Theo thông tin từ Hiệp hội Đầu tư Bạch kim Thế giới, tổng cung bạch kim trong năm 2025 dự kiến sẽ giảm 4% so với năm trước đó, còn 218 tấn, mức thấp nhất trong 5 năm qua, trong khi tình trạng cung giảm vẫn là xu hướng chính. Mặc dù nhu cầu trong lĩnh vực trang sức và đầu tư tăng nhưng không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm trong lĩnh vực ô tô và công nghiệp, dự kiến tổng nhu cầu sẽ giảm 4% xuống còn 248 tấn. Tuy nhiên, dự báo nhu cầu mới đã được điều chỉnh tăng thêm 4 tấn, dẫn đến kỳ vọng về sự thiếu hụt trong năm 2025 mở rộng lên 30 tấn, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp thiếu hụt.
Hiệp hội Đầu tư Bạch kim Thế giới cho biết, trong quý I năm 2025, nhu cầu bạch kim toàn cầu tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 71 tấn, chủ yếu do nhu cầu đầu tư mạnh mẽ. Bị ảnh hưởng bởi sự không chắc chắn liên quan đến thuế quan và sự mở rộng chênh lệch khu vực, một lượng lớn bạch kim đã đổ vào thị trường Mỹ, thúc đẩy lượng tồn kho trên sàn giao dịch tăng đáng kể. Sự gia tăng nhu cầu đầu tư đã hiệu quả bù đắp cho sự sụt giảm trong nhu cầu ô tô và công nghiệp. Đồng thời, tổng cung bạch kim giảm 10% xuống còn 45 tấn, nguyên nhân chủ yếu là do sản lượng mỏ suy giảm theo mùa, trong khi lượng tái chế tăng nhẹ so với năm trước đó không đủ để bù đắp cho khoảng cách sản xuất, dẫn đến sự thiếu hụt 25 tấn trong quý I năm 2025, là mức thâm hụt lớn nhất trong 6 năm qua.
Tổng cung từ các mỏ trong quý I năm 2025 giảm 13% so với cùng kỳ năm trước, còn 34 tấn, mức thấp nhất kể từ quý II năm 2020. Tất cả các vùng sản xuất chính ngoài Nga đều cho thấy hiệu suất yếu kém, trong đó Nam Phi bị ảnh hưởng bởi những trận mưa bất thường trong quý này, dẫn đến sản lượng tinh chế giảm 10% so với năm trước, còn 22 tấn, trở thành nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm cung. Lượng tái chế toàn cầu tăng 2% lên 12 tấn, phần nào bù đắp cho sự suy giảm cung từ mỏ. Cuối cùng, tổng cung bạch kim trong quý I năm 2025 giảm 10% so với năm trước, đạt 45 tấn.
Sự sụt giảm mạnh trong cung bạch kim từ các mỏ trong quý I năm 2025 chủ yếu được gây ra bởi sự gián đoạn tạm thời. Mặc dù trong thời gian còn lại của năm 2025, cung có thể phục hồi một phần, nhưng tổng cung từ các mỏ trong năm dự kiến sẽ chỉ là 169 tấn (-6%), thấp hơn 22 tấn (11%) so với mức trung bình của 5 năm trước đại dịch.
Dự báo rằng lượng tái chế toàn cầu trong năm 2025 sẽ tăng nhẹ, tăng 3% so với năm trước lên 49 tấn, chủ yếu nhờ vào sự cải thiện nhẹ trong cung cấp xúc tác từ ô tô cũ. Nhìn chung, tổng cung bạch kim trong năm 2025 dự kiến sẽ giảm 4% xuống còn 218 tấn.
Lượng tồn kho trên mặt đất được dự kiến sẽ giảm 31% xuống 67 tấn, chỉ đủ để đáp ứng nhu cầu trong ba tháng.
Nhu cầu trang sức bạch kim tiếp tục phục hồi, dự kiến sẽ tăng 5% trong năm 2025.
Trong quý I năm 2025, trừ Ấn Độ, tất cả các khu vực trên toàn cầu đều tăng trưởng nhu cầu trang sức bạch kim với mức tăng 9%, tổng lượng đạt 17 tấn.
Nhìn về cả năm, nhờ vào lợi thế giá của bạch kim so với vàng, nhu cầu trang sức dự kiến sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi của năm 2024, tăng 5% lên 66 tấn. Nhu cầu từ thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ tăng mạnh 15% lên 15 tấn, trong khi nhu cầu tại châu Âu có khả năng tăng 7%, đạt mức cao kỷ lục. Nhu cầu trên thị trường Bắc Mỹ dự kiến tăng 8%, trong khi ở Ấn Độ, do sự không chắc chắn về thuế quan của Mỹ, nhu cầu dự kiến giảm 10% xuống còn 7 tấn.
Mặc dù đối mặt với sự không chắc chắn của thị trường, nhu cầu trong lĩnh vực ô tô vẫn duy trì tính đàn hồi.
Trong bối cảnh không chắc chắn do chính sách thuế quan của Mỹ tiếp tục phát triển, nhu cầu bạch kim trong lĩnh vực ô tô trong quý I năm 2025 duy trì tính đàn hồi tương đối, giảm 4% xuống còn 23 tấn.
Dự báo trong cả năm đã phản ánh tính đàn hồi này, dự kiến nhu cầu bạch kim trong lĩnh vực ô tô chỉ giảm 2% xuống 95 tấn, cao hơn 11% so với mức trung bình của 5 năm qua. Trong bối cảnh nhu cầu ô tô điện không đạt kỳ vọng và sản lượng xe nhẹ giữ ổn định, nhu cầu từ các phương tiện không đường tăng 2%, phần nào bù đắp cho mức giảm 7% trong nhu cầu xe nặng.
Nhu cầu đầu tư trong năm 2025 thể hiện sự mạnh mẽ, nhu cầu bạch kim từ thanh tiền Trung Quốc tăng vọt 48% là yếu tố chính thúc đẩy.
Trong quý I năm 2025, nhu cầu trong lĩnh vực đầu tư bạch kim tăng 28% so với quý trước đó, đạt 14 tấn. Nguyên nhân chủ yếu là sự không chắc chắn liên quan đến thuế quan và sự mở rộng chênh lệch khu vực đã dẫn đến nhiều kim loại hơn đổ vào thị trường Mỹ (lượng nhập khẩu trong quý này khoảng 11 tấn), thúc đẩy sự gia tăng đáng kể trong tồn kho trên sàn giao dịch. Nhu cầu thanh bạch kim cũng tăng, so với năm trước tăng 17% lên 2 tấn, trong đó, nhu cầu thanh bạch kim dưới 500 gram từ thị trường Trung Quốc đạt kỷ lục, tăng vọt 140% lên 1 tấn, bù đắp cho sự suy giảm nhu cầu từ các khu vực khác.
Khi lượng nhập khẩu từ sàn giao dịch giảm dần trong quý I năm 2025, dự báo nhu cầu đầu tư năm 2025 sẽ giảm nhẹ 2% so với năm trước, xuống còn 21 tấn. Đáng chú ý, nhờ sự tăng trưởng 48% trong nhu cầu từ thị trường Trung Quốc và sự phục hồi (+18%) từ thị trường Bắc Mỹ, đầu tư vào thanh bạch kim dự kiến sẽ tăng 30% lên 8 tấn. Nhu cầu thanh bạch kim từ 500 gram trở lên của Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng, có khả năng đạt 6 tấn (+15%).
Nhu cầu trong lĩnh vực công nghiệp giảm do giai đoạn mở rộng năng lực sản xuất kính.
Trong quý I năm 2025, nhu cầu bạch kim trong lĩnh vực công nghiệp giảm 22% so với năm trước, xuống còn 16 tấn. Mặc dù nhu cầu trong các ngành công nghiệp như khí hydro (+159% lên 0,7 tấn), dầu mỏ (+25% lên 2 tấn), y tế (+3% lên 2 tấn) và điện tử (+3% lên 0,7 tấn) đều có sự tăng trưởng theo quý, nhưng nhu cầu trong ngành kính đã giảm mạnh 81% do giai đoạn mở rộng năng lực sản xuất.
Dự báo trong cả năm 2025, nhu cầu bạch kim trong lĩnh vực công nghiệp sẽ giảm 15% xuống 66 tấn, trong đó nhu cầu từ ngành kính dự kiến giảm 58% xuống 9 tấn, là yếu tố chính. Nhu cầu từ ngành hóa chất dự kiến giảm 6% xuống 18 tấn, phần nào bù đắp cho sự tăng trưởng của ngành dầu mỏ (+25% lên 6 tấn), khí hydro (+35% lên 2 tấn), y tế (+4% lên 10 tấn) và điện tử (+2% lên 3 tấn).
Giám đốc điều hành của Hiệp hội Đầu tư Bạch kim Thế giới, Trevor Raymond, nhận xét:
“Mặc dù tình hình địa chính trị hiện tại mang lại nhiều bất định, thị trường bạch kim đã rơi vào tình trạng thiếu hụt cấu trúc. Chúng tôi nhận thấy rằng ngay cả khi chính sách thuế quan mới của chính phủ Mỹ bắt đầu có hiệu lực, sự đa dạng trong nhu cầu bạch kim vẫn mang lại sự đàn hồi đáng kể cho thị trường. Trong khi đó, nhiều chuyên gia trong ngành đều cho rằng cung bạch kim từ các mỏ vẫn đang đối mặt với rủi ro giảm.
“Sự quan trọng chiến lược của kim loại nhóm bạch kim đối với ngành công nghiệp ô tô Mỹ có thể giúp chúng tránh bị áp thuế cho đến năm 2025. Bởi vì hơn 9 tấn bạch kim dư thừa vẫn chưa được loại bỏ khỏi kho hàng được chứng nhận của Sàn giao dịch Hàng hóa New York (NYMEX), điều này cho thấy thị trường vẫn có những lo ngại về rủi ro thuế quan trong tương lai, và các hạn chế thương mại có thể làm suy yếu tác động rộng rãi của kinh tế toàn cầu, rất khó giảm bớt sự thiếu hụt 30 tấn dự kiến trong năm 2025.
“Sự thiếu hụt kéo dài liên tiếp ba năm đã không phản ánh trong giá cả, mà thể hiện qua sự gia tăng tỷ lệ thuê bạch kim, hiện tượng này đã thúc đẩy các bên cho vay để cho bạch kim thuê cho người dùng cuối. Cơ chế này sẽ hình thành nguồn cung tạm thời cho đến khi bên cho vay cần mua lại bạch kim trên thị trường để hoàn trả khoản vay. Ở mức giá hiện tại, vẫn còn không chắc chắn liệu thị trường có thể cung cấp đủ bạch kim vào thời điểm đó để đáp ứng nhu cầu.”
Nguồn thông tin: Metals Focus 2021 – Dự báo năm 2025