nền tảng này, là những cá nhân, thực thể pháp lý hoặc tổ chức không có tư cách pháp lý bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ thông qua nền tảng giao dịch trực tuyến.

Những gì được gọi là phí của nền tảng này, là phí mà nền tảng thu từ các nhà điều hành trong nền tảng khi cung cấp dịch vụ, bao gồm nhưng không giới hạn ở hoa hồng, tỷ lệ phần trăm, phí đăng ký, phí dịch vụ, phí thành viên, phí dịch vụ kỹ thuật, phí dịch vụ thông tin, phí quảng bá tiếp thị, phí quảng cáo, và các hình thức khác. Các hành vi thu tiền đặt cọc và các hành vi liên quan cũng phải tuân thủ hướng dẫn này.

Điều 2: Nền tảng nên dựa trên chi phí hoạt động của mình, căn cứ vào hợp đồng dịch vụ, quy tắc giao dịch, thói quen giao dịch và các yếu tố khác, tuân thủ nguyên tắc công bằng, hợp pháp và tín nhiệm, xem xét đầy đủ tình hình kinh doanh của các nhà điều hành trong nền tảng, theo các quy định của luật pháp và quy định liên quan, hợp lý lập tiêu chuẩn thu phí.

Điều 3: Khuyến khích nền tảng áp dụng các chiến lược định giá linh hoạt và đa dạng trong phạm vi hợp pháp, hợp lý và mang lại lợi ích cho cả hai bên, giảm bớt gánh nặng cho các nhà điều hành trong nền tảng, thúc đẩy sự phát triển chung giữa nền tảng và các nhà điều hành.

Điều 4: Khuyến khích nền tảng cung cấp dịch vụ giảm giá cho các nhà điều hành trong nền tảng, tăng cường hỗ trợ giảm giá cho các nhà bán lẻ nhỏ và vừa, hỗ trợ họ trong việc tồn tại và phát triển.

Điều 5: Trong trường hợp xảy ra thiên tai, sự cố sức khỏe công cộng bất ngờ, khuyến khích nền tảng chủ động gánh vác trách nhiệm xã hội, thực hiện chính sách giảm phí hoa hồng, hạ thấp tiêu chuẩn thu phí.

Điều 6: Nền tảng nên thực hiện trách nhiệm chủ thể quản lý tuân thủ theo các quy định liên quan, đưa sự tuân thủ thu phí vào xây dựng tổ chức tuân thủ nội bộ, hệ thống quản lý tuân thủ, kiểm soát rủi ro tuân thủ, đào tạo tuân thủ để nâng cao khả năng quản lý tuân thủ thu phí của nền tảng.

Điều 7: Nền tảng nên tăng cường xây dựng tổ chức quản lý tuân thủ thu phí phù hợp với quy mô kinh doanh và mô hình hoạt động của mình, bố trí nhân viên quen thuộc với quản lý tuân thủ thu phí.

Điều 8: Nền tảng nên kịp thời chuyển đổi các yêu cầu của pháp luật và quy định giám sát liên quan về thu phí thành các hệ thống tuân thủ nội bộ.

Nền tảng nên tạo ra cơ chế cập nhật động, theo sự thay đổi của pháp luật và các yêu cầu quy định giám sát, kịp thời sửa đổi hoàn thiện hệ thống quản lý tuân thủ thu phí để đảm bảo tính thích ứng và hiệu quả của hệ thống quản lý tuân thủ.

Điều 9: Nền tảng nên thiết lập cơ chế nhận diện và đánh giá rủi ro hành vi thu phí không hợp lý, kịp thời xác định và xử lý rủi ro tuân thủ thu phí trong hoạt động kinh doanh của mình dựa trên môi trường kinh doanh, đặc điểm hoạt động, phản hồi từ các nhà điều hành trong nền tảng cũng như các vấn đề bị phơi bày trước công chúng.

Khuyến khích nền tảng sử dụng công nghệ dữ liệu để tăng cường giám sát và phân tích rủi ro thu phí không hợp lý, nâng cao khả năng nhận diện hiệu quả các rủi ro thu phí không hợp lý của nền tảng.

Điều 10: Nền tảng nên tăng cường xây dựng cơ chế phê duyệt trước tuân thủ để phòng ngừa rủi ro thu phí không hợp lý. Khi ban hành hoặc sửa đổi các quy tắc thu phí nền tảng hoặc tổ chức các hoạt động kinh doanh liên quan đến thu phí, tổ chức hoặc nhân viên quản lý tuân thủ của nền tảng cần phải kiểm tra tình hình tuân thủ liên quan đến thu phí.

Khuyến khích nền tảng tích hợp quy trình phê duyệt tuân thủ vào hệ thống quản lý thông tin nội bộ, đảm bảo tổ chức hoặc nhân viên quản lý tuân thủ thực hiện công việc phê duyệt một cách độc lập.

Điều 11: Nền tảng nên thiết lập cơ chế đào tạo tuân thủ nhằm phòng ngừa rủi ro thu phí không hợp lý, tổ chức đào tạo cho các nhân viên có liên quan, đặc biệt là các lãnh đạo doanh nghiệp trong nền tảng, nâng cao nhận thức và năng lực phòng ngừa rủi ro thu phí không hợp lý.

Điều 12: Khuyến khích nền tảng tạo ra môi trường văn hóa tuân thủ thu phí hợp pháp, trung thực, minh bạch và công bằng. Tăng cường nhận thức tự giác và tự chủ trong việc tuân thủ quy định thu phí cho các nhân viên có liên quan, đặc biệt là các lãnh đạo doanh nghiệp trong nền tảng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và lành mạnh của nền tảng.

Điều 13: Khuyến khích nền tảng thiết lập cơ chế báo cáo tuân thủ thu phí, hoặc tích hợp các vấn đề tuân thủ thu phí vào báo cáo tuân thủ tổng thể. Khuyến khích nền tảng báo cáo tình hình tuân thủ thu phí cho các cơ quan quản lý thị trường.

Điều 14: Nền tảng cần công khai rõ ràng các hạng mục thu phí, quy tắc, tiêu chuẩn dịch vụ nền tảng, thông tin quy tắc hoặc ký hiệu liên kết đến thông tin trên trang chính, đảm bảo rằng các nhà điều hành trong nền tảng hoặc các đối tượng thu phí khác có thể dễ dàng và đầy đủ xem xét và tải về.

Các hạng mục thu phí cần phải tương ứng với nội dung dịch vụ, cùng một hạng mục thu phí phải sử dụng tên gọi và mô tả nội dung thống nhất. Quy tắc thu phí cần phải rõ ràng, dễ hiểu và đơn giản. Tiêu chuẩn thu phí cần phải chính xác và rõ ràng, thuận tiện tính toán, nếu áp dụng các tiêu chuẩn thu phí khác nhau theo điều kiện giao dịch khác nhau, cần phải chỉ rõ điều kiện giao dịch và tiêu chuẩn thu phí liên quan.

Nếu nền tảng thu phí từ các nhà điều hành trong nền tảng dựa trên địa điểm kinh doanh trực tuyến, tổ chức kết nối giao dịch và phát hành thông tin, thì cần phải cung cấp chi tiết cụ thể về các hạng mục thu phí, tiêu chuẩn, số tiền và các thông tin liên quan khác cho các nhà điều hành trong nền tảng.

Điều 15: Nền tảng khi sửa đổi các hạng mục thu phí, quy tắc, tiêu chuẩn dịch vụ nền tảng hoặc quy tắc giao dịch, cần phải công khai xin ý kiến tại vị trí dễ thấy trên trang chính, công khai nội dung và lý do sửa đổi dự kiến, và thực hiện các biện pháp hợp lý để đảm bảo các bên liên quan có thể thể hiện ý kiến một cách kịp thời và đầy đủ. Thời gian công khai không dưới 7 ngày.

Nếu các nhà điều hành trong nền tảng không chấp nhận nội dung sửa đổi và yêu cầu rút khỏi nền tảng, nền tảng không được ngăn cản, nền tảng và các nhà điều hành trong nền tảng phải chịu trách nhiệm theo thỏa thuận trước khi sửa đổi.

Điều 16: Nền tảng khi sửa đổi các hạng mục thu phí, quy tắc, tiêu chuẩn trong nội dung thỏa thuận dịch vụ, cần phải lưu giữ đầy đủ tất cả các phiên bản lịch sử trong vòng ba năm trước khi có hiệu lực của phiên bản đã sửa đổi để đảm bảo các nhà điều hành trong nền tảng hoặc đối tượng thu phí khác có thể dễ dàng và đầy đủ xem xét và tải về.

Điều 17: Nền tảng khi tiến hành quảng bá, khuyến mại và các hoạt động tương tự, cần phải tuân thủ nguyên tắc tự nguyện và bình đẳng, không được cưỡng chế hoặc biến tướng cưỡng chế các nhà điều hành trong nền tảng tham gia và thu phí.

Điều 18: Nền tảng khi thu phí quảng bá tiếp thị cần công khai rõ ràng các hạng mục thu phí, quy tắc, tiêu chuẩn, đảm bảo rằng các nhà điều hành trong nền tảng có thể xác minh chính xác chi phí.

Nếu nền tảng sử dụng nhấp chuột, hiển thị, chuyển đổi như là tiêu chuẩn tính phí tiếp thị, cần công khai rõ ràng cách tính toán chi phí một cách dễ hiểu và cung cấp chi tiết cụ thể cho các nhà điều hành trong nền tảng.

Điều 19: Khi nền tảng tổ chức các hoạt động khuyến mại cho các nhà điều hành trong nền tảng, nên xác định rõ cách thức và tỷ lệ chia sẻ phụ cấp giữa nền tảng và nhà điều hành trước, không được thu thêm chi phí khuyến mại tạm thời từ các nhà điều hành trong nền tảng khi chưa có sự đồng thuận.

Điều 20: Nền tảng phải thực hiện nghiêm túc các cam kết về việc miễn giảm phí mà đã đưa ra cho các nhà điều hành trong nền tảng.

Nếu nền tảng ban đầu cung cấp dịch vụ miễn phí, không được tùy ý thay đổi quy định thu phí mà không thông qua việc công khai xin ý kiến theo đúng luật pháp tại vị trí dễ thấy trên trang chính, đồng thời cảnh báo các nhà điều hành trong nền tảng chú ý. Trừ khi có quy định khác trong luật pháp.

Điều 21: Nền tảng nên thận trọng đánh giá tính cần thiết của việc thu tiền đặt cọc từ các nhà điều hành trong nền tảng dựa trên nhu cầu kinh doanh và rủi ro giao dịch. Nếu đánh giá không thấy cần thiết, không được thu tiền đặt cọc.

Khuyến khích nền tảng áp dụng một cách hợp lý hình thức bảo lãnh tín dụng của nhà điều hành, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và giảm bớt gánh nặng tài chính cho các nhà điều hành trong nền tảng trong việc nộp tiền đặt cọc.

Điều 22: Dựa vào việc phải thu tiền đặt cọc từ các nhà điều hành trong nền tảng nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, nền tảng cần xác định một cách hợp lý tiêu chuẩn và hình thức thu tiền đặt cọc, có thể thu một lần hoặc thu dần theo tỷ lệ doanh thu trong giới hạn cho đến khi số tiền cần rút đạt tối đa.

Nếu có thỏa thuận về lợi tức hợp pháp của tiền đặt cọc giữa nền tảng và nhà điều hành, sẽ áp dụng theo thỏa thuận; nếu không có thỏa thuận hoặc thỏa thuận không rõ ràng, sẽ theo thói quen giao dịch mà thực hiện.

Nền tảng cần làm rõ cách thức và quy trình hoàn trả tiền đặt cọc, đảm bảo tiền đặt cọc được vận hành một cách khép kín, nghiêm cấm lợi dụng tiền đặt cọc dưới bất kỳ hình thức nào, không được đặt ra điều kiện không hợp lý đối với việc hoàn trả tiền đặt cọc.

Điều 23: Nền tảng cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của “Luật Giá Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, “Luật Thương mại Điện tử Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” và các quy định luật pháp có liên quan, không được thực hiện các hành vi thu phí không hợp lý sau đây:

(1) Thu phí nhiều lần;

(2) Chỉ thu phí mà không cung cấp dịch vụ hoặc dịch vụ không đủ;

(3) Chuyển giao chi phí mà lẽ ra nền tảng phải chịu;

(4) Thu phí từ các nhà điều hành trong nền tảng để cung cấp dữ liệu hoạt động cơ bản của họ;

(5) Cưỡng chế hoặc biến tướng cưỡng chế các nhà điều hành trong nền tảng mua dịch vụ hoặc tham gia hoạt động quảng bá, khuyến mại và thu phí;

(6) Sử dụng những hình thức như tiền đặt cọc không hợp lý để thu phí ngầm hoặc nâng cao tiêu chuẩn thu phí;

(7) Cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ tương tự mà thực hiện phân biệt giá cho các nhà điều hành trong nền tảng ở các điều kiện giao dịch tương đương;

(8) Thu các loại phí không hợp lý khác.

Các khoản phí không hợp lý được đề cập trong khoản (8) của điều này có thể được đánh giá tổng hợp dựa trên chi phí, tình trạng cung cầu trên thị trường, thuộc tính ngành nghề, và tình hình thu phí của các nền tảng tương tự.

Điều 24: Các nhà điều hành trong nền tảng cho rằng phí thu từ nền tảng vượt quá mức hợp lý có thể phản ánh cho nền tảng và cung cấp tài liệu liên quan. Nền tảng cần kịp thời phản hồi, và tích cực thương lượng với các nhà điều hành trong nền tảng.

Đối với các vấn đề mà các nhà điều hành trong nền tảng phản ánh nhiều, nền tảng nên tiến hành nghiên cứu và đánh giá, kịp thời sửa đổi hoàn thiện các quy tắc thu phí không hợp lý.

Điều 25: Nền tảng cần phối hợp với các cơ quan quản lý thị trường trong việc giám sát và thanh tra, kịp thời cung cấp thông tin và tài liệu cần thiết theo yêu cầu.

Các cơ quan quản lý thị trường trong quá trình thực hiện giám sát và thanh tra theo pháp luật có thể yêu cầu nền tảng cung cấp thông tin liên quan về thu phí, cơ sở tính toán phí và quá trình tính toán, giải thích tính hợp lý của việc thu phí.

Điều 26: Khuyến khích các hiệp hội ngành nghề, phòng thương mại tăng cường tính tự quản của ngành nghề, thiết lập cơ chế giao tiếp và thương lượng với nền tảng theo đúng pháp luật và quy định, hỗ trợ các cơ quan quản lý thị trường, quy định hành vi thu phí của nền tảng, hướng dẫn nền tảng tăng cường trợ giúp cho các nhà điều hành nhất là cho các công ty nhỏ và vừa cũng như các thương nhân bảo vệ quyền lợi hợp pháp của họ.

Điều 27: Hướng dẫn này đưa ra chỉ dẫn chung về tính tuân thủ của hành vi thu phí của nền tảng. Các quy định trong luật pháp, quy định, chính sách có quy định riêng về hành vi thu phí của nền tảng sẽ được thực hiện theo quy định đó.

Điều 28: Hướng dẫn này do Cục Quản lý Thị trường Quốc gia chịu trách nhiệm giải thích.

Các lãnh đạo liên quan của Cục Quản lý Thị trường đã trả lời phỏng vấn của phóng viên về “Hướng dẫn tuân thủ hành vi thu phí của nền tảng giao dịch trực tuyến (Dự thảo xin ý kiến)”

Câu hỏi 1: Cục Quản lý Thị trường đã cân nhắc điều gì chủ yếu khi xây dựng “Hướng dẫn” về thu phí của nền tảng?

Trả lời: Trong những năm gần đây, kinh tế nền tảng của chúng tôi đã phát triển nhanh chóng, đóng góp vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu dùng, mở rộng việc làm và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Đảng và Chính phủ rất coi trọng sự phát triển quy định và lành mạnh của nền kinh tế nền tảng. Hiện tại, sự phát triển của nền kinh tế nền tảng liên quan đến hàng chục triệu chủ thể kinh doanh trực tuyến, nhiều nhân viên linh hoạt và hơn 900 triệu người tiêu dùng trực tuyến, hỗ trợ hàng nghìn ngành nghề thực tế, trở thành một hệ sinh thái bao phủ rộng, bao hàm nhiều và mở. Sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế nền tảng không chỉ là sự phát triển lành mạnh của các doanh nghiệp nền tảng mà còn là sự phồn vinh bền vững của toàn bộ hệ sinh thái. Trong quá trình cung cấp dịch vụ, các doanh nghiệp nền tảng thường thu phí hoa hồng, tỷ lệ phần trăm, phí thành viên, phí dịch vụ kỹ thuật, phí dịch vụ thông tin, phí quảng bá tiếp thị khác từ các nhà điều hành trong nền tảng, và các khoản phí này tạo thành nguồn thu chính của doanh nghiệp nền tảng. Đồng thời, các nhà bán hàng trong nền tảng cũng phản ánh rằng có rất nhiều hình thức thu phí, phương pháp tính toán phức tạp, và việc thu phí của nền tảng không minh bạch. Nhiều doanh nghiệp nền tảng đã dần dần hoàn thiện hệ thống quản lý tuân thủ, nhưng việc quản lý tuân thủ hành vi thu phí của họ vẫn chưa đủ hoàn chỉnh, dẫn đến rủi ro thu phí không được kiểm soát.

Điều 7 của “Luật Giá Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” quy định rằng việc định giá của các nhà điều hành phải tuân thủ nguyên tắc công bằng, hợp pháp và tín nhiệm, và khoản 35 của “Luật Thương mại Điện tử Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” quy định rằng nền tảng không được thu phí không hợp lý từ các nhà điều hành trong nền tảng. Để hướng dẫn các doanh nghiệp nền tảng tăng cường quản lý tuân thủ hành vi thu phí, thúc đẩy thu phí công bằng, hợp pháp và tín nhiệm, chúng tôi đã soạn thảo “Hướng dẫn”, chỉ rõ rằng nền tảng phải lập tiêu chuẩn thu phí hợp lý dựa trên chi phí hoạt động của mình, hợp đồng dịch vụ, quy tắc giao dịch và các yếu tố khác, chú ý đến tình hình hoạt động của các nhà điều hành trong nền tảng, và phát triển các tiêu chuẩn thu phí hợp lý theo luật pháp và quy định liên quan, xác định các yếu tố cơ bản mà các hành vi thu phí của nền tảng cần xem xét, nguyên tắc cơ bản và yêu cầu cơ bản cần tuân thủ, cung cấp chỉ dẫn cơ bản để quy định hành vi thu phí của nền tảng.

Câu hỏi 2: Những nội dung chính của “Hướng dẫn” là gì?

Trả lời: “Hướng dẫn” gồm 28 điều, nội dung chính bao gồm 5 khía cạnh: một là xác định nguyên tắc mà nền tảng cần tuân theo khi thu phí. Các khoản thu phí của nền tảng phải tuân thủ nguyên tắc công bằng, hợp pháp và tín nhiệm, dựa trên hợp đồng dịch vụ, quy tắc giao dịch, thói quen giao dịch và các yếu tố khác, đồng thời xem xét tổng hợp chi phí hoạt động và tình hình hoạt động của nhà điều hành trong nền tảng. Hai là khuyến khích giảm bớt gánh nặng cho các nhà điều hành trong nền tảng. Khuyến khích nền tảng áp dụng chiến lược định giá linh hoạt và đa dạng trong phạm vi hợp pháp, hợp lý và có lợi cho cả hai bên, cung cấp giảm giá hoặc miễn phí cho các nhà điều hành trong nền tảng, chủ động đảm nhận trách nhiệm xã hội, giảm bớt gánh nặng cho hoạt động của các nhà điều hành trong nền tảng. Ba là tăng cường tính tự quản của nền tảng. Yêu cầu nền tảng tuân thủ các quy định liên quan, thực hiện trách nhiệm quản lý tuân thủ chủ thể, hoàn thiện tổ chức quản lý tuân thủ, bố trí nhân viên quản lý tuân thủ, thiết lập cơ chế nhận biết và đánh giá rủi ro thu phí không hợp lý, và các cơ chế phòng ngừa rủi ro thu phí, nâng cao năng lực quản lý tuân thủ thu phí của nền tảng. Bốn là quy định hành vi thu phí của nền tảng. Quy định rằng nền tảng cần lập tiêu chuẩn thu phí hợp lý, hoàn thiện các quy tắc và cơ chế công khai thu phí, thực hiện nghiêm túc cam kết miễn phí hoặc giảm phí, đánh giá thận trọng sự cần thiết của việc thu tiền đặt cọc, tiến hành các dịch vụ quảng bá dựa trên nguyên tắc tự nguyện bình đẳng, bảo vệ quyền biết và quyền lựa chọn của nhà điều hành trong nền tảng. Đồng thời, xác định rõ 8 hành vi thu phí không hợp lý, bao gồm thu phí nhiều lần, chỉ thu phí mà không cung cấp dịch vụ, chuyển giao các chi phí mà lẽ ra nền tảng phải gánh chịu. Năm là tăng cường quản lý và thực hiện giám sát. Yêu cầu nền tảng phản hồi kịp thời các mối quan tâm về khoản phí của nhà điều hành trong nền tảng, hợp tác chủ động với giám sát và kiểm tra, tăng cường tự quản ngành nghề, tham gia cạnh tranh thị trường một cách công bằng.

Câu hỏi 3: “Hướng dẫn” đưa ra yêu cầu gì đối với việc thành lập hệ thống tuân thủ thu phí cho các doanh nghiệp nền tảng?

Trả lời: “Hướng dẫn” đưa ra yêu cầu rõ ràng cho các doanh nghiệp nền tảng về cách thiết lập hệ thống tuân thủ thu phí. Sau khi “Hướng dẫn” được ban hành, nền tảng cần thực hiện trách nhiệm quản lý tuân thủ chủ thể, tích hợp tuân thủ thu phí vào cấu trúc tổ chức quản lý nội bộ, hệ thống quản lý tuân thủ, kiểm soát rủi ro tuân thủ, đào tạo tuân thủ. Một là hoàn thiện tổ chức quản lý tuân thủ và bố trí nhân viên quản lý tuân thủ. Hai là kịp thời chuyển đổi các quy định pháp luật liên quan đến thu phí và quy định giám sát thành hệ thống tuân thủ nội bộ của nền tảng, đồng thời thiết lập cơ chế cập nhật động để đảm bảo tính thích ứng và hiệu quả của hệ thống quản lý tuân thủ. Ba là thiết lập cơ chế nhận diện và đánh giá rủi ro hành vi thu phí không hợp lý, kịp thời nhận diện và xử lý rủi ro tuân thủ thu phí trong hoạt động kinh doanh của nền tảng. Bốn là tăng cường xây dựng cơ chế phê duyệt trước tuân thủ nhằm phòng ngừa rủi ro thu phí không hợp lý. Trước khi công bố hoặc sửa đổi các quy tắc thu phí hoặc tổ chức các hoạt động kinh doanh liên quan đến thu phí, tổ chức hoặc nhân viên quản lý tuân thủ nội bộ cần kiểm tra tình hình tuân thủ liên quan đến thu phí. Năm là thiết lập cơ chế đào tạo tuân thủ nhằm phòng ngừa rủi ro thu phí không hợp lý cho các nhân viên liên quan, đặc biệt là các lãnh đạo doanh nghiệp trong nền tảng, nâng cao nhận thức về tuân thủ và năng lực phòng ngừa rủi ro thu phí không hợp lý. Sáu là tạo ra bầu không khí văn hóa tuân thủ thu phí, nâng cao ý thức tự giác, tự nguyện tuân thủ quy định thu phí của các nhân viên có liên quan, đặc biệt là các lãnh đạo doanh nghiệp trong nền tảng.

Câu hỏi 4: “Hướng dẫn” đưa ra yêu cầu gì đối với việc tăng cường tính công khai và minh bạch trong việc thu phí của nền tảng?

Trả lời: “Hướng dẫn” đã thiết lập nhiều điều khoản để tăng cường tính công khai và minh bạch trong việc thu phí của nền tảng, bao gồm:

Một là xác định trách nhiệm công khai quy tắc thu phí. Nền tảng cần công khai liên tục các hạng mục thu phí, quy tắc, tiêu chuẩn trong nội dung thỏa thuận và thông tin quy tắc tại vị trí dễ thấy trên trang chính, đảm bảo rằng các nhà điều hành trong nền tảng hoặc các đối tượng thu phí khác có thể dễ dàng đọc và tải về nội dung đó.

Hai là khi sửa đổi quy tắc cần phải công khai xin ý kiến đúng quy định. Nền tảng khi sửa đổi các hạng mục thu phí, quy tắc, tiêu chuẩn trong nội dung thỏa thuận hoặc quy tắc giao dịch phải công khai xin ý kiến tại vị trí dễ thấy trên trang chính, thời gian công khai không dưới 7 ngày. Đối với các vấn đề mà các nhà điều hành trong nền tảng phản ánh nhiều, nền tảng nên tiến hành nghiên cứu, đánh giá và kịp thời sửa đổi, hoàn thiện các quy tắc thu phí không hợp lý.

Ba là xác định thời gian lưu giữ các phiên bản lịch sử của quy tắc thu phí. Nền tảng khi sửa đổi các hạng mục thu phí, quy tắc, tiêu chuẩn phải lưu giữ toàn bộ các phiên bản lịch sử trong vòng ba năm trước khi có hiệu lực của phiên bản đã sửa đổi, để đảm bảo rằng các nhà điều hành trong nền tảng hoặc các đối tượng thu phí khác có thể dễ dàng và đầy đủ đọc và tải về.

Câu hỏi 5: “Hướng dẫn” quy định rõ những khoản phí không hợp lý mà nền tảng không được thu từ các nhà điều hành trong nền tảng?

Trả lời: Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu và tổ chức nhiều cuộc họp để thống kê về các vấn đề nóng hổi trong dư luận liên quan đến thu phí của nền tảng và những vấn đề mà các nhà điều hành trong nền tảng đã phản ánh. Trong “Hướng dẫn” đã chi tiết hóa các hành vi thu phí không hợp lý của nền tảng thành nhiều tình huống cụ thể và quy định rõ rằng nền tảng không được thu phí nhiều lần từ các nhà điều hành trong nền tảng, không được chỉ thu phí mà không cung cấp dịch vụ hoặc dịch vụ không đủ, không được chuyển giao chi phí mà lẽ ra nền tảng phải tự gánh chịu, không được thu phí từ các nhà điều hành trong nền tảng để cung cấp dữ liệu hoạt động cơ bản của họ, không được cưỡng chế hoặc biến tướng cưỡng chế các nhà điều hành trong nền tảng mua dịch vụ hoặc tham gia hoạt động quảng bá, khuyến mại và thu phí, không được sử dụng các hình thức tiền đặt cọc không hợp lý để thu phí hoặc nâng cao tiêu chuẩn thu phí, không được phân biệt giá cho các nhà điều hành trong nền tảng ở các điều kiện giao dịch tương đương. Nói chung, để đánh giá liệu khoản phí của nền tảng có hợp lý hay không, cần xem xét tổng hợp các yếu tố như chi phí, tình trạng cung cầu trên thị trường, thuộc tính ngành nghề và tình hình thu phí của các nền tảng tương tự.

Câu hỏi 6: Trong tương lai, “Hướng dẫn” sẽ có những tác động tích cực như thế nào đến kinh tế nền tảng?

Trả lời: Nhìn chung, sự ra đời của “Hướng dẫn” đánh dấu một bước hoàn thiện trong hệ thống chính sách quản lý kinh tế nền tảng của chúng tôi. “Hướng dẫn” hướng tới xử lý các vấn đề cụ thể như thu phí không minh bạch và không hợp lý, đồng thời nhấn mạnh sự tự quy định và tự giám sát của các doanh nghiệp nền tảng, nâng cao tinh thần trách nhiệm quản lý tuân thủ của các doanh nghiệp nền tảng, tạo ra mô hình quản lý kết hợp giữa giám sát của Chính phủ và tự quản của doanh nghiệp. “Hướng dẫn” đưa ra các quy định rõ ràng về việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các nhà điều hành trong nền tảng, khuyến khích nền tảng thực hiện nhiều biện pháp để giảm bớt gánh nặng cho các nhà điều hành, cung cấp giảm giá hoặc miễn phí, đồng thời phải phản hồi nhanh chóng về các vấn đề liên quan đến thu phí của các nhà điều hành trong nền tảng. Trong tương lai, khi “Hướng dẫn” được đưa vào thực hiện, nó sẽ giúp các doanh nghiệp nền tảng tối ưu hóa xây dựng tuân thủ thu phí, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của ngành nghề và tạo ra một hệ sinh thái hài hòa giữa nền tảng và các nhà điều hành trong nền tảng.

Nội dung bài viết được biên soạn từ trang chính thức của “Cục Quản lý Thị trường”, Biên tập viên: Tăng Vạn Hoa.

Tiếp tục đọc

Trước: Môi giới bất động sản: Sự điều chỉnh thuế tem kích thích thị trường bất động sản Hồng Kông, tỷ lệ đăng ký bất động sản đã qua sử dụng từ 300-400 vạn tăng lên 24%.
Kế tiếp: Ngân hàng JP Morgan: Lạm phát 2% gần trong tầm tay nhưng lại xa vời? Cục Dự trữ Liên bang cũng đang “chờ tín hiệu” để giảm lãi suất.

Những câu chuyện liên quan

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Câu chuyện khởi nghiệp

Vàng có khả năng tiếp tục “tỏa sáng rực rỡ”! Goldman Sachs đặt cược vào sự tăng giá mạnh mẽ của vàng sẽ đạt 4000 USD.

admin 2025-06-25
  • Câu chuyện khởi nghiệp

Canalys: Dự đoán tỷ lệ thâm nhập của các tính năng cấp L2 và cao hơn trên thị trường Trung Quốc sẽ đạt 62% vào năm 2025.

admin 2025-06-25

Bạn có thể đã bỏ lỡ

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc: Chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng ở Trung Quốc vào tháng 5 năm 2025 là 44,9%

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
Copyright © 2025 Cachdietmoi.vn. All rights reserved.