Skip to content

Cơ hội thương trường

Nắm bắt xu hướng kinh doanh! Từ thị trường đến khởi nghiệp, chia sẻ tin tức, chiến lược và phân tích!

Primary Menu
  • Trang chủ
  • Câu chuyện khởi nghiệp
  • Tin tài chính
  • Trí tuệ quản lý
  • Xu hướng đầu tư
  • Xu hướng đầu tư

Hai bộ: Hỗ trợ ứng dụng điện xanh, khuyến khích và dẫn dắt các đơn vị tiêu thụ năng lượng trọng điểm sử dụng điện xanh.

admin 2025-06-25

Ngày 3 tháng 6, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia và Cục Năng lượng Quốc gia đã ban hành “Ý kiến về việc nâng cao hiệu quả dịch vụ ‘nhận điện’ và xây dựng môi trường kinh doanh điện năng hiện đại”. Ý kiến này có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2025 và có thời hạn 5 năm. Trong đó đề cập đến việc hỗ trợ ứng dụng điện năng xanh. Thúc đẩy việc kết nối điện năng xanh. Các cơ quan quản lý năng lượng (điện) cấp tỉnh tổ chức công bố thông tin về khả năng tiếp nhận hệ thống điện lưới cho năng lượng mặt trời phân tán, tổ chức các doanh nghiệp cung cấp điện lập kế hoạch nâng cao một cách có trọng tâm, thúc đẩy sự phát triển phối hợp giữa lưới điện phân phối và năng lượng tái tạo phân tán. Khuyến khích tiêu thụ điện năng xanh. Các doanh nghiệp cung cấp điện cần thiết lập và hoàn thiện cơ chế truyền bá và quảng bá dịch vụ bền vững, khuyến khích các đơn vị tiêu thụ năng lượng chính sử dụng điện năng xanh để khơi dậy tiềm năng tiêu thụ điện năng xanh trong toàn xã hội. Phục vụ cho việc di chuyển xanh.

Các cơ quan quản lý năng lượng (điện) địa phương tổ chức các doanh nghiệp cung cấp điện tối ưu hóa và hoàn thiện cơ chế dịch vụ đăng ký sử dụng điện cho các cơ sở sạc (thay thế) xe điện, tiếp tục đơn giản hóa tài liệu đăng ký đối với người tiêu dùng hộ gia đình, không ngừng nâng cao hiệu quả dịch vụ kết nối điện. Các doanh nghiệp cung cấp điện phải thực hiện tốt dịch vụ kết nối cho các cơ sở sạc xe đạp điện theo yêu cầu của chính sách “ba không” (không đến tận nơi, không phê duyệt, không đầu tư), quyết liệt thực hiện nhiệm vụ quản lý toàn bộ chuỗi an toàn cho xe đạp điện, bảo đảm nhu cầu di chuyển xanh của người dân.

Đến năm 2029, Trung Quốc cơ bản hoàn thành việc xây dựng môi trường kinh doanh điện năng hiện đại thuận tiện, cung cấp điện chất lượng cao, điện năng xanh hóa, dịch vụ phổ cập hóa và giám sát hợp tác hóa, từ đó củng cố thêm lợi thế cạnh tranh quốc tế trong việc “nhận điện”, đồng thời gia tăng sự hài lòng của người dân về việc sử dụng điện.

Nguồn gốc văn bản như sau:

Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Cục Năng lượng Quốc gia về việc nâng cao

Dịch vụ ‘nhận điện’ và xây dựng môi trường

Kinh doanh điện năng hiện đại

Số hiệu: Phát triển Năng lượng quy〔2025〕624

Các Ủy ban Phát triển và Cải cách cấp tỉnh, khu tự trị, thành phố trực thuộc trung ương, Tập đoàn sản xuất xây dựng Tân Cương, Ủy ban quản lý đô thị Bắc Kinh, Ủy ban Kinh tế và Công nghiệp thành phố Thiên Tân, Thượng Hải, Trùng Khánh, Cục Năng lượng Quốc gia. các cơ quan đại diện, Tập đoàn điện lực Quốc gia Trung Quốc, Công ty TNHH Lưới điện Nam Trung Quốc, Tập đoàn Điện lực Nội Mông, cùng các doanh nghiệp cung cấp điện liên quan:

Thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh điện năng là một phần quan trọng trong việc xây dựng môi trường kinh doanh hàng đầu với thị trường hóa, pháp lý và quốc tế. Kể từ khi thực hiện “Ý kiến của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia, Cục Năng lượng Quốc gia về việc nâng cao dịch vụ ‘nhận điện’ và tối ưu hóa môi trường kinh doanh điện năng” (Phát triển Năng lượng quy〔2020〕1479), cả nước đã thực hiện chương trình đăng ký điện “ba không” (không đến, không phê duyệt, không đầu tư) với dịch vụ “ba tiết kiệm” (tiết kiệm sức lực, thời gian và tiền bạc) một cách toàn diện, môi trường kinh doanh điện năng của Trung Quốc đã chuyển biến một cách sâu sắc, sự thỏa mãn của người dân về việc sử dụng điện rõ ràng đã tăng lên. Hiện tại, Trung Quốc đang bước sang một hành trình mới trong việc xây dựng Quốc gia hiện đại xã hội chủ nghĩa toàn diện, để thực hiện triệt để triển khai các chính sách của Đảng và Nhà nước về việc tối ưu hóa môi trường kinh doanh, dựa trên quy định của “Luật Năng lượng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, “Quy định về việc tối ưu hóa môi trường kinh doanh”, kiên trì lấy人民为中心, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ ‘nhận điện’, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện chất lượng cao của người dân trong cuộc sống tốt đẹp, phục vụ cho phát triển kinh tế và xã hội chất lượng cao, trình bày các ý kiến như sau.

Một, yêu cầu tổng thể

Dưới sự hướng dẫn của tư tưởng phát triển xã hội chủ nghĩa với đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới, thực hiện toàn diện tinh thần của Đại hội Đảng lần thứ XX và các Hội nghị lần thứ hai và thứ ba của Ủy ban Trung ương, thực hiện sâu sắc chiến lược an ninh năng lượng mới “Bốn cuộc cách mạng, một hợp tác”, tuân thủ nguyên tắc “người dân là trung tâm”, thúc đẩy hệ thống, hướng dẫn mẫu mực, chính sách phân loại, liên tục làm sâu sắc thêm cơ chế làm việc, đổi mới mô hình dịch vụ và cải cách hệ thống giám sát. Tăng cường kết quả dịch vụ “ba không” và “ba tiết kiệm”, củng cố bảo đảm استعمال điện dân sinh, thúc đẩy phát triển xanh và các bon thấp, xây dựng một môi trường kinh doanh điện năng hiện đại mang đậm đặc sắc Trung Quốc, cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ cho phát triển kinh tế và xã hội chất lượng cao. Qua việc xây dựng một số thành phố khả năng cạnh tranh quốc tế mạnh mẽ và các khu vực có thể tạo mẫu, phát triển một số thị trấn và làng nghề có ảnh hưởng khu vực nổi bật, nâng cao toàn diện dịch vụ ‘nhận điện’ ở đô thị và nông thôn. Đến năm 2029, Trung Quốc cơ bản sẽ xây dựng một môi trường kinh doanh điện năng hiện đại thuận tiện, cung cấp điện chất lượng cao, sử dụng điện xanh, dịch vụ phổ cập hóa, giám sát hợp tác hóa, củng cố lợi thế cạnh tranh quốc tế trong việc ‘nhận điện’, và sự hài lòng của người dân về việc sử dụng điện sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Hai, tiếp tục cải cách và đổi mới, thúc đẩy sự tiện lợi trong việc nhận điện

(Một) Củng cố và cải thiện dịch vụ “ba không”. Mở rộng đối tượng của dịch vụ “ba không”. Hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân, mở rộng việc “không đầu tư” cho việc kết nối điện cho các tổ chức kinh tế tư nhân có công suất không vượt quá 160 kilowatt, khuyến khích các địa phương xem xét nâng cao giới hạn công suất kết nối điện điển hình. Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ “ba không”. Thời gian xử lý toàn bộ quy trình đối với khách hàng điện yếu không quá 5 ngày làm việc nếu không có công trình điện ngoài mạng, không quá 15 ngày nếu có công trình điện ngoài mạng. Đối với các nâng cấp mạng lưới điện công cộng từ 10 kilovolt trở lên, các doanh nghiệp cung cấp điện cần đồng thời tiến hành cải thiện mạng lưới phân phối để bảo đảm kịp thời nhu cầu sử dụng điện của khách hàng; nếu thời gian nâng cấp không đáp ứng yêu cầu thời gian kết nối, họ cần công bố thời gian hoàn thành dự án và gửi báo cáo cho các cơ quan đại diện của Cục Năng lượng Quốc gia và các cơ quan quản lý năng lượng (điện) địa phương. Đổi mới mô hình dịch vụ “ba không”. Đối với các nhu cầu sử dụng điện tạm thời, di động trong các cảnh như tưới tiêu mùa xuân, thu hoạch mùa thu, chế biến trà và hút thuốc, doanh nghiệp cung cấp điện cần hợp tác với chính quyền địa phương để lập ra quy hoạch điểm kết nối điện phục vụ nhân dân, cung cấp dịch vụ sử dụng điện mà không cần đăng ký qua hình thức “quét mã sử dụng điện”, hỗ trợ phát triển nông thôn và kích thích hoạt động tiêu thụ.

(Hai) Tiếp tục làm sâu sắc dịch vụ “ba tiết kiệm”. Khuyến khích dịch vụ chủ động. Các doanh nghiệp cung cấp điện cần tùy theo các kênh như nền tảng chính phủ để thu thập kịp thời nhu cầu sử dụng điện của dự án, kết nối trước với người dùng, cung cấp thông tin tư vấn về chính sách, hướng dẫn quy trình làm việc và thực hiện xây dựng trước hệ thống mạng đồng thời, đảm bảo kịp thời các nhu cầu sử dụng điện của người dùng. Thực hiện dịch vụ làm điện nhanh chóng. Các doanh nghiệp cung cấp điện cần thực hiện đầy đủ yêu cầu về thời gian cung cấp điện (tham khảo chi tiết trong tài liệu kèm theo). Đối với các dự án quan trọng của quốc gia và tỉnh, cần mở ra “lối đi xanh” cho điểm kết nối điện, kết hợp thực tế để đơn giản hóa tài liệu đăng ký, tối ưu hóa quy trình dịch vụ kết nối điện, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện của các dự án. Triển khai dịch vụ điện chính xác. Các cơ quan quản lý năng lượng (điện) cấp tỉnh chỉ dẫn các doanh nghiệp cung cấp điện cần rõ ràng tiêu chuẩn công suất đăng ký và công bố cho xã hội, các doanh nghiệp cần xác định công suất đăng ký hợp lý theo nhu cầu sử dụng thực tế của người dùng. Khuyến khích doanh nghiệp cung cấp điện ký kết hợp đồng với người dùng để thỏa thuận trước về thời gian kết nối điện để cung cấp dịch vụ kết nối điện với khả năng dự đoán cho người dùng.

(Ba) Đẩy mạnh “một việc hoàn thành”. Thúc đẩy hợp tác dịch vụ điện nước khí. Các cơ quan quản lý năng lượng (điện) địa phương phải phối hợp với các cơ quan liên quan để thúc đẩy chia sẻ dữ liệu về điện nước khí. Hỗ trợ toàn bộ hình thức kết nối trực tuyến, nộp tài liệu một lần, dịch vụ kết hợp ngoại tuyến. Tối ưu hóa dịch vụ phê duyệt liên quan đến điện. Theo yêu cầu của Nhà nước, các địa phương sẽ tích cực thúc đẩy quy trình phê duyệt cho các công trình nối điện ngoài mạng. Dần dần thực hiện chế độ thông báo và cam kết, khuyến khích các khu vực đủ điều kiện thực hiện miễn phê duyệt không bị cấm. Khuyến khích liên kết dịch vụ cung cấp điện với các hoạt động liên quan đến điện. Doanh nghiệp cung cấp điện cần tối ưu hóa và sắp xếp các giai đoạn xử lý liên quan đến “hủy tài khoản + hoàn tiền”, thực hiện “một lần hoàn thành” đối với các dịch vụ có liên quan. Tiếp tục thúc đẩy việc kết nối dịch vụ đăng ký bất động sản và chuyển nhượng điện, khuyến khích thực hiện dịch vụ “một địa điểm nhận, nhiều địa phương phối hợp” trong việc xử lý dịch vụ địa phương.

(Bốn) Thực hiện dịch vụ thông minh toàn diện. Nâng cao tính tiện lợi trong kết nối điện. Các cơ quan quản lý năng lượng (điện) địa phương tích cực thúc đẩy dịch vụ cung cấp điện hòa nhập vào xây dựng chính phủ kỹ thuật số, củng cố lưu trữ và chia sẻ dữ liệu giấy tờ điện tử và cải thiện hiệu quả của dịch vụ cung cấp điện trực tuyến. Các doanh nghiệp cung cấp điện đẩy mạnh công tác số hóa hồ sơ kết nối điện, đảm bảo giao nộp tài liệu một lần, sử dụng chung ở nhiều nơi và tái sử dụng trong thời gian hiệu lực. Khuyến khích các khu vực đủ điều kiện thử nghiệm mô hình “đăng ký trực tuyến toàn diện” cho việc kết nối điện, nhằm mục tiêu đảm bảo khách hàng không phải chạy “một bước đi nào”. Nâng cao tính tiện lợi khi kết nối điện. Hỗ trợ các doanh nghiệp cung cấp điện tích cực thúc đẩy việc xây dựng lưới điện số, thông minh hóa việc định vị điểm nguồn điện, lập kế hoạch lộ trình cung cấp điện và tổ chức các cách cung cấp điện thông minh. Đối với các công trình nhận điện của khách hàng, các doanh nghiệp cung cấp điện có thể thử nghiệm dịch vụ kiểm tra hoàn thành qua hình thức trực tuyến. Nâng cao độ hài lòng khi sử dụng điện. Doanh nghiệp cung cấp điện nên áp dụng công nghệ như điện toán đám mây, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để tăng cường khả năng phục vụ khách hàng thông minh, cung cấp dịch vụ phản hồi trực tuyến 24 giờ bằng trí tuệ nhân tạo và cung cấp dịch vụ phân biệt hóa theo loại khách hàng và đặc điểm sử dụng điện khác nhau.

Ba, tăng cường quản lý toàn diện, thúc đẩy chất lượng cung cấp điện

(Năm) Tăng cường quy hoạch và xây dựng lưới điện phân phối. Lập kế hoạch chính xác cho bố trí lưới điện phân phối. Các cơ quan quản lý năng lượng (điện) địa phương tổ chức thực hiện yêu cầu về nâng cao chất lượng lưới điện phân phối, hướng dẫn các doanh nghiệp cung cấp điện phối hợp trong quy hoạch lưới điện chính. Nâng cao khả năng tự phục hồi, tính linh hoạt trong việc chuyển tải phụ tải qua lưới điện phân phối. Tăng cường tiêu chuẩn thiết kế quy hoạch phân khu và ngăn ngừa thiên tai địa phương, nâng cao khả năng phòng ngừa thiên tai. Tối ưu hóa quản lý đầu tư vào lưới điện phân phối. Các doanh nghiệp cung cấp điện cần sắp xếp hợp lý ngân sách cho xây dựng và cải tạo lưới điện phân phối, hướng đến các khu vực nông thôn, khu vực dân tộc thiểu số, các khu phố cũ, khu vực nội thành và các vùng điện yếu. Phối hợp với nhu cầu phát triển năng lượng tái tạo phân tán, cơ sở sạc xe điện, hệ thống sưởi ấm sạch, nhanh chóng cải tạo lưới điện phân phối, nâng cao khả năng bảo đảm cung cấp điện cho các khu vực đô thị và nông thôn. Các doanh nghiệp điện lưới cấp tỉnh phải định kỳ gửi kế hoạch đầu tư và cải tạo mạng lưới điện phân phối cho các cơ quan quản lý năng lượng (điện) địa phương và Cục Năng lượng Quốc gia, tìm kiếm đổi mới trong quản lý đầu tư và hoạt động trong lưới điện phân phối, thiết lập cơ chế thị trường thích ứng với sự tham gia của các chủ thể mới. Nâng cao chất lượng cung cấp điện. Không ngừng cải thiện khả năng phân tích vấn đề và quản lý tổng thể về chất lượng năng lượng điện của các tuyến phân phối và trạm biến áp, rút ngắn khoảng cách cung cấp điện giữa thành phố và nông thôn, nâng cao tiêu chuẩn bảo đảm cung cấp điện. Khuyến khích các khu vực đủ điều kiện triển khai thử nghiệm xây dựng màn chất lượng điện, doanh nghiệp cung cấp điện và người sử dụng có thể đưa các nội dung dịch vụ chất lượng điện vào hợp đồng cung cấp điện.

(Sáu) Tăng cường hiệu quả quản lý lưới điện phân phối. Tăng cường quản lý chủ động lưới điện phân phối. Các doanh nghiệp cung cấp điện cần nâng cao kỹ thuật lập kế hoạch thông minh cho lưới điện phân phối, tăng cường sử dụng thiết bị phát hiện điện khi đang hoạt động, phổ biến mô hình kiểm tra bằng drone, nâng cao khả năng phát hiện và xử lý sự cố. Hoàn thiện hệ thống giám sát ngắt điện, phân tích sự cố và điều khiển tự phục hồi của lưới điện phân phối, giảm số lượng mục liên quan đến ngắt điện, thời gian ngừng điện và phân vùng ảnh hưởng. Tối ưu hóa kế hoạch bảo trì mạng điện. Các doanh nghiệp cung cấp điện cần sắp xếp hợp lý việc cải tạo mạng lưới điện, thay thế thiết bị, phối hợp với các yêu cầu về dự án đô thị, lập kế hoạch hợp nhất cho việc ngừng điện và bảo trì thiết bị, thực hiện “một lần ngừng, nhiều lần sử dụng”. Thúc đẩy ứng dụng công nghệ bảo trì không ngừng, giảm thời gian ngừng điện cho các bảo trì lên kế hoạch, dần dần thực hiện bảo trì theo kế hoạch “không cảm nhận” ở các khu vực chính trong các thành phố lớn. Khám phá thúc đẩy cơ chế khen thưởng và trừng phạt cho độ tin cậy cung cấp điện. Khuyến khích các thành phố đủ điều kiện thử nghiệm thiết lập cơ chế thưởng phạt trong quản lý cung cấp điện, xác định tiêu chuẩn khen thưởng và trừng phạt, công bố kết quả quản lý khen thưởng và trừng phạt cho khu vực theo năm.

(Bảy) Quản lý xử lý vấn đề ngắt điện thường xuyên. Củng cố kết quả xử lý ngắt điện thường xuyên. Các doanh nghiệp cung cấp điện phải kiểm soát tổng thể theo tiêu chuẩn “số lần ngắt điện không quá 5 lần trong một năm”, “số lần ngắt điện liên tiếp không quá 3 lần trong 60 ngày” (trừ trường hợp ngắt điện do thời tiết xấu hoặc sự phá hoại không thể kiểm soát). Phải thực hiện các tiêu chuẩn để xử lý ngắt điện ở từng khu vực cụ thể, áp dụng sự phát hiện và xử lý công việc theo định hướng. Thiết lập cơ chế giám sát và kiểm tra kết quả xử lý. Các doanh nghiệp cung cấp điện phải công bố công khai tình trạng ngắt điện thường xuyên của các tuyến đường, các trạm phân phối thông qua văn phòng và website nhà, chấp hành dưới sự giám sát của người dân. Các cơ quan đại diện của Cục Năng lượng Quốc gia phải thiết lập cơ chế theo dõi và đánh giá, kết hợp kiểm tra thực địa để giám sát kết quả xử lý ngắt điện thường xuyên.

Bốn, phục vụ quá trình chuyển đổi carbon thấp, thực hiện điện xanh hóa

(Tám) Hỗ trợ ứng dụng điện năng xanh. Thúc đẩy việc kết nối điện năng xanh. Các cơ quan quản lý năng lượng (điện) cấp tỉnh cần tổ chức công bố thông tin về khả năng kết nối lưới điện cho nguồn điện mặt trời phân tán, tổ chức các doanh nghiệp cung cấp điện lập các biện pháp nâng cao một cách có trọng tâm, thúc đẩy sự phát triển phối hợp giữa lưới điện phân phối và nguồn năng lượng tái tạo phân tán. Khuyến khích tiêu thụ điện năng xanh. Các doanh nghiệp cung cấp điện cần thiết lập và cải thiện các cơ chế truyền bá dài hạn, khuyến khích và dẫn dắt các đơn vị tiêu thụ điện quan trọng sử dụng điện xanh, khai thác tiềm năng tiêu thụ điện năng xanh trong toàn xã hội. Phục vụ di chuyển xanh. Các cơ quan quản lý năng lượng (điện) địa phương tổ chức các doanh nghiệp cung cấp điện tối ưu hóa và hoàn thiện cơ chế dịch vụ sử dụng điện cho cơ sở sạc (thay thế) xe điện, tiếp tục đơn giản hóa tài liệu đăng ký của người tiêu dùng hộ gia đình, không ngừng nâng cao hiệu quả dịch vụ kết nối điện. Các doanh nghiệp cung cấp điện cần thực hiện tốt dịch vụ kết nối cho các cơ sở sạc xe đạp điện theo yêu cầu của chính sách “ba không”, đảm bảo chủ động đáp ứng an toàn cho xe đạp điện trong toàn bộ chuỗi quản lý.

(Chín) Đảm bảo tiết kiệm năng lượng cho người dùng và tăng cường hiệu quả. Mở rộng các dịch vụ gia tăng công cộng. Các doanh nghiệp cung cấp điện thực hiện theo các nhiệm vụ của Nhà nước liên quan đến tiết kiệm năng lượng và giảm carbon, bắt đầu thu thập và phân tích số liệu sử dụng năng lượng của người tiêu dùng công nghiệp. Doanh nghiệp cung cấp điện cung cấp miễn phí các dịch vụ như giám sát năng lượng, chẩn đoán hiệu suất năng lượng và tư vấn chứa năng lượng, tăng cường ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, khám phá và áp dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích các đặc điểm sử dụng năng lượng của người tiêu dùng, đưa ra các đề xuất tiết kiệm năng lượng, tạo điều kiện cho việc chuyển đổi sang xanh và thấp về sản xuất. Tăng cường thị trường dịch vụ năng lượng toàn diện. Khuyến khích các doanh nghiệp cung cấp điện thực hiện chia sẻ thông tin về năng lượng xã hội một cách hợp pháp và quy định, khuyến khích hơn nữa các bên thứ ba tích cực tham gia dịch vụ năng lượng, cải tiến sử dụng công nghệ số như “trí tuệ nhân tạo”, nâng cao độ chính xác của thông tin và độ thuận tiện trong dịch vụ, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện đa dạng và chất lượng cao. Cục Năng lượng Quốc gia và các cơ quan đại diện của họ cùng các cơ quan quản lý năng lượng (điện) cấp tỉnh cần tăng cường giám sát hoạt động của doanh nghiệp cung cấp điện trong việc cung cấp dịch vụ bảo trì năng lượng và cải tạo tiết kiệm, ngăn chặn các hành vi độc quyền bằng lợi thế ngành của các doanh nghiệp cung cấp điện.

Năm, chia sẻ thành quả phát triển, thúc đẩy dịch vụ đồng bộ hóa

(Mười) Nâng cao khả năng đảm bảo cung cấp điện cho các khu vực yếu kém. Thúc đẩy giải quyết các vấn đề nổi bật trong việc cung cấp điện cho các khu dân cư hiện tại. Các địa phương nên tuân thủ nguyên tắc “theo đúng luật, chủ động và thận trọng”, tận dụng các nguồn quỹ 지원 liên quan như “hai mới” để lần lượt áp dụng các biện pháp cho khu vực dịch vụ điện yếu như khu phố cũ và các thôn nội thành, tiếp tục làm tốt công tác xử lý các vấn đề về nguồn điện tại các khu dân cư không trực tiếp nhận điện. Củng cố cơ chế đảm bảo cung cấp điện cho các khu dân cư mới. Các địa phương cũng nên giám sát các nhà đầu tư trong dự án xây dựng phải đảm bảo chất lượng phân tích các công trình điện khi tổ chức kiểm tra và nghiệm thu, hướng dẫn doanh nghiệp cung cấp điện đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án kết nối điện, đảm bảo các nhu cầu kết nối của các trạm điện, cùng thúc đẩy nghiệm thu thiết bị điện chính thức với tiến độ xây dựng chủ nhà. Đối với các dự án cung cấp điện mà phù hợp với các tiêu chuẩn xây dựng của Nhà nước, ngành và địa phương, doanh nghiệp cung cấp điện phải nhận trách nhiệm khi chủ quản lý tài sản tự nguyện chuyển nhượng.

(Mười một) Tăng cường đảm bảo dịch vụ điện cho cuộc sống đô thị và nông thôn. Củng cố mô hình đảm bảo năng lượng cho đời sống dân sinh. Các doanh nghiệp cung cấp điện cần thường xuyên theo dõi trạng thái của cơ sở hạ tầng cung cấp điện dân sinh, đảm bảo cung cấp điện cho khu vực mật độ dân cư đông đúc trong các thời điểm đặc biệt như đỉnh điểm mùa hè và mùa đông. Nâng cao trạng thái sức khỏe tài sản thiết bị của người tiêu dùng. C ác doanh nghiệp cung cấp điện phải hỗ trợ người dùng trong các khu vực không trực tiếp nhận điện, cung cấp dịch vụ kỹ thuật cần thiết và phối hợp các cơ quan chức năng, thúc đẩy người dùng kịp thời khắc phục các khiếm khuyết trong thiết bị, bảo đảm cung cấp đầy đủ điện dự phòng tự cấp. Cung cấp dịch vụ khắc phục cho sinh hoạt dân sinh. Đối với các việc liên quan đến cung cấp điện sinh hoạt, nếu không có đối tác sửa chữa do thiếu sức lực hoặc thiếu thông tin trong việc khắc phục sớm, doanh nghiệp cung cấp điện cần phối hợp với chính quyền địa phương để cung cấp dịch vụ khắc phục, đảm bảo nhu cầu điện cho đời sống dân sinh.

(Mười hai) Bảo trì quan hệ hòa thuận và hữu nghị giữa bên cung cấp và sử dụng điện. Thúc đẩy dịch vụ kết nối giữa chính quyền và doanh nghiệp. Duy trì và phát triển “Kinh nghiệm Phong Kiều” trong thời đại mới, tập hợp tài nguyên chính quyền và doanh nghiệp, thực hiện dịch vụ phối hợp giữa “quản lý khách hàng + nhân viên quản lý điện”. Cần thống nhất tiêu chuẩn dịch vụ cung cấp điệp cho cả thành phố và nông thôn, quy chuẩn hoá quy trình làm thuê dịch vụ. Thúc đẩy việc cung cấp thông tin dịch vụ cung cấp điện đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Đối với tiến độ của dịch vụ cung cấp điện, tiến độ phục hồi điện,…doanh nghiệp cung cấp điện cần thực hiện dịch vụ tra cứu cho người tiêu dùng từ góc độ của họ, nâng cao trải nghiệm dịch vụ. Khuyến khích các khu vực đủ điều kiện ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn để cải thiện thông tin về người dùng không trực tiếp nhận điện, thông qua các ứng dụng dịch vụ tiện ích, kịp thời thông báo cho người tiêu dùng về thông tin cung cấp điện như sửa chữa và sự cố an toàn. Chuẩn hóa dịch vụ thanh toán điện của doanh nghiệp cung cấp điện. Doanh nghiệp cần hoàn thiện hệ thống quản lý thanh toán điện, chỉ phát hành hóa đơn thanh toán theo những gì đã thoả thuận trong hợp đồng cung cấp điện, không thể yêu cầu người tiêu dùng thanh toán trước điện trong hợp đồng. Khi pháp luật quy định về cắt điện do nợ tiền điện, doanh nghiệp cần nghiêm túc thực hiện quy trình thông báo trước theo quy định, và báo cáo cho các cơ quan quản lý năng lượng (điện) địa phương nếu có liên quan đến khu dân cư.

Sáu, tăng cường kết nối đa bên, thúc đẩy sự hợp tác giám sát

(Mười ba) Xây dựng hệ thống giám sát phối hợp. Trách nhiệm quản lý giám sát phải được đẩy mạnh. Các cơ quan quản lý năng lượng ở cấp tỉnh cần tổ chức thực hiện các yêu cầu nâng cao dịch vụ “nhận điện”, thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ chính, hướng dẫn các nhà quản lý năng lượng ở cơ sở thực hiện trách nhiệm quản lý, phối hợp giải quyết những khó khăn chính mà nhân dân trong việc nhận và sử dụng điện. Tăng cường giám sát phối hợp giữa các bậc cao và địa phương. Cục Năng lượng Quốc gia sẽ phát huy vai trò chủ quản trong cơ chế giám sát trung ương, thực hiện nghiêm trách nhiệm giám sát trong lĩnh vực năng lượng, giám sát các cơ quan quản lý năng lượng cấp tỉnh thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến “nhận điện”, phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương giải quyết các vấn đề chung và nổi bật trong dịch vụ điện, truy cứu các hành vi vi phạm. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế giám sát dịch vụ cung cấp điện và hệ thống pháp lý, dần dần hình thành một hệ thống việc làm mà trách nhiệm quyền hạn rõ ràng giữa các cơ quan liên quan ở mỗi cấp tỉnh.

(Mười bốn) Hoàn thiện cơ chế xử lý khiếu nại. Hoàn thiện cơ chế xử lý khiếu nại. Cục Năng lượng Quốc gia và các cơ quan đại diện, các cơ quan quản lý năng lượng (điện) cấp tỉnh và doanh nghiệp cung cấp điện cần hoàn thiện hệ thống xử lý khiếu nại của người tiêu dùng, nghiên cứu xây dựng cơ chế gửi và phối hợp xử lý khiếu nại. Tăng cường giám sát tình hình xử lý khiếu nại của doanh nghiệp cung cấp điện. Cục Năng lượng Quốc gia và các cơ quan đại diện, cơ quan quản lý năng lượng (điện) cấp tỉnh sẽ thông qua việc kiểm tra tình hình xử lý khiếu nại, tổ chức phân tích định kỳ nhằm tăng cường giám sát quy trình xử lý khiếu nại dịch vụ cung cấp điện, kịp thời tổng hợp các vấn đề sơ bộ để thúc đẩy giải quyết các vấn đề chung.

Bảy, bảo đảm tổ chức

Cục Phát triển và Cải cách Quốc gia, Cục Năng lượng Quốc gia tăng cường thiết kế và phối hợp tổng thể, xây dựng và hoàn thiện cơ chế thúc đẩy công việc, tổ chức thực hiện nâng cao dịch vụ “nhận điện” thí điểm trên toàn quốc. Các cơ quan quản lý năng lượng (điện) cấp tỉnh cần tiếp tục phát huy vai trò của cơ chế phối hợp công việc trong dịch vụ “nhận điện”, kết hợp với các đơn vị liên quan thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ. Các cơ quan đại diện của Cục Năng lượng Quốc gia cần theo trách nhiệm để tăng cường việc giám sát, kịp thời phát hiện vấn đề và khắc phục. Các doanh nghiệp cung cấp điện phải thực hiện trách nhiệm chính, biến việc xây dựng môi trường kinh doanh điện năng hiện đại thành một trong những công việc quan trọng, đảm bảo các nhiệm vụ và biện pháp liên quan được thực hiện. Các đơn vị cần kịp thời tổng hợp và rút kinh nghiệm, tiếp tục làm sâu sắc cải cách đổi mới, phục vụ người tiêu dùng triển khai sử dụng điện một cách ngân sách tối ưu hóa môi trường kinh doanh điện năng để hỗ trợ sự phát triển toàn diện theo kiểu Trung Quốc.

Ý kiến này sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2025 và có thời hạn 5 năm. “Ý kiến của Cục Phát triển và Cải cách Quốc gia, Cục Năng lượng Quốc gia về việc nâng cao chất lượng dịch vụ ‘nhận điện’ và ổn định môi trường kinh doanh điện năng” (Phát triển Năng lượng quy〔2020〕1479) sẽ được bãi bỏ.

Bài viết được biên tập từ trang web chính thức của “Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia”, biên tập bởi: Jiang Yuanhua.

Tiếp tục đọc

Trước: Hong Kong Property: Dự kiến số lượng đăng ký nhà ở thứ cấp tại Hồng Kông trong tháng 5 đạt khoảng 3.800 giao dịch, cao thứ hai trong nửa năm.
Kế tiếp: RBC cảnh báo: Tình hình Trung Đông gia tăng căng thẳng làm tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu mỏ.

Những câu chuyện liên quan

  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Invesco, UBS và các quỹ ngoại khác đánh giá lại tỷ trọng phân bổ toàn cầu, công nghệ Trung Quốc và trái phiếu châu Á được ưa chuộng.

admin 2025-06-25

Bạn có thể đã bỏ lỡ

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc: Chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng ở Trung Quốc vào tháng 5 năm 2025 là 44,9%

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
Copyright © 2025 Cachdietmoi.vn. All rights reserved.