Được biết, một khảo sát mới cho thấy, do Ngân hàng Trung ương Anh giảm chi phí vay mượn và chính phủ đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ, niềm tin của người tiêu dùng Anh đã tăng nhẹ trong tháng 5. Báo cáo được công ty nghiên cứu thị trường GfK công bố vào thứ Sáu cho thấy chỉ số niềm tin người tiêu dùng đã tăng lên -20, tăng 3 điểm so với tháng 4, cao hơn mức dự đoán của các nhà kinh tế là -22. Trong tháng 4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã leo thang cuộc chiến thương mại, gây ra lo ngại cho người dân về triển vọng kinh tế.
Khảo sát cho thấy một loạt các động lực tích cực như tăng trưởng lương ổn định, lãi suất giảm, và thỏa thuận thương mại Anh-Mỹ dự kiến sẽ làm giảm tác động của thuế quan từ Mỹ đã bù đắp cho lo ngại về suy thoái kinh tế bùng phát trong tháng trước và lo lắng về hóa đơn tăng cao.
Giám đốc nghiên cứu người tiêu dùng GfK, Neil Bellamy, cho biết: “Những rủi ro này, đặc biệt là vấn đề lạm phát, vẫn chưa biến mất, nhưng tâm lý tiêu dùng ở Anh thực sự đã cải thiện nhẹ.”
Sự phục hồi của niềm tin có thể đang thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng. Các chỉ số của GfK đo lường ý định mua sắm những sản phẩm lớn như ô tô, đồ nội thất đã đạt mức cao nhất kể từ cuối năm 2024.