Theo thông tin, vào ngày 2 tháng 5, Cục Thống kê Chính phủ Đặc khu Hành chính Hồng Kông công bố số liệu mới nhất về doanh thu bán lẻ. Ước tính tạm thời tổng giá trị hàng hóa bán lẻ vào tháng 3 năm 2025 đạt 30,1 tỷ đô la Hồng Kông, giảm 3,5% so với cùng kỳ năm 2024. Ước tính điều chỉnh tổng giá trị hàng hóa bán lẻ trong tháng 1 và tháng 2 năm 2025 giảm 7,8% so với cùng kỳ năm 2024. So với cùng kỳ năm 2024, ước tính tạm thời tổng giá trị hàng hóa bán lẻ trong quý đầu tiên năm 2025 giảm 6,5%.
Trong tổng giá trị hàng hóa bán lẻ vào tháng 3 năm 2025, doanh số bán hàng trực tuyến chiếm 8,1%. Ước tính tạm thời giá trị doanh thu bán hàng trực tuyến trong tháng này là 2,4 tỷ đô la Hồng Kông, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2024. Ước tính điều chỉnh doanh thu bán hàng trực tuyến cho tháng 1 và tháng 2 năm 2025 giảm 2,4% so với cùng kỳ năm 2024. So với cùng kỳ năm 2024, ước tính tạm thời doanh thu bán hàng trực tuyến trong quý đầu tiên năm 2025 giảm 1,7%.
Sau khi loại bỏ biến động giá, ước tính tạm thời tổng số lượng hàng hóa bán lẻ vào tháng 3 năm 2025 giảm 4,8% so với cùng kỳ năm 2024. Ước tính điều chỉnh tổng số lượng hàng hóa bán lẻ cho tháng 1 và tháng 2 năm 2025 giảm 9,9% so với cùng kỳ năm 2024. So với cùng kỳ năm 2024, ước tính tạm thời tổng số lượng hàng hóa bán lẻ trong quý đầu tiên năm 2025 giảm 8,3%.
Phân tích ước tính tạm thời theo các loại hình bán lẻ từ cao đến thấp, so sánh tháng 3 năm 2025 với tháng 3 năm 2024, giá trị hàng hóa bán ra của trang sức, đồng hồ và quà tặng quý giá giảm 3,9%. Tiếp theo là quần áo (giá trị hàng hóa bán ra giảm 10,8%); hàng hóa tại cửa hàng bách hóa (giảm 5,0%); xe hơi và phụ tùng (giảm 46,4%); nhiên liệu (giảm 3,9%); giày dép, các sản phẩm liên quan và phụ kiện quần áo khác (giảm 7,7%); thuốc Đông y (giảm 1,0%); sách báo, văn phòng phẩm và quà tặng (giảm 0,9%); nội thất và thiết bị cố định (giảm 17,3%); và kính mắt (giảm 2,7%).
Mặt khác, so sánh tháng 3 năm 2025 với tháng 3 năm 2024, giá trị hàng hóa bán ra của các sản phẩm tiêu dùng chưa phân loại tăng 0,6%. Tiếp theo là hàng hóa tại siêu thị (giá trị hàng hóa bán ra tăng 5,2%); thuốc và mỹ phẩm (tăng 1,2%); thực phẩm, đồ uống có cồn và thuốc lá (tăng 7,8%); và điện tử cùng các sản phẩm tiêu dùng bền khác chưa phân loại (tăng 6,7%).
So sánh quý đầu năm 2025 với quý IV năm 2024, ước tính tạm thời tổng giá trị hàng hóa bán lẻ đã điều chỉnh theo mùa tăng 3,8%, trong khi ước tính tạm thời tổng số lượng hàng hóa bán lẻ đã điều chỉnh theo mùa tăng 2,2%.
Người phát ngôn của chính phủ cho biết, tổng giá trị hàng hóa bán lẻ vào tháng 3 năm 2025 sau khi điều chỉnh theo mùa đã tăng thêm so với tháng trước, trong khi mức giảm so với cùng kỳ năm trước tiếp tục thu hẹp. Tổng giá trị hàng hóa bán lẻ trong quý đầu tiên đã phục hồi tăng theo tháng sau khi điều chỉnh.
Nhìn về tương lai, người phát ngôn chỉ ra rằng nền kinh tế đại lục tiếp tục tăng trưởng ổn định, chính phủ đang tích cực thúc đẩy ngành du lịch và các sự kiện lớn để kích thích tiêu dùng, cùng với tăng thu nhập sẽ tiếp tục hỗ trợ ngành bán lẻ. Tuy nhiên, sự không chắc chắn gia tăng về triển vọng kinh tế toàn cầu và những tác động lâu dài từ sự chuyển biến trong mô hình tiêu dùng sẽ tạo ra thách thức cho ngành bán lẻ.