Theo thông tin, Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi đã công bố rằng, với việc đơn hàng dần được giao trong kỳ nghỉ “Đại lễ lao động”, tình hình thị trường xe hơi sau lễ hội đã giảm nhiệt rõ rệt và doanh số bán hàng đều giảm. Dự báo thị trường ô tô tháng 5 sẽ có xu hướng “cao đầu tháng, thấp cuối tháng”. Ước tính thị trường bán lẻ xe hơi hẹp trong tháng 5 khoảng 185.0 triệu chiếc, tăng 8.5% so với năm ngoái và tăng 5.4% so với tháng trước. Trong đó, doanh số bán lẻ xe năng lượng mới dự kiến đạt 980,000 chiếc, với tỷ lệ thâm nhập duy trì ở khoảng 52.9%.
I. Xu hướng bán hàng của các nhà sản xuất
Sau khi các hãng xe gia tăng khuyến mãi trong kỳ nghỉ “Đại lễ lao động”, mức giảm giá trên thị trường đã tăng lên. Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy, tỷ lệ giảm giá trên toàn thị trường vào giữa tháng 5 khoảng 24.8%. Các nhà sản xuất hàng đầu, chiếm hơn 80% doanh số bán lẻ toàn thị trường, dự kiến đạt mục tiêu bán lẻ trong tháng này tăng 8% so với tháng 5 năm ngoái, và tăng khoảng 5% so với mục tiêu tháng trước. Tổng doanh số bán lẻ xe hơi hẹp trong tháng này được ước tính khoảng 185 triệu chiếc, tăng 8.5% so với năm ngoái và tăng 5.4% so với tháng trước, trong đó doanh số bán lẻ xe năng lượng mới dự kiến đạt 980,000 chiếc, với tỷ lệ thâm nhập duy trì ở khoảng 52.9%.
II. Dự đoán xu hướng hàng tuần
Tuần đầu tiên của tháng 5 là kỳ nghỉ “Đại lễ lao động”, chủ yếu thu thập đơn hàng và lượng xe giao khá ít, doanh số bán lẻ trung bình mỗi ngày đạt 41,700 chiếc, giảm 10.9% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 19.3% so với tháng trước. Tuần thứ 2 bắt đầu tập trung giao hàng sau kỳ nghỉ, doanh số bán lẻ trung bình mỗi ngày đạt 60,900 chiếc, tăng 30.2% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 44.2% so với tháng trước. Tuần thứ 3 có dấu hiệu giảm nhẹ, dự báo doanh số bán lẻ trung bình mỗi ngày đạt 51,200 chiếc, tăng 13.9% so với cùng kỳ năm ngoái, giữ nguyên so với tháng trước. Tuần thứ 4, nhiệt độ giao hàng giữ ở mức êm ả, dự kiến doanh số bán trung bình mỗi ngày đạt 57,100 chiếc, tăng 18.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 13.4% so với tháng trước. Tuần thứ 5 có 5 ngày làm việc, thời gian giao hàng dồi dào, dự kiến doanh số bán trung bình mỗi ngày đạt 86,400 chiếc, giảm 6.2% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 21.7% so với tháng trước. Tổng hợp lại, ước tính doanh số bán lẻ tháng 5 có thể đạt khoảng 185 triệu chiếc.
III. Thị trường ô tô tháng 5 “cao đầu, thấp cuối”
Dữ liệu từ Bộ Thương mại cho thấy, tính đến ngày 11 tháng 5, tổng số đơn đăng ký trợ cấp đổi mới xe hơi đạt 3.225 triệu đơn, trong đó có 1.035 triệu đơn liên quan đến việc tiêu hủy ô tô cũ, và 2.190 triệu đơn liên quan đến việc thay thế. Kể từ khi chính sách đổi mới ô tô cũ được triển khai vào năm 2024, tổng số đơn đăng ký trợ cấp đã vượt quá 10 triệu đơn, góp phần hỗ trợ mạnh mẽ cho thị trường ô tô. Trong bối cảnh tình hình quốc tế phức tạp và có sự thay đổi nhanh chóng dẫn đến tâm lý chờ đợi, thị trường ô tô vẫn giữ vững xu hướng tăng nhờ chính sách “Đôi mới”. Trong tháng 5, các triển lãm ô tô diễn ra tập trung tại nhiều địa phương, các doanh nghiệp cũng tích cực thực hiện các chính sách khuyến mãi cuối cùng như “giá cố định”, “không lãi suất” trong kỳ nghỉ vàng, kết quả khảo sát thị trường cho thấy trong kỳ nghỉ “Đại lễ lao động”, mức tiêu thụ khách hàng ở đầu cuối tăng mạnh, nhu cầu của người tiêu dùng được giải phóng một cách tập trung.
Sau Tết Nguyên đán năm nay, do sự kích thích tạm thời của chính sách, tỷ lệ thâm nhập tăng cao trong tháng 3, tháng 4 có nhiều sản phẩm mới ra mắt dày đặc nhưng từ lúc ra mắt đến giao hàng thực tế có một khoảng thời gian chờ đợi nhất định, sau đó tỷ lệ thâm nhập trên thị trường xe hơi có dấu hiệu chậm lại. Gần đây, các sản phẩm mới bắt đầu được đưa ra thị trường, tỷ lệ thâm nhập của xe năng lượng mới dự kiến sẽ tăng dần. Khi kỳ nghỉ kết thúc, lượng khách hàng có xu hướng giảm tự nhiên, tình hình thị trường ô tô nói chung trở nên bình ổn, thị trường ô tô tháng 5 dự kiến sẽ có xu hướng “cao đầu, thấp cuối”.