Skip to content

Cơ hội thương trường

Nắm bắt xu hướng kinh doanh! Từ thị trường đến khởi nghiệp, chia sẻ tin tức, chiến lược và phân tích!

Primary Menu
  • Trang chủ
  • Câu chuyện khởi nghiệp
  • Tin tài chính
  • Trí tuệ quản lý
  • Xu hướng đầu tư
  • Xu hướng đầu tư

Hiệp hội Chương trình Phát triển Xe Điện: Trong bốn tuần đầu tháng 4, doanh số bán lẻ xe năng lượng mới trên toàn quốc đạt 728.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

admin 2025-06-25

Theo thông tin từ Hiệp hội Xe hơi tại Trung Quốc, từ ngày 1 đến 27 tháng 4, doanh số bán lẻ xe điện mới trên toàn quốc đạt 728.000 xe, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 10% so với tháng trước. Tỷ lệ thâm nhập của thị trường xe điện trên toàn quốc đạt 52,3%, doanh số bán lẻ tích lũy từ đầu năm đạt 3.148.000 xe, tăng 33% so với năm trước. Doanh số bán buôn xe điện toàn quốc đạt 846.000 xe, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 6% so với tháng trước, tỷ lệ thâm nhập của các nhà sản xuất xe điện đạt 53,9%, doanh số bán buôn tích lũy từ đầu năm đạt 3.695.000 xe, tăng 38%.

Từ ngày 1 đến 27 tháng 4, doanh số bán lẻ xe hơi toàn quốc đạt 1.391.000 xe, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 10% so với tháng trước. Từ đầu năm đến nay, doanh số bán lẻ đạt tổng cộng 6.518.000 xe, tăng 7%. Doanh số bán buôn của các nhà sản xuất ô tô toàn quốc đạt 1.569.000 xe, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 16% so với tháng trước, với tổng doanh số bán buôn từ đầu năm đạt 7.847.000 xe, tăng 11%.

1. Thị trường bán lẻ xe hơi trên toàn quốc tháng 4 năm 2025 ổn định

Tuần đầu tiên của tháng 4, doanh số bán lẻ trung bình mỗi ngày trên toàn quốc đạt 35.000 xe, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 14% so với tháng trước.

Tuần thứ hai của tháng 4, doanh số bán lẻ trung bình mỗi ngày trên toàn quốc đạt 44.000 xe, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 14% so với tháng trước.

Tuần thứ ba của tháng 4, doanh số bán lẻ trung bình mỗi ngày trên toàn quốc đạt 55.000 xe, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 3% so với tháng trước.

Tuần thứ tư của tháng 4, doanh số bán lẻ trung bình mỗi ngày trên toàn quốc đạt 71.000 xe, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 11% so với tháng trước.

Từ ngày 1 đến 27 tháng 4, doanh số bán lẻ xe hơi đạt 1.391.000 xe, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 10% so với tháng trước; tổng doanh số từ đầu năm đạt 6.518.000 xe, tăng 7%.

Nhờ sự thúc đẩy của chính sách khuyến khích tiêu dùng của quốc gia và các tỉnh thành, hoạt động triển lãm ô tô mùa xuân sẽ sôi động hơn, thu hút nhiều người tham gia. Việc ra mắt sản phẩm mới đầu tháng 4 rất năng động. Chính sách giá “một giá” từ nhà sản xuất và các chương trình tài chính “0% lãi suất” tiếp tục được triển khai. Gần đây, việc quảng bá lái xe thông minh tại các điểm bán có tác động trung bình đến doanh số. Để tận dụng cơ hội của chính sách đổi cũ lấy mới, nhiều nhà sản xuất đã đưa ra các hỗ trợ đổi mới và tái chế, và hiệu quả đạt khá tốt.

Do sự thay đổi mạnh mẽ của môi trường bên ngoài cũng như áp lực tăng thuế bất ngờ, tâm lý tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng nhất định. Tuy nhiên, chính phủ đã có chính sách khuyến khích nhu cầu nội địa, vì vậy xu hướng phát triển dựa vào “nhu cầu nội địa và ngoại địa” ngày càng trở nên rõ ràng. Thị trường ô tô đang thể hiện rõ hiệu quả của việc duy trì nhu cầu nội địa. Khi kinh tế trong quý đầu tiên giữ ổn định, doanh số bán lẻ xe hơi trong tháng 4 có xu hướng ổn định và tích cực.

2. Doanh số của các nhà sản xuất ô tô trên toàn quốc tháng 4 năm 2025 ổn định

Trong tuần đầu tiên của tháng 4, doanh số bán buôn trung bình mỗi ngày của các nhà sản xuất ô tô toàn quốc đạt 35.000 xe, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 21% so với tháng trước.

Trong tuần thứ hai của tháng 4, doanh số bán buôn trung bình mỗi ngày của các nhà sản xuất ô tô toàn quốc đạt 52.000 xe, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 10% so với tháng trước.

Trong tuần thứ ba của tháng 4, doanh số bán buôn trung bình mỗi ngày của các nhà sản xuất ô tô toàn quốc đạt 59.000 xe, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 9% so với tháng trước.

Trong tuần thứ tư của tháng 4, doanh số bán buôn trung bình mỗi ngày của các nhà sản xuất ô tô toàn quốc đạt 83.000 xe, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 22% so với tháng trước.

Từ ngày 1 đến 27 tháng 4, doanh số bán buôn của các nhà sản xuất ô tô toàn quốc đạt 1.569.000 xe, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 16% so với tháng trước. Tổng doanh số từ đầu năm đạt 7.847.000 xe, tăng 11%.

Tháng 4 năm 2025 có tổng cộng 22 ngày làm việc, tương đương với tháng 4 năm ngoái, điều này có lợi cho sự phát triển ổn định của thị trường ô tô. Cuộc chiến giá cả vào mùa xuân năm 2024 đã làm cho thị trường rất ảm đạm trong tháng 2-3, nhưng chính sách tái chế xe đã có hiệu lực từ ngày 24 tháng 4 năm 2024 đã giúp thị trường ô tô phục hồi tăng trưởng dần từ tháng 4 năm ngoái, và tháng 4 năm nay vẫn có tác động tích cực với cơ sở thấp.

Gần đây, các dòng xe ô tô nhiên liệu liên doanh đang phát triển mạnh, khi tỷ lệ xe điện chiếm hơn một nửa, các doanh nghiệp liên doanh đang nỗ lực điều chỉnh kênh phân phối, sản phẩm và quảng cáo, đặc biệt là các thương hiệu đầu ngành, đạt được kết quả khả quan gần đây, bên cạnh đó các sản phẩm mới sẽ được công bố theo lộ trình công nghệ trong tương lai, có xu hướng phục hồi trong năm 2025.

Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sang Mỹ chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, và không có nhãn hiệu tự sản xuất nào được bán ở Mỹ. Do đó, ô tô mang thương hiệu tự sản xuất của Trung Quốc sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc tăng thuế tại Mỹ. Doanh số thị trường ô tô Trung Quốc hiện nay đang giữ mức tăng trưởng ổn định, trong đó xe điện sẽ trở thành động lực chính, trong khi thị trường ô tô truyền thống tiếp tục giảm. Chính sách hỗ trợ, tiến bộ công nghệ và nâng cao tiêu dùng sẽ là những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của thị trường, giảm thiểu các chính sách phân biệt đối xử với xe nhiên liệu sẽ giúp ổn định doanh số bán xe nội địa và quốc tế.

3. Doanh thu ngành ô tô từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2025 đạt 2.4 triệu tỷ đồng, tăng 8%, chi phí tăng 9%, lợi nhuận giảm 6%, tỷ suất lợi nhuận đạt 3,9%.

Với chính sách khuyến khích tiêu dùng cũ đổi mới đang được mở rộng, các tình huống tiêu dùng đa dạng đang được đổi mới liên tục, thúc đẩy doanh thu ngành và các ngành liên quan theo hướng tích cực. Lợi nhuận của các doanh nghiệp công nghiệp trong quý đầu tiên đã chuyển từ giảm sang tăng, trong khi ngành ô tô vẫn còn gặp khó khăn. Trong quý đầu tiên, lợi nhuận của các doanh nghiệp công nghiệp quy mô lớn đã chuyển từ giảm 3,3% trong cả năm trước sang tăng 0,8%, đảo ngược xu hướng giảm lợi nhuận tích lũy kéo dài từ quý ba của năm trước. Trong tháng 3, lợi nhuận của các doanh nghiệp công nghiệp quy mô lớn đã chuyển từ giảm 0,3% trong quý đầu tiên sang tăng 2,6%, cho thấy lợi nhuận của các doanh nghiệp trong tháng này đã cải thiện.

Trong đó, nhờ chính sách hỗ trợ tái chế động cơ, trong quý đầu tiên của năm 2025, ngành ô tô đã sản xuất 7,51 triệu chiếc, doanh thu đạt 24.022 tỷ đồng, tăng 8%. Chi phí đạt 21.119 tỷ đồng, tăng 9%. Lợi nhuận đạt 947 tỷ đồng, giảm 6%. Tỷ suất lợi nhuận của ngành ô tô hiện đạt 3,9%, vẫn thấp hơn so với tỷ suất lợi nhuận trung bình của các doanh nghiệp công nghiệp hạ nguồn là 5,6%. Trong tháng 3, doanh thu của ngành ô tô đạt 9.214 tỷ đồng, tăng 7%. Chi phí đạt 8.142 tỷ đồng, tăng 9%. Lợi nhuận đạt 327 tỷ đồng, giảm 28%. Tỷ suất lợi nhuận của ngành ô tô đạt 3,5%. Ngành ô tô cần giảm chi phí và cải thiện hiệu quả, nâng cao mức kiểm soát chi phí.

Vì vậy, chính phủ trung ương và các cấp chính quyền địa phương đang tích cực duy trì sự tiêu thụ của các phương tiện chạy bằng nhiên liệu, thúc đẩy thực hiện mạnh mẽ hơn chính sách tái chế và mong muốn “bình đẳng giữa điện và xăng” với hy vọng “cùng mạnh”. Tương lai, tình hình tổng thể của ngành ô tô sẽ tiếp tục ổn định và nâng cao.

4. Từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2025, Trung Quốc chiếm 33% thị phần ô tô thế giới

Trong tháng 3 năm 2025, doanh số bán ô tô thế giới đạt 8,75 triệu chiếc, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số tháng 3 năm 2025 giảm 5% so với mức cao nhất vào tháng 3 năm 2018, nhưng vẫn ở mức trung vị hàng năm. Từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2025, doanh số đạt 22,64 triệu chiếc, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Thị phần ô tô của Trung Quốc trong giai đoạn này đạt 33% trên toàn thế giới; doanh số của các công ty xe hơi Trung Quốc vào đầu năm thấp do ảnh hưởng của lễ hội Tết Nguyên Đán. Khi các chính sách kích thích có hiệu lực, tháng 3 xe hơi Trung Quốc đã bắt đầu phục hồi.

Các thương hiệu tự sản xuất của Trung Quốc đã tăng cường mạnh mẽ thị phần toàn cầu. Các thương hiệu như BYD, Geely, Chery, Changan đều có hiệu suất tốt. Ngoài những lợi thế của Suzuki và Tata tại thị trường Ấn Độ, các thương hiệu quốc tế khác đã trải qua sự sụt giảm lớn vào năm 2024. Đầu năm 2025, do ảnh hưởng của lễ hội Tết Nguyên Đán của Trung Quốc và rủi ro tăng thuế tại Mỹ, thị trường Mỹ đã tăng trưởng bất thường, dẫn đến một số công ty quốc tế có kết quả tốt trong tháng đầu năm. Gần đây, sự phát triển nhanh chóng của xe điện đã dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ của các công ty ô tô tự sản xuất của Trung Quốc, với BYD đứng thứ 6 thế giới và Geely đứng thứ 9.

5. Theo dõi doanh số thị trường Nga năm 2025 và xu hướng tự sản xuất

Doanh số ô tô toàn cầu của Nga đạt 1,83 triệu chiếc vào năm 2024, tăng 91% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số tháng 3 năm 2025 đạt 92.000 chiếc, giảm 46% so với cùng kỳ năm trước, nhưng tăng 2% so với tháng trước. Từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2025, tổng doanh số thị trường ô tô Nga đạt 283.000 chiếc, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước.

Các công ty xe hơi Trung Quốc đã từng nổi lên tại thị trường Nga từ đầu năm 2021, nhưng thị phần chỉ khoảng 5%. Đến năm 2023, nhu cầu nội địa của Nga tăng cao do nguồn cung không đủ, các công ty xe hơi Trung Quốc đã chiếm lĩnh thị trường với thị phần trên 50%. Từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2024, thị phần các thương hiệu tự sản xuất tại Nga đã vượt quá 60%, thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ của các công ty xe hơi Trung Quốc; tuy nhiên, trong quý 4 năm 2024, thị phần tự sản xuất liên tục giảm, giảm xuống còn 55% trong 3 tháng đầu năm 2025.

Việc giảm doanh số ô tô tháng 3 năm 2025 tại Nga chủ yếu là do tỷ lệ tái chế tăng, lãi suất cho vay tăng, thay đổi tâm lý tiêu dùng cùng với sự mất cân bằng giữa cung và cầu trên thị trường. Đầu tiên, tỷ lệ tái chế tăng và lãi suất tín dụng tăng đã tác động tiêu cực đến doanh số. Việc tăng tỷ lệ tái chế đã dẫn đến giá xe tăng từ 10% đến 15%, trong khi lãi suất vay ô tô đã tăng vọt lên 18%, điều này làm tăng chi phí mua xe của người tiêu dùng và giảm nhu cầu mua. Thứ hai, do có thông tin về sự quay trở lại của các thương hiệu quốc tế như Hyundai, Toyota, Renault, một số người tiêu dùng đã chọn cách chờ đợi, mong mỏi sự trở lại của các mẫu xe “nhập khẩu chính hãng”, và sự thay đổi tâm lý này đã làm cho doanh số thị trường Nga tiếp tục bị ảnh hưởng. Hiện tại, tồn kho ô tô tại thị trường Nga lên tới 800.000 chiếc, phản ánh những khó khăn do chiến lược “thay thế do trừng phạt” mang lại. Nhiều ô tô Trung Quốc tràn vào thị trường không phù hợp với nhu cầu nâng cao và định vị sản phẩm, đồng thời thông tin tiêu cực về các mẫu xe tự sản xuất của Trung Quốc trên thị trường Nga gia tăng khiến người tiêu dùng có phản ứng lạnh nhạt, làm cho lượng tồn kho tăng vọt.

Năm 2023, Trung Quốc xuất khẩu 1 triệu xe sang Nga, trong đó doanh số xe tự sản xuất tại Nga đạt 480.000 chiếc, tương đương 48% tổng doanh số xuất khẩu. Năm 2024, Trung Quốc xuất khẩu 1,28 triệu chiếc sang Nga, doanh số xe tự sản xuất tại thị trường này đạt 1,07 triệu chiếc, chiếm 84% tổng doanh số xuất khẩu. Trong 3 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc xuất khẩu 123.000 chiếc sang Nga, giảm 39%, trong khi doanh số xe tự sản xuất tại Nga đạt 157.000 chiếc, doanh số tại địa phương cao hơn 128% so với xuất khẩu từ Trung Quốc, cuối cùng đã thực hiện một động thái nhỏ đưa tồn kho giảm.

Kể từ năm 2022, môi trường thị trường ô tô Nga biến động mạnh và sự thay đổi trong cấu trúc cạnh tranh đã mang lại cơ hội lớn cho các công ty xe hơi tự sản xuất của Trung Quốc. Điều này đã giúp các thương hiệu tự sản xuất có lợi nhuận lớn từ thị trường quốc tế và thực hiện tăng trưởng mạnh mẽ trong cạnh tranh với các công ty liên doanh nội địa. Tuy nhiên, từ tháng 11 năm 2024, chính sách thuế tái chế xe nhập khẩu tại Nga đã ảnh hưởng lớn đến doanh số, dẫn đến việc doanh số xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sang Nga giảm 16% trong 3 tháng đầu năm 2025, và doanh số thị trường Nga giảm mạnh, hầu hết các công ty xe hơi Trung Quốc đều có doanh số tại Nga giảm so với năm trước.

Tiếp tục đọc

Trước: Giá trị tổng doanh thu bán lẻ tại Hong Kong trong tháng 4 được ước tính tạm thời là 28,9 tỷ đô la Hồng Kông, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm trước.
Kế tiếp: Counterpoint Research: TV và máy tính bảng thúc đẩy sự hồi phục của thị trường màn hình phẳng năm 2024, lĩnh vực ô tô sẽ dẫn dắt tăng trưởng trong tương lai.

Những câu chuyện liên quan

  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Invesco, UBS và các quỹ ngoại khác đánh giá lại tỷ trọng phân bổ toàn cầu, công nghệ Trung Quốc và trái phiếu châu Á được ưa chuộng.

admin 2025-06-25

Bạn có thể đã bỏ lỡ

  • Câu chuyện khởi nghiệp

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng tám cơ quan khác công khai lấy ý kiến về “Hướng dẫn an toàn dữ liệu ô tô xuất cảnh (phiên bản 2025)”

admin 2025-06-25
  • Trí tuệ quản lý

Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc: Chỉ số quản lý ô tô đã qua sử dụng ở Trung Quốc vào tháng 5 năm 2025 là 44,9%

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia: Ngân hàng đã thực hiện kết này 13,861 tỷ nhân dân tệ và bán ra 13,051 tỷ nhân dân tệ trong tháng 5.

admin 2025-06-25
  • Xu hướng đầu tư

Thành viên Ủy ban Ngân hàng Trung ương Châu Âu Stournaras: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất, thuế sẽ làm giảm lạm phát.

admin 2025-06-25
Copyright © 2025 Cachdietmoi.vn. All rights reserved.