Theo thông tin, ngày 2 tháng 6, Cơ quan Thống kê Chính phủ Khu vực Hành chính Đặc biệt Hồng Kông đã công bố số liệu doanh thu bán lẻ mới nhất. Dự kiến giá trị tổng doanh thu bán lẻ trong tháng 4 năm 2025 đạt 28,9 tỷ đô la Hồng Kông, giảm 2,3% so với tháng cùng kỳ năm 2024. Dự kiến điều chỉnh giá trị tổng doanh thu bán lẻ trong tháng 3 năm 2025 giảm 3,5% so với tháng cùng kỳ năm 2024. So với cùng kỳ năm 2024, dự kiến tổng doanh thu bán lẻ trong bốn tháng đầu năm 2025 giảm 5,6%.
Trong giá trị tổng doanh thu bán lẻ của tháng 4 năm 2025, doanh thu bán hàng trực tuyến chiếm 8,1%. Dự kiến giá trị doanh thu bán hàng trực tuyến của ngành bán lẻ trong tháng đó đạt 2,3 tỷ đô la Hồng Kông, giảm 3,5% so với tháng cùng kỳ năm 2024. Dự kiến điều chỉnh giá trị doanh thu bán hàng trực tuyến trong tháng 3 năm 2025 giảm 0,5% so với tháng cùng kỳ năm 2024. So với cùng kỳ năm 2024, dự kiến tổng doanh thu bán hàng trực tuyến trong bốn tháng đầu năm 2025 giảm 2,2%.
Sau khi loại bỏ các biến động giá, dự kiến số lượng tổng doanh thu bán lẻ trong tháng 4 năm 2025 giảm 3,3% so với tháng cùng kỳ năm 2024. Dự kiến điều chỉnh số lượng tổng doanh thu bán lẻ trong tháng 3 năm 2025 giảm 4,7% so với tháng cùng kỳ năm 2024. So với cùng kỳ năm 2024, dự kiến tổng doanh thu bán lẻ trong bốn tháng đầu năm 2025 giảm 7,2%.
Phân tích giá trị doanh thu bán hàng theo từng loại hình bán lẻ từ cao đến thấp, so sánh tháng 4 năm 2025 với tháng 4 năm 2024, giá trị doanh thu bán hàng tại siêu thị giảm 2,4%. Tiếp theo là trang sức, đồng hồ và quà tặng (giá trị doanh thu giảm 1,7%); quần áo (giảm 5,6%); ô tô và phụ tùng ô tô (giảm 53,4%); nhiên liệu (giảm 12,5%); giày dép và phụ kiện khác (giảm 5,1%); đồ nội thất và thiết bị cố định (giảm 16,7%); và cửa hàng kính mắt (giảm 0,2%).
Mặt khác, so sánh tháng 4 năm 2025 với tháng cùng kỳ năm 2024, giá trị doanh thu bán hàng của các sản phẩm tiêu dùng không phân loại tăng 13,4%. Tiếp theo là dược phẩm và mỹ phẩm (giá trị doanh thu tăng 7,2%); thực phẩm, đồ uống có cồn và thuốc lá (tăng 3,0%); thiết bị điện tử và các sản phẩm tiêu dùng bền lâu khác không phân loại (tăng 1,6%); hàng hóa tại trung tâm thương mại (tăng 2,1%); sách, báo, văn phòng phẩm và quà tặng (tăng 11,7%); và thuốc y học cổ truyền (tăng 3,8%).
Tính đến hết tháng 4 năm 2025, so với ba tháng trước đó, dự kiến điều chỉnh giá trị tổng doanh thu bán lẻ tăng 4,2%, trong khi số lượng tổng doanh thu bán lẻ dự kiến tăng 7,1%.
Người phát ngôn chính phủ Hồng Kông cho biết, trong thời gian gần đây, hoạt động của ngành bán lẻ Hồng Kông đã có dấu hiệu ổn định. Giá trị tổng doanh thu bán lẻ trong tháng 4 năm 2025 giảm nhẹ 2,3% so với cùng kỳ năm trước. So với các tháng trước, mức giảm trong tháng 4 đã thu hẹp hơn, mặc dù kỳ nghỉ Phục sinh năm nay đến muộn hơn (năm nay vào giữa tháng 4, trong khi năm trước vào giữa tháng 3 và tháng 4), khiến nhiều cư dân ra nước ngoài du lịch trong tháng đó.
Nhìn về tương lai, người phát ngôn chỉ ra rằng chính phủ Hồng Kông đang tích cực thúc đẩy ngành du lịch và các sự kiện lớn sẽ giúp kích thích thị trường tiêu dùng. Sự gia tăng thu nhập từ việc làm trong nước và sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế đại lục cũng sẽ thúc đẩy tâm lý tiêu dùng. Những yếu tố này sẽ hỗ trợ cho ngành bán lẻ, mặc dù dưới bối cảnh bất ổn của nền kinh tế vĩ mô, mô hình tiêu dùng tiếp tục thay đổi và sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp vẫn sẽ mang lại thách thức cho ngành.