Skip to content

Cơ hội thương trường

Nắm bắt xu hướng kinh doanh! Từ thị trường đến khởi nghiệp, chia sẻ tin tức, chiến lược và phân tích!

Primary Menu
  • Trang chủ
  • Câu chuyện khởi nghiệp
  • Tin tài chính
  • Trí tuệ quản lý
  • Xu hướng đầu tư
  • Xu hướng đầu tư

Diễn đàn Lujiazui 2025 khai mạc vào buổi sáng, ông Pan Gongsheng: Có thể tăng cường phát hành SDR quy định định kỳ trong tương lai và mở rộng quy mô phát hành.

admin 2025-06-25

Theo thông báo, Diễn đàn Lujiazui năm 2025 đã khai mạc vào sáng nay. Trong lễ khai mạc, Chủ tịch Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ông Pan Gongsheng, đã có bài phát biểu chủ đề. Ông cho biết, SDR cần trở thành đồng tiền chủ chốt quốc tế. Tuy nhiên, từ phương diện chính trị, SDR đang đối mặt với sự thiếu hụt đồng thuận và động lực quốc tế. Hiện tại, quy mô, độ sâu và tính thanh khoản của thị trường còn hạn chế, hiệu quả phát huy chưa nhiều. Để thúc đẩy SDR trở thành đồng tiền chủ chốt quốc tế, cần có sự đồng thuận chính trị từ các quốc gia thành viên. Nhưng trong bối cảnh quốc tế hiện nay, đây không phải là điều dễ dàng. Về mặt vận hành, cần tối ưu hóa các cơ chế, từ từ mở rộng việc sử dụng SDR. Về cơ chế phân phối và phát hành, hiện tại IMF chủ yếu phân phối SDR để ứng phó với khủng hoảng, thường thông qua việc phát hành lớn một lần. Trong tương lai, có thể tăng cường phát hành SDR định kỳ và mở rộng quy mô phát hành. Về phạm vi sử dụng, cần tích cực thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân và các chủ thể thị trường khác, sử dụng SDR một cách phổ biến trong thương mại quốc tế và các hoạt động đầu tư tài chính, phát hành trái phiếu định giá bằng SDR, nâng cao vai trò của SDR như một tài sản dự trữ và thiết lập cơ chế thanh toán SDR phù hợp với việc sử dụng quy mô lớn.

Ông Pan Gongsheng cũng cho biết, hiện tại nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với sự bất định cao, các tổ chức tài chính quốc tế chính cần củng cố chức năng giám sát kinh tế, đánh giá khách quan các rủi ro mà thế giới và các quốc gia đang phải chịu, tích cực hướng dẫn các quốc gia kiên định ủng hộ toàn cầu hóa kinh tế và tăng cường hướng dẫn chính sách cho các quốc gia, củng cố việc điều phối chính sách kinh tế vĩ mô và duy trì hệ thống tài chính quốc tế.

Ông cho biết, hiện Ngân hàng nhân dân Trung Quốc đã ký kết hiệp định hoán đổi tiền tệ song phương với hơn 30 quốc gia và khu vực, trở thành một phần quan trọng của mạng lưới an ninh tài chính toàn cầu, trong khi hệ thống phòng ngừa khủng hoảng theo các quy tắc giám sát liên tục được cải thiện. Trung Quốc luôn tích cực tham gia xây dựng và thực hiện các tiêu chuẩn giám sát tài chính quốc tế, là một trong những nền kinh tế hiếm hoi thực hiện toàn diện Basel III; đã thiết lập khung giám sát cho các tổ chức tài chính có hệ thống quan trọng, và khả năng hấp thụ thua lỗ tổng thể của các ngân hàng quan trọng của Trung Quốc đã hoàn thành tiêu chuẩn; đã xây dựng hệ thống bảo hiểm tiền gửi, có thể cung cấp bảo vệ 100% cho hơn 99% người gửi tiền; ban hành và thực hiện đầy đủ quy định mới về quản lý tài sản, giảm đáng kể rủi ro ngân hàng bóng.

Hơn nữa, giám sát đối với các tổ chức trung gian phi ngân hàng vẫn còn yếu, tỷ trọng của các tổ chức trung gian phi ngân hàng trong huy động vốn toàn cầu đã tăng lên nhiều, tính ổn định của loại hình huy động vốn này yếu, tính minh bạch thấp, mức độ đòn bẩy không ngừng gia tăng, cần phải tăng cường giám sát.

Trong những năm gần đây, các vấn đề của hệ thống thanh toán xuyên biên giới truyền thống ngày càng rõ nét. Câu gọi cải thiện hệ thống thanh toán xuyên biên giới toàn cầu ngày càng gia tăng, cơ sở hạ tầng thanh toán mới và phương thức thanh toán mới liên tục xuất hiện, thúc đẩy hệ thống thanh toán xuyên biên giới toàn cầu phát triển theo hướng hiệu quả hơn, an toàn hơn, bao trùm hơn và đa dạng hơn. Xu hướng này sẽ tiếp tục tăng cường trong tương lai. Sau hơn mười năm xây dựng và phát triển, Trung Quốc đã thiết lập một mạng lưới thanh toán và quyết toán bằng đồng Nhân dân tệ xuyên biên giới đa kênh và rộng lớn.

Các công nghệ mới đang được áp dụng nhanh chóng trong lĩnh vực thanh toán xuyên biên giới, công nghệ blockchain và sổ cái phân tán đang thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của tiền tệ số ngân hàng trung ương và stablecoin, tái cấu trúc hệ thống thanh toán truyền thống từ nền tảng, rút ngắn đáng kể chuỗi thanh toán xuyên biên giới, đồng thời cũng đặt ra thách thức lớn cho giám sát tài chính. Các công nghệ như hợp đồng thông minh và tài chính phi tập trung cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tiến triển và phát triển của hệ thống thanh toán xuyên biên giới.

Ông Pan Gongsheng cho biết, với sự thay đổi của cấu trúc kinh tế toàn cầu, các tổ chức tài chính quốc tế chính như IMF và Ngân hàng Thế giới, cùng một số tổ chức tài chính khu vực đã lâu không có điều chỉnh thật sự về tỷ lệ và quyền biểu quyết. Tỷ trọng của các thị trường mới nổi và các quốc gia đang phát triển rõ ràng thấp hơn vị trí thực tế trong nền kinh tế toàn cầu. Cộng đồng quốc tế cũng nên chú ý, một số quốc gia thành viên theo đuổi chính sách đơn phương có khả năng can thiệp và ảnh hưởng đến quản trị và vận hành của các tổ chức tài chính quốc tế. Các tổ chức tài chính quốc tế cần cập nhật các cải cách quản trị, phản ánh động thái tương đối của các thành viên trong nền kinh tế toàn cầu, nâng cao quyền phát ngôn và đại diện của các thị trường mới nổi và các quốc gia đang phát triển, bảo vệ và thực hiện đa phương thực sự, nâng cao hiệu quả quản trị.

Nội dung bài phát biểu là:

Một số suy nghĩ về quản trị tài chính toàn cầu

——Bài phát biểu chủ đề của Chủ tịch Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Pan Gongsheng tại Diễn đàn Lujiazui năm 2025

Kính thưa ông Ji Ning, Bí thư Đảng ủy Thượng Hải, ông Xie Xiaochuan, cựu Chủ tịch Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ông Gong Zheng, Thị trưởng; ông Wang Jiang, ông Yun Ze, ông Wu Qing, ông Hai Feng, ông He Xin, và các vị khách quý:

Xin chào tất cả mọi người!

Tôi xin chân thành cảm ơn Ủy ban Thành phố Thượng Hải và Chính quyền Thành phố, đặc biệt là Bí thư Chen và Thị trưởng Gong, vì đã quan tâm và hỗ trợ cho sự nghiệp tài chính và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. Tôi rất vinh dự được làm đồng chủ tịch của diễn đàn lần này. Sau nhiều năm nỗ lực, Diễn đàn Lujiazui đã trở thành một nền tảng giao lưu có ảnh hưởng quốc tế mạnh mẽ và khả năng truyền bá kiến thức trên thị trường. Tôi đại diện cho Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và ban tổ chức, xin gửi lời chào mừng nồng nhiệt và cảm ơn chân thành tới tất cả các bạn!

Trong năm ngoái tại Diễn đàn Lujiazui, tôi đã báo cáo về lập trường chính sách tiền tệ của Trung Quốc và tiến trình tương lai của khung chính sách tiền tệ. Trải qua một năm, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vẫn giữ lập trường chính sách tiền tệ hỗ trợ, từ nhiều khía cạnh như số lượng, giá cả, cấu trúc, đã ban hành nhiều biện pháp chính sách tiền tệ, hiệu quả hỗ trợ sự phục hồi liên tục của nền kinh tế và sự ổn định của thị trường tài chính. Đồng thời, chúng tôi cũng hoàn thiện khung chính sách tiền tệ, tối ưu hóa biến số trung gian của chính sách tiền tệ, nuôi dưỡng lãi suất chính sách, nâng cao hiệu quả truyền tải chính sách tiền tệ, phong phú hóa bộ công cụ chính sách tiền tệ, và thực hiện tốt việc giao tiếp chính sách cũng như hướng dẫn kỳ vọng. Sự chuyển biến của khung chính sách tiền tệ là một quá trình dần dần và liên tục, trong tương lai chúng tôi sẽ liên tục thực hiện đánh giá và hoàn thiện.

Tiếp theo, tôi sẽ chia sẻ với các bạn một số suy nghĩ với chủ đề “Về quản trị tài chính toàn cầu”. Quản trị tài chính toàn cầu là một chủ đề rất rộng lớn. Hôm nay, tôi sẽ tập trung vào bốn vấn đề: hệ thống tiền tệ quốc tế, hệ thống thanh toán xuyên biên giới, hệ thống ổn định tài chính toàn cầu và quản trị các tổ chức tài chính quốc tế.

Vấn đề đầu tiên, về hệ thống tiền tệ quốc tế.

Từ góc độ lịch sử, hệ thống tiền tệ quốc tế luôn đang trong quá trình phát triển, sự thay đổi đồng tiền chủ chốt quốc tế phản ánh sự thay đổi sâu sắc của cấu trúc quốc tế và sự cạnh tranh giữa các quốc gia. Vào thế kỷ 17, Gulden Hà Lan trở thành đồng tiền quốc tế sớm nhất; từ cuối thế kỷ 18 đến nửa đầu thế kỷ 20, Bảng Anh trở thành đồng tiền chủ chốt quốc tế; sau Thế chiến II, Đô la Mỹ xác lập địa vị và tiếp tục đến nay.

Đồng tiền chủ chốt quốc tế có đặc tính là hàng hóa công cộng toàn cầu, do một quốc gia có chủ quyền chịu trách nhiệm, vốn dĩ tiềm ẩn một số vấn đề không ổn định. Thứ nhất, khi lợi ích của quốc gia có đồng tiền chủ quyền bị xung đột với thuộc tính hàng hóa công cộng toàn cầu, quốc gia đó sẽ chú trọng nhiều hơn đến lợi ích bản thân, ảnh hưởng đến việc cung cấp hàng hóa công cộng. Thứ hai, các vấn đề về tài khóa và giám sát tài chính của quốc gia có đồng tiền chủ quyền cùng với những mâu thuẫn cấu trúc trong nền kinh tế nội bộ ngày càng tích lũy, có thể phát tán ra thế giới dưới hình thức rủi ro tài chính, thậm chí biến thành khủng hoảng tài chính quốc tế. Thứ ba, khi xảy ra xung đột địa chính trị, xem xét các lợi ích an ninh quốc gia hoặc thậm chí chiến tranh, đồng tiền chủ chốt quốc tế có thể dễ dàng bị sử dụng như công cụ, bị vũ khí hóa.

Do tồn tại những vấn đề nêu trên, cuộc thảo luận về cải cách hệ thống tiền tệ quốc tế ngày càng tăng. Trong hơn một thập kỷ qua, động lực cải cách hệ thống tiền tệ quốc tế chủ yếu đến từ khía cạnh kinh tế tài chính sau cuộc khủng hoảng tài chính quốc tế, và cuộc thảo luận liên quan tập trung chủ yếu vào khía cạnh kinh tế tài chính; trong khi đó, làn sóng thảo luận mới hiện nay chủ yếu đến từ khía cạnh địa chính trị. Những cuộc thảo luận này chủ yếu chia thành hai hướng.

Hướng đầu tiên là cách làm giảm sự phụ thuộc quá mức đối với đồng tiền chủ quyền đơn, hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực của nó, hình thành cơ chế cạnh tranh và ràng buộc tích cực giữa các đồng tiền chủ lực. Sự phát triển đa cực của hệ thống tiền tệ quốc tế sẽ thúc đẩy các quốc gia có đồng tiền chủ quyền tăng cường ràng buộc chính sách, tăng cường tính kiên cường của hệ thống tiền tệ quốc tế, đồng thời duy trì sự ổn định tài chính toàn cầu hiệu quả hơn. Chủ tịch ECB, bà Lagarde, gần đây đã có một bài phát biểu, trong đó bà cho rằng hệ thống toàn cầu dựa trên hợp tác đa phương đang bị phân tán, vị thế dẫn dắt của Đô la Mỹ ngày càng không chắc chắn, Euro có thể đóng vai trò quan trọng hơn trong hệ thống tiền tệ toàn cầu.

Trong hơn 20 năm qua, sự phát triển của hệ thống tiền tệ quốc tế có hai đặc điểm quan trọng: Thứ nhất, Euro ra đời vào năm 1999, hiện tại chiếm khoảng 20% dự trữ ngoại hối toàn cầu, chỉ sau Đô la Mỹ. Thứ hai, sau cuộc khủng hoảng tài chính quốc tế năm 2008, vị thế quốc tế của Nhân dân tệ đã tăng trưởng đều đặn. Nhân dân tệ hiện đã trở thành đồng tiền tài trợ thương mại lớn thứ hai thế giới; theo tính toán tổng thể, Nhân dân tệ đã trở thành đồng tiền thanh toán lớn thứ ba thế giới; trong rổ tiền tệ của SDR (Quyền rút vốn đặc biệt) của IMF, trọng số của Nhân dân tệ đứng thứ ba toàn cầu.

Trong tương lai, hệ thống tiền tệ quốc tế có thể tiếp tục phát triển sang một cấu trúc có nhiều đồng tiền chủ quyền đồng tồn tại, cạnh tranh và cân bằng lẫn nhau. Dù là đồng tiền chủ quyền đơn hay là một số ít đồng tiền chủ quyền đóng vai trò là đồng tiền chủ chốt quốc tế, các quốc gia có đồng tiền chủ quyền đều cần phải chịu trách nhiệm tương ứng, tăng cường kỷ luật tài khóa trong nước và giám sát tài chính, thúc đẩy cải cách cấu trúc kinh tế.

Hướng thảo luận thứ hai là sử dụng một đồng tiền siêu chủ quyền làm đồng tiền chủ chốt quốc tế, SDR (Quyền rút vốn đặc biệt) là một trong những đề tài được thảo luận nhiều. Ông Zhou Xiaochuan, cựu Chủ tịch Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, đã đề cập vấn đề này vào năm 2009. Về lý thuyết, SDR có thể khắc phục tốt các vấn đề nội tại của đồng tiền chủ quyền đơn trong vai trò là đồng tiền chủ chốt quốc tế, có tính ổn định mạnh hơn, có thể tốt hơn thực hiện chức năng hàng hóa công cộng toàn cầu, điều chỉnh thanh khoản toàn cầu và thực hiện ứng cứu khủng hoảng, có thể trở thành đồng tiền quốc tế siêu chủ quyền.

SDR trở thành đồng tiền chủ chốt quốc tế đang đối mặt với vấn đề thiếu đồng thuận và động lực quốc tế từ phương diện chính trị, và hiện tại quy mô, độ sâu, tính thanh khoản của thị trường còn hạn chế, hiệu quả phát huy chưa nhiều. Để thúc đẩy SDR trở thành đồng tiền chủ chốt quốc tế, cần có sự đồng thuận chính trị từ các quốc gia thành viên. Nhưng trong bối cảnh quốc tế hiện nay, đây không phải là điều dễ dàng. Về mặt vận hành, cần tối ưu hóa các cơ chế, từ từ mở rộng việc sử dụng SDR. Về cơ chế phân phối và phát hành, hiện tại IMF chủ yếu phân phối SDR để ứng phó với khủng hoảng, thường thông qua việc phát hành lớn một lần. Trong tương lai, có thể tăng cường phát hành SDR định kỳ và mở rộng quy mô phát hành. Về phạm vi sử dụng, cần tích cực thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân và các chủ thể thị trường khác, sử dụng SDR phổ biến trong thương mại quốc tế và các hoạt động đầu tư tài chính, phát hành trái phiếu định giá bằng SDR, nâng cao vai trò của SDR như một tài sản dự trữ và thiết lập cơ chế thanh toán SDR phù hợp với việc sử dụng quy mô lớn.

Vấn đề thứ hai, về hệ thống thanh toán xuyên biên giới.

Hệ thống thanh toán xuyên biên giới là “động mạch” cho hoạt động tài chính tiền tệ toàn cầu, là nền tảng quan trọng để thúc đẩy thương mại quốc tế và đầu tư tài chính, duy trì sự ổn định tài chính và cũng là hỗ trợ quan trọng cho hệ thống tiền tệ quốc tế. Sự phát triển đa dạng của hệ thống tiền tệ quốc tế sang một số đồng tiền chủ lực và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số sẽ thúc đẩy sự phát triển đa dạng của hệ thống thanh toán xuyên biên giới; hệ thống thanh toán xuyên biên giới đa dạng lại sẽ đẩy nhanh sự cải cách của hệ thống tiền tệ quốc tế.

Trong những năm gần đây, các vấn đề của hệ thống thanh toán xuyên biên giới truyền thống càng ngày càng rõ nét. Đầu tiên, cách thanh toán xuyên biên giới truyền thống còn quá chậm và tốn kém, trải qua một khoảng cách với công nghệ số mới. Thứ hai, thanh toán xuyên biên giới cần điều phối các khung pháp lý và giám sát khác nhau, nhiều bên liên quan hơn, cần tăng cường hợp tác quốc tế. Để giải quyết vấn đề đó, các tổ chức quốc tế như G20 đã đặc biệt xây dựng lộ trình cải thiện thanh toán xuyên biên giới. Thứ ba, sự cạnh tranh địa chính trị gia tăng, cơ sở hạ tầng thanh toán xuyên biên giới truyền thống dễ bị chính trị hóa, bị vũ khí hóa, sử dụng như công cụ trừng phạt đơn phương, phá hoại trật tự kinh tế tài chính quốc tế.

Trong bối cảnh này, sự khát khao cải thiện hệ thống thanh toán xuyên biên giới toàn cầu ngày càng tăng, cơ sở hạ tầng thanh toán mới và phương thức thanh toán mới liên tục xuất hiện, thúc đẩy hệ thống thanh toán xuyên biên giới toàn cầu phát triển theo hướng hiệu quả hơn, an toàn hơn, bao trùm hơn và đa dạng hơn. Xu hướng này sẽ tiếp tục củng cố trong tương lai.

Thứ nhất, hệ thống thanh toán xuyên biên giới đang phát triển đa dạng. Về mặt loại tiền tệ, ngày càng nhiều quốc gia và khu vực sử dụng tiền tệ riêng cho thanh toán, thúc đẩy việc sử dụng quốc tế nhiều loại tiền tệ hơn, tình trạng thống trị của một đồng tiền chủ quyền trong thanh toán xuyên biên giới đang dần thay đổi. Về mặt kênh, ngoài các mô hình ngân hàng đại lý truyền thống, các hệ thống thanh toán xuyên biên giới mới, các hệ thống thanh toán đa phương khu vực cũng đã lần lượt xuất hiện, kênh thanh toán ngày càng đa dạng, hiệu suất thanh toán xuyên biên giới tiếp tục nâng cao. Sau hơn mười năm xây dựng và phát triển, Trung Quốc đã thiết lập một mạng lưới thanh toán và quyết toán bằng Nhân dân tệ xuyên biên giới đa kênh và rộng lớn.

Thứ hai, tính tương tác của hệ thống thanh toán và hệ sinh thái ngày càng được nâng cao. Nhiều quốc gia và khu vực đã mở rộng thời gian hoạt động của hệ thống thanh toán, áp dụng các quy tín quốc tế thống nhất, thúc đẩy kết nối giữa các hệ thống thanh toán nhanh ký, nâng cao hiệu suất thanh toán xuyên biên giới và giảm chi phí giao dịch. Các quốc gia và khu vực như châu Á thông qua thanh toán mã QR đã nâng cao đáng kể khả năng tương tác của hệ sinh thái thanh toán bán lẻ, tạo điều kiện lớn cho thanh toán xuyên biên giới của cư dân.

Thứ ba, các công nghệ mới đang được áp dụng nhanh chóng trong lĩnh vực thanh toán xuyên biên giới. Công nghệ blockchain và sổ cái phân tán đang thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của đồng tiền số ngân hàng trung ương và stablecoin, thực hiện “thanh toán đồng thời với quyết toán”, tái cấu trúc hệ thống thanh toán truyền thống từ nền tảng, rút ngắn chuỗi thanh toán xuyên biên giới đồng thời cũng đề ra thách thức lớn cho giám sát tài chính. Các công nghệ như hợp đồng thông minh và tài chính phi tập trung cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tiến triển và phát triển của hệ thống thanh toán xuyên biên giới.

Vấn đề thứ ba, về hệ thống ổn định tài chính toàn cầu.

Trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, cộng đồng quốc tế chủ yếu dựa vào mạng lưới an toàn tài chính toàn cầu do IMF dẫn đầu để thực hiện ứng cứu khẩn cấp. Sau cuộc khủng hoảng, đã củng cố thêm các quy tắc giám sát và các cơ chế phòng ngừa trước khủng hoảng.

Một mặt, mạng lưới an toàn tài chính nhiều tầng đang liên tục hoàn thiện. Trong Diễn đàn APEC vào tháng 3 năm ngoái, tôi đã có một bài phát biểu về tăng cường xây dựng mạng lưới an toàn tài chính. Trên phạm vi toàn cầu, trong những năm qua, IMF không ngừng gia tăng khả năng ứng cứu khủng hoảng, củng cố chức năng giám sát chính sách, mở rộng phạm vi giám sát chính sách. Trên phạm vi khu vực, Quỹ ổn định châu Âu, Quỹ dự trữ Mỹ Latinh, Sáng kiến Chiang Mai châu Á, quỹ tiền tệ Ả Rập đã lần lượt được thành lập, trở thành hỗ trợ quan trọng cho tài chính ổn định trong các khu vực liên quan. Trên phạm vi song phương, các ngân hàng trung ương của các nền kinh tế phát triển chính như Fed Mỹ và ECB đã thông qua cơ chế hoán đổi tiền tệ, tiêm tiền vào thị trường trong thời gian khủng hoảng. Hợp tác hoán đổi tiền tệ giữa các thị trường mới nổi cũng đang bước tiến đều. Hiện Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã ký kết hiệp định hoán đổi tiền tệ song phương với hơn 30 quốc gia và khu vực, trở thành một phần quan trọng của mạng lưới an toàn tài chính toàn cầu.

Mặt khác, hệ thống phòng ngừa khủng hoảng dựa trên các quy tắc giám sát đang dần hoàn thiện hơn. Sau khủng hoảng tài chính, cộng đồng quốc tế đã thực hiện một loạt cải cách lớn với hệ thống giám sát tài chính toàn cầu, bao gồm việc ban hành Basel III, tăng cường độ vững chắc của các tổ chức ngân hàng và bổ sung giám sát cho các tổ chức tài chính có hệ thống quan trọng. Trung Quốc luôn tích cực tham gia xây dựng và thực hiện các tiêu chuẩn giám sát tài chính quốc tế, là một trong những nền kinh tế hiếm hoi thực hiện toàn diện Basel III; đã thiết lập khung giám sát cho các tổ chức tài chính có hệ thống quan trọng, và khả năng hấp thụ thua lỗ tổng thể của các ngân hàng quan trọng của Trung Quốc đã hoàn thành tiêu chuẩn; đã xây dựng hệ thống bảo hiểm tiền gửi, có thể cung cấp bảo vệ 100% cho hơn 99% người gửi tiền; ban hành và thực hiện đầy đủ quy định mới về quản lý tài sản, giảm đáng kể rủi ro ngân hàng bóng.

Hiện tại, hệ thống ổn định tài chính toàn cầu đang phải đối mặt với một số thách thức mới.

Thứ nhất, khung giám sát vẫn đang phân mảnh, thậm chí có xu hướng “cạnh tranh đáy”. Gần đây, việc thực hiện các quy tắc giám sát quốc tế như Basel III có sự dao động do các yếu tố chính trị trong nước của các quốc gia thành viên, có thể dẫn đến việc chênh lệch giám sát và suy yếu hệ thống ổn định tài chính toàn cầu. Cộng đồng quốc tế cần tích cực thực hiện các biện pháp cải cách giám sát đã đạt được thỏa thuận, phòng ngừa tình trạng chênh lệch giám sát và truyền tải rủi ro xuyên biên giới.

Thứ hai, thiếu giám sát trong một số lĩnh vực mới nổi như tài chính kỹ thuật số. Ví dụ, đối với thị trường tài sản tiền ảo đang mở rộng nhanh chóng và khung giám sát liên quan đến rủi ro khí hậu, sự phối hợp giám sát toàn cầu vẫn chưa đủ, và phương hướng giám sát dao động mạnh và bị chi phối bởi chính trị; việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực tài chính thiếu các tiêu chuẩn giám sát thống nhất. Toàn cầu cần tăng cường phối hợp giám sát, bổ sung các thiếu sót trong giám sát.

Thứ ba, giám sát đối với các tổ chức trung gian phi ngân hàng vẫn còn yếu. Trong 20 năm qua, tỷ trọng của các tổ chức trung gian phi ngân hàng trong huy động vốn toàn cầu đã tăng lên đáng kể. Các loại hình huy động vốn này có độ ổn định thấp, tính minh bạch thấp, mức độ đòn bẩy tăng dần, cần phải tăng cường giám sát.

Chúng tôi cho rằng, với IMF mạnh mẽ làm trung tâm, việc xây dựng một mạng lưới an toàn tài chính toàn cầu đa dạng và hiệu quả, duy trì tính nhất quán và tính quyền lực của các quy định giám sát tài chính toàn cầu là con đường then chốt để phòng ngừa và giải quyết khủng hoảng, cũng là hướng đi cần tiếp tục kiên định.

Vấn đề thứ tư, về quản trị các tổ chức tài chính quốc tế.

Sau Thế chiến II, cộng đồng quốc tế đã từ IMF và Ngân hàng Thế giới khởi động, từng bước xây dựng hệ thống tổ chức tài chính quốc tế đa tầng và đa chiều, bao gồm điều phối chính sách quốc tế, quy định về giám sát tài chính, các tổ chức phát triển đa phương và các lĩnh vực khác, trở thành nền tảng thể chế chính cho quản trị tài chính quốc tế, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu, duy trì ổn định tài chính toàn cầu.

Với sự thay đổi của cấu trúc kinh tế toàn cầu, các tổ chức tài chính quốc tế chính như IMF, Ngân hàng Thế giới và một số tổ chức tài chính khu vực đã lâu không có sự điều chỉnh thực chất về phần chia và quyền biểu quyết. Tỷ trọng của các thị trường mới nổi và các quốc gia đang phát triển rõ ràng thấp hơn vị trí thực tế của họ trong nền kinh tế toàn cầu. Cộng đồng quốc tế cũng nên chú ý rằng một số quốc gia thành viên theo đuổi chính sách đơn phương có thể can thiệp và ảnh hưởng đến quản trị và vận hành của các tổ chức tài chính quốc tế. Các tổ chức tài chính quốc tế cần tiến hành cải cách quản trị theo kịp thời, phản ánh động thái tương đối của các thành viên trong nền kinh tế toàn cầu, nâng cao quyền phát ngôn và đại diện của các thị trường mới nổi và các quốc gia đang phát triển, bảo vệ và thực hiện chủ nghĩa đa phương thực sự, nâng cao hiệu quả quản trị.

Trong số nhiều tổ chức tài chính quốc tế, IMF giữ vai trò trung tâm, đóng vai trò quan trọng trong quản trị kinh tế tài chính toàn cầu. IMF là tổ chức tài chính quốc tế dựa trên tỷ lệ phần trăm. Quy mô phần trăm quyết định khả năng cứu trợ khủng hoảng của IMF, tỷ lệ phần trăm quyết định quyền biểu quyết và quy mô tài trợ của các quốc gia thành viên trong quỹ. Hiện tại, tỷ lệ phần trăm của IMF không phản ánh được vị trí tương đối của các thành viên trong nền kinh tế toàn cầu. Theo thỏa thuận đã đạt được, việc đẩy mạnh điều chỉnh tỷ lệ phần trăm càng sớm càng tốt là then chốt cho việc cải thiện quản trị của IMF, nâng cao tính hợp pháp và đại diện của chính mình.

Hiện tại, nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với sự bất định cao. Trong khi hoàn thiện cấu trúc quản trị, các tổ chức tài chính quốc tế chính cần tăng cường hơn nữa chức năng giám sát kinh tế, đánh giá khách quan các rủi ro mà các quốc gia và thế giới đang đối mặt, tích cực hướng dẫn các quốc gia kiên định ủng hộ toàn cầu hóa kinh tế và hệ thống thương mại đa phương. Tăng cường hướng dẫn chính sách cho các quốc gia, củng cố điều phối chính sách kinh tế vĩ mô, giữ vững sự ổn định của hệ thống tài chính quốc tế.

Các vị khách quý:

Cải thiện quản trị tài chính toàn cầu cần sự tăng cường đối thoại và hợp tác giữa các bên. Chúng tôi sẽ kiên định con đường cải cách mở cửa, con đường chủ nghĩa đa phương, tích cực phát huy vai trò xây dựng, đóng góp cho việc xây dựng một hệ thống quản trị tài chính toàn cầu công bằng, chính xác, bao trùm và có sức chịu đựng.

Cuối cùng, chúc cho Diễn đàn Lujiazui năm nay thành công rực rỡ, cảm ơn tất cả mọi người!

Nội dung bài viết được biên tập từ tài khoản WeChat “Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc”; Biên tập viên Zhitong Finance: Liu Xuan.

Tiếp tục đọc

Trước: Cục Bưu điện Quốc gia: Chỉ số phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh của Trung Quốc vào tháng 4 đạt 443,2, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước.
Kế tiếp: Bộ Thương mại: Các bên liên quan đến giao dịch bán cảng của Tập đoàn Changhe không được né tránh kiểm tra.

Những câu chuyện liên quan

  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Invesco, UBS và các quỹ ngoại khác đánh giá lại tỷ trọng phân bổ toàn cầu, công nghệ Trung Quốc và trái phiếu châu Á được ưa chuộng.

admin 2025-06-25

Bạn có thể đã bỏ lỡ

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc: Chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng ở Trung Quốc vào tháng 5 năm 2025 là 44,9%

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
Copyright © 2025 Cachdietmoi.vn. All rights reserved.